[Funland] Bàn tay đen - Bi kịch SAM-3

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Mắt ổng có khác mắt thịt tụi iêm không lão?? ;))
Tổng biên tập tạp chí Kiểm tra, uỷ viên Uỷ ban kiểm tra trung ương.
Còn chuyện bòm chíu thời vô khối.
Em chỉ có bít tới vậy :P :P :P
 

Mơ Mer

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-502057
Ngày cấp bằng
1/4/17
Số km
3,020
Động cơ
208,922 Mã lực
Tuổi
37
Em nghĩ là chưa thực chiến nhưng có thể căn cứ vào thiếu sót của S2 để cải tiến phù hợp hơn. Kiếu như S2 nâng cấp í
Thực tế Sam-2 cũng đã phải nâng cấp các khí tài đi kèm từ nhiều tháng trước đó do thực chiến hiệu suất kém.
Và chiến thuật đánh máy bay cũng đã được thay đổi không ít so với nguyên gốc được anh cả dạy.
Nên theo em thì nếu Sam-3 có về kịp thì cũng chỉ vút được 1 ít lên trời với hiệu suất cực kém tương tự Sam-2 lúc đầu. Để sau đấy phải cải tiến nhiều cả về kỹ thuật và chiến thuật thì mới phát huy được hiệu quả.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Chính vì rút kinh nghiệm của S2 nên mới làm ra S3, phỏng ạ :))
Cũng chả hẳn.
Mỗi thằng mỗi việc.
SAM2 oánh tầm trung cao, thậm chí dùng trong phòng thủ tên lửa.
SAM3 oánh tầm gần, gần như là phòng không chiến trường nhưng đủ thịt tốt B52 khi dám vào gây sự :D
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,602
Động cơ
587,792 Mã lực
SAM 2 thua sml, bắn trắng bệ cả đêm giỏi được 1-2 chiếc B-52, để cả đàn mấy trăm lượt vãi bòm xong lại bay về, liên tục hơn chục ngày giời.
HN chỉ có giá trị là nhân phẩm, lương chi của nhân loại thôi. Nếu là hậu phương, trung tâm sản xuất CN phục vụ chiến tranh như Dresden của Đức thì sức mấy duy trì được cuộc chiến. Ném bom HN khác nào ném đá ao bèo, ném nhiều cũng chỉ làm nguời VN căm thù hơn thôi.
Ý kiến của cụ cũng có lý
 

Cao Biền 02

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-497114
Ngày cấp bằng
13/3/17
Số km
6,357
Động cơ
231,010 Mã lực
Cũng chả hẳn.
Mỗi thằng mỗi việc.
SAM2 oánh tầm trung cao, thậm chí dùng trong phòng thủ tên lửa.
SAM3 oánh tầm gần, gần như là phòng không chiến trường nhưng đủ thịt tốt B52 khi dám vào gây sự :D
Nếu em không nhầm thì SAM 3 - S125 Goa này là để bổ sung cho lưới phòng không đang do Sam 1 và Sam 2 đảm trách

Vì là bổ sung nên về tầm bắn, Sam 3 không cao và xa như Sam 2, nó là tầm trung

Thông tin Sam 3 về kịp bắn B52 hơn Sam 2 liệu có chính xác không?
Tin giả để động viên tinh thần thôi cụ !
p/s: SAM-3 kém SAM-2 cả tầm bay, trần bay lẫn tốc độ bay :D
Thôi SAM 2 là đủ cho anh Sơn vãi mứt và rút lui trong danh dự được rồi. SAM 3 oánh nó đau quá, nó nổi khùng lên có khi lại mệt.
Ta là "đánh cho Mỹ cút" chứ không "đánh cho Mỹ chết" được đâu ợ :)
Chuyện bình thường,
Đầu năm 72 Nixon mang can dầu ăn sang bắc kinh giao thông với Mao rồi mà
Cụ ơi,
Người ta cũng hiểu tính năng, hiệu quả của SAM 3

Dưng mờ cái người ta nhấn ở đây là

Ai đó thở dài “đã quá hạn nửa tháng thế mà tàu hỏa chở SAM-3 qua đất Tàu không biết trục trặc chuyện gì?
 

xuantruong70t

Xe tăng
Biển số
OF-365520
Ngày cấp bằng
5/5/15
Số km
1,125
Động cơ
263,536 Mã lực
Nơi ở
0936 678 775
Cụ có tư liệu, thông tin không ạ? Cụ có thể vui lòng cung cấp thông tin cho anh em cụ thể về thời gian, địa điểm, đơn vị bắn, trắc thủ, sĩ quan điều khiển,...và máy bay rơi: loại, số hiệu, phi công...cho anh em mở rộng tầm hiểu biết không ạ!
Nhà cháu chỉ biết bắn hạ B52 đầu tiên là Tiểu Đoàn 84 Trung Đoàn 238 cụ ạ.
 

toiyeutulanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-529950
Ngày cấp bằng
2/9/17
Số km
1,013
Động cơ
176,050 Mã lực
Tuổi
37
Tàu nó giúp ta từ thời 54, nó giúp rất đàng hoàng, các cụ đừng nên chấp nhặt những chuyện sau này, hoặc có, hoặc không thì chúng ta cũng cần phải xem xét cẩn thận. Giúp gạo, cái bi đông, cái áo, cái mũ là của nước người ta cho cả đấy, láo nháo nó lại đánh cho,
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,689
Động cơ
344,031 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Cái người biết lại chán chả thèm nói.
Họ ngồi nghe đám ngoại đạo bi bô phán chắc buồn cười lắm :)) :)) :))
Vâng, những người biết thì họ ngồi thảo luận ở các hội nghị khoa học hay chuyên ngành. Còn bi bô chém dó là việc của dân ngoại đạo bọn em trên những diễn đàn dư này. Nói như cụ thì lập thớt làm gì nữa.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
12,383
Động cơ
76,273 Mã lực
SAM 2 thua sml, bắn trắng bệ cả đêm giỏi được 1-2 chiếc B-52, để cả đàn mấy trăm lượt vãi bòm xong lại bay về, liên tục hơn chục ngày giời.
HN chỉ có giá trị là nhân phẩm, lương chi của nhân loại thôi. Nếu là hậu phương, trung tâm sản xuất CN phục vụ chiến tranh như Dresden của Đức thì sức mấy duy trì được cuộc chiến. Ném bom HN khác nào ném đá ao bèo, ném nhiều cũng chỉ làm nguời VN căm thù hơn thôi.
Cụ giảm bớt phần cảm tính đi thì có cái nhìn khách quan.
Trước chiến dịch thì thằng Mẽo tin là SAM 2 không có khả năng gây hại cho B52, nhưng thực tế chiến đấu thì sau hơn chục ngày mất luôn 10% lực lượng tham chiến. Vậy có mà ngu mới không kết thúc chiến dịch.
Ko có thiệt hại ngoài dự tính sao Mẽo nó không kéo dài chiến dịch lên vài chục ngày? Mất công huy động hầu như tổng lực (xét trên phạm vi 1 khu vực) để rồi chả đạt được mục đích chính trị hay quân sự nào.
 

hitle888

Xe container
Biển số
OF-77541
Ngày cấp bằng
10/11/10
Số km
5,271
Động cơ
731,465 Mã lực
Cũng chả hẳn.
Mỗi thằng mỗi việc.
SAM2 oánh tầm trung cao, thậm chí dùng trong phòng thủ tên lửa.
SAM3 oánh tầm gần, gần như là phòng không chiến trường nhưng đủ thịt tốt B52 khi dám vào gây sự :D
Em xin mời cụ chén rượu. Ngắn nhưng đủ ý ạ. Nhiều cụ chắc nghĩ GG tính phí nên phán nhanh quá.
Ps em thấy bảo thằng thấy B52 rõ nhất lại là mấy anh rada cao xạ
 

anhduc8805

Xe buýt
Biển số
OF-30315
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
558
Động cơ
485,522 Mã lực
Quan trọng là SAM 3 chống được nhiễu của B52 nên nếu SAM 3 tham chiến thì chắc chắn gây thiệt hại lớn cho B52
 

Gcar

Xe lăn
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
11,534
Động cơ
572,214 Mã lực
Tàu nó giúp ta từ thời 54, nó giúp rất đàng hoàng, các cụ đừng nên chấp nhặt những chuyện sau này, hoặc có, hoặc không thì chúng ta cũng cần phải xem xét cẩn thận. Giúp gạo, cái bi đông, cái áo, cái mũ là của nước người ta cho cả đấy, láo nháo nó lại đánh cho,
cụ lại xén mất của nó 4 năm! Từ 1950 nhé!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Em có ý thức cầu thị và hỏi thật nhưng Cụ có vẻ mếch lòng và hơi nặng lời. Kiểu bay kèm, trực tiếp tham gia tại trận địa tên lửa để hướng dẫn...thì nhiều nhưng bảo các sỹ quan Liên Xô bắn rơi máy bay Mỹ thì không hẳn. Trong kíp chiến đấu ấy, chủ yêú là người Việt. Và một sự thật là: trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều quân, binh chủng của ta (nhất là PK-KQ) đã giúp LX phát hiện thêm chiến thuật, giới hạn mới về kỹ thuật...của vũ khí Liên Xô. Đó là sự tương tác 2 chiều, ta không chỉ học mà cũng có thể nói là "dạy" cho bạn khá nhiêù.
Một kíp chiến đấu của Tên lửa phòng không bao gồm:
+ Chỉ huy trưởng (thường là tiểu đòan trưởng): hạ lệnh chọn tín hiệu mục tiêu/tốp mục tiêu trên màn radar nhìn vòng; hạ lệnh bắn cho sĩ quan điều khiển thực hiện bấm nút phóng.
+ Sĩ quan điều khiển là người sẽ bấm nút phóng và chọn phương pháp bắn (3 điểm T T, vượt nửa góc PS, ...) chế độ bắn tự động hay lái TL bằng tay,
+ 3 trắc thủ (góc tà, phương vị và cự ly) theo dõi, giám sát trên màn hiện sóng, và "lái" TL bằng tay, thực ra là vê tay xoay để cánh antena của radar điều khiển TL luôn chiếu bám bắt tín hiệu mục tiêu và tín hiệu TL có điều khiển trong vùng hỏa lực, sao cho các tín hiệu TL bám bắt trùng khớp vào tín hiệu mục tiêu.
+ với các cải tiến sau này, có thêm một trắc thủ quang học trên nóc xe thu/phát (xe radar), quan sát và báo mục tiêu bằng ống kính quang.
+ các chiến sĩ lái xe kéo bệ đạn, xe chở đạn TL, các chiến sĩ trung đội bệ đạn, bệ, máy phát điện và chia điện, thông tin.
 

Ha Cong Anh

Xe container
Biển số
OF-206462
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
6,453
Động cơ
363,494 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một kíp chiến đấu của Tên lửa phòng không bao gồm:

+ Chỉ huy trưởng (thường là tiểu đòan trưởng): hạ lệnh chọn tín hiệu mục tiêu/tốp mục tiêu trên màn radar nhìn vòng; hạ lệnh bắn cho sĩ quan điều khiển thực hiện bấm nút phóng.
+ Sĩ quan điều khiển là người sẽ bấm nút phóng và chọn phương pháp bắn (3 điểm T T, vượt nửa góc PS, ...) chế độ bắn tự động hay lái TL bằng tay,
+ 3 trắc thủ (góc tà, phương vị và cự ly) theo dõi, giám sát trên màn hiện sóng, và "lái" TL bằng tay, thực ra là vê tay xoay để cánh antena của radar điều khiển TL luôn chiếu bám bắt tín hiệu mục tiêu và tín hiệu TL có điều khiển trong vùng hỏa lực, sao cho các tín hiệu TL bám bắt trùng khớp vào tín hiệu mục tiêu.
+ với các cải tiến sau này, có thêm một trắc thủ quang học trên nóc xe thu/phát (xe radar), quan sát và báo mục tiêu bằng ống kính quang.
+ các chiến sĩ lái xe kéo bệ đạn, xe chở đạn TL, các chiến sĩ trung đạn, bệ, máy phát điện và chia điện, thông tin.
Vâng, cảm ơn Cụ đã cho thông tin chi tiết. Trước em cũng hay vào đv TLPK chơi thì thấy cơ cấu tổ chức được chia thành C1 (đk) + C2 (bệ) + trung đội radar/4-5 bệ gì đó. C1 là nhiều xe nhất... Sau 1980, thỉnh thoảng em vẫn thấy một nhóm 3-4 chuyên gia LX đến đơn vị giúp ta về kĩ thuật.
 
Chỉnh sửa cuối:

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Cụ cứ so sánh hiệu suất của Sam để thấy có hiệu quả hay không. Hiệu suất chiến đấu tổn thất 1% mỗi trận là quá lý tưởng cho B-52. Hay so với tổn thất của Đồng Minh khi ném bom Đức quốc xã lại càng thấy ưu thế của B-52.
Tiếc rằng ném bom HN không giải quyết được gì. Ném bom dài ngày thì tổn thất tăng cao thôi, hậu phương VN ở TQ, Liên Xô và các nước XHCN bè bạn khác. Kho xăng Đức Giang có cháy trăm lần, nguồn cung cũng chỉ 1,2 tuần là khôi phục.
B52 thích thì Mỹ nó đẻ ra 100 chiếc nữa, cụ vội lo nó cháy hàng. WW2 còn cho Nga dư mượn đồ cơ mà.
Em chỉ nói vũ khí vs vũ khí, không cảm tính, ko chánh trị. 100 chiếc ném bom, 99 chiếc trở về là THẮNG LỚN.

Cụ giảm bớt phần cảm tính đi thì có cái nhìn khách quan.
Trước chiến dịch thì thằng Mẽo tin là SAM 2 không có khả năng gây hại cho B52, nhưng thực tế chiến đấu thì sau hơn chục ngày mất luôn 10% lực lượng tham chiến. Vậy có mà ngu mới không kết thúc chiến dịch.
Ko có thiệt hại ngoài dự tính sao Mẽo nó không kéo dài chiến dịch lên vài chục ngày? Mất công huy động hầu như tổng lực (xét trên phạm vi 1 khu vực) để rồi chả đạt được mục đích chính trị hay quân sự nào.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cũng chả hẳn.
Mỗi thằng mỗi việc.
SAM2 oánh tầm trung cao, thậm chí dùng trong phòng thủ tên lửa.
SAM3 oánh tầm gần, gần như là phòng không chiến trường nhưng đủ thịt tốt B52 khi dám vào gây sự :D
Khác nhau cả về nguồn gốc thiết kế, bản SAM 3 (thực ra LX họ gọi là S125 Pechora) do nhóm khác nhóm làm S75. Nhóm thiết kế S125 đứng đầu là 1 nữ kỹ sư, được yêu cầu thiết kế hệ TLPK cho tàu hải quân LX.
Do ra đời sau, S125 có nhiều cải tiến mới, nhất là chống nhiễu tốt, ghép thêm kênh dẫn bắn bằng quang truyền hình. Kết cấu xe thu phát với các cánh antena của S125 rất gọn nhẹ, dễ dàng triển khai và thu gọn, có cấu trúc bố cục không gian khá đặc biệt khác hẳn so với S75.... Bản hải quân còn gọn hơn, với dàn phóng 2 đạn, móc treo ngược. Bản lục quân ban đầu bệ 2 đạn, sau là bệ 4 đạn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top