[Funland] Bàn luận về chọn trường học cho các con !

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
Dạ, để xem tính xác thực khả tín của lời cụ và để mọi người có cơ sở mà bàn luận theo chủ đề cụ nêu
Profile giáo viên của lớp bé nhà em là nhà trường gửi vào mỗi đầu năm học mới ( với sakura là nghỉ hè từ 18/7 đến 1/8 ) về nhân sự từng lớp ( phụ huynh lớp nào biết profile giáo viên lớp đó )

Tương tự với các giáo viên dạy chuyên môn như tiếng Anh , dạy nhạc . etc....
Cái này ai có con học đều có .
Wellspring , Horizon thì bạn em có con học tương tự .
Cái point em đặt ra ở đây là : thông tin của em đưa ra có gì khó hiểu , và xa rời thực tế với cái cụ biết mà đặt câu hỏi ? CỤ nghĩ họ tuyển ai vào dạy ở trường đó ? Như thế nào mới là thực tế trong quan điểm của cụ ?
Em dừng tranh luận vấn đề này ở đây vì nó không liên quan đến mục đích thớt em tạo ra .
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,886
Động cơ
813,332 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Hề, với em còn do túi tiền nữa :D

Bạn em 2 đứa, nhà vốn Bố mẹ có điều kiện và bản thân nó kiếm cũng tốt. Mỗi đứa 1 năm 4-500 củ học trọn gói trường gì ý quên rồi.

Em 3 đứa, có dồn riêng tiền học cả 3 đứa mà 300 củ/năm cũng chệu, đừng nói 1 đứa.

Người có tiền và điều kiện họ nghĩ khác mình, quan điểm giáo dục, hưởng thụ cũng khác. Mình lo được cho con tới đâu trong khả năng thì lo thôi, so sánh làm giề, he he...
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
Hề, với em còn do túi tiền nữa :D

Bạn em 2 đứa, nhà vốn Bố mẹ có điều kiện và bản thân nó kiếm cũng tốt. Mỗi đứa 1 năm 4-500 củ học trọn gói trường gì ý quên rồi.

Em 3 đứa, có dồn riêng tiền học cả 3 đứa mà 300 củ/năm cũng chệu, đừng nói 1 đứa.

Người có tiền và điều kiện họ nghĩ khác mình, quan điểm giáo dục, hưởng thụ cũng khác. Mình lo được cho con tới đâu trong khả năng thì lo thôi, so sánh làm giề, he he...
Vâng cái em nói vấn đề ở đây nó ko nằm ở tiền , cái đó nó quá dễ để lựa chọn và có thể với một số phụ huynh họ thích coi đó là tiêu chí để đánh giá hơn kém một cách rõ ràng nhất .
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Bác thớt bác í có một mẩu thông tin ngắn gọn, chia sẻ rằng hộ gia đình bác ý tạm gọi là đã "thoát nghèo". Thế thì phạm vi lựa chọn (quyền lựa chọn) rộng hơn những hộ chưa thoát nghèo.

Hãy bắt đầu bằng một chuyện bằng một ví dụ về quyền lựa chọn khác. Một người quen của tôi, trước đây sống trong một tòa chung cư, đã chuyển nhà đi nơi khác vì hàng xóm của bạn ấy sử dụng cầu thang thoát hiểm để đun bếp than tổ ong luộc trứng vịt lộn bán ăn sáng. Bạn tôi đã chuyển đi vì (1) bạn ấy không hài lòng với môi trường sống đó, và (2) bạn ấy có khả năng (có quyền lựa chọn). Xem như điều kiện cần, điều kiện đủ đều thỏa mãn.

Vậy điều kiện cần để phải xem xét khả năng cho con em mình học trường không phải trường công là gì?
 

sondaicajqk

Xe tăng
Biển số
OF-176918
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
1,472
Động cơ
354,334 Mã lực
để mà nói trắng phớ ra thì'' LỰA CHỌN TRƯỜNG THEO VÍ TIỀN''. Em mà tiền như quân nguyên chắc em vẫn lựa chọn trường top quốc tế quốc teo ngay.
còn ko thì cứ trường làng đúng tuyến.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
Bác thớt bác í có một mẩu thông tin ngắn gọn, chia sẻ rằng hộ gia đình bác ý tạm gọi là đã "thoát nghèo". Thế thì phạm vi lựa chọn (quyền lựa chọn) rộng hơn những hộ chưa thoát nghèo.

Hãy bắt đầu bằng một chuyện bằng một ví dụ về quyền lựa chọn khác. Một người quen của tôi, trước đây sống trong một tòa chung cư, đã chuyển nhà đi nơi khác vì hàng xóm của bạn ấy sử dụng cầu thang thoát hiểm để đun bếp than tổ ong luộc trứng vịt lộn bán ăn sáng. Bạn tôi đã chuyển đi vì (1) bạn ấy không hài lòng với môi trường sống đó, và (2) bạn ấy có khả năng (có quyền lựa chọn). Xem như điều kiện cần, điều kiện đủ đều thỏa mãn.

Vậy điều kiện cần để phải xem xét khả năng cho con em mình học trường không phải trường công là gì?
Em đã chia nhóm A) và B) ngay từ đầu , nếu mục đích đã là để giải quyết cái nhu cầu hơn thua của những người vào thớt này đặt ra thì em xin thua hết !
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
3,335
Động cơ
265,297 Mã lực
Hề, với em còn do túi tiền nữa :D

Bạn em 2 đứa, nhà vốn Bố mẹ có điều kiện và bản thân nó kiếm cũng tốt. Mỗi đứa 1 năm 4-500 củ học trọn gói trường gì ý quên rồi.

Em 3 đứa, có dồn riêng tiền học cả 3 đứa mà 300 củ/năm cũng chệu, đừng nói 1 đứa.

Người có tiền và điều kiện họ nghĩ khác mình, quan điểm giáo dục, hưởng thụ cũng khác. Mình lo được cho con tới đâu trong khả năng thì lo thôi, so sánh làm giề, he he...
Các cụ có tiền bền vững thì ko nói làm gì, cho con ăn học 1 mạch theo chuẩn QT gì đó, kết thúc là đại học, thạc sỹ ở Úc, Anh, Mỹ, ...
Nhiều cụ cũng có tiền nhưng chưa bền hoặc giàu đột xuất mà theo mạch QT thì cũng nhọc, giữa đường hết tiền các con phải chuyển đổi khổ chúng nó lắm. Em chứng kiến nhiều trường hợp đầu voi nhưng khúc giữa đã xuống chó rồi, đuôi thì chưa đến nên ko biết.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Profile giáo viên của lớp bé nhà em là nhà trường gửi vào mỗi đầu năm học mới ( với sakura là nghỉ hè từ 18/7 đến 1/8 ) về nhân sự từng lớp ( phụ huynh lớp nào biết profile giáo viên lớp đó )

Tương tự với các giáo viên dạy chuyên môn như tiếng Anh , dạy nhạc . etc....
Cái này ai có con học đều có .
Wellspring , Horizon thì bạn em có con học tương tự .
Cái point em đặt ra ở đây là : thông tin của em đưa ra có gì khó hiểu , và xa rời thực tế với cái cụ biết mà đặt câu hỏi ? CỤ nghĩ họ tuyển ai vào dạy ở trường đó ? Như thế nào mới là thực tế trong quan điểm của cụ ?
Em dừng tranh luận vấn đề này ở đây vì nó không liên quan đến mục đích thớt em tạo ra .
:) Mục đích bàn của cụ trong bài này là chất lượng trường học, trong đó nói tới chất lượng Nhân sự, trong đó giả định của cụ là nhân sự được tuyển đã đạt chuẩn. Cụ tự khẳng định cụ biết profile giáo viên. Thông tin này là ngược với phụ huynh khác nói. Cụ cho em hỏi profile giáo viên mà cụ nhận được là từ năm ngoái hay năm nay mới có Và cụ chụp ảnh gửi cái email lên đây. Trên đây chắc có cụ mợ gúc check luôn cho cụ profile đấy thế nào.
Em thấy cái thông tin về tổng hiệu trưởng xoá trắng vội đi đấy. Cụ có profile tổng hiệu trưởng trường Gateway, Sakura không ạ? Cái này không phải thông tin mật, cụ cứ yên tâm mà post.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
để mà nói trắng phớ ra thì'' LỰA CHỌN TRƯỜNG THEO VÍ TIỀN''. Em mà tiền như quân nguyên chắc em vẫn lựa chọn trường top quốc tế quốc teo ngay.
còn ko thì cứ trường làng đúng tuyến.
Nếu em nói rằng : Ưu điểm của trường làng là RẺ . nó có thay đổi bản chất câu cụ nói ở trên không ?
 

trukiphulan

Xe tải
Biển số
OF-170738
Ngày cấp bằng
9/12/12
Số km
209
Động cơ
347,460 Mã lực
Nơi ở
Huyện Phù Ninh
Xin chào các cụ/mợ !
Thớt này em lập ra vì mục đích cung cấp thông tin , cái nhìn đa chiều về việc lựa chọn trường cho các con (từ mầm non đến PTTH ) . Các vấn đề ngoài lề khác mong các cụ/mợ không lồng ghép vào thớt này .

Ngày xưa khi còn phải chạy từng bữa ăn , có lẽ chẳng ai phải mất thời gian suy nghĩ vì "làm gì còn cái nào nữa mà chọn " .
Giờ thì giáo dục đông tây, hệ thống ABC.....nó đa dạng và cũng vô cùng nhiều màu sắc khác nhau .

Để đi thẳng vào vấn đề cháu xin được tách biệt ra theo nhu cầu của phần lớn các phụ huynh hiện nay đó là :

A) Nhóm các trường theo hệ thống công lập , quy chuẩn của bộ giáo dục

B) Nhóm các trường tư thục , tư nhân , tổ chức giáo dục có đầu tư nước ngoài , công ty kinh doanh giáo dục

Mỗi nhóm thiết nghĩ sẽ có những tiêu chí riêng để nói lên đặc điểm từng trường , cơ sở giáo dục và xin các cụ/mợ tránh ko sa đà vào việc lấy nhóm A so sánh với nhóm B bởi nó chẳng để giải quyết điều gì . THiết nghĩ mỗi vị phụ huynh đều có một nhu cầu khác nhau nên sẽ có những tiêu chuẩn khác nhau về trường lớp như thế nào phù hợp với con em của mình .

Mong nhận lại ở các cụ/mợ một tinh thần xây dựng vì con em chứ ko vì hơn thua tranh luận tại thớt này .
Em mới làm nhà được mấy năm, trước khi tìm đất mua để làm nhà, ông chú bảo tìm cái gần trường cấp 1, đỡ khổ được 10 năm đưa đón 2 F1, em không nghe h ân hận.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em đã chia nhóm A) và B) ngay từ đầu , nếu mục đích đã là để giải quyết cái nhu cầu hơn thua của những người vào thớt này đặt ra thì em xin thua hết !
Vẫn không đúng. Khi bác không biết điểm đến của mình thì đi đường nào chả được :D

 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
:) Mục đích bàn của cụ trong bài này là chất lượng trường học, trong đó nói tới chất lượng Nhân sự, trong đó giả định của cụ là nhân sự được tuyển đã đạt chuẩn. Cụ tự khẳng định cụ biết profile giáo viên. Thông tin này là ngược với phụ huynh khác nói. Cụ cho em hỏi profile giáo viên mà cụ nhận được là từ năm ngoái hay năm nay mới có Và cụ chụp ảnh gửi cái email lên đây. Trên đây chắc có cụ mợ gúc check luôn cho cụ profile đấy thế nào.
Em thấy cái thông tin về tổng hiệu trưởng xoá trắng vội đi đấy. Cụ có profile tổng hiệu trưởng trường Gateway, Sakura không ạ? Cái này không phải thông tin mật, cụ cứ yên tâm mà post.
Mục đích của em là tìm ra các tiêu chí cụ thể để lựa chọn trường rõ ràng . Em không bàn về chất lượng nào đó ở đây cụ ạ . Hình như nhiều cụ thích hiểu sai ý của em để lao vào tranh luận những thứ ko liên quan đến vấn đề em nói . Em xin dừng tranh luận với cụ
 

babeo

Xe điện
Biển số
OF-109085
Ngày cấp bằng
15/8/11
Số km
4,625
Động cơ
436,418 Mã lực
Nơi ở
Nách thủ đô
Vật chất quyết định ý thức, ko có tiền thì cứ trường công, nhiều tiền hoặc dở dở ương ương mới đau đầu;))
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Vâng cái em nói vấn đề ở đây nó ko nằm ở tiền , cái đó nó quá dễ để lựa chọn và có thể với một số phụ huynh họ thích coi đó là tiêu chí để đánh giá hơn kém một cách rõ ràng nhất .
Dựa trên tiền trả ra đắt và hy vọng chất lượng dịch vụ tương xứng? Thật tội nghiệp cho phụ huynh Việt. Chính cái chủ đề này hôm qua cụ cadan đã trích bài phân tích của 1 giáo viên bên Anh, không hiểu sao lại bị xoá mất?
Ahihi, em vừa xem lại, hình như tất cả các topic hôm qua về chủ đề trường quốc tế đã được xoá.
 

datnt1107

Xe điện
Biển số
OF-154941
Ngày cấp bằng
1/9/12
Số km
3,534
Động cơ
-1,413 Mã lực
Nơi ở
12 Tiểu công Nghệ- Hà đông
Cứ trường làng mã giã, nếu học dc thì tính tiếp, ko đừng có đú học sang mà tốn xiền.
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
Vẫn không đúng. Khi bác không biết điểm đến của mình thì đi đường nào chả được :D

Mục đích thớt lập ra không phải để giải quyết nhu cầu của mình em ! Ngắn gọn vậy cụ ạ . Không ai nhiều con đến mức gửi mỗi đứa đến một nơi để chuột bạch và làm ví dụ sinh động cho bài viết của cụ được .
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Mục đích của em là tìm ra các tiêu chí cụ thể để lựa chọn trường rõ ràng . Em không bàn về chất lượng nào đó ở đây cụ ạ . Hình như nhiều cụ thích hiểu sai ý của em để lao vào tranh luận những thứ ko liên quan đến vấn đề em nói . Em xin dừng tranh luận với cụ
Để lựa chọn trường thì phải đánh giá chất lượng nhân sự, đã chắc gì nhân sự trường quốc tế đạt được cái chuẩn cơ bản là tốt nghiệp ĐH, ngành học có liên quan và có chứng chỉ sư phạm hoặc có kinh nghiệm giáo dục đâu nhỉ?
Còn về tiêu chí lựa chọn trường thì đây: nghe có vẻ khá bất khả thi với phụ huynh

Chúng ta không khuyến khích việc luật pháp can thiệp vào việc đặt trên trường học như một loại giấy phép con. Song tôi cho rằng Bộ Giáo dục cần ban hành ngay một Quy chuẩn kiểm tra chất lượng trường học bằng danh sách các tiêu chí, số liệu thống kê công khai minh bạch về cơ sở vật chất, số học sinh, điểm đầu vào, đầu ra, kết quả học tập, độ đa dạng của học sinh, tỷ lệ giáo viên trên số học sinh và các số liệu thiết yếu khác để xác định năng lực một ngôi trường. Dựa vào những thông số đó, phụ huynh, nhiều tổ chức tư nhân và các phương tiện truyền thông có thể tự đưa ra những phân tích, xếp hạng riêng của họ như ở nước ngoài để công chúng được biết và lựa chọn.

Hồ Quốc Tuấn
 

Hn07

Xe tăng
Biển số
OF-180195
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
1,306
Động cơ
350,790 Mã lực
Em mới làm nhà được mấy năm, trước khi tìm đất mua để làm nhà, ông chú bảo tìm cái gần trường cấp 1, đỡ khổ được 10 năm đưa đón 2 F1, em không nghe h ân hận.
Em tưởng may mắn hơn cụ khi xác định rõ sẽ tìm cái nhà chung cư gần thậm chí 2-3 cái trường mình ưng ý để cho con học ( ko đc trường này thì học trường khác ) ấy thế mà rồi vẫn phải cho con đi học cách nhà 4km . Cụ đừng vội nghĩ chỉ có cụ là số đen .
 

racing729

Xe tải
Biển số
OF-674318
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
258
Động cơ
107,790 Mã lực
Để vào vấn đề nóng hổi trên các mặt báo hiện nay có lẽ chúng ta đang được đọc về : các vụ bóc phốt về nhóm trường B hay cụ thể hơn là các trường có thương hiệu nước ngoài , quốc tế .

Cháu xin đi vào một tiêu chí mà có lẽ nó sẽ áp dụng được với cả nhóm A) và nhóm B) .

Để tạo thành một ngôi trường có danh tiếng đào tạo ra những con người "có ích cho xã hội" ( cháu xin tránh các danh từ mỹ miều như : Danh nhân , thiên tài , tỷ phú , nhà khoa học ) có lẽ những cái mà phụ huynh đa phần khi đến tận nơi review thường là :

1 : cơ sở vật chất
2 : hệ thống quản lý
3 : phương pháp giáo dục

Thường ít vị phụ huynh nào kỹ tính để ý đến yếu tố thứ 4 : con người ( cụ thể giáo viên , nhân lực ) .
Nếu để xây dựng lên một bản sao Harvard , nhái hệ thống quản lý , bê bộ giáo trình đến một nơi nào đó mà nghĩ rằng sẽ tạo ra một trường harvard 2 thì thật là sai lầm . Bởi rút cục cuối cùng thứ tạo nên danh tiếng đó là sản phẩm của mỗi nơi cũng chính là thứ mà ko riêng gì em , chính các cụ mợ luôn kì vọng .

Nhìn vào profile các giáo viên của trường quốc tế mà đang bóc phốt lên báo hiện nay có lẽ các cô giáo đó đa phần "tốt nghiệp chính quy , có kinh nghiệm và đi làm đúng chuyên ngành " mà ra . Vậy rút cục nó có gì sai ở đây ? các cụ /mợ khi đi lựa chọn trường cho con nhìn vào cái gì để đánh giá yếu tố con người ?
Mong được sự chia sẻ của các cụ/mợ
Cụ cho con vào Cuốc tế đi thôi, em thấy 1-4 đều nhất rồi, để chỗ trường thường cho các cháu không có điều kiện.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
8,933
Động cơ
236,436 Mã lực
Trích
Hồ Quốc TuấnGiảng viên, Đại học Bristol, Anh

‘Trường quốc tế’

Đang ăn trưa, cậu bạn học cũ rút ra tấm danh thiếp: “Tao mới đầu tư vào trường quốc tế này, vô hội đồng quản trị”.

Đó là một ngôi trường mà tôi đã nhìn thấy khi đi qua Quận 3, TP HCM. Tòa nhà mới sơn màu trắng, đỏ, rất hiện đại, có nhiều hình ảnh giới thiệu hấp dẫn bên ngoài, khác với phong cách đơn điệu của nhiều ngôi trường công lập khác. Nằm bên con đường thuộc loại đắt đỏ nhất trung tâm, tòa nhà đính cái biển "trường quốc tế" to đùng. Mỗi lần về Sài Gòn thăm nhà, tôi lại thấy có thêm "trường quốc tế" mọc lên, và lần này là trường mà một trong những ông chủ là bạn tôi.

Cũng nhiều lần đi qua chúng, tôi đã tự hỏi "như thế nào thì được công nhận là một trường quốc tế? Sự quốc tế của nó nằm ở chỗ nào?". Ngay cả khi có người trong nhà làm việc cho chi nhánh của một trường quốc tế, tôi đã hỏi, và nhận được câu trả lời qua loa, đại ý là không có chuẩn mực gì cụ thể đâu.

Nay, thằng bạn cũ sau khi thành đạt từ đầu tư đất và chứng khoán bỗng trở thành nhà đầu tư giáo dục, tôi hồ hởi nhờ cậu lý giải. Hóa ra anh chàng cũng lơ mơ. "À thì có người nước ngoài làm cổ đông, có giáo viên nước ngoài, có dạy song ngữ, cơ sở vật chất tốt hơn trường công, lớp ít học sinh hơn, có nhiều chỗ chơi", kể ra chừng đó, cậu gần như không định nghĩa được thế nào là trường quốc tế, và cũng không quan tâm quốc tế thật hay giả thì có làm sao.

Về bản chất, các ông bà chủ là những nhà đầu tư. Vậy nên, đến khi tôi hỏi về tiềm năng sinh lời, cậu tính vanh vách số học sinh, con số tăng trưởng, chi phí, lợi nhuận, và đặc biệt là giá trị quyền sử dụng đất của trường. Trong câu chuyện hôm ấy, hoàn toàn vắng bóng những bàn cãi về chất lượng giảng dạy, trải nghiệm của học sinh, dịch vụ hỗ trợ, những yếu tố cơ bản về chất lượng giáo dục đúng ra cần được quan tâm nhất.

Tôi nổi máu tự ái của nghề dạy học, "tụi mày xem học sinh như cừu mà đếm rồi tính xén lông chia lợi nhuận hay sao?". Hai thằng bạn quanh bàn café đều cười hì hì, chuyển đề tài qua chuyện khác. Riêng tôi vẫn lấn cấn về sự nhập nhằng khái niệm "trường quốc tế". Nó đã trở thành một mỹ từ marketing, cái mác để người ta khoe với nhau cho oai chứ tôi chưa thấy có bảng xếp hạng nào công khai, với bằng chứng cho thấy trong số hàng trăm trường quốc tế khắp Việt Nam, trường nào chất lượng cao, trường nào chất lượng thấp như ở nhiều nước.

Đến tận tuần trước, theo dõi câu trả lời của cơ quan chức năng về sự việc ở Trường Quốc tế Gateway, tôi mới biết Việt Nam không có quy định hay tiêu chuẩn thế nào là trường quốc tế. Luật giáo dục Việt Nam không hề có khái niệm "trường quốc tế". Trưởng phòng Giáo dục đào tạo quận Cầu Giấy, Hà Nội, ông Phạm Ngọc Anh, khẳng định: "trên địa bàn quận không có trường nào là trường quốc tế mà chỉ có các trường có yếu tố nước ngoài... việc có thêm chữ quốc tế trong tên trường chỉ là cách để nhà trường tự đặt để thu hút thêm học sinh".

Việc loạn tên trường quốc tế không thể xem giống như chuyện một doanh nghiệp thích đặt tên có từ "quốc tế" hay "vũ trụ" đều được vì giáo dục là loại hình kinh doanh chất lượng con người. Sản phẩm giáo dục khó nhìn thấy bằng mắt và rất khó đong đếm, đặc biệt với người bỏ tiền ra mua. Trong trường hợp này, vì mỹ từ "quốc tế", nó khiến nhiều người dân vì thiếu thông tin cộng với sự không rõ ràng trong quảng cáo của nhiều trường đã ngầm định học trường quốc tế là "chất lượng quốc tế", tức là tốt hơn mặt bằng chung của số đông trường Việt Nam. Và tiền học phí cũng theo đó mà quốc tế hóa.

Ở Anh và Úc, người dân có rất nhiều thông tin về chất lượng của từng trường học ở mọi cấp bậc theo từng chỉ tiêu, và dễ dàng tra cứu trên trang web chính thức của chính phủ. Ở Anh nơi tôi sống, nếu tìm hiểu chất lượng một trường, mọi người đều có thể vào trang web của chính phủ đuôi "gov.uk" rồi tìm mục "tìm và so sánh các trường ở Anh" để có các thông tin về chất lượng đào tạo của trường họ muốn biết thông qua các chỉ tiêu như: điểm học Toán, Lý, điểm đầu ra A-level của kỳ thi chuẩn hóa lấy điểm để nộp vào đại học... của tất cả học sinh.

Ngoài hàng chục chỉ tiêu cơ bản ở đó, cơ quan chức năng còn cung cấp cho người dân những chỉ tiêu xếp hạng trường học khác, chẳng hạn như xếp hạng của Ofsted (tạm dịch là Cục quản lý chất lượng giáo dục) về dịch vụ và đào tạo kỹ năng cho trẻ em. Nhìn chung, trường có xếp hạng Ofsted cao thì được nhìn nhận là trường tốt. Bởi thế mà những trang web tìm nhà ở Anh như Rightmove có hẳn một bộ lọc kiểm tra trường xung quanh ngôi nhà đó có xếp hạng Ofsted cao hay thấp cho người mua nhà tham khảo. Có những nghiên cứu cho biết xếp hạng Ofsted là một trong những nhân tố quan trọng ảnh hưởng lên giá nhà.

Ngay cả một nước cùng khu vực là Thái Lan, cũng có định nghĩa "trường quốc tế" với những điều kiện nghiêm cẩn từ nhà nước. Muốn mở cái gọi là "trường quốc tế", phải đăng ký với Bộ Giáo dục, phải có xác nhận của một tổ chức giáo dục quốc tế được chính phủ thừa nhận, phải dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy chính,... kèm không dưới 20 điều kiện khác từ cơ sở vật chất đến nhân sự. Và quan trọng nhất, họ định nghĩa "quốc tế" bằng việc không được phép quá 50% học sinh là người Thái. Tức là "trường quốc tế" ở đây phục vụ cho một mục đích rõ ràng là làm cơ sở học tập cho công dân quốc tế tại Thái Lan.

Còn ở Việt Nam, tại sao có những ngôi trường tự nhiên gắn mác "quốc tế", tự khoe là mình có "đẳng cấp quốc tế"? Lý do cả xã hội chấp thuận việc này có phải vì sự đầu tư hào nhoáng bề ngoài của cơ sở vật chất, có vài "ông bà Tây" trong đội ngũ, chương trình học có dạy bằng tiếng Anh, hoặc chưng thêm cái biên bản ký kết với tổ chức giáo dục nước ngoài nào đó? Và rồi một ngày, người dân phát hiện ra có trường quốc tế "nói vậy mà không phải vậy", hay có sự cố xảy ra, đại diện cơ quan chức năng sẽ phát biểu là "không có quy định về trường quốc tế".

"Loạn tiêu chuẩn, danh xưng đang là một vấn nạn của Việt Nam", thầy tôi ở Đại học Kinh tế TP.HCM nhận xét. Vì sự nhập nhèm về tiêu chuẩn, danh xưng, người ta sẽ tung hô những câu chuyện thành công ảo trên các phương tiện truyền thông. Cùng với sự buông lỏng của nhà quản lý, những mẫu hình "thành công" đó sẽ còn được nhân rộng.

Chúng ta không khuyến khích việc luật pháp can thiệp vào việc đặt trên trường học như một loại giấy phép con. Song tôi cho rằng Bộ Giáo dục cần ban hành ngay một Quy chuẩn kiểm tra chất lượng trường học bằng danh sách các tiêu chí, số liệu thống kê công khai minh bạch về cơ sở vật chất, số học sinh, điểm đầu vào, đầu ra, kết quả học tập, độ đa dạng của học sinh, tỷ lệ giáo viên trên số học sinh và các số liệu thiết yếu khác để xác định năng lực một ngôi trường. Dựa vào những thông số đó, phụ huynh, nhiều tổ chức tư nhân và các phương tiện truyền thông có thể tự đưa ra những phân tích, xếp hạng riêng của họ như ở nước ngoài để công chúng được biết và lựa chọn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top