Cách đặt vấn đề của bác rất hay, nhưng cơ mà em thắc mắc chỗ đỏ đậm kia là bác tính hay ai tính đấy ạ?
Ờ nhể. Đi tàu điện gỡ lại tí
Đội vốn mà chất lượng vẫn ok thì còn đỡ.
Đằng này lại tỷ lệ nghịch, vốn thì đội lên chất lượng thì lại đi xuống
Liệu chi phí làm tàu điện trên cao có đắt nhất hành tinh không hử các lão
Mấy tuyến kia còn lợi nhiều hơn
Nhà em xa bến tầu. Mỗi lần muốn đi em bắt taxi ra ga cụ nhỉ
gần bằng cmn xây tàu điện ngầm rồi
Tính như cụ bình thường giá vé phải 100k, thực tế mình chỉ mua 10k, vậy mình lời 90k, vậy chắc em bỏ công viêc đi tàu điện sẽ được nhiều tiền
Em chỉ tính hộ cccm theo đề nghị của những
người làm dự án này thôi. Kiểu như nhân viên marketing phân tích cái lợi cho khách hàng dùng số của công ty ý. Không có khách hàng giải trình sao giờ?
Chả có "đội vốn" nào cả.
Vốn ban đầu phê duyệt cho có để ký lấy %
Làm đến đâu tính đến đó
Giá lúc nào chịu lúc đó
Thất thoát và chất lượng kém là hằng số ko đổi.
liệu chất lượng của khựa có ngay nó bay từ trên xuống đường nguyễn trãi ko các bác nhi?
em lôi cái bài này về để các bác ngẫm một góc nhìn hác
Metro Hà Nội
Nguyễn Tiến Tường
15-8-2018
900 triệu đôla cho 13km đường sắt trên cao, tương đương 69 triệu đôla/km. Đây là mức tiệm cận suất đầu tư Metro của thế giới (70-80 triệu đôla/km). Đương nhiên, đó là suất đầu tư đi ngầm dưới lòng đất tốc độ cao, công nghệ hiện đại và các công trình phụ trợ.
Trườn với vận tốc 35km/h uốn lượn khúc khuỷu xé không gian thủ đô, bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói tàu Cát Linh – Hà Đông êm hơn tàu Thống Nhất. Bộ trưởng Thể thật là khéo hoài cổ. Giữa thời 4.0, so sánh con rùa xanh với con ốc sên đỏ Pháp thuộc để ru ngủ nhân dân.
Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia quy hoạch hạ tầng nói với tôi: Cái vô lý nhất của Cát Linh – Hà Đông là làm trên cao nhưng chi phí ngang với làm ngầm. Và nữa, với tốc độ như vậy, nó hoàn toàn không thể thay thế xe bus trong giao thông đô thị.
681 nhân sự cho 13km, tức là 52 người phục vụ 1 cây số. Cụ thể nữa, cứ gần 20 mét đường, ta lại có một vị la hán. Để phục vụ tuyến này, có tổng cộng 55 bác tài. Đây là tiêu chuẩn của Trung Quốc chuyển giao sang.
Chúng ta vẫn phải đợi thời gian nữa để thấy các bác tài cau có vắt chéo chiếc khăn lau mồ hôi trên vai sẽ lái những con trâu sắt dọc ngang thủ đô. Trong khi 4 tháng trước, Thượng Hải vừa vận hành Metro không người lái. Có 3 đô thị TQ đã vận hành hệ thống Metro không người lái. Hoàn toàn tự động.
Thượng Hải, vừa tăng mạng lưới tàu điện ngầm lên đến 672km. Bắc Kinh, có hệ thống tàu điện ngầm lên đến 900km dưới lòng đất sẽ được vận hành bằng công nghệ tự động cấp 4, cấp cao nhất đối với hệ thống đường sắt đô thị. Tuyến tàu điện ngầm của BK đã có gần 50 năm trước.
Không phải Metro, Subway mới là xu hướng chủ đạo của thế giới. Nỗ lực của TQ là ngầm hóa đường sắt đô thị. Tại sao họ lại tư vấn chuyển giao cho VN thứ công nghệ thời Napoleon ở truồng với giá ngất ngưởng như vậy?
Lại nữa, ngó nghiêng quy hoạch 8 tuyến Metro của Hà Nội, chủ yếu trên cao, có tuyến vừa ngầm vừa trên cao. Nếu cứ đội vốn kinh khủng như vậy, Hà Nội sẽ mất bao nhiêu tiền? Với công nghệ và tốc độ như vậy, nó có trở thành lựa chọn của người dân đô thị. Hay là dốc cả núi tiền để xây một hệ thống mạng nhện hoang phế?
Quan trọng là, vừa chắp vá, vừa cuốn chiếu 8 tuyến Metro này, Hà Nội sẽ mất 50 thậm chí cả trăm năm nữa. Lúc đó, nhân loại đã tự tiến hóa, mọc cánh bay giữa trời rồi. Đặc biệt, 50 hoặc 100 năm nữa, Hà Nội sẽ phải giải quyết vấn đề ngầm hóa, mà TQ đã giải quyết hôm nay.
Hiện tại của TQ bắt nhịp thế giới. Và tương lai của VN là đuổi bắt quá khứ của TQ. Thật là một đỉnh cao nham hiểm!