[Thảo luận] Bàn về việc sử dụng còi

nazcar

Xe hơi
Biển số
OF-66763
Ngày cấp bằng
20/6/10
Số km
108
Động cơ
445,089 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em chắc các bác khi đi đường đã từng có lần nhận được 1 tràng còi gắt gao khi...đèn đỏ còn 3s 3:-O

Tình trạng này em thấy tương đối phổ biến ở HN và gần đây đã lây lan ra đất SG.

Đôi khi, đi taxi, có bạn lái xe còn kêu "còi mau hỏng quá anh ạ :P" - thấy tay bạn ấy lại mà tay phải cầm vô lăng còn tay trái thì luôn đặt trên còi trong tình trạn sẵn sàng bắn..

Các bác xe tải, xe bus,..thì thôi rồi, sẵn sàng sử dụng còi hơi còi lặp...bất kỳ lúc nào các bác thích cho dù có đi qua trường học hay bệnh viện.

Em để ý thấy nhiều bác đi xe máy mà ngón cái của bàn tay trái luôn ở trong tư thế sẵn sàng để ...bấm còi ^#(^

Đôi khi em có cảm nghĩ là mấy bác ấy đối xử với còi như là cái chân phanh - khi gặp tình huống GT khẩn cấp thì trước khi đạp phanh phải bấm còi cái đã.

Thực sự là việc ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị ngày nay cũng gây nguy hại không kém gì khói bụi mà CÒI là một trong những thủ phạm chính.

Ngập chìm trong một lô xích xông các tiếng ồn từ động cơ xe đến tiệng động, tiếng còi...không hiểu khi đó tiếng còi có còn mang ý nghĩa là một tín hiệu để xin đường hay thu hút sự chú ý nữa hay không????

Thật sự đôi khi có bác chê xe châu Âu là còi nặng quá còn khen xe Nhật, Hàn sao mà phím còi nhẹ thế mà em thấy buồn phát khóc. Xe châu Âu làm còi nặng là để tránh cho người lái xe vô ý chạm vào còi gây ra các tiếng ồn không cần thiết. Các bạn Nhật, Hàn thì hình như chưa quan tâm nhiều đến chi tiết này nhưng ngay ở đất nước họ, việc sử dụng còi cũng là chuyện hãn hữu !

Nói gần nói xa, ngay như Campuchia hay Lào, sang đó mà thấy còi thì 90% là các bác xế có nguồn gốc xuất xứ VN :D

Ofer chúng ta có nên chung tay " NÓI KHÔNG VỚI CÒI ????
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
13,119
Động cơ
1,185,746 Mã lực
Nói thật là e ít dùng còi lắm, e hay dùng đèn hơn
 

Okane

Xe container
Biển số
OF-15066
Ngày cấp bằng
24/4/08
Số km
6,377
Động cơ
572,092 Mã lực
Hôm kia ngay góc CMT8 - Lê Lai (trong SG), 1 thằng đi Merc bấm còi bim 1 phát trong lúc e đang chờ đèn xanh để đi (e đi 2B chở Gấu ạ), đang nóng tính quay lại chửi: "còi cái ĐCM mày", thấy thằng cu ngồi im re, chắc nó sợ dây với hủi :))
 

xehonda

Xe hơi
Biển số
OF-79579
Ngày cấp bằng
5/12/10
Số km
115
Động cơ
418,020 Mã lực
Đúng rồi , chỉ dùng còi trong trường hợp thật cần thiết như khi vào cua ở những góc khuất chẳng hạn, nhiều bác 2 b đường rộng rõ ràng mà cứ nghênh ngang giữa đường , lúc đấy đúng là phải còi họ mới dạt vào
 

sontung2402

Xe buýt
Biển số
OF-118311
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
898
Động cơ
393,340 Mã lực
Nơi ở
88A 099.81
Ofer chúng ta có nên chung tay " NÓI KHÔNG VỚI CÒI ????
Nói không với còi thì không ổn lắm cụ ah. Không có còi nhiều ông đi nghênh ngang ko cần biết ai đèn xin đường thì chỉ 4B vì 4B hay để ý gương còn 2b đèn xin đường người ta không để ý đc gương thì phải dùng còi. Theo em là nên sử dụng còi hợp lý là tốt nhất
 

4weelbike

Xe tăng
Biển số
OF-11938
Ngày cấp bằng
7/12/07
Số km
1,005
Động cơ
535,770 Mã lực
Nơi ở
Lơ lửng
Ngày đầu mới lái em ít dùng còi, đi cùng bạn nó bảo thế còi làm ra để làm gì mà không còi thế.
Đến giờ không còi thấy nguy hiểm quá mặc dù đã rất chi là hạn chế.
Sử dụng hợp lý thôi chứ nói không với còi thì em nghĩ là chỉ mang tính chất hô hào. Có lúc bị tạt đầu tức trào máu may mà có còi để xả chứ không người ngồi cạnh lại nghe chửi hộ.
 

Ếch

Xe tăng
Biển số
OF-84459
Ngày cấp bằng
7/2/11
Số km
1,186
Động cơ
-15,333 Mã lực
Với e, còi chỉ có tác dụng kiểu "nước sôi nước sôi" vì trên đường rất nhiều 2b và cả 4b sẵn sàng lượn vào đầu xe mình mà ko thèm để ý xung quanh. Một tác dụng nữa là để xua bọn dừng đèn đỏ nhưng chuyên đứng quá vạch, lúc xanh cũng ko biết mà đi. Chính ra hồi mới lái chẳng mấy khi dùng còi, còn bi giờ thì để xả xì troét tốt phết.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Dùng còi cũng mang tính văn hóa. Nhiều ông gặp lúc tắc đường cứ bô bô còi, hỏi tắc đường thì ai nhường ai đây mà còi? Chả nhẽ mọi người dẹp hết cả ra cho ông ấy đi?.
Nhưng không dùng còi nhiều khi cũng khá nguy hiểm. Ví dụ khi cụ thấy 1 anh đứng giữa đường, quay mặt đi chỗ khác hoặc đang xem điện thoại. Nếu các cụ ko còi, đi cách nó tầm 1m, nếu nó bất giác bước đúng vào đường xe mình đang tới, tình huống khá nguy hiểm và có khi phải phanh dúi dụi. Còi một cái, người ta biết mà tự tránh có phải yên tâm và nhàn nhã không. Em thấy nhiều người đi ô tô/xe máy lại khá tiết kiệm còi trong những trường hợp như vậy là không nên.
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Bản thân thiết kế của xe đã có tức là người ta đã nghiên cứu chán ra rồi nên nói ko với còi là duy ý chí, tất nhiên lạm dụng bất cứ cái j nhiều là ko tốt, đến tốt quá còn không tốt nữa là :D
 

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
417
Động cơ
396,380 Mã lực
Văn hóa dùng còi khi tham gia GT tại nước ta nó khác cụ chủ thớt ạ !
Ở nước ngoài tất cả các phương tiện GT đều tuân thủ luật GT 1 cách tự giác - nếu bạn lái xe đúng luật thì nghĩa là nếu có TNGT thì chắc chắn do đối phương của bạn đã đi sai luật, điều đó rất rõ ràng
Còn ở VN, với cách tham gia GT như hiện tại của người đi bộ, phương tiện, gia súc - nếu cụ lái xe đi 10km đường mà không sử dụng vài chục lần còi thì cụ sẽ gây ra hàng chục vụ tai nạn GT và kể cả đi đúng luật cũng cụ sẽ phải đến đến sạt nghiệp đấy ạ ! :P
 

starlv

Xe buýt
Biển số
OF-95460
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
913
Động cơ
409,660 Mã lực
Nơi ở
hà đông- hà nội
em thấy dùng đèn vừa tiện lại hok ảnh hưởng đến người khác..trừ khi ai đi bừa mình còi cho biết..lắm thằng xe tải toàn chơi còi hơi vừa chạy vừa bấm điên hết kả người
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Nói không với còi thì không ổn lắm cụ ah. Không có còi nhiều ông đi nghênh ngang ko cần biết ai đèn xin đường thì chỉ 4B vì 4B hay để ý gương còn 2b đèn xin đường người ta không để ý đc gương thì phải dùng còi. Theo em là nên sử dụng còi hợp lý là tốt nhất
Đố bác nào đi đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng tầm giờ đi làm buổi sáng mà không dùng còi đấy !
 

Thịnh An

Xe tải
Biển số
OF-107810
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
417
Động cơ
396,380 Mã lực
em thấy dùng đèn vừa tiện lại hok ảnh hưởng đến người khác..trừ khi ai đi bừa mình còi cho biết..lắm thằng xe tải toàn chơi còi hơi vừa chạy vừa bấm điên hết kả người
Đèn chủ yếu có tác dụng xinhan, riêng nháy pha thì vào buổi tối với 4b cùng chiều, 4b và 2b ngược chiều; ban ngày nó chỉ có tác dụng với 4b ngược chiều thôi ạ, còn rất nhiều người tưởng mình nháy pha cho vui hoặc chả hiểu gì cả :))
 

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông. Nhà em ở Lạc Long Quân làm việc trên Phạm Sư Mạnh (gần nhà hát lớn), ngày nào cũng đi về 2 lần giờ cao điểm và hầu như ko dùng còi (có khi cả tuần ko có 1 tiếng còi). Em cũng hay đi công tác các tỉnh, toàn tự lái xe đi (em làm ngành giao thông nên hay lọ mọ), đi đường tỉnh xa hoặc về vùng nông thôn em cũng ít khi phải bấm còi lắm. Khi lái xe mà các bác chủ động quan sát các phương tiện tham gia giao thông xung quanh mình đồng thời dựa vào các hành động của họ để phán đoán họ định làm gì thì sẽ ko bao giờ bị bất ngờ cả, cái đó hình như gọi là tham gia giao thông 1 cách chủ động thì phải... Tất nhiên là nhà sản xuất làm ra cái còi là phải có lúc các bác... bấm, nhưng cái việc bấm thế nào là hợp lý lại là chuyện khác. Nghe đồn bên tây nó chỉ bấm còi khi có phương tiện khác gây nguy hiểm cho giao thông với ý nghĩa cảnh báo hoặc...chửi nhau, còn các bác nhà ta thì bấm còi bất cứ lúc nào mình thích với cái lý do là... bấm để cảnh báo và xin đường. Nói thật là em quan sát mãi rồi, chả có ông xe máy hay xe đạp hoặc đi bộ nào tự dưng muốn nhảy xổ vào mũi ô tô đâu ạ, mà các bác có bấm còi cũng hầu như ko làm họ thay đổi cách tham gia giao thông vì... nghe còi mãi nhàm tai rồi tránh làm khỉ gì. Nó như chuyện cậu bé chăn cừu dọa các bác nông dân là có sói ấy, đến lúc có sói thật thì chả ai đến cứu nữa vì nghe đã quá nhàm tai.
Tín hiệu đèn là 1 tín hiệu rất hiệu quả để ra hiệu và giao tiếp với các xe ngược chiều, không hiểu sao rất ít người dùng. Nói thật trong số hàng chục phương tiện tham gia giao thông mà có 1 bác bấm còi thì rất khó để biết là xe nào đang phát ra tiếng còi, thế nhưng nếu như xe đó nháy đèn cảnh báo thì các xe xung quanh sẽ nhìn thấy ngay. Em rất hay dùng đèn để xin đường, cảnh báo và giao tiếp với các phương tiện khác trên đường, hiệu quả hơn hẳn dùng còi các bác ah. Nhất là lúc đi qua các giao lộ, ngã 3 ngã 4 khi các phương tiện ở hướng đi cắt ngang mình dập dòm, mình chỉ nháy đèn 1 lần là hầu như họ sẽ biết rằng mình muốn xin đi trước và sẽ nhường (kể cả 2 bánh nhé).
Cái ý kiến bắt buộc dùng còi chỉ là thói quen lái xe lâu ngày thành phản xạ thôi ạ, em lái xe mấy năm nay hầu như ko dùng còi (em có bằng từ năm 2003, lái vớ vẩn linh tinh đến năm 2009 thì bắt đầu đi làm hàng ngày bằng xe 4 bánh). Đến bây giờ gấu nhà em có xe riêng cũng quen cách lái xe của em, đi cùng bạn cả tháng rồi cô bạn của gấu nhà em mới nghe thấy tiếng còi xe của gấu nhà em 1 lần.
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
 
Chỉnh sửa cuối:

dativu

Xe điện
Biển số
OF-29315
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
2,376
Động cơ
504,080 Mã lực
Nơi ở
xe là nhà
Ban ngày, còi xe có tác dụng khi trên đường tỉnh lộ, bạn vào vòng cua khuất không thấy xe ngược chiều, thì vài tiếng còi báo hiệu cho biết là bên này có xe.
Cẩn thận vẫn hơn là tự dựng vào cua thì thấy một ông xe ben lù lù hiện ra , tránh cũng không kịp
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
...
Ofer chúng ta có nên chung tay " NÓI KHÔNG VỚI CÒI ????
Sử dụng còi hợp lý thì được chứ hô như cái SLOGAN trên kia thì nói thật nó hơi... ẢO!

Bác nào muốn đố thì em xin nhận lời đi bất cứ đường nào vào bất cứ giờ nào của HN mà ko cần dùng còi, tốc độ vẫn đảm bảo đi theo đúng dòng xe lưu thông...
Bác nào muốn cá độ hay thử thách đố lái xe ko cần dùng còi thì pm, em xin mời đi dạo với em 1 vòng...
Bẩm cụ, nếu hứng... nhà cháu có thể tháo luôn còi mà vẫn "tổ lái" như cũ trong nội thành vài năm không chết. Tuy nhiên, nhà cháu chưa ngu!

Còi thế nào cũng là do cái văn hóa ứng xử của mỗi người, còi để nhắc nhở chứ không phải để cướp đường, gây khó chịu cho người khác. Nhà sản xuất thiết kế ra cái còi để an toàn hơn trong giao thông chứ không phải lắp thêm vào trên xe để các cụ hạn chế bấm. Đừng để đến lúc có kẻ đi trước vì không biết có mình đi sau mà vô tư đánh lái... thành ra lại ân hận cả đời: "Bởi vì sao lúc ấy lại không còi!"

Lái xe chẳng nói hay được đâu, thách đố với toàn "tài già" trên này người ta cười cho...
 

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
@ dativu: Đúng như vậy, em vừa đi Hà Giang về cách đây 3 tuần, cứ mỗi lần vào 1 khúc cua gấp khuất tầm nhìn thì em đều bấm 1 tiếng còi để cho xe đối diện biết là có xe ngược chiều đang đi tới. Điều này đặc biệt có tác dụng với các xe máy đi ngược chiều vì các xe máy của dân địa phương đi quen đường thường rất hay đi ẩu và "chém" cua...
 
Chỉnh sửa cuối:

Thd

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31747
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
3,015
Động cơ
509,345 Mã lực
Đa phần em dùng còi khi cần tổng xỉ vả thằng nào đó,
Bính thường cũng đôi khi phải dùng để cảnh báo nhưng chỉ bấm nhát một.
Nói chung là ít dùng còi
:D
 

phongvupx

Xe hơi
Biển số
OF-19933
Ngày cấp bằng
14/8/08
Số km
124
Động cơ
502,440 Mã lực
@VTV3: cháu có nói là cháu ko dùng còi đâu cụ, cháu nói là dùng còi làm sao cho nó hợp lý cơ mà cụ. thế nào là HỢP LÝ thì lại là do mỗi người, có người như nhà cháu và các cụ đang muốn hạn chế ô nhiễm âm thanh thì hợp lý là chỉ bấm khi nào thực sự có phương tiện khác có thể gây nguy hiểm cho tình huống giao thông, nhưng với người khác (cánh lái taxi chẳng hạn) thì hợp lý là... cứ có xe đằng trước là bấm còi. Cái vụ "tài già" ấy mà, nói thật với cụ thường thì tuổi già đi đôi với phản xạ kém nhưng được cái kinh nghiệm xử lý tốt. Còn phàm đã đi đường thì chả ai có thể nói tài cả, tai nạn đôi khi là yếu tố khách quan mang lại. Vấn đề là lái xe làm sao vừa an toàn cho mình vừa không gây khó chịu cho những người xung quanh, cụ đồng ý với cháu không ạ? Nhưng ko hẳn cứ là tài già là biết cách dùng còi hợp lý đâu cụ...
Em cũng không ủng hộ vụ tuyệt đối không dùng còi, nhưng dùng làm sao để đừng gây phản cảm và gây "nhờn còi" như bây giờ thì tốt quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@VTV3: cháu có nói là cháu ko dùng còi đâu cụ, cháu nói là dùng còi làm sao cho nó hợp lý cơ mà cụ. thế nào là HỢP LÝ thì lại là do mỗi người, có người như nhà cháu và các cụ đang muốn hạn chế ô nhiễm âm thanh thì hợp lý là chỉ bấm khi nào thực sự có phương tiện khác có thể gây nguy hiểm cho tình huống giao thông, nhưng với người khác (cánh lái taxi chẳng hạn) thì hợp lý là... cứ có xe đằng trước là bấm còi. Cái vụ "tài già" ấy mà, nói thật với cụ thường thì tuổi già đi đôi với phản xạ kém nhưng được cái kinh nghiệm xử lý tốt. Nhưng ko hẳn cứ là tài già là biết cách dùng còi hợp lý đâu cụ...
Em cũng không ủng hộ vụ tuyệt đối không dùng còi, nhưng dùng làm sao để đừng gây phản cảm và gây "nhờn còi" như bây giờ thì tốt quá.
- Văn hóa OF không tương đồng với "văn hóa taxi" (về số đông).

- "Tài già" không có nghĩa là già tuổi, lái lâu... mà lái lâu cũng chưa chắc đã lái tốt. Cụ có thể tham khảo thêm các cụ bên Ọp rốt cũng trong OF này, họ mà già thì chắc chả đủ sức mà kéo nổi cái phanh tay đâu!

- Nhà cháu sử dụng còi gần giống cụ này...

Đa phần em dùng còi khi cần tổng xỉ vả thằng nào đó,
Bính thường cũng đôi khi phải dùng để cảnh báo nhưng chỉ bấm nhát một.
Nói chung là ít dùng còi
:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top