Bàn về tình huống xử lý khẩn cấp

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Cụ nên học lại bài tăng tốc lấy đà,về số vù ga là hiểu ngay
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,267
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
Mất phanh là tình huống hỏng phanh ( có hay ko có lỗi của người điều khiển). Nhà cháu có một lần duy nhất đang lùi chiếc Toyota Cressida đời Ông Thiệu thì bị lộn cupen phanh dẫn đến xe xoay ngang lùi vào cột nhà để xe.
Mất lái là việc người lái không thể kiểm soát xe do vào của tốc độ cao hoặc đánh lái quá mức.
Để tránh mất phanh thì khi lên xe phải kiểm tra phanh bằng cách đạp thử. Tránh mất lái thì chỉ đi đúng tốc độ quy đinh thôi.

Xin bổ sung dùm cụ,mất lái là từ dùng rất chung chung.Nhưng có những trường hợp như sau,không kiểm soát được hướng xe,không thể điều khiển xe theo ý mình mà dẫn tới mất lái.Tại sao mất lái,phải nhìn ngược lại vấn đề,không phải người lái kém mà xe đó không có thiết bị hỗ trợ chủ động ví dụ như hệ thống cân bằng điện tử.Tại sao xe có và không có dẫn tới hệ quả có người bị và có người không.Lấy ví dụ với xe không có hệ thống cân bằng điện tử nếu đánh lái quá mức như đi cua tay áo với tốc 45- 60km/h sẽ thấy xe luôn có hiện tượng trượt thẳng chứ không chịu rẽ theo ý nhất là khi đổ dốc và xe trọng tâm cao như SUV trở lên là thấy rõ.Đó là hiện tượng thiếu lái.Còn đối với xe có hệ thống ESP thì khi cua nhanh bên nào thì bánh sau bên đó phanh lại làm trụ để 3 bánh kia đẩy xe sang và ngóc đầu sang nhanh.Nếu cua nhanh quá mà đuôi xe bị văng,thì đuôi văng sang bên nào thì bánh trước bên đó phanh lại tránh đuôi bị văng.Chức năng ESP giúp xe không bị thiếu lái và cũng không làm đuôi bị văng.Hiện các xe đang được trang bị chức năng này

Nên nếu cho dù các cụ có lái xe nhiều năm thì nên tìm hiểu xe mình có tính năng gì,dùng ra sao,trong trường hợp nào có tác dụng để sử dụng xe sao cho đúng và hiệu quả.Với kiểu đào tạo của VN thì chỉ dạy phiên phiến còn đối với xe cao cấp có các chức năng tiên tiến lại bị sử dụng không đúng mục đích nhất là phanh
 

Zanr Zij

Xe buýt
Biển số
OF-13401
Ngày cấp bằng
23/2/08
Số km
523
Động cơ
524,200 Mã lực
Nơi ở
http://maychuchuyendung.vn
Website
maychuchuyendung.vn
Để tránh phanh bị quá nóng thì ko được lạm dụng phanh khi xuống dốc bằng cách về số thấp để động cơ ghì xe lại.
Để lường hỏng hóc thì khi khởi hành phải thử phanh.
Ovesteer hay Understeer thuộc về kỹ năng lái xe. Đi vào chỗ trơn trượt thì đều ga và ít đánh lái.
Khi có sự cố thì nếu đường bằng thì thẳng lái cho xe chạy chậm dần. Đường núi thì nếu có đường thoát hiểm thì chạy vào, ko có thì nhanh chóng cạ bên phụ vào sườn núi.
Chính vì lý do này em thường bỏ trống ghế phụ hoặc chỉ để người ko thân thích ngồi. Gấu và F1 ko bao giờ ngôi ghế phụ khi đi đường dài.
Thật ra những lái xe bị dự cố kiểu này thì hầu như ko có cơ hội phổ biến kinh nghiệm nữa.
Đã bảo với cụ rồi. Phòng thì lan man bao nhiêu cũng đc. Cái này đang cần bàn là vào tình huống rôi thì xử lý thế nào là giải pháp tốt nhất. Nhắc lại cụ là bỏ qua ko bàn chuyện đề phòng nhá! Cụ tư vấn đc giải pháp khi bị 2 tình huống đó thì chém tiếp, ko mời cụ stop dùm!

Cụ đã nhầm về việc người đã bị các tình huống này ko qua khỏi. Xe sinh ra để an toàn ko phải để chết nhá!
 

IFAW50

Xe tải
Biển số
OF-401416
Ngày cấp bằng
17/1/16
Số km
263
Động cơ
232,764 Mã lực
Tuổi
50
Nơi ở
Tobe or not Tobe!
Đã bảo với cụ rồi. Phòng thì lan man bao nhiêu cũng đc. Cái này đang cần bàn là vào tình huống rôi thì xử lý thế nào là giải pháp tốt nhất. Nhắc lại cụ là bỏ qua ko bàn chuyện đề phòng nhá! Cụ tư vấn đc giải pháp khi bị 2 tình huống đó thì chém tiếp, ko mời cụ stop dùm!

Cụ đã nhầm về việc người đã bị các tình huống này ko qua khỏi. Xe sinh ra để an toàn ko phải để chết nhá!
Đọc còm của cụ e thấy ẩn ý như cụ đã từng trải qua tình huống mất phanh, mất lái & đã xử lý đc đúng k ạ, vậy cụ có thể chia sẻ cách xử lý cụ thể ntn để e và các cụ trong đây biết với, thank cụ trước.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,182
Động cơ
970,358 Mã lực
Nhiều mợ lái xe, quên hạ phanh tay, vẫn phi ầm ầm => phanh tay dùng để đậu xe, hãm xe lại là chính, ko có tác dụng phanh rõ rệt khi đang chạy đâu ợ:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tình huống khẩn cấp thì nhiều loại và đa dạng. Xe bị trục trặc kỹ thuật cũng mất lái. Lái xe phóng nhanh quá, gặp khúc cua không cua được cũng mất lái, đường tự nhiên xấu cũng mất lái, gặp 2b tạt đầu, đánh lái gấp cũng mất lái...
Còn mất phanh thì chủ yếu là các xe đi trên đèo và thả dốc mà ko phanh bằng động cơ. Trường hợp khẩn cấp đó thì các cụ có thể lần lượt về số và thêm phanh tay cho giảm đỡ đà (mặc dầu ít). Em từng thử nghiệm mất phanh từ đỉnh đèo thả xuống. Tốc độ khoảng 65km/h, em về số lần lượt 4, 3, 2, 1, và tới gần chân dốc là chỉ còn 15km/h ở số 1 và không hề động tới chân phanh !. Động cơ khá gầm, nhưng điều đó đâu quan trọng ?
 

Locmusic

Đi bộ
Biển số
OF-417018
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
9
Động cơ
221,090 Mã lực
Tuổi
66
Hỏi ngu tí! phanh tay có nhiều nất khi kéo, vậy tác dụng của những nất ấy ta dùng như thế nào?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Hỏi ngu tí! phanh tay có nhiều nất khi kéo, vậy tác dụng của những nất ấy ta dùng như thế nào?
Phanh tay nó có 1 bánh răng cóc dùng để giữ phanh. Về sử dụng thì cứ kéo hết thôi.
Lưu ý nếu xe cả cụ và mợ đi chung thì kéo vừa sức kẻo mợ nhà lại phải nhờ ông hàng xóm hạ hộ.
Loại đạp chân thì ko gặp vđ như vậy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hỏi ngu tí! phanh tay có nhiều nất khi kéo, vậy tác dụng của những nất ấy ta dùng như thế nào?
Cái nấc đó có tác dụng như đồng hồ đo lực kéo. Thường thì xe có khoảng 7 hay 8 nấc gì đó. Đỗ đường bằng, các cụ chỉ cần kéo vừa tầm (khoảng 4, 5 khấc), còn đường dốc thì cứ kéo kịch tay !
Em có lần bị chú thợ kéo phanh tay, mạnh quá, em nhắc hết sức mới ra ! Như thế thường xuyên chỉ tổ rão dây mà không cần thiết.
 

Gang Thep

Xe tải
Biển số
OF-407452
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
240
Động cơ
228,170 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Thái Nguyên
Nhiều mợ lái xe, quên hạ phanh tay, vẫn phi ầm ầm => phanh tay dùng để đậu xe, hãm xe lại là chính, ko có tác dụng phanh rõ rệt khi đang chạy đâu ợ:D
Điều này đúng ạ. Hôm qua e đi cỡ 6km, khi đỗ kéo phanh tay mới biết ...đã kéo sẵn từ lần đỗ trước ạ, hic
 

Gang Thep

Xe tải
Biển số
OF-407452
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
240
Động cơ
228,170 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Thái Nguyên
Tình huống khẩn cấp thì nhiều loại và đa dạng. Xe bị trục trặc kỹ thuật cũng mất lái. Lái xe phóng nhanh quá, gặp khúc cua không cua được cũng mất lái, đường tự nhiên xấu cũng mất lái, gặp 2b tạt đầu, đánh lái gấp cũng mất lái...
Còn mất phanh thì chủ yếu là các xe đi trên đèo và thả dốc mà ko phanh bằng động cơ. Trường hợp khẩn cấp đó thì các cụ có thể lần lượt về số và thêm phanh tay cho giảm đỡ đà (mặc dầu ít). Em từng thử nghiệm mất phanh từ đỉnh đèo thả xuống. Tốc độ khoảng 65km/h, em về số lần lượt 4, 3, 2, 1, và tới gần chân dốc là chỉ còn 15km/h ở số 1 và không hề động tới chân phanh !. Động cơ khá gầm, nhưng điều đó đâu quan trọng ?
Vậy với xe bán tự động, có 3 số 1-2-3 thì liệu có cần về dần 3.-2-1 không cụ nhỉ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vậy với xe bán tự động, có 3 số 1-2-3 thì liệu có cần về dần 3.-2-1 không cụ nhỉ
Cái này thì em chưa thử, nhưng nguyên tắc thì nên về dần dần cho động cơ không bị đột ngột thay đổi cấp số. Lúc khẩn cấp đó mà hộp số tèo nốt thì chỉ có nước nhẩy khỏi xe !
Các cụ lưu ý, xe số tự động thì độ hãm (ghì) của động cơ không bằng xe MT. Em cùng một anh bạn thả dốc đền Thượng. Em về số 2 là thoải mái trôi (xe MT), rất ít phanh, còn anh bạn chạy AT để số 1 mà vẫn phải phanh !.
 

Gang Thep

Xe tải
Biển số
OF-407452
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
240
Động cơ
228,170 Mã lực
Tuổi
57
Nơi ở
Thái Nguyên
Cái này thì em chưa thử, nhưng nguyên tắc thì nên về dần dần cho động cơ không bị đột ngột thay đổi cấp số. Lúc khẩn cấp đó mà hộp số tèo nốt thì chỉ có nước nhẩy khỏi xe !
Các cụ lưu ý, xe số tự động thì độ hãm (ghì) của động cơ không bằng xe MT. Em cùng một anh bạn thả dốc đền Thượng. Em về số 2 là thoải mái trôi (xe MT), rất ít phanh, còn anh bạn chạy AT để số 1 mà vẫn phải phanh !.
Vâng, cám ơn cụ. Được cái e mới lái nên chưa dám đi nhanh và luôn cài dây an toàn. Chắc e chả dám nhảy ra khỏi xe đâu mà chỉ hy vọng cái dây an toàn giữ mình trong xe thôi ạ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, cám ơn cụ. Được cái e mới lái nên chưa dám đi nhanh và luôn cài dây an toàn. Chắc e chả dám nhảy ra khỏi xe đâu mà chỉ hy vọng cái dây an toàn giữ mình trong xe thôi ạ
Không phải lúc nào ngồi theo xe cũng là thượng sách đâu ạ. Một bác gần nhà em kể thời bao cấp, mấy ông áp tải xe chở gạo. Lúc xe mất phanh chuẩn bị lao xuống vực là hô nhau nhẩy hết, thế mà không ông nào die mới may chứ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốc độ cao mà phanh gấp dễ hư phanh, nếu bảo dưỡng kém
Em sợ lộn xe cụ ạ :)). Cái phanh sinh ra là để dùng những lúc khẩn cấp, tốc độ cao, sắp đâm vào cái gì đó mà sợ hỏng phanh không phanh gấp thì có mà chít !
 

HuyITvn

Xe hơi
Biển số
OF-313339
Ngày cấp bằng
26/3/14
Số km
148
Động cơ
297,780 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Cuối ngõ 279 Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
Website
hoangkimcomputer.com
Em sợ lộn xe cụ ạ :)). Cái phanh sinh ra là để dùng những lúc khẩn cấp, tốc độ cao, sắp đâm vào cái gì đó mà sợ hỏng phanh không phanh gấp thì có mà chít !
cháu có nói đa phần xe tốc độ cao tầm 80km mà phanh gấp, lực quán tính và đường trơn thì phanh mạnh quá nó hư phanh đấy cụ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cháu có nói đa phần xe tốc độ cao tầm 80km mà phanh gấp, lực quán tính và đường trơn thì phanh mạnh quá nó hư phanh đấy cụ
Chắc xe cụ đời Tống :)), :))
Thế cụ sợ tai nạn hay sợ phanh sẽ chóng hỏng ?
 

Manh Nam SHBC

Xe buýt
Biển số
OF-350978
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
841
Động cơ
273,855 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thời xưa xe của Nga em thấy các bác phụ xe toàn phải nhảy xuống vác đá để chèn bánh sau mỗi khi lên dốc:D
Không phải lúc nào ngồi theo xe cũng là thượng sách đâu ạ. Một bác gần nhà em kể thời bao cấp, mấy ông áp tải xe chở gạo. Lúc xe mất phanh chuẩn bị lao xuống vực là hô nhau nhẩy hết, thế mà không ông nào die mới may chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top