[Thảo luận] Bảo dưỡng phanh oto trước khi đi đăng kiểm

thuongvba

Đi bộ
Biển số
OF-825667
Ngày cấp bằng
31/1/23
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
58
Em có cái xe cỏ đời 2009 hết thời hạn đăng kiểm tuần vừa rồi, trước khi đi đăng kiểm, em có đến Gara ở Trần Kim Xuyến nhờ họ căn chỉnh độ chụm bánh xe...bảo dưỡng hệ thống phanh với mong muốn là đạt tiêu chuẩn khi đi đăng kiểm.
Chiều hôm trước em mang xe đến Gara bảo dưỡng xong, sáng sớm hôm sau đem tới trạm đăng kiểm, khi cho xe lên hệ thống băng tải cán bộ kỹ thuật kiểm tra kết luận là hệ thống phanh sau không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cần đi chỉnh sửa, em mang xe tới Gara đề nghị họ chỉnh sửa lỗi ghi trên phiếu yêu cầu của Trung tâm đăng kiểm. Khi chỉnh sửa xong em lại mang xe ra đăng kiểm, cán bộ kỹ thuật hỏi thợ đã làm gì, có sửa gì không...em ngu kỹ thuật chỉ biết họ tháo bánh, vặn ốc lau chùi gì đó khoong biết. Cán bộ đăng kiểm yêu cầu đi sửa lại lần nữa..
Sửa xong lần nữa vào đăng kiểm vẫn không đạt các bác ạ.
Họ cho em ghi lại kết quả như cái clip em gửi dưới đây.
Em có ý kiến với Gara thì họ ddooor lỗi cho cán bộ đăng kiểm các bác ạ...
Bác nào có kiến thức kỹ thuật về phanh oto giảng giải cho em tý ạ, Em cám ơn các bác đã đọc bài...
z6055430928181_75fcc1cffa80c2bed1d9c6ec1dc6b4ee.jpg
 

nguyentoan.uct

Xe điện
Biển số
OF-304788
Ngày cấp bằng
12/1/14
Số km
3,600
Động cơ
402,516 Mã lực
Em có cái xe cỏ đời 2009 hết thời hạn đăng kiểm tuần vừa rồi, trước khi đi đăng kiểm, em có đến Gara ở Trần Kim Xuyến nhờ họ căn chỉnh độ chụm bánh xe...bảo dưỡng hệ thống phanh với mong muốn là đạt tiêu chuẩn khi đi đăng kiểm.
Chiều hôm trước em mang xe đến Gara bảo dưỡng xong, sáng sớm hôm sau đem tới trạm đăng kiểm, khi cho xe lên hệ thống băng tải cán bộ kỹ thuật kiểm tra kết luận là hệ thống phanh sau không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cần đi chỉnh sửa, em mang xe tới Gara đề nghị họ chỉnh sửa lỗi ghi trên phiếu yêu cầu của Trung tâm đăng kiểm. Khi chỉnh sửa xong em lại mang xe ra đăng kiểm, cán bộ kỹ thuật hỏi thợ đã làm gì, có sửa gì không...em ngu kỹ thuật chỉ biết họ tháo bánh, vặn ốc lau chùi gì đó khoong biết. Cán bộ đăng kiểm yêu cầu đi sửa lại lần nữa..
Sửa xong lần nữa vào đăng kiểm vẫn không đạt các bác ạ.
Họ cho em ghi lại kết quả như cái clip em gửi dưới đây.
Em có ý kiến với Gara thì họ ddooor lỗi cho cán bộ đăng kiểm các bác ạ...
Bác nào có kiến thức kỹ thuật về phanh oto giảng giải cho em tý ạ, Em cám ơn các bác đã đọc bài...
z6055430928181_75fcc1cffa80c2bed1d9c6ec1dc6b4ee.jpg
Theo em hiểu thì hình như lực phanh của bánh bên trái và bên phải không cân bằng nhau.
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
xe đời 2009 là hình như tang trống ( nghĩa là má phanh phía sau ) phía sau
vì không thay tang trống mới nên độ phanh không ăn lắm , vì an toàn của cụ thì nên thay mới tang trống phía sau
còn không nếu cụ tiết kiệm thì gảy lại phanh ( có ốc gảy ) , gảy cho đến khi sít vào bố phanh , thợ thì làm mới được , cụ tự làm coi chừng cháy bố đó nha
vào kiểm tra xong , kêu thợ nhả lại ra
cái này là chuyện bình thường , bên phải lực phanh có 0,9 là trượt rất dài khi phanh ở tốc độ 100 km/ h , cụ nên thay mới thì hơn
 

thuongvba

Đi bộ
Biển số
OF-825667
Ngày cấp bằng
31/1/23
Số km
2
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
58
xe đời 2009 là hình như tang trống ( nghĩa là má phanh phía sau ) phía sau
vì không thay tang trống mới nên độ phanh không ăn lắm , vì an toàn của cụ thì nên thay mới tang trống phía sau
còn không nếu cụ tiết kiệm thì gảy lại phanh ( có ốc gảy ) , gảy cho đến khi sít vào bố phanh , thợ thì làm mới được , cụ tự làm coi chừng cháy bố đó nha
vào kiểm tra xong , kêu thợ nhả lại ra
cái này là chuyện bình thường , bên phải lực phanh có 0,9 là trượt rất dài khi phanh ở tốc độ 100 km/ h , cụ nên thay mới thì hơn
Đúng như anh nói đó.
Tôi mang đến Gara ở Trần Kim Xuyến, thợ ở đó làm đến 3 lần vẫn như vậy nên không đăng kiểm được, thợ lại có ý trách cán bộ đăng kiểm mới làm tôi khó chịu...
 
Biển số
OF-864617
Ngày cấp bằng
29/7/24
Số km
17
Động cơ
80 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có cái xe cỏ đời 2009 hết thời hạn đăng kiểm tuần vừa rồi, trước khi đi đăng kiểm, em có đến Gara ở Trần Kim Xuyến nhờ họ căn chỉnh độ chụm bánh xe...bảo dưỡng hệ thống phanh với mong muốn là đạt tiêu chuẩn khi đi đăng kiểm.
Chiều hôm trước em mang xe đến Gara bảo dưỡng xong, sáng sớm hôm sau đem tới trạm đăng kiểm, khi cho xe lên hệ thống băng tải cán bộ kỹ thuật kiểm tra kết luận là hệ thống phanh sau không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cần đi chỉnh sửa, em mang xe tới Gara đề nghị họ chỉnh sửa lỗi ghi trên phiếu yêu cầu của Trung tâm đăng kiểm. Khi chỉnh sửa xong em lại mang xe ra đăng kiểm, cán bộ kỹ thuật hỏi thợ đã làm gì, có sửa gì không...em ngu kỹ thuật chỉ biết họ tháo bánh, vặn ốc lau chùi gì đó khoong biết. Cán bộ đăng kiểm yêu cầu đi sửa lại lần nữa..
Sửa xong lần nữa vào đăng kiểm vẫn không đạt các bác ạ.
Họ cho em ghi lại kết quả như cái clip em gửi dưới đây.
Em có ý kiến với Gara thì họ ddooor lỗi cho cán bộ đăng kiểm các bác ạ...
Bác nào có kiến thức kỹ thuật về phanh oto giảng giải cho em tý ạ, Em cám ơn các bác đã đọc bài...
z6055430928181_75fcc1cffa80c2bed1d9c6ec1dc6b4ee.jpg
Cụ láng lại đĩa hoặc tang trống (ko biết xe cụ phanh sau là loại gi) và kiểm tra má phanh mòn thì thay luôn đi cho đảm bảo và an toàn.
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
55555.jpg


đây cụ xem là hiểu ngay

còn tang trống thì doa lại , đưa thợ chuẩn làm , 45 phút sau phanh như xe vưà xuất xưởng

Lưu ý cụ là khi làm lại Phanh cụ nên làm mấy cái này
1- Thay má phanh Tang trống nếu đã dưới 0,5 ml
2- Bắt buộc thay dàu phanh mới DOT 3 ( loại này là dầu cứng ) nhìn vãn trong nhưng đã có nước khoảng 2 năm thay 1 lần mới , khi thay nhớ rút E cho côn , và dỡ toàn bộ lò xo - ngâm dầu , và lau thật sạch bụi phanh bám trên lò xo, ốc đệm ...vv
3 - làm sạch toàn bộ con heo - Kiểm tra Kỹ gioăng phớt con heo dầu phanh ) cái này là đề phòng khi xuống dốc dài cụ phanh đệm liên tục dầu sẽ nóng lên ...rất dễ mất phanh khi nó xì bất cứ 1 cái gioăng nào đó
làm hết nước trong con heo thì giảm được độ nóng nhanh chóng của dầu
4 - doa lại tang trống sau
5 - doa lại đĩa phanh trước
6 - mài lại má phanh trước ( Cái này cần tay nghề chuyên nghiệp )

làm xong những cái này , cụ yên tâm đi thêm vài năm nữa , ra bất cứ đăng kiểm nào cũng OK ngay

trước đây em toàn tự tay làm những cái này , phần vì đam mê , phần vì éo tin vào tay nghề thợ
giờ vào hãng làm cho nhàn ,vả lại em ít có thời gian , nhưng em ko dám bỏ đi mà phải ra xem mấy cha nội làm
sai em bắt làm lại ngay ,
Vào hãng gặp tay thợ cứng chút thì OK , gặp mấy em mới ra nghề nhìn tay chân làm lóng nga lóng ngóng .. thì thôi , rất sợ cho các loại thợ bây giờ
có lần 1 cậu thợ còn đặt sai lực xiết của cờ lê xiết ốc bánh xe em bảo mày đặt lực như xiết thế bứt đứt ốc của anh đấy ....cậu ta nhìn em ..... đôi mắt hình viên đạn ,
em bảo mày ko tin thì xiết đi - em để yên cho xiết
cái tay công trong hãng rất dài -,cấc 1 phát , bứt ốc của em , em bảo giờ mày đi mua ốc mới thay vào cho anh nhá , anh không chịu trả tiền ốc đâu
từ đấy về sau chúng nó mới tin
còn cân mâm bấm chì trong hãng nhiều thằng thợ còn không biết làm cơ , họ chỉ biết làm theo quy tắc , giờ cân bằng máy Hunter cũng vẫn phải cân 3 lần , lấy tâm chuẩn, kẻ đi kẻ lại 3 lần còn chả ăn ai , mà nhiều tay thợ làm 1 phát đưa ra dán chì luôn thì em thấy rất khó hiểu
Tóm lại đừng tin thợ , Thợ có rất nhiều kiểu thợ , Phanh là thứ không đùa giỡn được cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,340
Động cơ
251,231 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Cái này do phân bổ lực phanh bánh sau không đều (đăng kiểm họ giúp tìm lỗi kỹ thuật không đáp ứng vận hành). Cụ ra gara bảo họ kiểm tra và có thể thay thế xilanh phanh sau.

1732240794354.png
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
Cái này do phân bổ lực phanh bánh sau không đều (đăng kiểm họ giúp tìm lỗi kỹ thuật không đáp ứng vận hành). Cụ ra gara bảo họ kiểm tra và có thể thay thế xilanh phanh sau.

View attachment 8847036

Không phải rồi cụ !
Phanh sau là tang trống , vì má phanh tang trống trong tròn đều với tang Trống , và khi phanh là xi lanh đẩy 2 đầu của má phanh ra , nên về lâu dài , má phanh tang trống mòn chỉ 2 đầu má phanh . chỗ sát với xi lanh
vì vậy khi tháo ra hầu hết má phanh 1 đầu còn nguyên , nom như mới , nhưng đầu kia thì đã mòn sâu
trường hợp của cụ chủ là MÁ PHANH ĐÃ QUÁ MÒN 1 ĐẦU , nên chõ phanh với tang tróng chuyển vào trong và không dàn đều , không còn đủ lực phanh nữa , chỉ đủ mạnh như ta cầm kìm cộng lực xiết lại thôi thế mới có 0,9
thay má sau phanh mới sẽ hết ngay
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
55555.png


em vẽ tạm , tức là phanh đầu ngoài mòn , sẽ chuyển phàn ma sát vào chỗ mũi tên , trong khi lực đẩy xi lanh và độ đẩy tối đa vẫn thế >>>>> mất lực phanh
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,226
Động cơ
298,404 Mã lực
Cán bộ đăng kiểm chuẩn r cụ.
Như thông số trên hình phanh ăn k đều. Cụ chạy nhanh phanh sẽ văng đuôi.
Làm Chuẩn thì cụ láng đĩa phanh, thay má phanh, bảo dưỡng, thay dầu phanh, thay heo phanh- cả đôi cho cân.
Sau khi thay xong chạy thử trên chỗ vắng cụ đạp chết phanh nhiều lần cho má ăn đều 2 bên.
Đăng kiểm lại, bao giờ 2 bên lệch dưới 30 là ok.
Cái này là bình thường trong bảo dưỡng phanh.
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
hì - lâu lắm rồi em ko thò tay vào làm nữa !
sao hôm nay ngứa nghề quá , lại gặp các cụ nên lan man tý
con heo dầu chuẩn theo xe là tốt , nhưng phải thay phớt , thay gioăng , đi xe mà chỉ cần có tý nào ...gợn gợn , bất cứ gì thì chạy xe nó mất cái sướng , mà không thể lái lụa được
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,340
Động cơ
251,231 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Không phải rồi cụ !
Phanh sau là tang trống , vì má phanh tang trống trong tròn đều với tang Trống , và khi phanh là xi lanh đẩy 2 đầu của má phanh ra , nên về lâu dài , má phanh tang trống mòn chỉ 2 đầu má phanh . chỗ sát với xi lanh
vì vậy khi tháo ra hầu hết má phanh 1 đầu còn nguyên , nom như mới , nhưng đầu kia thì đã mòn sâu
trường hợp của cụ chủ là MÁ PHANH ĐÃ QUÁ MÒN 1 ĐẦU , nên chõ phanh với tang tróng chuyển vào trong và không dàn đều , không còn đủ lực phanh nữa , chỉ đủ mạnh như ta cầm kìm cộng lực xiết lại thôi thế mới có 0,9
thay má sau phanh mới sẽ hết ngay
Em nói thật, thay cả cụm và láng lại hết cho an toàn, sửa kiểu chắp vá không ăn thua. Mà cụ thớt tài thật, đi quen xe mà phanh không ăn cũng cứ đi được. Thực tế khi tham gia giao thông cái phanh nó còn quan trọng hơn động cơ, hỏng xe thì sửa hay call cứu hộ, hỏng phanh thì cực nguy hiểm.
 

Canon_D7000

Xe tải
Biển số
OF-819556
Ngày cấp bằng
22/9/22
Số km
373
Động cơ
1,002,027 Mã lực
Tuổi
34
Em nói thật, thay cả cụm và láng lại hết cho an toàn, sửa kiểu chắp vá không ăn thua. Mà cụ thớt tài thật, đi quen xe mà phanh không ăn cũng cứ đi được. Thực tế khi tham gia giao thông cái phanh nó còn quan trọng hơn động cơ, hỏng xe thì sửa hay call cứu hộ, hỏng phanh thì cực nguy hiểm.
Đúng cụ ! chuẩn luôn
nhưng đam mê nên thay thế những cái cần thay , tự tay làm hiểu về nó đi xe nó mới yên tâm , và an toàn -
còn giải pháp thay thế toàn bộ là dành cho nhà giàu thôi ạ
còn khi trong túi đang hơi thiếu 1 chút thì thay thế chứ ạ -
xe cụ chủ hết khoảng vài trăm , mua má phanh mới . xong ngay và ngon ngay, còn hơn mất công chạy ra đăng kiểm vài lần còn tốn hơn , cả thời gian và tiền xăng
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,226
Động cơ
298,404 Mã lực
Em nói thật, thay cả cụm và láng lại hết cho an toàn, sửa kiểu chắp vá không ăn thua. Mà cụ thớt tài thật, đi quen xe mà phanh không ăn cũng cứ đi được. Thực tế khi tham gia giao thông cái phanh nó còn quan trọng hơn động cơ, hỏng xe thì sửa hay call cứu hộ, hỏng phanh thì cực nguy hiểm.
Em theo cụ, thay là đồng bộ,
E dính 1 phát xe cỏ, chạy dưới 60 đg đô thị mà phanh 1 phát nó văng tùm lum, may là k va vào ai.
Từ đó e k chơi kiểu tạm nữa.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
13,226
Động cơ
298,404 Mã lực
Đúng cụ ! chuẩn luôn
nhưng đam mê nên thay thế những cái cần thay , tự tay làm hiểu về nó đi xe nó mới yên tâm , và an toàn -
còn giải pháp thay thế toàn bộ là dành cho nhà giàu thôi ạ
còn khi trong túi đang hơi thiếu 1 chút thì thay thế chứ ạ -
xe cụ chủ hết khoảng vài trăm , mua má phanh mới . xong ngay và ngon ngay
P thích chọt như cụ mới thay từng phần hỏng đc.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,340
Động cơ
251,231 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Đúng cụ ! chuẩn luôn
nhưng đam mê nên thay thế những cái cần thay , tự tay làm hiểu về nó đi xe nó mới yên tâm , và an toàn -
còn giải pháp thay thế toàn bộ là dành cho nhà giàu thôi ạ
còn khi trong túi đang hơi thiếu 1 chút thì thay thế chứ ạ -
xe cụ chủ hết khoảng vài trăm , mua má phanh mới . xong ngay và ngon ngay, còn hơn mất công chạy ra đăng kiểm vài lần còn tốn hơn , cả thời gian và tiền xăng
Em theo cụ, thay là đồng bộ,
E dính 1 phát xe cỏ, chạy dưới 60 đg đô thị mà phanh 1 phát nó văng tùm lum, may là k va vào ai.
Từ đó e k chơi kiểu tạm nữa.
Thực ra cụm phanh tang trống đắt nhất bộ má phanh thôi cụ. Cái xi lanh đẩy bao nhiêu xèng đâu.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,655
Động cơ
626,076 Mã lực
Xe cụ khá cũ chưa chắc thay má đã hết mà còn có thể phải thay cả tăng bua nữa.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,498
Động cơ
215,500 Mã lực
món phanh này mà thợ làm kém quá nhỉ? chụp cả ảnh mà vẫn ko sửa hết lỗi!
 

minhab

Xe điện
Biển số
OF-1747
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
2,549
Động cơ
16,925 Mã lực
Gara thợ kinh nghiệm mới làm được, thường thì xiết xong xoay thấy đạp phanh là chặt tay chả đổ cho đăng kiểm. Đi ngoài đường dúi dúi phanh lúc tốc độ cao chút thấy xe sẽ nhao về bên phanh không ăn, nhưng ở TP mấy nơi có đường chạy mà thử vậy :))
 

quan_service

Xe buýt
Biển số
OF-392420
Ngày cấp bằng
16/11/15
Số km
624
Động cơ
242,065 Mã lực
Nơi ở
hà nội
bác chủ thớt có vẻ thích dùng từ cán bô nhỉ, em đoc thấy bác viết cán bộ kĩ thuật rồi cán bộ đăng kiểm nữa:)):))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top