[Funland] Ban đại diện Cư dân Chung cư có bất cập !

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
BQT trong sáng thôi chưa đủ, phải có chuyên môn, hiểu biết nhất định về quản lý nhà cụ ạ.
Theo Luật nhà ở bây giờ thì thấy BQT mô hình nó phải như 1 công ty (có thu,chi,đấu thầu, ký hợp đông, nghiệm thu, thanh toán...), nhưng đa số BQT chưa đáp ứng được điều đó, vẫn hoạt động theo kiểu như tổ dân phố. Tham gia BQT đa phần là các cụ hưu, có nhiệt tình có trong sáng nhưng chuyên môn về quản lý thì ko có. Trách nhiệm và nghĩa vụ ràng buộc cũng hết sức mơ hồ và mờ nhạt. Hứng lên thì xin nghỉ. Như chỗ em 3 năm thay đến 3 cụ trưởng BQT, thành viên BQT cũng biến động từng năm, lý do thì là...chuyển nhà, bận trông cháu ko có thời gian v.v. Những người trẻ có kiến thức quản lý thì trốn, ko ô nào muốn tham gia. Nói chung là 1 bài toán rất khó.
Thực ra ưu tiên số 1 là trong sáng và thuê ban quản lý tử tế ạ. Còn các vấn đề về chuyên môn thì nhiều cư dân biết, cần thiết sẽ huy động giúp sức. Còn đẹp nhất là có 1 kể toán , 1 cán bộ , 1 xây dựng, 1 điện cn , 1 truyền thông,
 

dragon001

Xe tăng
Biển số
OF-740913
Ngày cấp bằng
27/8/20
Số km
1,431
Động cơ
74,630 Mã lực
BQT trong sáng thôi chưa đủ, phải có chuyên môn, hiểu biết nhất định về quản lý nhà cụ ạ.
Theo Luật nhà ở bây giờ thì thấy BQT mô hình nó phải như 1 công ty (có thu,chi,đấu thầu, ký hợp đông, nghiệm thu, thanh toán...), nhưng đa số BQT chưa đáp ứng được điều đó, vẫn hoạt động theo kiểu như tổ dân phố. Tham gia BQT đa phần là các cụ hưu, có nhiệt tình có trong sáng nhưng chuyên môn về quản lý thì ko có. Trách nhiệm và nghĩa vụ ràng buộc cũng hết sức mơ hồ và mờ nhạt. Hứng lên thì xin nghỉ. Như chỗ em 3 năm thay đến 3 cụ trưởng BQT, thành viên BQT cũng biến động từng năm, lý do thì là...chuyển nhà, bận trông cháu ko có thời gian v.v. Những người trẻ có kiến thức quản lý thì trốn, ko ô nào muốn tham gia. Nói chung là 1 bài toán rất khó.
Các cụ cao niên thì ban đầu trong sáng nhưng lại dễ bị kích động các cụ ạ, em đã từng chứng kiến rồi, khổ lắm
 

TUCSON9389

Xe điện
Biển số
OF-109318
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
3,800
Động cơ
430,892 Mã lực
Theo kinh nghiệm ở 3 chung cư trong vòng 20 năm của em thì như sau:
- Đại diện bao gồm những người có tâm nhưng không có tầm, có 1 vài người có tầm nhưng không có tâm.
- Công thì vơ vào, lỗi thì lấp liếm.
- Những người phản đối ban quản trị sang năm xung phong ứng cử, được bầu thì làm như ****, hoặc chán quá xin tự rút.
Em nhận thức là làm ban quản trị rất khó, nên dù họ làm rất chán em vẫn tôn trọng họ, còn em chắc chắn làm hơn họ nhưng em không bao giờ làm (gì thì em cũng trực tiếp làm dăm cái chung cư rồi).
em cũng ko hiểu cái mô hình này học ở đâu ra, đúng là khó thật. người đủ tầm thì ko muốn tham gia, bận, sợ kinh chẳng bõ phiền, người ko đủ tầm thì thích
đọc qua mấy thớt thấy đúng là mỗi nơi mỗi kiểu, nên em nghĩ có khi nó sai từ mô hình hoặc là gán trách nhiệm quá nhiều cho BQT. em thì thấy rằng cái trách nhiệm chính vẫn là chủ đầu tư, còn bqt chỉ là người giám sát thôi, chứ họ có chuyên môn đâu mà qui định nhiều trách nhiệm với nghĩa vụ quá nên dẫn đến ko thể làm được, vì làm đòi hỏi phải có hiểu biết, kiến thức tí; mà những thứ này đâu có thể free được
 
Chỉnh sửa cuối:

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
em cũng ko hiểu cái mô hình này học ở đâu ra, đúng là khó thật. người đủ tầm thì ko muốn tham gia, bận, sợ kinh chẳng bõ phiền, người ko đủ tầm thì thích
đọc qua mấy thớt thấy đúng là mỗi nơi mỗi kiểu, nên em nghĩ có khi nó sai từ mô hình hoặc là gán trách nhiệm quá nhiều cho BQT. em thì thấy rằng cái trách nhiệm chính vẫn là chủ đầu tư, còn bqt chỉ là người giám sát thôi, chứ họ có chuyên môn đâu mà qui định nhiều trách nhiệm với nghĩa vụ quá nên dẫn đến ko thể làm được, vì làm đòi hỏi phải có hiểu biết, kiến thức tí; mà những thứ này đâu có thể free được
Em cũng nghĩ như cụ. Chỉ nên xây dựng BQT như một bộ máy giám sát chủ đầu tư. Và nhà nước phải xây dựng một hành lang pháp lý đủ mạnh, cụ thể, chi tiết để BQT có cái gậy để kiểm soát chủ đầu tư (ví dụ: chi quỹ bảo trì, phải thực hiện đúng quy định, BQT ký xác nhận thì ngân hàng mới được chi chẳng hạn). Chỉ chủ đầu tư họ mới đủ ban bệ, bộ máy có chuyên môn để quản lý toà nhà.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Thực ra mấu chốt em nghĩ nằm ở cái phí bảo trì thôi. Theo em luật điều chỉnh là Chủ đầu tư phải nộp ngân hàng 1 khoản này, Ban quản lý trình hợp đồng kế hoạch giải ngân, hội nghị nhà chung cư người dân phải nắm rõ và thông qua lần 1, đồng thời bầu ban ban qT để đại diện ký cho phép thực hiện. Còn sau đó BqT chỉ tập trung giám sát và ký nghiệm thu dịch vụ, các cư dân khác giám sát và phản ánh.
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Thực ra mấu chốt em nghĩ nằm ở cái phí bảo trì thôi. Theo em luật điều chỉnh là Chủ đầu tư phải nộp ngân hàng 1 khoản này, Ban quản lý trình hợp đồng kế hoạch giải ngân, hội nghị nhà chung cư người dân phải nắm rõ và thông qua lần 1, đồng thời bầu ban ban qT để đại diện ký cho phép thực hiện. Còn sau đó BqT chỉ tập trung giám sát và ký nghiệm thu dịch vụ, các cư dân khác giám sát và phản ánh.
Phí bảo trì thì cí quy chế , tiêu khó lắm cụ ạ. Còn cđt cũng không còn cù ngầy giữ đc nữa. Năm nay mới ra luật rồi!!
Chủ yếu tranh chấp là phần chung riêng, gửi xe , dịch vụ thôi cụ ạ !!
 

Sad_man

Xe tải
Biển số
OF-455137
Ngày cấp bằng
22/9/16
Số km
358
Động cơ
208,760 Mã lực
Tuổi
47
Phí bảo trì thì cí quy chế , tiêu khó lắm cụ ạ. Còn cđt cũng không còn cù ngầy giữ đc nữa. Năm nay mới ra luật rồi!!
Chủ yếu tranh chấp là phần chung riêng, gửi xe , dịch vụ thôi cụ ạ !!
Quy chế thì có nhưng các cụ BQT ko có chuyên môn, nên khi các cụ ôm được quỹ ấy về, tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu bảo trì nó mới chả đâu vào đâu. Như khu nhà em, nhìn lướt qua hồ sơ là biết xanh biết đỏ, toàn người quen các cụ đưa vào. Nhủ lòng ừ thôi các cụ đưa người quen vào cũng được, nhưng người quen các cụ năng lực, hồ sơ nó phải tàm tạm 1 tí, đằng này....chán chả buồn nói, nói thì lại dỗi: ông lên đây mà làm thay chúng tôi.
 

ngochuanit

Xe buýt
Biển số
OF-93571
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
603
Động cơ
408,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phí bảo trì thì cí quy chế , tiêu khó lắm cụ ạ. Còn cđt cũng không còn cù ngầy giữ đc nữa. Năm nay mới ra luật rồi!!
Chủ yếu tranh chấp là phần chung riêng, gửi xe , dịch vụ thôi cụ ạ !!
Câu chuyện phân định chung riêng đúng là vấn đề luôn nóng đối với Cư dân - BQT - CĐT.
Được làm thành viên BQT cũng là một trải nghiệm trong cuộc đời, được hỏi học nhiều điều đó chứ ạ.
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Quy chế thì có nhưng các cụ BQT ko có chuyên môn, nên khi các cụ ôm được quỹ ấy về, tổ chức đấu thầu chọn nhà thầu bảo trì nó mới chả đâu vào đâu. Như khu nhà em, nhìn lướt qua hồ sơ là biết xanh biết đỏ, toàn người quen các cụ đưa vào. Nhủ lòng ừ thôi các cụ đưa người quen vào cũng được, nhưng người quen các cụ năng lực, hồ sơ nó phải tàm tạm 1 tí, đằng này....chán chả buồn nói, nói thì lại dỗi: ông lên đây mà làm thay chúng tôi.
Mấy ông cơ hội mà đưa sân sau vào thì nát ngay. Thu % rồi thì vận hành phải bớt xén đi ! Lại không có trình độ chuyên môn thì càng bị móc túi nhiều!
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Câu chuyện phân định chung riêng đúng là vấn đề luôn nóng đối với Cư dân - BQT - CĐT.
Được làm thành viên BQT cũng là một trải nghiệm trong cuộc đời, được hỏi học nhiều điều đó chứ ạ.
Giờ các cđt rút kinh nghiệm ngay từ đầu nhận hết các phần cí thể xơi đc là của họ trong hợp đồng và giấy tờ xin phép !
 

ngochuanit

Xe buýt
Biển số
OF-93571
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
603
Động cơ
408,320 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giờ các cđt rút kinh nghiệm ngay từ đầu nhận hết các phần cí thể xơi đc là của họ trong hợp đồng và giấy tờ xin phép !
Hợp đồng không cũng chưa nói lên được điều gì bác ạ, còn nếu xin được phép và có chứng nhận hồ sơ đầy đủ rồi thì mời CĐT xơi.
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Hợp đồng không cũng chưa nói lên được điều gì bác ạ, còn nếu xin được phép và có chứng nhận hồ sơ đầy đủ rồi thì mời CĐT xơi.
Nếu hồ sơ thiết kế ban đầu của họ rồi thì mình phải chịu thôi. Các cđt còn toàn xin hợp thức hóa chung thành riêng ăm lẹm của cư dân!!
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
em cũng ko hiểu cái mô hình này học ở đâu ra, đúng là khó thật. người đủ tầm thì ko muốn tham gia, bận, sợ kinh chẳng bõ phiền, người ko đủ tầm thì thích
đọc qua mấy thớt thấy đúng là mỗi nơi mỗi kiểu, nên em nghĩ có khi nó sai từ mô hình hoặc là gán trách nhiệm quá nhiều cho BQT. em thì thấy rằng cái trách nhiệm chính vẫn là chủ đầu tư, còn bqt chỉ là người giám sát thôi, chứ họ có chuyên môn đâu mà qui định nhiều trách nhiệm với nghĩa vụ quá nên dẫn đến ko thể làm được, vì làm đòi hỏi phải có hiểu biết, kiến thức tí; mà những thứ này đâu có thể free được
Giờ như các nơi hay có thêm ban giám sát kiểm tra giám sát cgi tiêu của ban QT nên cũng đỡ phần nào !!
 

Dẫn Tinh Viên

Xe buýt
Biển số
OF-714574
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
885
Động cơ
91,349 Mã lực
Tuổi
53
Dân cư có phải làm hợp đồng ủy quyền cho ban dd không các. Cụ ?
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,829
Động cơ
582,344 Mã lực
Em đánh dấu đọc dần lấy kinh nghiệm làm chân bqt
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,654
Động cơ
317,213 Mã lực
Dân cư có phải làm hợp đồng ủy quyền cho ban dd không các. Cụ ?
Ban đại diện k có tư cách pháp lý nào cả.
Uỷ quyền chỉ nhận ủy quyền cá nhân về việc cá nhân.
Xin nhắc lại: Ban đại diện không có được quy định trong luật. Chỉ là nhóm cá nhân. Thế nên làm gì phải cẩn thận ạ.
 

Ala Ddin

Xe tải
Biển số
OF-482514
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
336
Động cơ
197,900 Mã lực
Chung cư các cụ có gặp trường hợp Bqt tự ý ký hợp đồng dịch vụ với bên quản lý vận hành không thông qua hội nghị cư dân chưa + Ký hd và chi tiền bảo trì thang máy ko thông qua kế hoạch chi quỹ bảo trì hàng năm chưa ạ. Trường hợp này thì xử lý thế nào?
 

Vytichi

Xe hơi
Biển số
OF-787638
Ngày cấp bằng
16/8/21
Số km
179
Động cơ
29,706 Mã lực
Chung cư các cụ có gặp trường hợp Bqt tự ý ký hợp đồng dịch vụ với bên quản lý vận hành không thông qua hội nghị cư dân chưa + Ký hd và chi tiền bảo trì thang máy ko thông qua kế hoạch chi quỹ bảo trì hàng năm chưa ạ. Trường hợp này thì xử lý thế nào?
Chung cư em không tổ chức được hội nghị nên BQT phải ký kể cả khí chưa được thông qua. ( Có phát phiếu thăm dò ý kiến) Còn nếu đợi hội nghị do phường tổ chức thì cư dân tự xuống trông xe. Thang máy cũng thế, không có hội nghị nhưng vẫn phải chi để bảo trì. Còn không bảo trì thì rơi phát cư dân chịu nhé. Máy móc theo luật thì chính cư dân chịu thôi.
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Ban đại diện k có tư cách pháp lý nào cả.
Uỷ quyền chỉ nhận ủy quyền cá nhân về việc cá nhân.
Xin nhắc lại: Ban đại diện không có được quy định trong luật. Chỉ là nhóm cá nhân. Thế nên làm gì phải cẩn thận ạ.
Ban đại diện cư dân và ban quản trị pháp lý như nhau ko cụ. e thấy ban quản trị có dấu tròn riền mới kinh. nhân tiện cho e hỏi . nếu toalet nhà dưới bị thấm do toa lét nhà trên thì phần sửa chữa do nhà nào chịu trách nhiệm ạ.
 

annika

Xe buýt
Biển số
OF-711871
Ngày cấp bằng
30/12/19
Số km
552
Động cơ
91,163 Mã lực
Chung cư em không tổ chức được hội nghị nên BQT phải ký kể cả khí chưa được thông qua. ( Có phát phiếu thăm dò ý kiến) Còn nếu đợi hội nghị do phường tổ chức thì cư dân tự xuống trông xe. Thang máy cũng thế, không có hội nghị nhưng vẫn phải chi để bảo trì. Còn không bảo trì thì rơi phát cư dân chịu nhé. Máy móc theo luật thì chính cư dân chịu thôi.
đậu vậy ko ổn. sao phường ko chịu trách nhiệm vụ quản lý này nhỉ. e thấy ban quản trị làm lôm côm quá.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top