[Funland] Bảo Đại (1913-1997)

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Giết đâu ra mà lắm lính thế ???
Cuối 1944, ông Giáp mới có trong tay 33 lính.
Con số 2000 kia là lính “ma” ah ???
Phi logic :D
Con số có vẻ ảo nhưng ông Giáp chỉ có VN tuyên truyền giải phóng quân còn lực lượng cứu quốc quân nữa.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
Cụ hiểu biết thật, sao ko nói rõ cho bọn em nghe . Cụ dùng từ đỏ rực nghĩa là cực đoan phải ko ?
Nghĩa là không thỏa hiệp cụ ơi, sẵn sàng đổ máu vì chả có lợi thế gì ngoài...máu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Kể cả khi thua bạc không còn một cắc, Bảo Đại không bán những gì thuộc tài sản Triều đình Huế cả. Chỉ bán những gì thuộc về ông mà thôi. Thu nhập bằng các nguồn khác nhau chỉ vua chúa mới có được. Em sẽ đề cập ở phần sau, vì thớt còn rất dài
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,431
Động cơ
407,883 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ hiểu biết thật, sao ko nói rõ cho bọn em nghe . Cụ dùng từ đỏ rực nghĩa là cực đoan phải ko ?
Tôi có nguồn nên biết khá nhiều chuyện thâm cung bí sử của các cụ những năm 1930-1945.

Nhưng không thể kể ra đây được vì rất tế nhị.

Chỉ có thể nói thế này: Cụ Hồ vì chủ trương dân tộc trên hết, đã bị thất sủng và vô hiệu hóa ngay năm 1930. Đó là lý do về sau cụ ko làm tổng bí thư (vì đã bị Quốc tế cộng sản bãi bỏ chức TBT). Nhưng chính vì thế mà tôi tôn trọng Cụ hơn vì cụ ko mù quáng theo QTCS.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Trong những ngày chữa bệnh ở Pháp, Bảo Đại kể hai chuyện đánh bạc và học lái máy bay. Ông kể:
"Ở Paris, tôi gặp lại Michel Detroyat mà trước kia tôi đã chơi bóng ngựa với ông ta ở hội Bagatelle (Bóng ngựa là dùng gậy đánh bóng, ngồi ở trên lưng ngựa). Lúc này ông ta ba mươi lăm tuổi, làm thanh tra về vật dụng hàng không trong bộ Hàng không của Guy La Chambré.
Michel Detroyat đề nghị dậy tôi học lái máy bay trong thời gian nghỉ ngơi bắt buộc này. Tôi vui vẻ nhận lời. Ngày nào cũng vậy, trong hai mươi phút, tôi tập lái máy bay ở Villacoublay, trên chiếc máy bay một thân Morane 315, và sau vài lần đi chung với huấn luyện viên, anh ta đã để tôi lái một mình. Tôi cảm thấy thoải mái vô cùng, một hình thái của tự do hoàn toàn. Từ đó, tôi khám phá ra có một năng khiếu khá cao về các máy bay. Michel Detroyat công nhận tôi là một học viên xuất sắc, tóm lại là học viên mà anh ta đã thả ra nhanh nhất. Thế là tại Vichy, trên chiếc Stamp của sân bay địa phương, tôi thi lấy bằng lái máy bay".



Máy bay Morane MS-315, tương tự máy bay Bảo Đại học lái năm 1939
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Ông kể tiếp về chuyện đánh bạc, mua xe:
"Một tối, vì vô công rỗi nghề, tôi theo một số người quen biết vào sòng bài. Họ mời tôi chơi. Chỉ có ít tiền mang đi, nên tôi đánh nhỏ, và tôi đã thắng… Nhưng thắng bao nhiêu? Thật sự thật cũng không nhớ rõ, chỉ biết rằng, hôm sau vớỉ số tiền này, tôi đã mua được chiếc Citroen sáu mã lực. Đó là lần độc nhất mà tôi vào một sòng bài, trước khi trở về Việt Nam, và cũng là lúc mang chức vụ làm vua. Và cũng là lần đầu tiên tôi đã dùng tiền riêng để mua sắm riêng cho mình…"





Theo tôi biết không có xe 6CV, mà chỉ có xe Citroen 11CV thời đó. Đây là xe dẫn động bánh trước (Traction Avant) ra đời năm 1934, một tiến bộ lớn của ngành ô tô thế giới.
Nhân đây cũng nói thêm về CV.
CV trong tiếng Pháp viết tắt từ "sức ngựa" hay "mã lực"
Chiếc xe trên công suất 54 hp tại sao lại ghi là 11CV?
Đó là hệ thống tính thuế sản xuất ô tô của Pháp từ hơn một trăm năm trước, hình như theo dung tích xi-lanh thì phải (em đoán vậy). Do ban đầu đặt ra bao nhiêu cm3 là 1 CV nên các xe sản xuất về sau cứ thế mà xếp hạng để tính thuế. Thành ra xe 11CV có công suất tới 54 hp.



Thí dụ xe của ông Phạm Xuân Ẩn là Renault 4CV, nhưng công suất máy là 28 hp

 

wild nature

Xe điện
Biển số
OF-448583
Ngày cấp bằng
26/8/16
Số km
2,238
Động cơ
228,024 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về lương lậu và thu nhập của Bảo Đại, ông kể rõ
Ở Việt Nam, Hoàng đế không có lãnh lương bổng gì. Triều đình phải lo liệu tất cả các điều mà nhà vua cần đến, giúp nhà vua dễ dàng làm tròn sứ mạng, hầu tỏa ra uy quyền tối thượng của mình. Hoàng đế chẳng có gì là của riêng. Ông ta không giống các vua chúa phương Tây, có tài sản riêng biệt. Khi còn tại vị, ở trên ngai, ông ta có hết, cần gì có này, nhưng nếu xuống ngôi, thì chẳng có một mảy may gì. Tôi có thể được coi như người giàu nhất nước, mà thực sự lại chẳng có một mảnh đất tẻo teo nào. Tất nhiên, các phẩm vật, hay hoa quả ngon nhất được đem cung tiến cho tôi, vì tôi là Thiên tử… Nếu tôi tỏ ý kiến, muốn có hạnh phúc gia đình ở bờ bể, lập tức người ta cất ngay một biệt thự ở Qui Nhơn, ngay bên bãi biển.
Ở Cam Ranh tôi cũng có một ngôi nhà lầu. Tất cả sự tậu sắm ấy, tất cả các công trình kiến thiết ấy đều do Triều đình đài thọ, tôi không cần biết đến, thế nhưng các tài sản này thuộc về triều đình chứ không phải của riêng tôi. Tôi sống trên vàng ngọc, giữa kho tàng, mà mình chẳng có tí quyền gì. Ở Việt Nam tôi không bao giờ có tiền trong người và tôi cũng không biết bằng cách nào, mà người ta có thể có tiền được. Vì vậy tôi sống dửng dưng trước tiền bạc, và của cải này nọ.
Hơn nữa, cả Hoàng hậu và tôi, chúng tôi sống cuộc đời rất mộc mạc. Buổi sáng, sau một cuộc cưỡi ngựa, tôi đến bàn giấy và làm việc với Thượng thư Phạm Quỳnh. Đến chiều, tôi lái ô tô chạy một hơi, hay lái thuyền trên sông Hương, chẳng có vệ sĩ hay tùy viên.
Sau này khi VM cướp chính quyền và khi CMnthanhf công thống nhất đất nc 1975, các tài sản BĐS của triều Nguyễn đã bị quốc hữu hóa hết cụ nhỉ.

E hóng nốt thớt để xem con cháu cụ Bảo Đại giờ ra sao, và có đc chia ít đất hương hỏa ko
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Sau này khi VM cướp chính quyền và khi CMnthanhf công thống nhất đất nc 1975, các tài sản BĐS của triều Nguyễn đã bị quốc hữu hóa hết cụ nhỉ.

E hóng nốt thớt để xem con cháu cụ Bảo Đại giờ ra sao, và có đc chia ít đất hương hỏa ko
hình như 1955 đã bị Việt Nam Cộng Hòa quốc hữu hóa rồi, không chờ đến 1975!
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Sau này khi VM cướp chính quyền và khi CMnthanhf công thống nhất đất nc 1975, các tài sản BĐS của triều Nguyễn đã bị quốc hữu hóa hết cụ nhỉ.

E hóng nốt thớt để xem con cháu cụ Bảo Đại giờ ra sao, và có đc chia ít đất hương hỏa ko
Diệm tịch thu sạch không những ở trong nước mà cả ở nước ngoài.
 

Lâm Sài

Xe điện
Biển số
OF-430025
Ngày cấp bằng
15/6/16
Số km
2,384
Động cơ
239,002 Mã lực
Tuổi
48
Hồi môn nhà gái cho gần 1 tấn vàng, khiếp nhỉ.
Bảo Đại tự quyết định lấy 1 ngừơi vk trái ý triều đình một phần chắc cũng vì nhà vk giàu.
Huyện Sỹ lại muốn cháu làm hoàng hậu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Hồi môn nhà gái cho gần 1 tấn vàng, khiếp nhỉ.
Bảo Đại tự quyết định lấy 1 ngừơi vk trái ý triều đình một phần chắc cũng vì nhà vk giàu.
Huyện Sỹ lại muốn cháu làm hoàng hậu
Cụ Huyện Sĩ (Lê Phát Đạt) chết trước đó 30 năm rồi. từ lúc cô cháu gái chưa ra đời, cụ ạ
Con trai cụ, ông Lê Phát An. thừa kế cũng rất giàu, sang Pháp học nghề nông, rất mừng khi cháu gái lấy chồng
Cụ Nguyễn Hữu Hào (em rể cụ Lê Phát An), chắc cũng có hồi môn cho con gái. Cụ Hào cũng giàu, nhưng không thể so với cụ Lê Phát An được
Ông bà Charles theo lời khuyên của chính phủ Pháp. chọn vợ cho ông
Vua Bảo Đại chọn vợ không phải vì giàu đâu, vì triều đình cung phụng ông tất cả những gì ông muốn; 2 máy bay thể thao, ô tô các loại, du thuyền, ngựa, voi đi săn.... Thậm chí sau này ông cũng chẳng cần tiền của vợ nữa mà có nhiều cách kiếm tiền, em sẽ kể sau
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Pháp mua máy bay cho Bảo Đại. Ông kể:
Sau khi chữa bệnh ở Pháp về ít lâu, thì chiếc máy bay đặt mua đã được gởi đến cho tôi. Gần phía Bắc hoàng cung, tôi cho làm một bãi đáp. Thường ngày tôi vẫn bay hàng giờ với chiếc Morane 343, dần dà tôi đã nhào lộn trên không, làm cho hoàng gia rất lo ngại.

Việc mua máy bay của Bảo Đại được Daniel Grandclémant trong cuốn "Bảo Đại hay là những ngày cuối cùng của Vương quốc An nam“ viết:

Phạm Khắc Hòe rón rén bước vào: “Bẩm Hoàng thượng, Toà Khâm sứ đã có trả lời, họ vừa gửi thông điệp sang”. Bảo Đại trong bộ đồ “golf” luôn luôn chải chuốt, tiếp tục đánh quả bóng trước mặt. Sân golf, tiếng Anh gọi là bãi cỏ xanh (green) vì cũng phải gọi như thế, mảnh đất rộng hai, ba hecta được san phẳng trồng cỏ xanh mướt. Ông Hòe tiến lại gẩn rồi đọc bức công văn của Toà Khâm sứ trả lời đồng ý cho xây căn nhà để máy bay."

Bảo Đại không nói gì chỉ nhếch mép mỉm cười. Cái tin tầm thường đó là lời kết cho cả một câu chuyện. Căn nhà kho, ông không hề xin, không đáng phải hạ mình xuống để xin Toà Khâm sứ một việc cỏn con ấy.
Một vị Hoàng đế không phải đi thương lượng, không giải thích hay biện hộ gì với ai. Ông chỉ có nhận. Đúng là như thế. Tuy nhiên việc cho một căn nhà để máy bay khiêm tốn đó cũng đánh dấu thành tích của ông. Ông đã để cho người ta giám sát thì ông cũng là đối tượng để được nhận điều gì ông muốn, cũng hơi giống như một đứa trẻ dùng mưu mẹo để người lớn cho quà.
Vụ việc bắt đầu từ ba hôm trước bằng cách gửi một thư cho giám đốc hãng chế tạo máy bay Republic Air craft Corporation Farmingale ở Long Island thuộc bang New York.
Ngự tiền văn phòng yêu cầu gửi quyển quảng cáo về máy bay Seversky, giá cả và thời gian giao hàng. Thư gửi đi và thư trả lời đều bị cơ quan mật vụ Pháp chặn lại. Hãng buôn Mỹ đề nghị các dịch vụ và cho biết có khuyến mại: một thuỷ phi cơ Grunmann cũ, giá năm mươi bảy nghìn đôla Mỹ và nếu mua mới nguyên thì giá sáu mươi nghìn. Một thương vụ khá?
Toàn quyền Catroux đang tại chức thời kỳ này cũng gửi ngay một điện mật cho Bộ trưởng Thuộc địa:
“Tôi có nguồn tin chắc chắn cho biết Hoàng đế Bảo Đại đang thương lượng mua một máy bay du lịch do Mỹ sản xuất giá sáu trăm nghìn frăng xuất xưởng. Tôi cho rằng một Nhà vua được bảo hộ mà lại mua máy bay nước ngoài sản xuất để tập lái là không thích hợp cho lắm. Không kể việc giá mua đòi hỏi phải chuyển tiền Đông Dương sang ngoại tệ không phù hợp với thu nhập cá nhân của Bảo Đại. Vậy tôi đang tác động với Bảo Đại để ông ta hướng về máy bay do Pháp sản xuất. Tôi nghĩ có thể thuyết phục được dễ dàng nếu chiếc máy bay do Pháp sản xuất sẽ do chính phủ nhà nước Cộng hoà Pháp tặng toàn bộ hay một phần. Tôi cũng xin báo là ông ta đã hé ra rằng có những nhân vật cao cấp ở Paris đã hứa với ông ta sẽ dành những điều kiện có lợi”.
Thế rồi công việc cũng xong. Ba tháng sau, Toàn quyền Đông Dương thông báo cho Nhà vua biết nhà cầm quyền Pháp sẽ biếu ông ta một chiếc máy bay du lịch Farman 393 hay một chiếc Morane do Pháp sản xuất. Nhưng chiếc máy bay đó phải có nhà để chứa. Vậy là Nhà vua không muốn trích đồng lương ít ỏi của mình để làm nhà chứa máy bay. Và phải một phen thư đi thư về qua nhiều cấp thẩm quyền để cuối cùng chính quyền bảo hộ sẽ chịu trách nhiệm xây dựng nhà để máy bay.
Cuộc sống của triều đình bận bịu về những chuyện lặt vặt khốn khổ và nhục nhã như vậy.

Chiếc máy bay Pháp tặng Bảo Đại là Morane MS-343. Hình ảnh chiếc máy bay tương tự cùng loại






Đây là máy bay huấn luyện-thể thao 2 chỗ ngồi model mới nhất, sản xuất theo đơn đặt hàng, không sản xuất đại trà, dài 6,94 m, sải cánh 10,2 m, cao 2,29m, tự trọng 557 kg, tổng trọng lượng khi có tải 920 kg, tốc độ 200 km/h
Điểm đặc biệt là động cơ của máy bay được thửa riêng, có công suất máy gần gấp rưỡi so với phiên bản đầu tiên (Morane 341)
đó là động cơ Salmson 9Nd (9 xi lanh hướng tâm) cho công suất 130.5 kW (175 hp)

 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực

1968 – Phi trường Tây Lộc trong Hoàng thành Huế, nơi Bảo Đại từng bay lượn trên chiếc Morane 343
Nay trở thành đường La Sơn Phu Tử


1968 – Phi trường Tây Lộc trong Hoàng thành Huế, nơi Bảo Đại từng bay lượn trên chiếc Morane 343
Nay trở thành đường La Sơn Phu Tử


1968 – Phi trường Tây Lộc trong Hoàng thành Huế, nơi Bảo Đại từng bay lượn trên chiếc Morane 343
Nay trở thành đường La Sơn Phu Tử


1963 – Phi trường Tây Lộc trong Hoàng thành Huế, nơi Bảo Đại từng bay lượn trên chiếc Morane 343
Nay trở thành đường La Sơn Phu Tử
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Vị trí Phi trường Tây Lộc trong Hoàng thành Huế




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Vua Bảo Đại trong và sau sự kiện Nhật đảo chính Pháp hôm 9-3-1945
Ông kể:
"Chiều ngày 10 tháng 3 năm 1945, sau hai hôm nghỉ ở trại săn của tôi ở Quảng Trị, tôi và Hoàng hậu Nam Phương trở về Huế. Khi xe của chúng tôi qua đèo An Vân và sắp tới vòng đai Bắc của hoàng cung, tôi lấy làm ngạc nhiên khi nhận thấy các cửa hoàng thành đều bỏ ngỏ. Thông thường, thì cửa đều đóng vào khoảng 19 giờ, sau khi có phát thần công báo hiệu. Bây giờ đã 23 giờ rồi. Tôi liền bảo tài xế đi chậm lại. Tôi vừa dứt lời, thì anh này kêu lên:
- Quân Nhật!
Quả nhiên, trước ánh đèn pha, tôi nhận thấy những bóng đen đang động đậy phía trước. Một ánh đèn bấm chiếu vào xe làm tôi quáng mắt. Xe ngừng lại. Viên cận vệ, ngồi cạnh tài xế, liền hạ kính xuống và hỏi:
- Cái gì vậy?
Hai binh sĩ tiến lại gần, một là sĩ quan, còn người kia rõ ràng là người Việt. Anh ta làm thông ngôn và thưa với tôi ngay:
- Xin Hoàng thượng đại xá. Hoàng thượng không thể đi xa hơn, vì sẽ gặp nguy hiểm phía kia.
Không nói một lời, viên sĩ quan Nhật đi một vòng quanh xe, mở cửa xe chỗ tài xế ngồi và đuổi anh ta xuống, rồi lên xe ngồi thay vào đó. Anh ta lái xe ra phía lề đường, men nhẹ vào phía tường, rồi xuống xe, cầm lấy đèn pin, và chụm chân lại chào tôi, rồi đi ra xa.
Trước khi bỏ đi theo viên sĩ quan này, người thông ngôn đến thưa với tôi:
- Xin Hoàng thượng an tâm, đây chỉ là một cuộc hành quân kiểm soát trong khu vực Pháp. Xin xe của Đức Vua tạm ngừng ở nơi đây, để tránh những viên đạn lạc.
Thật vậy, vì thỉnh thoảng có tiếng súng nổ từ phía hoàng thành đưa lại. Thời giờ chờ đợi khá lâu. Hoàng hậu rất lo ngại cho các con, hiện đang ở trong cung, dưới sự coi sóc của người nữ khán hộ Thụy Sĩ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Chiều hôm chúng tôi ra Quảng Trị, khỏi Mỹ Chàm, chúng tôi có gặp một đoàn quân xa Nhật đi ngược về phía hoàng thành. Nhưng sự đó không làm tôi ngạc nhiên, bởi quân đội Nhật thường có những sự di động như vậy khá nhiều, và tôi như thấy không có một dấu hiệu nào đáng quan ngại sắp xảy ra.
Chúng tôi đợi ở đây gần hai giờ đồng hồ. Yên tĩnh đã trở lại. Từ trong bóng tối viên Đại tá Nhật tiến tới chỗ tôi, và nói qua lời người thông ngôn Việt Nam:
- Xin Hoàng thượng hồi cung. Tất cả đã xong xuôi, không còn nguy hiểm gì nữa. Để cho được thật bảo đảm, chúng tôi xin hộ tống Hoàng thượng.
Hai chiếc xe bọc thép đậu ở bên đường liền nổ máy, một cái dẫn đầu và một cái đi đoạn hậu. Thật giống như một sự bao vây, hơn là sự hộ tống. Trong đoàn xe đó, chúng tôi trở về thành nội. Đến cửa hoàng cung, đoàn xe hộ tống ngừng lại. Trước khi rút lui, viên Đại tá Nhật nói mấy câu, mà người thông ngôn Việt Nam dịch ra như sau:
- Tâu Hoàng thượng, ngày mai có một nhân vật quan trọng đến xin được yết kiến Hoàng thượng.
Xung quanh ở bên các tường bao bọc cấm thành, lính Nhật đã thay thế lính khố vàng phụ trách gác Hoàng cung. Tuy nhiên, ở bên trong, không có sự hỗn loạn nào. Các con cái của chúng tôi vẫn ngủ yên.
Tôi tự hỏi: “Cái gì đã xảy ra đây?”
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Ngày hôm sau, vào lúc mười một giờ, người khách chờ đợi đã tới. Đó là Ngài Yokoyama tự giới thiệu là Đại sứ của Nhật hoàng đối với tôi. Đây là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, tới Việt Nam cùng với đoàn quân viễn chinh Nhật. Trạc năm mươi tuổi, dáng dấp đường bệ, ông có bà vợ Pháp, nên chúng tôi đàm thoại bằng Pháp ngữ, không cần phải nhờ thông ngôn.
- Tâu Hoàng thượng, nước Nhật bắt buộc phải nắm vững vấn đề Đông Dương, do những bọn ********* phá hoại của Mặt trận Kháng chiến Pháp. Mặt trận này nhận vũ khí và có ý định cản trở mọi hoạt động của quân đội chúng tôi. Buộc lòng chúng tôi phải dùng biện pháp tổì hậu, để mổ xẻ cái nhọt bọc này, mặc dù chúng tôi đã hứa là vẫn tôn trọng chủ quyền Pháp ở nơi đây. Nhưng chúng tôi chỉ đi tìm sự hữu nghị của các quốc gia và các dân tộc ở Đông Dương.
- Xin Ngài Đại sứ vui lòng cho biết những lời Ngài vừa tuyên bố có thể là điều xác nhận đối với chủ quyền chính thống của Hoàng trỉều?
- Tâu Hoàng thượng, chắc chắn là như vậy. Đó cũng chính là ý kiến của Thiên hoàng chúng tôi, nên đã đề cử tôi làm Đại sứ cạnh Hoàng thượng.
- Thưa Ngài Đại sứ, tuy nhiên chúng tôi nghĩ rằng quí quốc đã do một vị Thân vương để tiếp giữ Ngai vàng Việt Nam, do Hoàng thân Cường Để ở bên quí quốc…
- Không có vấn đề ấy, tâu Hoàng thượng, chính nước Nhật chúng tôi đặt niềm tin vào nơi Hoàng thượng vậy.
- Xin Ngài Đại sứ cho phép tôi được tỏ ý kinh ngạc một chút. Từ nhiều năm qua, chính phủ của quí quốc vẫn coi Hoàng thân Cường Để như một lãnh tụ chiến đấu chống Pháp cho nền độc lập của nước tôi, do thế nên đã che chở và yểm trợ, để Hoàng thân có thể ban phát văn bằng, tưởng lục, phong chức tước, hầu thúc đẩy mọi kẻ tay chân hoạt động hăng say, nhất là đối với các giáo phái Cao Đài và Hòa Hảo. Tóm lại, chính phủ của quỉ quốc đã coi Hoàng thân Cường Để như người đại diện chính thống của hoàng triều Việt Nam chúng tôi. Phải chăng chỉ còn có trao ấn tín cho Hoàng thân, để những hoạt động của Hoàng thân được coi là chính thức? Vậy mà ngày hôm nay, Ngài Đại sứ đã đến với chúng tôi với sứ mạng riêng của Ngài do Thiên hoàng đã trao phó, để làm Đại sứ bên quốc vương chính thức của nước này. Hẳn Ngài Đại sứ hiểu được sự ngạc nhiên của chúng tôi trước tính chất lạ kỳ của thái độ của Ngài. Còn tôi, tôi quan tâm đến dân tộc tôi hơn là quan tâm đến ngai vàng…
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
- Tâu Hoàng thượng, xin Hoàng thượng an tâm hoàn toàn. Trong những mục tiêu mà nước Nhật chúng tôi theo đuổi, có một mục tiêu phải đạt, dù cho hậu quả của cuộc chiến đấu có ngã ngũ ra sao. Bởi vì muc tiêu này vừa đáp ứng các nguyện vọng tha thiết của tất cả dân tộc Á châu, vừa đáp ứng đối với một hạn kỳ định mệnh của Lịch sử. Chúng tôi muốn đem “Á châu trả về cho người châu Á”. Đây là một công cuộc dài lâu. Người gieo hạt chưa chắc đã là người gặt hái… Hoàng thân Cường Để đã là một dụng cụ cho mục đích quân sự chống Pháp của chúng tôi, nhưng ngày hôm nay, chỉ có một mình Hoàng thượng là thích hợp để đạt kết luận.
- Thưa Ngài Đại sứ, như vậy thì tôi phải hiểu ra sao ?
- Tâu Hoàng thượng, đêm qua, chúng tôi đã chấm dứt chủ quyền của Pháp ở đất nước này. Tôi được trao nhiệm vụ dâng nền Độc lập của Việt Nam lên Hoàng thượng.
- Của toàn lãnh thổ Việt Nam, thưa Ngài Đại sứ?
Sau một giây ngập ngừng, vị đàm luận với tôi như phớt qua câu hỏi của tôi, mà tiếp:
- Tâu Hoàng thượng, vì Hoàng thượng tượng trưng cho nếp sống duy linh trong thời đại này lại là nguồn hy vọng của giới thanh niên Việt Nam, chỉ riêng Hoàng thượng mới có thể đảm trách được biến cố lịch sử này… Chính phủ của nước tôi rất mong muốn Hoàng thượng ban bố một sắc chỉ để cụ thể hóa nền Độc lập này.
Sau câu nói đó, Đại sứ Yokoyama trình tôi một tờ giấy, cúi đầu chào và lui gót.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,199
Động cơ
1,131,379 Mã lực
Điện Kiến Trung trong Tử Cấm Thành năm 1928, nơi Bảo Đại và gia đình từng sinh sống, đã bị phá huỷ trong chiến tranh



 

Cốc San

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-547731
Ngày cấp bằng
27/12/17
Số km
1,840
Động cơ
177,391 Mã lực
1- 1945 khác 1940.
- Nhật thua nhưng đại diện Đồng Minh chưa vào tới thì nó vẫn có quyền xuất binh đãm bảo trị an nhé.
- VM có lực lượng vũ trang nhưng chỉ là các toán du kích nhỏ,trang bị nhẹ,làm sao có thể trực tiếp đối đầu với 1 đạo quân dày dạn kinh nghiệm và có đủ đồ chơi như JP lúc đó. Mặt trận VM chưa bao giờ được Mẽo + đồng minh ủy quyền để tiếp nhận và giải giáp Quân Nhật với tư cách là người chiến thắng.
- Mẽo chưa bao giờ khuyến khích VM khởi nghĩa giành chính quyền, cuối tháng 9/45 toàn bộ các nhân viên OSS rút khỏi VN và cắt đứt quan hệ với Cụ hồ vì mẽo nó biết cụ từng ở Moskva nhiều năm, Mẽo giúp VM 1 tý để đổi lại VM lo cứu hộ Pilot US trên đất VN,coi như 2 bên lợi dụng nhau trong 1 thời gian ngắn rồi đường ai nấy đi.
2- Cương lĩnh ông cụ ra đời 1930 ghi rõ: sẽ làm CM tư sản dân quyền, còn cương lĩnh 1991 nêu rỏ: nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
hai vấn đề gạch đích ở trên có vẻ trái ngược nhau hay sao ấy ??. Cụ vốn trình cao vui lòng thông não cho đàn em thấy chân lý đi ạ. !!
Tôi ko hề nói lấy trí thức làm nòng cốt cuộc CM nhé, còm của tôi ở # 339 như sau:
" Ý tưởng 1 cuộc CM được vẽ ra từ Giai Cấp trí thức, được thực hiện bởi giai cấp công nông ( triệt để nhất vì họ ko có gì để mất), và khi thành công sẽ có 1 vài kẻ lưu manh lẻn vào để hưởng sái thành quả CM."
Có nghĩa là các lãnh tụ khởi xướng và lãnh đạo 1 cuoc CM là giới trí thức : Cụ Hồ - Lê Hồng Phong - Trần Phú - Võ nguyên Giáp....đều là dân có học, còn thực hiện nó tất nhiên là giai cấp công - nông...tốt nhất đừng chơi nhét chử vào mồm người khác nhé.
3 - 1945 ko có tiền vàng nhưng có đòn gánh của bần cố nông thì làm được gì trước Quân Nhật trang bị đầy đủ ( nếu như tụi nó xuất quân can thiệp). Tấm gương 1940 còn đầy ra đó với hàng vạn đòn gánh của bần cố nông Nam Bộ gục ngã trước máy bay và pháo của Pháp.
1- Cứ việc xuất, chẳng ai cấm. Đập tan được hẵng nói.
- Nhỏ nhưng có võ. Thực chiến mới biết. Khi kháng chiến toàn quốc bùng nổ, chẳng ai nghĩ Vn đánh thắng Pháp.
- VMinh cần gì được uỷ quyền với giải giáp? Chỉ cần được công nhận độc lập thôi. Kg công nhận thì uýnh cho phải công nhận.

2- Phải chỉnh mới chuẩn. Cương lĩnh này: CMVN phải trải qua hai giai đoạn: CM tư sản dân quyền và CM XHCN. Cái 1 uýnh đế quốc + phong kiến. Cái 2 xây dựng cnxh.

3- Tấm gương Điện Biên còn đó. Đòn gánh là biểu tượng chiến tranh nhân dân + trường kỳ kháng chiến. Cờ bạc ăn nhau về sáng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top