[Funland] Bảo Đại (1913-1997)

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
"Tại điện Cận Thành là nơi cung điện cuối cùng của hoàng thành, một đội thị vệ đã túc trực sẵn sàng. Họ dẫn chúng tôi đến điện Cần Chánh vẫn dùng để thết đại triều. Ở bên ngoài đã có một chiếc ngự xa chờ sẵn. Tất cả các quan triều thần vận đại trào đã tập trung, để tiễn đưa cha con tôi đi xa. Các quan Tứ trụ Triều đình mặc áo gấm tía, các quan nhị phẩm mặc gấm xanh, các quan tam phẩm trở đi mặc áo thụng xám. Màu sắc lộng lẫy này đem lại chút ít tươi sáng cho buổi ban mai ẩm ướt trong mùa mưa ở Huế.
Tôi ngồi đối diện với Vua cha trên chiếc xe tứ mã này, có lính thị tập đứng phía trước và phía sau xe.
Qua sân chầu, ra cửa Ngọ Môn là cửa chính chỉ dành riêng để đương kim Hoàng đế đi qua, chiếc xe tứ mã đi chầm chậm trong sự tịch mịch hoàn toàn, chỉ có tiếng sương cô đọng ban đêm trên những tàu lá rơi tí tách, thưa trầm, đều đặn. Ra cửa Nam, qua những hồ sen, xe lên cầu Clémenseau trên sông Hương, đi về phía hữu ngạn, bây giờ mới phi nhanh. Dọc đường, dân chúng đứng hai bên tung hô vạn tuế.
Đến ga xe lửa, quan Khâm sứ Pierre Pasquier đang chờ đợi. Ông đi cùng với chúng tôi sang Pháp, có gia đình mang theo về, gồm có phu nhơn và ba đứa con. Đoàn tùy tùng khoảng mười hai người: một vị Thượng thư, một viên thông ngôn (vì hai cha con tôi đều không nói được tiếng Pháp), vài vị quan võ, thêm em họ tôi là Hoàng thân Vĩnh Cẩn cũng cùng đi.
Một toa xe lửa riêng đã dành sẵn để đưa chúng tôi tới Tourane (Đà Nẵng).
Đây là lần đầu tiên, tôi được đi xe lửa, và cũng là lần đầu tiên tôi ra khỏi kinh đô Huế, vì vậy nên tôi rất tò mò.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Bảo Đại kể về việc học hành trong cung cấm
"Đã ba tháng qua kể từ ngày cha tôi tuyên bố quyết định cho tôi sang Pháp du học. Tôi là con trai độc nhất của Người. Biết rằng Pháp là một nước tiền tiến nên Người muốn cho tôi sang thu nhận cái văn minh tiến bộ ấy để dung hoà vởi nền học vấn cổ của phương Đông.
Sau khi tham khảo ý kiến với quan Toàn quyền Long, phụ hoàng quyết định gửi tôi lưu trú tại nhà cụ Charles, cựu Khâm sứ Trung kỳ rất được quan Toàn quyền Long tín nhiệm và ngợi khen khi biết cụ ngày còn ở Huế.
Năm tôi lên hai tuổi thì cha tôi lên ngôi Hoàng đế. Khi lên năm, thì tôi không còn được ở trong cung của các bà hoàng phi, cùng với bà nội tòi, là Đức Thái hoàng Thái hậu, mà phải đưa sang phía Đông cung, gọi là Thanh cung vì màu xanh là màu của phương Đông, và cũng là màu của mùa Xuân, theo ý nghĩa của ngũ hành trong Dịch Lý.
Cung này có một buồng ngủ, một phòng khách, một phòng ăn, và dẫy nhà phụ thuộc. Vài kẻ hầu cận. Hàng ngày, viên quan phụ đạo đến dậy tôi học chữ nho, học Luận ngữ của Khổng phu tử, để học theo đạo làm người, và đạo làm Vua. Đây là một nhà Nho, một vị quan học vấn uyên bác. Ông cũng cùng đi sang Pháp để kềm tôi về môn cổ học, trong thời gian lưu trú tại Pháp".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Bảo Đại nhận xét
"Trong bốn năm liền, tôi đã sống hoàn toàn cô lập, ăn một mình, học một mình theo một chương trình đã được ấn định, ngày hôm nay không khác ngày hôm qua.
Mỗi buổi sáng, sau khi điểm tâm qua loa, ông thầy đến giảng một đoạn của sách Luận ngữ, bắt tôi học và đọc lại. Bài học chữ nho này luôn hướng vào những châm ngôn, tục ngữ, hay những ca dao rất thông thường phổ biến trong dân gian, đại để:
“Ăn quả nhớ kẻ trông cây”
“Hảo hành tắc nan, sú hành tắc dị”
“Kính bất như tuân mệnh”
Những phương châm xử thế này phản ảnh rất trung thực đời sống thực tế của con người, tạo nên quốc giáo Khổng giáo ở nước tôi. Có thể duy linh tất nhiên, vì nó hướng thiện, đưa con người vào mục đích tối cao là sự toàn thiện, toàn mỹ, những phương châm đó không phải đã không đem lại một ý niệm triết học lấy căn bản thực tế, và dứt khoát.
Chính vì vậy, dựa vào Khổng học, mà quyền hạn của nhà Vua có gốc rõ rệt, đồng thời cái quyền năng ấy cũng bị tự chế do giáo lý này đưa lại. Chỉ có thấu đáo nền Khổng học, mới có thể hiểu được hình thái gần như mâu thuẫn trong cơ cấu xã hội nước tôi. Khi học kỹ lưỡng bổn phận của bậc Đế vương, tôi mới làm tròn sứ mệnh của ngôi Hoàng đế, sứ mệnh làm Đại giáo chủ, làm Đại tư ý làm cha mẹ dân, và sứ mệnh làm thiên tử".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
"Thỉnh thoảng, cha tôi đến xem tôi đã học được đến đâu. Ngài thường hỏi tôi về những điều đã học, và chỉ yên trí khi tôi đã nhập tâm rồi. Một hai lần trong tháng, tôi được phép ngồi ăn cùng Ngài. Rất hiếm khi Ngài cho tôi đỉ theo sang dinh quan Khâm sứ. Nhưng nếu có lần nào, khi Ngài bận đàm đạo với vị quan này, thì tôi rất thích thủ được vui đùa với các con của ông ta, nói tiếng Việt Nam rất sõi. Một đứa trong bọn cùng tuổi với tôi. Trong thời gian đó, chằng bao giờ tôi có món đồ chơi nào. Tuy nhiên, ngắm nhìn thiên nhiên như tôi vẫn làm hàng ngày, chính là vui chơi với toàn thể vũ trụ rồi.

Cũng như sự học của tôi, sự giải trí nào của tôi cũng nhuốm màu trung tín, qui củ và trật tự. Nhiều khi trong những dịp lễ lạc, kỷ niệm của hoàng gia, tôi có thể đến các cung cấm của các bà cung phi, hoàng hậu ở về phía bên kia cung điện của Vua cha, có bức tường kín mít che khuất. Mỗi bà phi có một cung riêng. Đức Thái hoàng Thái hậu ngự nơi tốt đẹp nhất".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Bảo Đại chua chát
"Tất nhiên, một qui chế nghiêm khắc, thiếu hoạt động, vắng thể dục, thể thao, đâu có tốt gì cho đứa bé con? Sự đó đã chứng minh là nhiều hoàng tử đã chết non chết yêu, như ông nộỉ tôi chết năm mớỉ 25 tuổi. Bào đệ của ngài chết năm 14 tuổi. Còn tôi, túy đã 9 tuổi mà chỉ cân nặng có hơn 20 kí lô.
Vì không biết các lối sống nào khác, nên cuộc sống của tôi cũng chẳng làm tôi buồn. Tôi chấp nhận các thể thức bắt buộc, mà chỉ biết có nhắm mắt thi hành. Bởi thế, tâm hồn hiếu thuận cúa tôi đối với phụ hoàng bao giờ cũng là sự tôn kính, bởi tính chất thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Ngài"
.
Ông thành thực
"Vì vậy, lần gặp gỡ đầu tiên đối với xã hội bên ngoài ở sân ga, nếu không làm tôi ngạc nhiên, thì cũng buộc tôi phải tò mò".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Bảo Đại kể chuyến đi cùng cha

Đoạn đầu đi mất ba giờ (bằng xe lửa). Phong cảnh gợi màu hoài cảm. Cành cây thấp la đà mặt nước, những con trâu đứng dưới ruộng cày, nước đến khuỷu chân, hếch mũi ướt nhìn trời. Cò, le, bay loáng trên những bụi ven sông. Đồng quê man mác ảo huyền thơ mộng.
Tàu qua nhanh vịnh Phú Án, trước khi len lỏi giữa các sườn núi dựng như thành của rặng Trường Sơn. Đường xe lửa tách rời quan lộ, chui vào các đường hầm xuyên sơn, như con rồng sắt nhả khói, khạc lửa. Đây đã tới đèo Hải Vân, và đổ xuống Tourane. Chúng tôi xuống chiếc tàu nhỏ duyên dáng 7.000 tấn, tàu Claude Chappe, thường xuyên đi lại giữa Hải Phòng và Sài Gòn.
Cả một ngày, tàu chạy ven bờ biển miền Trung, rất gập ghềnh của núi non nhô ra thụt vào về bên phải và người ta nhận được rõ ràng đường xe lửa cũng như đường quan lộ số 1. Cồn cát, mũi, cù lao, bãi biển liên tiếp kéo dài. Qua Qui Nhơn, đến mũi Varella, núi nhè nhẹ thấp dần, rồi đến Vũng Tàu, từ đó chúng tôi vào sông Sài Gòn để đến thủ đô của Nam kỳ.
Chúng tôi nghỉ ngơi ở dinh Thống đốc, trong nhà quốc khánh. Nghỉ ở đó hai ngày thì đáp tàu Porthos của hãng Messagerie Maritimes sang Pháp. Tôi ngủ chung một ca-bin với Hoàng để Vĩnh Cẩn, Về sau Hoàng đệ Cẩn bị say sóng và mệt mỏi nhiều lần trong khi đi đường. Còn tôi, không bao giờ bị say sóng cả.
Nghỉ ở nhiều chặng. Đến Singapour, chúng tôi thăm thành phố bằng xe ngựa. Tôi trông thấy người Mã Lai lần đầu tiên. Đến Colombo, người Ấn Độ không làm tôi ngạc nhiên, họ ăn trầu như các phụ nữ Huế. Rồi Djibouti, Ismaklia. Tôi chẳng biết tí gì về đoạn đường mà tôi phải đi qua, vì không có một bản đồ ò dưới tay. Tuy nhiên, có một sự lạ lùng mà tôi được mục kích: đó là núi lửa Stromboli đang phun. Trước đây, tôi không biết gì về núi lửa cả…
 

Lonestar

Xe điện
Biển số
OF-203705
Ngày cấp bằng
26/7/13
Số km
2,961
Động cơ
348,267 Mã lực
Cháu rất ngưỡng mộ nhà vua, đúng chất chơi,
Có những đồ vật của nhà vùa đã thành huyền thoại mà mong ước có được với người thích đồng hồ như cháu


 

HoaDong

Xe tăng
Biển số
OF-381860
Ngày cấp bằng
9/9/15
Số km
1,321
Động cơ
256,521 Mã lực
Nơi ở
Hang Sơn Đoong
Tối hôm qua em vừa bỏ 3,5 giờ xem phim Hoàng đế cuối cùng -Phổ Nghi.
Bảo Đại xem ra còn may mắn chán so với Phổ Nghi
công nhận với cụ Bảo Đại vẫn còn may chán !
 

Civic_2010

Xe tải
Biển số
OF-103585
Ngày cấp bằng
20/6/11
Số km
436
Động cơ
399,916 Mã lực
Bảo Đại (1913-1997)
Em mở thớt đúng vào ngày này 73 năm trước đây, ngày 23-8-1945, Hoàng đế Bảo Đại nhận được bức điện tín từ Hà Nội gửi vào, nguyên văn:
Trước ý chí đồng nhất của toàn thể dân chúng Việt Nam, sẵn sàng hy sinh tất cả để cứu vãn nền độc lập quốc gia, chúng tôi thành kính xin đức Hoàng đế hãy làm một cử chỉ lịch sử để từ bỏ ngai vàng”.

Bức điện này được ký dưới là “Uỷ ban Nhân dân Cứu quốc” đại diện cho tất cả mọi đảng phái, và tầng lớp dân chúng.
Đoạn đỏ, nghe giống "gây bức xúc trong dự luận", "được nhân dân đồng tình ủng hộ" mà VTV1 vẫn nói hàng ngày nhỉ
 

voi_tanhlinh

Xe tải
Biển số
OF-327148
Ngày cấp bằng
15/7/14
Số km
404
Động cơ
289,240 Mã lực
vài câu cho gọn
Bảo Đại cũng theo thời cục, mà muốn bỏ chế độ phong kiến lỗi thời, sang làm xã hội mới. với 1 bên chính quyền dân và 1 bên vua Bảo đại đại diện quốc trưởng cho 1 nước

Và cũng theo thời cục, thì 1 Bảo đại lãnh đạo văn minh, ngấm sự hiện đại hóa xã hội tư bản. đã thua 1 phe rừng rú
tất cả cũng vì phần lớn con dân bảo đại cũng dạn rừng rú

cuối đời, tha hương xứ người và chết đi trong sự quên lãng, kết thúc những triều đại và là lịch sử của dân an nam
Mở ra 1 trang tăm tối mới
nơi mà sự hoang dã, đã bắt đầu....
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực

5-1922 - Hoàng từ Vĩnh Thuỵ, Hoàng thân Vĩnh Cẩn trên tàu thuỷ Porthos cùa Hãng vận tải biển Messageries Maritimes cùng vua Khải Định sang Pháp
















21-6-1922 - Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Albert Sarraut đón vua Khải Định, Hoàng tử Vĩnh Thụy, và Hoàng thân Vĩnh Cẩn (cầm nón) tại cảng Marseille







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Thời thanh niên ở Pháp
Bảo Đại kể
"Đến Marseille, Bộ trưởng bộ Thuộc địa Albert Sarraut, cựu Toàn quyền Đông Dương đón chúng tôi ở bến tàu. Quân cảch dàn chào. Phụ hoàng vấn áo chẽn, có ngù đen ở hai vai, quần đen có nẹp, đi ủng và đeo kiếm. Tôi cũng ăn vận tương tự, theo mầu sắc riêng dành cho tôi. Một chiếc ô tô đưa chúng tôi về thị sảnh, và chúng tôi ở đấy hai ngày để tiếp tân và dự tiệc.
Xe lửa chạy đêm, đưa chúng tôi từ Marseille lên Paris, nên tôi không có dịp quàn sát dọc đường. Chèo lan thuyền quế, nay đã lên bờ. Đến cửa ngõ Paris, chúng tôi vào bằng cửa Dauphine là cửa ô vào kinh đô chỉ dành cho các bậc Vua Chúa phương xa.
Trong thời gian lưu ngụ ở Paris, chính phủ Pháp để chúng tôi cư trú tại bộ Thuộc địa đường Oudinot. Ba ngày đầu liên tiếp chỉ dành cho những hoạt động về nghi lễ. Tôi theo phụ hoàng đến đặt vòng hoa ở đài chiến sĩ vô danh, tức Khải Hoàn Môn ở Paris. Sự đặt vòng hoa tưởng niệm đó, với nghi thức long trọng trước công chúng cổ vệ binh Cộng hoà vận đại phục, cờ xí, quân nhạc làm cho tôi nhớ tới những ngày đại lễ ở nước tôi.
Buổi tối, cạnh phụ hoàng, chúng tôi được mời dự buổi dạ hội ca nhạc kịch ở đại hí viện Opera. Có diễn vở Faust của Gounod. Nghệ sĩ đóng vai Mephisto làm tôi say mê, mặc dù tôi không biết tiếng Pháp. Vở kịch làm tôi thích thú và tôi thấy rạp hát rất đẹp. Sau các vụ tiếp tân đầy đủ, phụ hoàng đến lưu trú tại dinh thự của Quận công De Valencal, trước khi đi thăm thú các nơi theo chương trình đã định của chính phủ Pháp. Tôi và hoàng đệ Vĩnh Cẩn được đưa đến trao phó cho ông bà Charles, hai người đã coi chúng tôi như con đẻ của các cụ".
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
Lễ đón tiếp vua Khải Định và hoạt động của nhà vua cùng con trai Vĩnh Thuỵ ở Paris


































 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực

24-6-1922 - Vua Khải Định tới Điện l'Elysée - nơi Tổng thống Pháp Millerand sẽ tiếp ông


24-6-1922 - Vua Khải Định tới Điện 1'Elysée - nơi Tổng thống Pháp Millerand sẽ tiếp ông


24-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand tiếp vua Khải Định tại Điện l’Elysée.
Người cầm nón là Hoàng thân Nguyễn Phúc Ưng Tôn (1877-1935) con của hoàng thân Hồng Thiết, cháu nội ngài Tuy Lý vương Miên Trinh và cũng là cha của T.hủ tướng Bửu Lộc. Ông Ưng Tôn sang Pháp cùng vua Khải Định và phiên dịch cho vua (thông tin của cháu nội cụ là Nguyễn Phúc Vĩnh Khánh)


24-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand tiếp vua Khải Định tại Điện l’Elysée. Người cầm nón là Hoàng thân Nguyễn Phúc Ưng Tôn (1877-1935) con của hoàng thân Hồng Thiết, cháu nội ngài Tuy Lý vương Miên Trinh và cũng là cha của T.hủ tướng Bửu Lộc. Ông Ưng Tôn sang Pháp cùng vua Khải Định và phiên dịch cho vua (thông tin của cháu nội cụ là Nguyễn Phúc Vĩnh Khánh)
 

Linh Bê Tha

Xe container
Biển số
OF-573265
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
5,986
Động cơ
203,421 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
KAIKOM CO.LTD
Website
www.otofun.net
Vua Khải Định chắc là sốc với thế giới văn minh bên Pháp lắm :)
 

trabi s

Xe buýt
Biển số
OF-187185
Ngày cấp bằng
27/3/13
Số km
504
Động cơ
337,208 Mã lực
Vị Vua cuối cùng của nước ta trông tướng mạo hơn vị Vua cuối cùng của Trung quốc.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
24-6-1922 - Vua Khải Định và Thái tử Vĩnh Thuỵ đặt vòng hoa tại mộ Chiến sĩ Vô danh ở Quảng trường Ngôi Sao bên dưới Khải Hoàn Môn, Paris



































24-6-1922 - Vua Khải Định và Thái tử Vĩnh Thuỵ và Hoàng thân Vĩnh Cẩn đặt vòng hoa tại mộ Chiến sĩ Vô danh ở Quảng trường Ngôi Sao bên dưới Khải Hoàn Môn, Paris
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực

Đại thằn triều Nguyễn - Thượng thư Bộ Lại Nguyễn Hữu Bài (28-9-1863- 10-7-1935) tháp tùng vua Khải Định sang Pháp năm 1922



25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)


25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)


25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,014
Động cơ
574,466 Mã lực
Em đọc cái chiếu sắc phong thái tử của vua Bảo Đại, thấy vua Khải Định tâm tư với dân tộc và đất nước lắm. Chả biết các hoàng tử đỏ ngày nay, khi được “cơ cấu” có nhận từ bố những lời tâm tư như vậy không; hay là lại giống bố!
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
55,300
Động cơ
1,132,815 Mã lực
26-6-1922 – Hoàng đế Khải Định, được các ông Albert Sarraut, Thống chế Joffre và Maurice Long tháp tùng, viếng thăm Đền tử sĩ người Việt tham gia Thế chiến thứ nhất, tại vườn Thuộc địa Nogent-sur-Marne.

26-6-1922 – Hoàng đế Khải Định, được các ông Albert Sarraut, Thống chế Joffre và Maurice Long tháp tùng, viếng thăm Đền tử sĩ người Việt tham gia Thế chiến thứ nhất, tại vườn Thuộc địa Nogent-sur-Marne.





























 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top