[Funland] Bán hết ô tô đi tàu điện thôi, lợi quá.

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Hãy so sánh 3 dự án khác đang thi công ở VN đi! Nhổn Ga Hà Nội đội giá 700 triệu Usd, Bến Thành Suối Tiên đội giá 1.4 tỉ Usd, Bến Thành Tham Lương đội vốn 900 triệu Đô La! Bây giờ Cát Linh Hà Đông đang đội 300 triệu usd. Hay kêu gọi tổng thầu TQ cho đội vốn 1 tỉ đô cho bằng Nhật Bổn nhỉ? Bao giờ các tuyến Nhật Hàn Pháp Đức chạy thế?
Độ ngu của cụ không thể là tự nhiên được, mà phải qua đào tạo, rèn luyện gian khổ mới đạt được =))
 

ducna27

Xe máy
Biển số
OF-486907
Ngày cấp bằng
6/2/17
Số km
96
Động cơ
191,950 Mã lực
Nói chung là các cụ ở quê về hết đê đừng lên HN của chúng e nữa. Dân ít thì cũng ko cần phải xây mấy phương tiện công cộng này cho máy cụ chửi đâu.
 

nt0

Xe tải
Biển số
OF-54625
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
252
Động cơ
452,150 Mã lực
Có cái bài viết mị dân của bọn comcom mà cứ hít hà mãi, bài gốc là của 1 thằng vớ vẩn nào post trên mạng, chả có source, dùng số liệu trên wiki, không creditable và cũng ko có peer review. Đã vậy còn cắt gọt những dự án giá rẻ, chọn những dự án đang xây dựng ( Sing nó xây hệ thống tàu điện ngầm mới dự định 2020 mới chạy đem so với cái thùng rác trên không tha từ tàu về :))
Đây em ném cho các cụ cái link bài nghiên cứu creditable, có dẫn nguồn dữ liệu, có source để kiểm chứng:
https://arxiv.org/ftp/arxiv/papers/1303/1303.6569.pdf
` View attachment 1704284
Đúng là chi phí đường trên cao của ta tiệm cận với mức đường tàu điện ngầm của thế giới ở mức 56~75 triệu $ / km. Còn những đoạn trên mặt đất giá chỉ tầm 16~26 triệu $ /km
Nguồn này thì em tin nhưng cụ quên mất chưa quy đổi nhé. Nó là tiền theo quy đổi đến 2002 thôi còn giờ chắc hơn rồi đấy. Mà đội vốn tình trạng chung của các dự án cái này thì Bộ giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm.
 

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,631
Động cơ
167,129 Mã lực

dangdixemay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556417
Ngày cấp bằng
3/3/18
Số km
1,631
Động cơ
167,129 Mã lực

Dân Đông Lào

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-552796
Ngày cấp bằng
31/1/18
Số km
2,034
Động cơ
172,309 Mã lực
Nguồn này thì em tin nhưng cụ quên mất chưa quy đổi nhé. Nó là tiền theo quy đổi đến 2002 thôi còn giờ chắc hơn rồi đấy. Mà đội vốn tình trạng chung của các dự án cái này thì Bộ giao thông và đơn vị tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm.
Các cụ cái gì cũng bắt bẻ nhưng rất lười tìm hiểu. Mời cụ dùng cái công cụ tính lạm phát này để quy đổi tương đối sức mua của 1$ qua các thời điểm
https://data.bls.gov/cgi-bin/cpicalc.pl
2002- 2018: 1$ = 1.42$ ---> suất đầu tư của ta gấp đôi thế giới
2007-2018 : 1$ = 1.22$ ---> gấp 3 thế giới.

Nếu tính quy đổi thì cũng phải tính chi phí nhân công của ta rẻ hơn mẽo. Công nghệ này hiện nay đã cũ, chi phí sẽ rẻ hơn thời 20 năm trước.
Bộ giao thông không có ý kiến của bộ ít người thì có gan trời cũng méo dám ký đâu ợ. Cái này nó là hệ thống rồi. Ở xứ thiên đường thì chấp nhận ngu ngơ hưởng thái bình thôi
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
6,754
Động cơ
331,418 Mã lực
Các cụ cái gì cũng bắt bẻ nhưng rất lười tìm hiểu. Mời cụ dùng cái công cụ tính lạm phát này để quy đổi tương đối sức mua của 1$ qua các thời điểm
https://data.bls.gov/cgi-bin/cpicalc.pl
2002- 2018: 1$ = 1.42$ ---> suất đầu tư của ta gấp đôi thế giới
2007-2018 : 1$ = 1.22$ ---> gấp 3 thế giới.

Nếu tính quy đổi thì cũng phải tính chi phí nhân công của ta rẻ hơn mẽo. Công nghệ này hiện nay đã cũ, chi phí sẽ rẻ hơn thời 20 năm trước.
Bộ giao thông không có ý kiến của bộ ít người thì có gan trời cũng méo dám ký đâu ợ. Cái này nó là hệ thống rồi. Ở xứ thiên đường thì chấp nhận ngu ngơ hưởng thái bình thôi
Đội giá như này thì VN phải gọi chúng nó bằng cụ! Nhật Bổn đây!


Còn bên Mỹ nó có cái dự án Big Dig thì dự toán ban đầu là 2,8 tỷ $ đến lúc hàn thành mất gần 24 tỷ $ thì Vn gọi bằng gì nhỉ????
 

vasco

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-58838
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
2,418
Động cơ
465,436 Mã lực
Tính với chả toán cái nhồn j dài thế? Thằng f1 lớp 3 cũng tính đc lãi đấy! Ngày chạy 18h=1080p:5p/chuyến=216 chuyến*500ng*10000~1tỷ/ngày*365ngày=365tỷ/ năm. Chỉ 5năm thu vốn, và sau 2 năm có thể đầu tư gối tuyến khác. Như vậy chỉ 10 năm sau hanoi đã có 5,7 tuyến rồi. Cấm cmn xe máy, thành phố văn minh, sạch đẹp, xong có bọn gào lên này nọ cố cản trở sự pt của đất nc là sao?
Tuyệt vời,
Câu cuối của cụ nghe chối nhỉ. E thấy các cụ ở đây đa phần là bàn về sự đội vốn và chi phí cao bất hợp lý để làm cái Metro này.
Em trích nguồn, câu cuối của nguồn chứ ko phải của em. Em ko đủ ní nuận để bàn vấn đề này. Nhưng nếu nó hoàn thành em sẽ đi.
 

nt0

Xe tải
Biển số
OF-54625
Ngày cấp bằng
9/1/10
Số km
252
Động cơ
452,150 Mã lực
Các cụ cái gì cũng bắt bẻ nhưng rất lười tìm hiểu. Mời cụ dùng cái công cụ tính lạm phát này để quy đổi tương đối sức mua của 1$ qua các thời điểm
https://data.bls.gov/cgi-bin/cpicalc.pl
2002- 2018: 1$ = 1.42$ ---> suất đầu tư của ta gấp đôi thế giới
2007-2018 : 1$ = 1.22$ ---> gấp 3 thế giới.

Nếu tính quy đổi thì cũng phải tính chi phí nhân công của ta rẻ hơn mẽo. Công nghệ này hiện nay đã cũ, chi phí sẽ rẻ hơn thời 20 năm trước.
Bộ giao thông không có ý kiến của bộ ít người thì có gan trời cũng méo dám ký đâu ợ. Cái này nó là hệ thống rồi. Ở xứ thiên đường thì chấp nhận ngu ngơ hưởng thái bình thôi
Chẹp em chỉ muốn nếu đã so sánh thì phải cùng điều kiện thôi (nguyên tắc so sánh thống kê là thế). Cụ đã bắt bẻ người khác thì cũng có người bắt bẻ lại cụ thôi. Còn hệ thống có lỗi thì ai mà chả biết khác gì DOS 3.0 đâu người ta Win 10 rồi mà cụ.
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,939
Động cơ
423,859 Mã lực
Về nhân sự gtcc thì nó sẽ cao , đơn giản họ làm cả t7-cn , lễ tết , giờ làm việc trong ngày cũng rất dài cho nên 1 vị trí sẽ có ít nhất 2 người đảm nhiệm , thậm chí là 3 .
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,962
Động cơ
22,491 Mã lực
Tuổi
42
Riêng dân khu Hà Đông mà chuyển sang tàu điện thì HN đã thông thoáng hơn rất nhiều rồi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,769
Động cơ
8,963 Mã lực
Riêng dân khu Hà Đông mà chuyển sang tàu điện thì HN đã thông thoáng hơn rất nhiều rồi.
Cụ đừng mơ. Thấy thông thoáng thì người ta lại đổ dồn về đấy mua cc, xe...và nhanh chóng lấp đầy chỗ trống. Thực tế thì nó sẽ luôn đông như bây giờ.
 

thợ xây

Xe buýt
Biển số
OF-409878
Ngày cấp bằng
11/3/16
Số km
962
Động cơ
232,179 Mã lực
Tuổi
43
Cháu nói thật là có éo giề không làm được cái tàu điện mà tỉ này tỉ kia , mấy thằng cơm sườn chỉ lo tìm kế tham ô .
Lều báo thì bưng bô
 

HUNGSMUN

Xe lăn
Biển số
OF-25242
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
10,760
Động cơ
584,890 Mã lực

hoangcjc

Xe hơi
Biển số
OF-332923
Ngày cấp bằng
27/8/14
Số km
186
Động cơ
280,194 Mã lực
E ở nhà quê xe thủ đô, xa Sài Gòn nên em ko quan tâm.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,111
Động cơ
382,569 Mã lực
Vấn đề là Hà Nội không xây ngầm được cụ ơi.
Rất nhiều người ở HN nghĩ như vậy: địa chất HN bùn cát nước ngầm, vv. không thi công ngầm được. Nhưng đây là thiếu updated thôi.

Trước đây 100 năm thì thi công hầm rất mất thời gian, máy móc chuyên dụng đào hầm thiếu, thi công kéo dài ngày, nhưng bây giờ thì công nghệ đào hầm đã đạt được sự chín, thi công nhanh gọn lắm.

Cát Linh Hà Đông thì là đường sắt đô thị TQ công nghệ 1960 thì không nói làm gì.

Công nghệ đào hầm ở tuyến Nhổn Ga HN và tuyến Bến Thành Suối Tiên (Saigon), đào dưới độ sâu khoảng trên 20m, hầm đường kính hơn 6m, đào được hơn 10m/ngày. Nếu thi công liên tục, tuyến đường 10km ngầm, thì chỉ đào trong hơn 3 năm là xong. Cùng đưa máy móc về, nuôi kỹ sư và công nhân kỹ thuật, thì làm ngầm toàn bộ lợi thế hơn nhiều, giá thành sẽ giảm xuống. Ví dụ làm 12km ngầm toàn bộ sẽ không đắt hơn nhiều làm 4km ngầm và 8km trên cao. Như hiện nay dự án này 12km, chỉ có gần 4km ngầm và 8 km nổi, tốn 1.5 tỷ đô, giá thành trên 120 triệu đô/km.

Thế giới thì 100 triệu đô/km là họ làm ngầm toàn bộ được ngon lành rồi.

Bộ GTVT cũng không đưa ra phương án nếu làm toàn bộ 12km ngầm tuyến Nhổn- Ga HN giá bao nhiêu. Giả sử so sánh 2 phương án: 2 tỷ đô làm ngầm toàn bộ so với 1.5 tỷ đô làm ngầm 1/3 còn 2/3 làm nổi như hiện nay, thì phương án ngầm toàn bộ có lợi hơn. Phương án xây nổi làm ảnh hưởng đến cả triệu người trong hàng chục năm, lãng phí đất đai, và làm xấu kiến trúc cảnh quan đô thị cả trăm năm. Nói chung là làm trên cao bất lợi hơn hạ ngầm toàn bộ.
Làm trên cao chỉ đáng cân nhắc khi giá thành bằng 1/5-1/3 làm ngầm.

Với những máy đào chuyên dụng thì làm hầm vượt biển, hay vượt sông bây giờ cũng thực hiện được nhanh chóng. Với 1 tỷ đô làm được cả chục km ngầm, hầu như ko phải GPMB đắt đỏ.
==================================
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/metro-hon-ty-usd-o-ha-noi-dung-cong-nghe-dao-ham-cua-italy-3795591.html

Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy
Máy sẽ đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội ở độ sâu 21-22 m, mọi hoạt động trên mặt đất không bị ảnh hưởng.
Tiến độ các gói thầu tuyến Metro hơn một tỷ USD ở Hà Nội



Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM. Ảnh: MRB

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tại dự án Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã. Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm ống ngầm.

Công nghệ thi công đường ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước. Công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM.


Máy đào hầm theo công nghệ TBM của Italy. Ảnh: MRB

Máy đào hầm TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.
 
Chỉnh sửa cuối:

meotamthe

Xe cút kít
Biển số
OF-140186
Ngày cấp bằng
30/4/12
Số km
18,056
Động cơ
102,103 Mã lực
Nơi ở
đảo không hoang
Rất nhiều người ở HN nghĩ như vậy: địa chất HN bùn cát nước ngầm, vv. không thi công ngầm được. Nhưng đây là thiếu updated thôi.

Trước đây 100 năm thì thi công hầm rất mất thời gian, máy móc chuyên dụng đào hầm thiếu, thi công kéo dài ngày, nhưng bây giờ thì công nghệ đào hầm đã đạt được sự chín, thi công nhanh gọn lắm.

Cát Linh Hà Đông thì là đường sắt đô thị TQ công nghệ 1960 thì không nói làm gì.

Công nghệ đào hầm ở tuyến Nhổn Ga HN và tuyến Bến Thành Suối Tiên (Saigon), đào dưới độ sâu khoảng trên 20m, hầm đường kính hơn 6m, đào được hơn 10m/ngày. Nếu thi công liên tục, tuyến đường 10km ngầm, thì chỉ đào trong hơn 3 năm là xong. Cùng đưa máy móc về, nuôi kỹ sư và công nhân kỹ thuật, thì làm ngầm toàn bộ lợi thế hơn nhiều, giá thành sẽ giảm xuống. Ví dụ làm 12km ngầm toàn bộ sẽ không đắt hơn nhiều làm 4km ngầm và 8km trên cao. Như hiện nay dự án này 12km, chỉ có gần 4km ngầm và 8 km nổi, tốn 1.5 tỷ đô, giá thành trên 120 triệu đô/km.

Thế giới thì 100 triệu đô/km là họ làm ngầm toàn bộ được ngon lành rồi.

Bộ GTVT cũng không đưa ra phương án nếu làm toàn bộ 12km ngầm tuyến Nhổn- Ga HN giá bao nhiêu. Giả sử so sánh 2 phương án: 2 tỷ đô làm ngầm toàn bộ so với 1.5 tỷ đô làm ngầm 1/3 còn 2/3 làm nổi như hiện nay, thì phương án ngầm toàn bộ có lợi hơn. Phương án xây nổi làm ảnh hưởng đến cả triệu người trong chục năm, và làm xấu kiến trúc cảnh quan đô thị cả trăm năm. Nói chung là làm trên cao bất lợi hơn hạ ngầm toàn bộ.
Làm trên cao chỉ đáng cân nhắc khi giá thành bằng 1/5-1/3 làm ngầm.

==================================
https://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/giao-thong/metro-hon-ty-usd-o-ha-noi-dung-cong-nghe-dao-ham-cua-italy-3795591.html

Metro hơn tỷ USD ở Hà Nội dùng công nghệ đào hầm của Italy
Máy sẽ đào hầm metro Nhổn - ga Hà Nội ở độ sâu 21-22 m, mọi hoạt động trên mặt đất không bị ảnh hưởng.
Tiến độ các gói thầu tuyến Metro hơn một tỷ USD ở Hà Nội



Đồ họa máy đào hầm theo công nghệ TBM. Ảnh: MRB

Theo đại diện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tại dự án Nhổn - ga Hà Nội, các nhà thầu đang thi công hốc ngầm cho nhà ga Cát Linh và Kim Mã. Dự kiến khi 4 hốc ngầm đặt ga hoàn thiện, máy đào hầm bắt đầu vào khoan để làm ống ngầm.

Công nghệ thi công đường ngầm tuyến Nhổn - ga Hà Nội là Tunnel Boring Machine (TBM) của Italy, được áp dụng với nhiều công trình hầm trên thế giới từ 20 năm trước. Công nghệ này cũng áp dụng cho tuyến metro 1B (Bến Thành - Suối Tiên) ở TP HCM.


Máy đào hầm theo công nghệ TBM của Italy. Ảnh: MRB

Máy đào hầm TBM giống máy khoan hình trụ nằm ngang với đường kính 7-17,5 m, đủ để chứa thiết bị máy móc và công nhân ở bên trong để vận hành. Sau khi thi công, hầm sẽ gồm 2 ống hầm rộng 6,3 m.

Để đào hầm bằng công nghệ này, đội ngũ chuyên gia vận hành máy gồm 30 người nước ngoài (15 người làm việc dưới lòng đất và 15 người làm việc ở phía trên). Các máy sẽ khoan ở độ sâu 21-22 m. Mọi hoạt động trên mặt đất diễn ra bình thường, công trình phía trên cũng không bị ảnh hưởng.

Dự kiến, với địa chất nền đất cát, đất bùn ở Hà Nội, việc thi công hầm sẽ thuận lợi, mỗi ngày máy đào sẽ thi công được khoảng 10 m.

Em cũng mong tin được như báo nói, nhưng mà thường báo giật tít nghe vui thôi, không dám tin cụ ạ.
1 đoạn nền cứng làm được thì ok, những đoạn khác có đủ cứng để làm không ạ, cụ có cái đánh giá khoa học nào đánh giá những chỗ đang xây trên cao đủ điều kiện làm ngầm không ? hiện trạng thoát nước của những vùng đó có đảm bảo không ?
Đài Bắc có mấy tuyến metro phải trồi từ dưới đất lên đi trên cao, cụ có biết vì sao không ? hay là bọn nó cũng chực tham nhũng từ đoạn trên cao ấy.
Em thấy cụ tư duy kiểu xoè bàn tay thấy 1 ngón tay được việc này là tất cả các ngón tay khác cũng phải được như thế, tư duy thế là chủ quan duy ý chí cụ ạ, ngày xưa bao cấp thiếu thốn cũng một phần vì cái tư duy đó đó cụ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top