[Funland] Bàn về BHXH

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Nguyên tắc ở đây nó là chuyênj của ông BHXH và ông đóng. Không giải quyết được thì sẽ còn om xòm. Ông tây ông ta gì tham gia cũng phải đảm bảo quyền lợi ở múc chấp nhận được cho cả hai bên. Chua nói đến chuyện nhờ tây làm luật nhưng mục tiêu phải xơi được 45% thì cũng là trò hề. Bọn white monkey thiếu gì ! Bây giờ cứ công khai sôs liệu ra mà tính, khỏi giải thích, thiếu tí dân ủng hộ, còn vo ve mập mờ thì dân tự tính được đóng bao nhiêu, hưởng bao nhiêu ! Thuyết giáo bằng thừa, chơi kiểu áp đặt thì nó lách, nó chống. Làm việc này nó khó, không dễ, nhưng không làm rõ thì không được, khi mà thực tế NLĐ bị thiieetj nhiều ! Em không phải phá, nhưng BH phải làm bằng cách khác cho sòng phẳng. Vd tiền đóng BH trước thời điểm luâtj mới thì áp dụng luật cũ giải quyết, luật mới không được áp vào thời điểm trước lúc ban hành. BH sửa luật mà cái thằng đối tác không được thương thảo, ý kiến thì nó là luật rừng lão ạ, đừng bảo vì NLĐ nhá, cũng đừng bảo vì XH nhá !
1. Hưởng 45% mức lương bình quân tham gia BHXH khi tham gia “gọi là” (8%+17%) mà cụ còn chê ít thì cụ muốn sao nữa, phải người khác nuôi mới thoả mãn sao.
Muốn hưởng tối đa 75% thì phải tích luỹ thời gian đóng góp chứ.
2. Sửa luật để nó tốt lên, không phải để nó xấu đi.
Luật cũ có căn cứ rất tệ là tính 75% của 60 tháng làm việc cuối cùng. Đây là kẽ hở cho những kẻ dùng chiêu rút BHXH không phải là đóng góp của mình, đặc biệt là những người chuyển vào làm liên doanh, công ty FDI, DN có thu nhập cao trong 5 năm cuối.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Vấn đề mà em khó hiểu nhất là cơ quan BHXH bắt người nước ngoài lao động tại VN phải đóng BHXH .
Vậy các đồng chí ngoại bang ấy được lợi gì khi phải đóng BHXH, còn lợi ich của cơ quan BHXH thì rỗ rồi :D.
Không muốn đóng BHXH thì rút giấy phép lao động nhé. Cụ muốn thế không.

Làm thuê ở quốc gia nào chả thế. Cụ cứ làm như Việt Nam là 1 mình trên đảo hoang vậy.

Có lẽ kiến thức người lao động còn hoang sơ thì đúng hơn, cần phải trau dồi thêm cho họ để chống lại những thứ vô lý mới đúng chứ.
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
8,798
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
1. Hưởng 45% mức lương bình quân tham gia BHXH khi tham gia “gọi là” (8%+17%) mà cụ còn chê ít thì cụ muốn sao nữa, phải người khác nuôi mới thoả mãn sao.
Muốn hưởng tối đa 75% thì phải tích luỹ thời gian đóng góp chứ.
2. Sửa luật để nó tốt lên, không phải để nó xấu đi.
Luật cũ có căn cứ rất tệ là tính 75% của 60 tháng làm việc cuối cùng. Đây là kẽ hở cho những kẻ dùng chiêu rút BHXH không phải là đóng góp của mình, đặc biệt là những người chuyển vào làm liên doanh, công ty FDI, DN có thu nhập cao trong 5 năm cuối.
Khà khà ! Em biết cụ làm gì rồi ! Các cụ xơi 45% đấy, không phải NLĐ đâu. Nó rút là các cụ mất ăn ! Kk cụ vo ve lắm ! Chả mấy ông trên 50 bọn nó tuyển đâu, chủ yếu dưới 35 thôi ! Kk, chỉ có trước đây công chức ăn ngân sách ban phát tăng lương tăng ngạch cho nhau lúc sắp hưu thôi chứ công nhân lấy đâu ra ! Kk , em ngứa mồm ý kiến vậy thôi, cụ không thích thì kệ cụ ! Kk
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Khà khà ! Em biết cụ làm gì rồi ! Các cụ xơi 45% đấy, không phải NLĐ đâu. Nó rút là các cụ mất ăn ! Kk cụ vo ve lắm ! Chả mấy ông trên 50 bọn nó tuyển đâu, chủ yếu dưới 35 thôi ! Kk, chỉ có trước đây công chức ăn ngân sách ban phát tăng lương tăng ngạch cho nhau lúc sắp hưu thôi chứ công nhân lấy đâu ra ! Kk , em ngứa mồm ý kiến vậy thôi, cụ không thích thì kệ cụ ! Kk
Điều cụ nói là “vấn nạn” từ các chủ DN, không phải là vấn đề cốt lõi “yên dân” của BHXH hay người lao động.

Lấy vấn đề khó khăn của mình đổ thừa người khác là rất xấu.
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,790
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Vấn đề mà em khó hiểu nhất là cơ quan BHXH bắt người nước ngoài lao động tại VN phải đóng BHXH .
Vậy các đồng chí ngoại bang ấy được lợi gì khi phải đóng BHXH, còn lợi ich của cơ quan BHXH thì rỗ rồi :D.
Không phải là cơ quan BHXH bắt người nước ngoài đóng BHXH, mà ngược lại, công ước quốc tế bảo vệ NLĐ nước ngoài làm việc ở VN yêu cầu chính phủ VN phải làm việc này - tức là cho người nước ngoài làm việc ở VN tham gia lưới ASXH. Theo công ước quốc tế thì các quốc gia có nghĩa vụ phải đảm bảo mọi người lao động có quyền được tham gia ASXH, trong đó có quyền đóng góp để được hưởng hưu trí. Bộ LĐ ra cái nghị định cụ thể hoá việc mở rộng BHXH cho NLĐ nước ngoài làm việc ở Việt Nam chắc cũng khá đau đầu, đấy là cam kết quốc tế chứ em trao đổi với một số bạn ở Bộ và ở BHXH thì họ thấy Nghị định này triển khai rất khó. Nói thế để cụ hiểu cái lợi của người nước ngoài là gì.

Cụ nghĩ là BHXH có lợi à? Tiền đóng đó của họ sau này nếu họ về nước thì phải trả lại, hoặc nếu có Hiệp định về BHXH thì sau này phải trả 1 phần lương hưu cho họ. Mà tính lương hưu theo kiểu như vậy cực kỳ khó vì mỗi nước một công thức khác nhau.
 

vnposh

Xe điện
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
4,807
Động cơ
270,604 Mã lực
Không phải là cơ quan BHXH bắt người nước ngoài đóng BHXH, mà ngược lại, công ước quốc tế bảo vệ NLĐ nước ngoài làm việc ở VN yêu cầu chính phủ VN phải làm việc này - tức là cho người nước ngoài làm việc ở VN tham gia lưới ASXH. Theo công ước quốc tế thì các quốc gia có nghĩa vụ phải đảm bảo mọi người lao động có quyền được tham gia ASXH, trong đó có quyền đóng góp để được hưởng hưu trí. Bộ LĐ ra cái nghị định cụ thể hoá việc mở rộng BHXH cho NLĐ nước ngoài làm việc ở Việt Nam chắc cũng khá đau đầu, đấy là cam kết quốc tế chứ em trao đổi với một số bạn ở Bộ và ở BHXH thì họ thấy Nghị định này triển khai rất khó. Nói thế để cụ hiểu cái lợi của người nước ngoài là gì.

Cụ nghĩ là BHXH có lợi à? Tiền đóng đó của họ sau này nếu họ về nước thì phải trả lại, hoặc nếu có Hiệp định về BHXH thì sau này phải trả 1 phần lương hưu cho họ. Mà tính lương hưu theo kiểu như vậy cực kỳ khó vì mỗi nước một công thức khác nhau.
Nhà cháu nghĩ không sao đâu. Vấn đề là tỷ giá thôi.
 

robertlang8282

Xe tải
Biển số
OF-745287
Ngày cấp bằng
5/10/20
Số km
266
Động cơ
59,893 Mã lực
Các cụ xác định về già lo cho con cái xong xuôi còn cái nhà với 5-7 tỷ dắt lưng thì quan tâm gì BHXH cho đau đầu
 

honganh89

Xe hơi
Biển số
OF-308592
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
168
Động cơ
299,931 Mã lực
mấy mợ thai sản chắc sẽ quan tâm bhxh lắm :D
 

vim732000

Xe buýt
Biển số
OF-585640
Ngày cấp bằng
17/8/18
Số km
923
Động cơ
146,509 Mã lực
Hiện tại theo em tìm hiểu Cụ đóng cao hay thấp ko quan trọng vì nếu cụ ko làm trong cơ quan nhà nước thì lương hưu chỉ tính mức đóng của 5 năm cuối thôi cụ ạ. Có nghĩa 5 năm cuối cụ đóng mức bao nhiêu thì về hưu hưởng mức đó. Còn nếu làm trong cơ quan nhà nước sẽ được cộng tổng mức đóng rồi chia đều.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,506 Mã lực
Theo quy định, thì chi phí hoạt động của BHXH từ nguồn tiền lãi NH. Tức là NLD đóng BHXH, mang tiền đó đi gửi NH phát sinh lãi. Tiền lãi sẽ đùng đề trả lương cho cán bộ BHXH và các phi phí khác của BHXH.

Bạn em làm giám đốc BHXH chi nhánh quận. Bậc lương 4.5, mỗi năm được lĩnh lương ngạch bậc x tối đa 3 lần. Nó bảo thu nhập của nó 300 triệu/năm.

Em đang thắc mắc số tiền 1000 tỷ của BHXH gửi Công ty Cho thuê Tài chính II (ALCII) . Hiện nay công ty đã phá sản, mất tiền BHXH ai chịu, ai đền, hay mất thì người lao động phải chịu???
Trong lĩnh vực nào cũng vậy, giao tiền/quỹ/vốn cho đơn vị quản lý thì phải chấp nhận có rủi ro bị mất/lỗ vốn.

Nếu đơn vị đó làm đúng pháp luật nhưng trình độ kém gây ra thua lỗ, mất vốn => Cách chức
Nếu đơn vị đó vi phạm pháp luật gây thua lỗ, mất vốn => Xử lý theo quy định pháp luật, bao gồm cả chế tài bồi thường, khắc phục hậu quả.

Không có hình thức giao/thuê quản lý nào mà thua lỗ lại bắt họ đền cả cụ ạ.
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,724
Động cơ
264,559 Mã lực
Trong lĩnh vực nào cũng vậy, giao tiền/quỹ/vốn cho đơn vị quản lý thì phải chấp nhận có rủi ro bị mất/lỗ vốn.

Nếu đơn vị đó làm đúng pháp luật nhưng trình độ kém gây ra thua lỗ, mất vốn => Cách chức
Nếu đơn vị đó vi phạm pháp luật gây thua lỗ, mất vốn => Xử lý theo quy định pháp luật, bao gồm cả chế tài bồi thường, khắc phục hậu quả.

Không có hình thức giao/thuê quản lý nào mà thua lỗ lại bắt họ đền cả cụ ạ.
1000 tỷ gửi Cty tài chính, xác định là vi phạm phap luật rồi, vì BHXH chỉ được gửi NH thương mại có vốn nhà nước, nhưng BHXH cố tình đem gửi sai đối tượng.

Bây giờ tiền mất rồi, ai đền ?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
1000 tỷ gửi Cty tài chính, xác định là vi phạm phap luật rồi, vì BHXH chỉ được gửi NH thương mại có vốn nhà nước, nhưng BHXH cố tình đem gửi sai đối tượng.

Bây giờ tiền mất rồi, ai đền ?
Thu được của Agri bank hơn 800 tỷ rồi cụ
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,724
Động cơ
264,559 Mã lực
Thu được của Agri bank hơn 800 tỷ rồi cụ
Nếu BHXH đem 1.000 tỷ gửi NH VCB, thì hơn 10 năm nay sẽ nở thành 2.000 tỷ

Đem 1.000 gửi Công ty tài chính II của NH nông nghiệp, sau 10 năm thu lại 800 như cụ vừa nói.

Thiệt mất 1.200 tỷ ai chịu?? Con số thiệt hại hữu hình, vô hình còn lớn hơn nhiều


Cho vay trái quy định, làm thất thoát gần 1.700 tỉ đồng của Nhà nước

Theo cáo trạng, BHXH Việt Nam được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ BHXH để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng. Việc đầu tư Quỹ BHXH phải được thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 và các quy định khác.

Ngày 25-12-2003, ông Lê Văn Sở (khi đó là Tổng Giám đốc Agribank) và Nguyễn Huy Ban ký thỏa thuận hợp tác về việc BHXH đồng ý cho Agribank, các chi nhánh cấp 1 và các công ty thuộc Agribank vay vốn. Agribank chịu trách nhiệm toàn bộ về việc vay, sử dụng và hoàn trả vốn của tất cả các hợp đồng do Agribank trực tiếp đi vay, các chi nhánh cấp 1, các công ty trực thuộc ký kết với BHXH do Tổng Giám đốc Agribank ký bảo lãnh.

Ngày 1-1-2007, khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, theo quy định tại Điều 79 của luật này và các quy định khác thì BHXN Việt Nam chỉ được cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và ngân hàng thương mại nhà nước vay vốn. ALC II là tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Pháp luật không cho phép ALC II vay vốn của BHXH Việt Nam và cũng không cho phép BHXH Việt Nam cho ALC II vay vốn.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,506 Mã lực
1000 tỷ gửi Cty tài chính, xác định là vi phạm phap luật rồi, vì BHXH chỉ được gửi NH thương mại có vốn nhà nước, nhưng BHXH cố tình đem gửi sai đối tượng.

Bây giờ tiền mất rồi, ai đền ?
Đợi tòa xử cụ nhé. Tòa có thể tuyên án buộc các bị can phải bồi thường, khắc phục tổn thất, còn họ có đến được hay không thì lại là câu chuyện của thin hành án!
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
Nếu BHXH đem 1.000 tỷ gửi NH VCB, thì hơn 10 năm nay sẽ nở thành 2.000 tỷ

Đem 1.000 gửi Công ty tài chính II của NH nông nghiệp, sau 10 năm thu lại 800 như cụ vừa nói.

Thiệt mất 1.200 tỷ ai chịu?? Con số thiệt hại hữu hình, vô hình còn lớn hơn nhiều


Cho vay trái quy định, làm thất thoát gần 1.700 tỉ đồng của Nhà nước

Theo cáo trạng, BHXH Việt Nam được sử dụng nguồn tiền tạm thời nhàn rỗi của Quỹ BHXH để thực hiện các biện pháp đầu tư, tăng trưởng. Việc đầu tư Quỹ BHXH phải được thực hiện theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 và các quy định khác.

Ngày 25-12-2003, ông Lê Văn Sở (khi đó là Tổng Giám đốc Agribank) và Nguyễn Huy Ban ký thỏa thuận hợp tác về việc BHXH đồng ý cho Agribank, các chi nhánh cấp 1 và các công ty thuộc Agribank vay vốn. Agribank chịu trách nhiệm toàn bộ về việc vay, sử dụng và hoàn trả vốn của tất cả các hợp đồng do Agribank trực tiếp đi vay, các chi nhánh cấp 1, các công ty trực thuộc ký kết với BHXH do Tổng Giám đốc Agribank ký bảo lãnh.

Ngày 1-1-2007, khi Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực, theo quy định tại Điều 79 của luật này và các quy định khác thì BHXN Việt Nam chỉ được cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội và ngân hàng thương mại nhà nước vay vốn. ALC II là tổ chức tín dụng phi ngân hàng. Pháp luật không cho phép ALC II vay vốn của BHXH Việt Nam và cũng không cho phép BHXH Việt Nam cho ALC II vay vốn.
Em nói từ thông tin em có về nd này cho cụ biết, còn tin hay ko tùy cụ, em cũng ko có mục đích tranh cãi, thanh minh gì ở đây
BHXHVN cho ALC 2 vay 1000 tỷ bằng nhiều hđ, trước khi ALC 2 phá sản,đã thu gốc hơn 240 tỷ. Lãi ALC 2 trả đủ
Sau khi ALC 2 phá sản, tới khi tòa xử như cụ thông tin ở trên, số nợ cả gốc và lãi (tính tới thời điểm tòa xử, chứ lãi ko tính đến thời điểm alc2 phá sản) là hơn 1000 tỷ
Căn cứ phán quyết của tòa, bên thi hành án thu hồi tiếp 800 tỷ từ Agribank, số tiền này đang xin ý kiến phần gốc, lãi cụ thể ntn.
Kính cụ!
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,724
Động cơ
264,559 Mã lực
C
Em nói từ thông tin em có về nd này cho cụ biết, còn tin hay ko tùy cụ, em cũng ko có mục đích tranh cãi, thanh minh gì ở đây
BHXHVN cho ALC 2 vay 1000 tỷ bằng nhiều hđ, trước khi ALC 2 phá sản,đã thu gốc hơn 240 tỷ. Lãi ALC 2 trả đủ
Sau khi ALC 2 phá sản, tới khi tòa xử như cụ thông tin ở trên, số nợ cả gốc và lãi (tính tới thời điểm tòa xử, chứ lãi ko tính đến thời điểm alc2 phá sản) là hơn 1000 tỷ
Căn cứ phán quyết của tòa, bên thi hành án thu hồi tiếp 800 tỷ từ Agribank, số tiền này đang xin ý kiến phần gốc, lãi cụ thể ntn.
Kính cụ!
Có phải vì vụ việc này, mà các xếp HBXH và xếp NH nông nghiệp phải đi tù không cụ.

Vậy thì may cho BHXH đã lấy lại được phần lớn số vốn cho vay
 

ngvu

Xe buýt
Biển số
OF-145630
Ngày cấp bằng
13/6/12
Số km
670
Động cơ
369,014 Mã lực
cái chính là BHXH cần rõ ràng đóng bao nhiêu hưởng bao nhiêu và như vậy đã hợp lý chưa
em đóng cả BHXH BHYT BHTN (bắt buộc) là khoảng 1/3 lương, tính đi tính lại thì may ra sống đến năm 8x tuổi mới có lời. Còn tính như các cụ BHXH thì em lúc nào cũng có lời.

trong mắt của em thì BHXH là 1 công cụ bóc lột doanh nghiệp.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,060
Động cơ
149,022 Mã lực
C


Có phải vì vụ việc này, mà các xếp HBXH và xếp NH nông nghiệp phải đi tù không cụ.

Vậy thì may cho BHXH đã lấy lại được phần lớn số vốn cho vay
Đúng cụ ạ, vụ này đưa vào ban chỉ đạo nên làm chuẩn chỉ, nghiêm túc lắm
Nếu ưu tiên hoàn vốn thì thừa rồi cụ ạ, lãi suất những năm cuối rất cao vì tính là lãi quá hạn.
 
Chỉnh sửa cuối:

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,724
Động cơ
264,559 Mã lực
Đúng cụ ạ, vụ này đưa vào ban chỉ đạo nên làm chuẩn chỉ, nghiêm túc lắm
Nếu ưu tiên hoàn vốn thì thừa rồi cụ ạ, lãi suất những năm cuối rất cao vì tính là lãi quá hạn.
Em đang định chuyển công tác về BHXH để lĩnh mức thu nhập 300 củ 1 năm, không biết có đường nào chạy không cụ ơi =))=))=))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top