[Funland] Bảo Đại (1913-1997)

đạo sỹ chống gậy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580618
Ngày cấp bằng
22/7/18
Số km
735
Động cơ
145,832 Mã lực
Tuổi
56
Theo như hồi ký.. việt minh cũng có tham gia vào việc bảo kê cho việt đánh bạc . vậy chắc chắn chủ trương trên phải do cấp chính phủ hoặc có sự chỉ đạo sát sao cua ông lớn đưa ra..
Vậy ngoài cụ bảo đại đu đây với đám mafia bẩy viễn . thì việt minh cũng cặp cạ với dân xã hộ đen .. Mịa cũng đều như nhau cả thôi .. Búa liềm và dao búa ..cần luôn có nhau
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
Bảo Đại buôn tiền
Do cuộc chiến Việt nam đã đến hồi khốc liệt với những chiến thắng vang dội của Việt Minh, giới kinh doanh Pháp ngần ngại trong việc bỏ tiền đầu tư vào Việt nam, tinh thần binh lính Pháp sa sút, phong trào phản chiến trong lòng nước Pháp ngày càng dâng cao, nên Bộ Tài chính Pháp đã áp dụng một phương cách nhằm động viên tinh thần, đó là tăng giá đồng tiền Đông Dương cao gấp đôi đồng trong Pháp.
Khi chính sách này được đưa vào áp dụng, thì Bảo Đại đang ở Hồng Công. Không thể bỏ qua cơ hội béo bở, Bảo Đại dùng tiền tài trợ của Pháp bằng đô la Hồng Công, sai người đem về Sài gòn mua tiền Đông Dương rồi chuyển ngân sang Pháp. Nhiệm vụ 1 đồng Đông Dương, sau khi chuyển sang Pháp rồi quay về với Bảo Đại, nó trở thành 2 đồng.
Nguồn gốc sự phất lên rất nhanh của Bảo Đại là một bí mật mà mọi người ai cũng biết cả. Trong một vụ khám va-li của con gái Bollaert tại phi cảng Sài Gòn, một khoản tiền ngoại tệ sáu trăm ngàn đồng bị phát hiện. Cô gái khai số tiền này gửi cho chánh mật thám. Ông này buộc phải nói rõ: đó là “tiền lương trả cho chi phí lưu trú của Bảo Đại ở Hong Kong”.
Nhờ chế độ chuyển tiền hay “buôn bạc” mà những món tiền nhỏ ban đầu nhanh chóng trở thành khó che mắt thiên hạ. Những trò “ảo thuật” rất hời ấy do một thanh tra tài chính tìm ra.
Tất cả những đồng bạc được phép chuyển từ Sài Gòn hay Hà Nội đến Paris đổi ra đồng franc được tăng gấp hai lần giá trị ban đầu. Làm như vậy để khuyến khích những người lao động chân chính sang làm việc ở Đông Dương hoặc bù trừ cho những nhà buôn phải liều lĩnh bỏ vốn làm ăn ở cái xứ sở đang có chiến tranh.
Một đồng bạc Đông Dương được phép chuyển về chính quốc ăn mười bảy franc. Nhưng nếu quá hạn mức cho phép được chuyển tiền về nước thì một đồng bạc Đông Dương chỉ ăn có tám franc.
Bảo Đại nhận đổi cho người Pháp làm việc hay kinh doanh ở Đông Dương muốn chuyển tiền về nước ngoài hạn mức, từ đồng bạc Đông Dương ra đôla Hong Kong với giá tám franc/đồng bạc Đông Dương. Ông gửi những đồng bạc Đông Dương đó về Sài Gòn và làm thủ tục chuyển tiền về Paris, làm như những đồng bạc đó kiếm được một cách hợp pháp tại Đông Dương chứ không phải mua lậu tại Hong Kong. Tiền này trở về Paris đổi thành franc với giá hối đoái mười bảy franc một đồng. Như vậy chỉ cần cho tiền lộn về Hong Kong và lại tiếp tục hành trình đi - về.
Phải chăng cựu hoàng đã phất to nhờ hệ thống chuyển tiền ma quái này?
Đúng là như thế. Dù sao tài sản của ông tăng vọt.
Sau này ông thú nhận: “Tiền ngoại tệ ồ ạt gửi đến cho tôi, kèm theo những móc ngoặc trong bộ máy ngân hàng - tài chính, khiến tôi có thể làm biến đổi tỷ giá hối đoái của đồng bạc Đông Dương ở Hong Kong”.
Như vậy có phải là phi pháp, bất bình thường không? Ở Đông Dương, trong thời kỳ đầu của chiến tranh thì chuyện đó không có gì là bất bình thường.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
Vòng quay của đồng tiền không ngừng tăng tốc độ, những phi vụ không có gì nguy hiểm và khó khăn... mà ai cũng có phần trong khi vẫn phải tiếp tục các cuộc giao chiến, sống chết không biết lúc nào. Không kể các vụ buôn bán khác dứt khoát là đáng ngờ, mà một số người thân cận của ông là thủ phạm. Còn ông không thể không được chia phần, một khi các vụ làm ăn phi pháp trót lọt.
Cựu hoàng cho Phan Văn Giáo, bí thư của ông, hai mươi ngàn đôla Hong Kong để thưởng công cho Giáo đã làm việc tốt. Với số tiền đó, Phan Văn Giáo mua mười lăm hòm kháng sinh gửi về Sài Gòn trên một con tàu hải quân của quân đội quốc gia. Một nơi khác một xe cứu thương dỡ hàng xuống nhà bà Didelot, chị gái bà Nam Phương Hoàng hậu. Các hòm hàng được đem bán lại ở chợ đen, được bảy trăm năm mươi nghìn đồng. Ai mua? Người của Việt Minh mua hàng đem về bưng biền! Bảo Đại có biết không? Không thể nào không biết. Chính ông cũng tham gia vào các vụ áp-phe của đám cận thần. Ngoài Phan Văn Giáo còn có Nguyễn Hữu Thí, giám đốc cơ quan tình báo của ông cũng là cố vấn tài chính cho ông. Thí nắm độc quyền cung ứng và vận tải cho miền Trung Việt đồng thời cũng buôn bán kim cương, rượu vang, cao su và cùng với Pierre Reynaud trở thành nhân vật thân tín của cái “hợp tác kinh tế và quân sự ở Trung Kỳ”.
Ấy thế mà chẳng có gì rõ ràng cả. Chẳng ai biết chính xác ông cựu hoàng lưu vong làm việc cho bên nào. Các vụ áp-phe lớn thu lợi cho ông và đám cận thần đã đành mà Việt Minh được một nguồn tiếp tế có đảm bảo chẳc chắn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
Daniel Grandclémant trong cuốn „Bảo Đại hay là những ngày cuối cùng của Vương quốc An nam“. viết

Quan hệ tay đôi giữa nhà cách mạng lão thành Hồ Chí Minh và cựu hoàng Bảo Đại lưu vong thế là tan vỡ chăng? Không hoàn toàn như vậy. Hãng thông tấn Anh Reuter loan tin: Bảo Đại khẳng định: “Không bao giờ tôi trở lại Huế để lập một chính phủ bù nhìn cho người Pháp. Tôi thấy ông Hồ Chí Minh là một con người tài năng, một người yêu nước chân chính”.
Riêng đối với ông Hồ, không bao giờ Bảo Đại lên án. Ông tránh không tỏ ra đứng hẳn về phe nào. Có lẽ như thế là khôn ngoan. Việc tự nguyện thoái vị của ông đã được lòng dân chúng. Ai cũng biết hai người đều có chung một nguyện vọng muốn cho đất nước được độc lập dân chúng được sung sướng, nhưng con đường đạt mục đích khác nhau, lối sống khác nhau, nhưng trong thời kỳ còn hợp tác với nhau Hồ Chí Minh bao giờ cũng có thái độ tôn trọng cựu hoàng - cố vấn tối cao của chính phủ.
Chính phủ Việt Nam, một mặt duy trì Bảo Đại trong cái vị thế kỳ quặc “cố vấn tối cao”, mặt khác tấn công triệt để vào các nhân vật thân cận của ông. Nhân vật thân cận chứ không phải ông.
Hồ Chí Minh kiên nhẫn chờ đợi kết cục các cuộc thương thuyết giữa cựu hoàng với Pháp rồi mới tỏ thái độ dứt khoát.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,203 Mã lực
Theo như hồi ký.. việt minh cũng có tham gia vào việc bảo kê cho việt đánh bạc . vậy chắc chắn chủ trương trên phải do cấp chính phủ hoặc có sự chỉ đạo sát sao cua ông lớn đưa ra..
Vậy ngoài cụ bảo đại đu đây với đám mafia bẩy viễn . thì việt minh cũng cặp cạ với dân xã hộ đen .. Mịa cũng đều như nhau cả thôi .. Búa liềm và dao búa ..cần luôn có nhau
vãi cụ quá đi ạ, VM chỉ thu thuế thôi, còn cấp phép là Bảo Đại!
 

Leo Lee

Xe tăng
Biển số
OF-349459
Ngày cấp bằng
5/1/15
Số km
1,176
Động cơ
279,560 Mã lực
cảm ơn cụ vì các tư liệu quý
 

vừa đi vừa láii

Xe container
Biển số
OF-418867
Ngày cấp bằng
25/4/16
Số km
6,401
Động cơ
220,903 Mã lực
Theo như hồi ký.. việt minh cũng có tham gia vào việc bảo kê cho việt đánh bạc . vậy chắc chắn chủ trương trên phải do cấp chính phủ hoặc có sự chỉ đạo sát sao cua ông lớn đưa ra..
Vậy ngoài cụ bảo đại đu đây với đám mafia bẩy viễn . thì việt minh cũng cặp cạ với dân xã hộ đen .. Mịa cũng đều như nhau cả thôi .. Búa liềm và dao búa ..cần luôn có nhau
Trông dzậy mà không phải dzậy cụ ơi. Với Việt Minh thì Viễn chỉ là chó săn còn với BĐ thì lại là đôi bạn cùng tiến 8->
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
Trở lại Ngô Đình Diệm chấp chính tháng 7-1954


7-1954 – T.hủ tướng Ngô Đình Diệm về nước chấp chính


13-7-1954 – Ngô Đình Diệm nhậm chức T.hủ tướng Quốc gia Việt Nam. Hoàng thân Bửu Lộc, cựu T.hủ tướng tiền nhiệm (trái)


Sài gòn, 1954 - Trái qua, hàng đầu: Trung tướng Nguyễn Văn Hinh (Tổng Tư lệnh quân đội Quốc gia Việt Nam), T.hủ tướng Ngô Đình Diệm, cựu t.hủ tướng Bửu Lộc, Bộ trưởng quốc phòng Phan Huy Quát. Ảnh: Rufus Phillips
Phan Huy Quát là anh cả, nhà sử học Phan Huy Lê là em út (vừa mất)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

Đại tá Edward Lansdale và Ngô Đình Diệm


Ngô Đình Diệm năm 1955, phía sau là Đại tá Edward Lansdale


1954 - Thù tướng Ngô Đình Diệm thảo luận với ba viên tướng đối lập: Nguyễn Văn Hinh (trái), Nguyễn Văn Xuân (giữa) và Lê Văn Viễn (tức Bảy Viễn, thủ lĩnh phái Binh Xuyên). Ảnh: Rufus Phillips


1954 - Thù tướng Ngô Đình Diệm thảo luận với ba viên tướng đối lập: Nguyễn Văn Hinh (trái), Nguyễn Văn Xuân (giữa) và Lê Văn Viễn (tức Bảy Viễn, thủ lĩnh phái Binh Xuyên). Ảnh: Rufus Phillips


1954 - Thù tướng Ngô Đình Diệm thảo luận với ba viên tướng đối lập: Nguyễn Văn Hinh (trái), Nguyễn Văn Xuân (giữa) và Lê Văn Viễn (tức Bảy Viễn, thủ lĩnh phái Binh Xuyên). Ảnh: Rufus Phillips
 

đạo sỹ chống gậy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580618
Ngày cấp bằng
22/7/18
Số km
735
Động cơ
145,832 Mã lực
Tuổi
56
vãi cụ quá đi ạ, VM chỉ thu thuế thôi, còn cấp phép là Bảo Đại!
hãy đọc cuốn hồi kýc ủa cụ VŨ THƯ HIÊN và hồi ký của cụ BÙI TÍN thì rõ
cụ vũ thư hiên là con trai của cụ vũ đình huỳnh ( tổng thư ký riêng của ông hcm ) cụ bùi tín ( phó tổng biên tập báo nhân dân ) họ không phải là tay mơ nhé
thay mặt việt minh ( cụ nguyễn lương bằng ) đi buôn thuốc phiện nhé ( thời đó không cấm buôn thuốc phiện nhưng có lên án ) và đi buôn thuốc tây ( kháng sinh) cho việt minh
sau này phía pháp phát hiện ra kho thuốc phiện của việt minh đã cho máy bay đánh tan kho thuốc phiện . gần 2 tấn thuốc phiện đi đời nhà ma
còn việc đánh bạc .. cụ bảo đại tác động vào việc cấp phép . viết thư tay đề nghị còn lại là ( chính quyền cấp )
phía việt minh tham gia bảo kê nhé ( giống như đám xã hộ lờ lờ bảo kê các nhà hàng bây giờ ấy )
tóm lại phía việt minh cũng chả trong sáng éo gi
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
Canh bạc đế vương
Năm giờ sáng ngày 10-4-1954, chiếc máy bay Libérator cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất để sang Pháp. Trước đó, một buổi lễ long trọng đã diễn ra dưới sự chủ tọa của "t,hủ tướng” Bửu Lộc, vì nhân vật chính trong chuyến bay này không ai khác hơn là Bảo Đại, “Quốc trưởng” Việt nam.
Cùng đi với Bảo Đại, còn có hoàng thân Vĩnh Cẩn, Chánh văn phòng kiêm Giám đốc nghi lễ Nguyễn Duy Quang, “thứ phi” Mộng Điệp và đoàn tùy tùng hơn 20 người. Từ khi được người Pháp phong làm “Quốc trưởng” phần lớn thời gian điều hành đất nước, Bảo Đại đều ra lệnh từ bên... Pháp. vì ngân sách hoạt động của chính quyền bù nhìn vẫn nằm trong khối Liên hiệp Pháp, đều do người Pháp chi. Mỗi lần về nước, ông ta hoặc lên Đà Lạt hú hí với nhân tình, hoặc lên Buôn Ma Thuột để đi săn. Người dân lầm than đói khổ ra sao, Bảo Đại không màng đến.
Tuy nhiên, “Quốc trưởng” không bao giờ ngờ rằng đây là chuyến đi cuối cùng, bởi lẽ chỉ một thời gian sau đó, Ngô Đình Diệm đã bày trò trưng cầu dân ý, truất phế Bảo Đại để đưa mình lên làm lòng thống “Việt nam Cộng hoà”
Lúc này, trong tay Bảo Đại đã có một số tài sản kếch sù. Tài sản ấy đến từ việc tài trợ của Chính phủ Pháp, từ tiền “hoa hồng” của Bảy Viễn trong sòng bạc Đại thế giới và từ việc Bảo Đại “buôn bạc”.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực
3-2-1950 – Dân chúng Lạng Sơn đón Quốc trưởng Bảo Đại














3-2-1950 – Dân chúng Lạng Sơn đón Quốc trưởng Bảo Đại
 

newbieshn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-473903
Ngày cấp bằng
29/11/16
Số km
1,457
Động cơ
212,007 Mã lực
Èo mệ, đớp được mấy cái tin đồn thổi, rồi bi bô chính sử chính xiếc lọ chai. Đến hồi ký của cụ Đại kia cũng éo có gì đảm bảo là chính xác cả, vì nó được viết lại sau khi các sự việc đã xảy ra hàng chục năm trước. Tầm đấy khi IC nó cũng chập cheng rồi, rồi lại còn qua khâu biên tập, in ấn nữa...chẳng có gì đảm bảo là chính xác cả.
Còn xét về góc nhìn và quan điểm thì cụ Đại không đủ trình và tầm để có 1 cái nhìn tổng thể về thời cuộc, cụ hoàn toàn không có 1 nguồn tin tin cậy, chính xác nào của chính mình. Toàn nhận tin do bên khác cấp cho một cách có chủ ý của người ta, vì vậy những quan điểm của cụ ấy đưa ra cũng hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi các nguồn tin mà người ta cấp cho cụ ấy....thế là bình thường :))
Úi, sao bác chú ý tới bác Bigmoto nhiều thế! Cho dù hay hoặc dở thì bác cũng phải rót rượu cho 20 người khác rồi mới rót lại cho bác Bigmoto được.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực



3-2-1950 – Dân chúng Lạng Sơn đón Quốc trưởng Bảo Đại





Cựu hoàng Bảo Đại tại khu tưởng niệm các tử sĩ Pháp - Việt chết trong biến cố Nhật đánh Lạng Sơn tháng 9/1940 và Nhật đảo chính Pháp tháng 3/1945.



Quốc trưởng Quốc gia Việt Nam thuộc Liên hiệp Pháp đặt vòng hoa trước đài tưởng niệm tạc dòng chữ "Tháng 3/1945"
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

Bảo Đại tới Hà Nội tháng 12-1950


Bảo Đại tới Hà Nội tháng 12-1950





Bảo Đại tới Hà Nội tháng 12-1950


Bảo Đại và Trần Văn Hữu tới Hà Nội
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

1-1-1951, Quốc trưởng Bảo Đại và Đại tướng de Lattre de Tassigny (Cao uỷ kiêm Tổng Tư lệnh Pháp ở Đông Dương) tại Ban Mê Thuột. Ảnh: Raymond




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

7-5-1951, Quốc trưởng Bảo Đại gặp de Lattre de Tassigny (Cao uỷ kiêm Tổng Tư lệnh Pháp ở Đông Dương) tại Nha Trang, thoả thuận thành lập Quân đội Quốc gia Việt Nam


28-12-1951 - Quốc trưởng Bảo Đại duyệt đội quân nhày dù Quân đội Quốc gia Việt Nam tham gia Chiến dịch Sông Đà tại Hoà Bình



1-1-1951 – Chuyến thăm đầu tiên của Bảo Đại đến Buôn Mê Thuột
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

5-11-1952 - Quốc trưởng Bảo Đại và bộ trưởng Hải ngoại Pháp Letourneur



5-11-1952 - Quốc trưởng Bảo Đại và bộ trưởng Hải ngoại Pháp Letourneur




5-11-1952 - Quốc trưởng Bảo Đại và bộ trưởng Hải ngoại Pháp Letourneur
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,485
Động cơ
1,116,213 Mã lực

6-11-1953 - Quốc trưởng Bảo Đại và Đại tướng Navarre, Tư lệnh Lực lượng Pháp ở Đông Dương





Cựu hoàng Bảo Đại và cựu hoàng Thành Thái tại Sài gòn, 1953


28-8-1953 - Quốc trưởng Bảo Đại trong một cuộc gặp với Tổng thống Phàp Vincent Auriol và các chinh khách tại Lâu đài Rambouillet




28-8-1953 - Quốc trưởng Bảo Đại trong một cuộc gặp với Tổng thống Phàp Vincent Auriol và các chinh khách tại Lâu đài Rambouillet
 

Tuongdinh

Xe hơi
Biển số
OF-409493
Ngày cấp bằng
10/3/16
Số km
133
Động cơ
218,401 Mã lực
Tuổi
45
Em tiếc quả điện Kiến Trung hoành tráng thế mà bị chiến tranh tàn phá mất.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top