Bài khá hay: Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô TOYTA tại VN

HUNGNVQ

Xe hơi
Biển số
OF-3987
Ngày cấp bằng
24/3/07
Số km
162
Động cơ
553,820 Mã lực
Mua xe theo "bầy đàn" vì lý do cái xe to tiền quá ! Đó cụ ai làm dân mình trở thành "bầy đàn" khi mua xe ?

Em mua cái thứ nhất : Toy
cái thứ 2 : Hàn Quốc xe nhập
Cái thứ 3: Hàn Quốc xe nhập
Cái thứ 4: Hàn Quốc xe nhập
Cái thứ 5: Hàn Quốc xe nhập

Thế có bầy đàn kg ? Em gét nhất là xe Liên doanh .......
Em viết tiếp theo ý bác
"
Cái thứ 6: Hàn quốc xe nhập
Cái thứ 7: Hàn quốc xe nhập
Cái thứ 8: Hàn quốc xe nhập
....
Hàn quốc nhập khẩu muôn năm"

Em muốn biết cụ thể những cái xe bác đã mua là xe gì để đánh giá được đúng gu mua xe của bác?
 

102k9

Xe buýt
Biển số
OF-48024
Ngày cấp bằng
5/10/09
Số km
874
Động cơ
468,230 Mã lực
giá xe việt nam mình nó cao quá chứ chỉ khoảng 10-20 000 thì em mua ford đi cho nó đầm các kụ ạ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,239
Động cơ
896,574 Mã lực
Người viêt bài này mang rất đúng dặc trưng của "tâm lý bầy đàn" như cái tít: viết vì mọi người viết và nói về cái gì mà thấy có vẻ nhiều người nói. Đúng như kiểu đi đường thấy đám đông, cũng ghé vào để góp đông thêm ấy, chưa cần biết tại sao nó đông!
Mua một cái xe là cả một gia tài lớn đối với người Việt Nam, tuyệt đại đa số điều nghĩ, cân nhắc cả tháng có khi còn hơn... Còn nói ai mua xe của hãng Toyota mang tâm lý "bầy đàn" có nghĩa là kết luận rất nhiều người trên thế giới có tâm lý ấy thì mới đóng góp làm cho cái hãng này vươn lên vị trí bán nhiều xe nhất thế giới (thị trường Việt Nam mình còn nhỏ lắm để có thể đóng góp trong các con số thống kê cùa thị trường ô tô TG).
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Hóa ra vì thế giới chuộng TOY nên dân Vit ta mua TOY theo tâm lý bầy đàn:21:
 

ducleminh

Xe điện
Biển số
OF-33764
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
2,977
Động cơ
501,270 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Toy mất vị trí số 1 rồi! Hiện giờ là Volkswagen cơ mà.
 

hazi

Xe tải
Biển số
OF-1746
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
274
Động cơ
572,540 Mã lực
Nơi ở
tổ Xa Mẹ
từ "tâm lý bầy đàn" là từ do những người liên quan đến chứng khoán khi đọc tiếng Anh dịch ra, tạm gọi là "bầy đàn", tiếng Anh là "herd" (tâm lý bầy đàn = Herd psychology). Thực tế, trong từ điển Oxford có ghi "herd" có 2 nghĩa:

1- a group of animals of the same type that live and feed together (1 nhóm động vật cùng một kiểu sống và cho ăn cùng nhau)
2- a large group of people of the same type (một nhóm lơn người cùng một kiểu)

Bởi vì những bài dịch đầu tiên của báo chứng khoán đã không chọn lựa đúng từ, nên câu "Tâm lý bầy đàn" mới "ra đời", thật ra dịch chính xác nhất là "tâm lý đám đông" hoặc "...số đông"

P/S: mấy thằng dịch ẩu, dịch ngu làm người đọc bực mình
 
Chỉnh sửa cuối:

hazi

Xe tải
Biển số
OF-1746
Ngày cấp bằng
29/9/06
Số km
274
Động cơ
572,540 Mã lực
Nơi ở
tổ Xa Mẹ
Chính xác thì không phải là "Tâm lý bầy đàn" mà là "Tôi vì chính tôi",tôi làm là vì tôi,vì đồng tiền mà tôi đã làm ra không hề dễ dàng.Ở nước ngoài,xe hơi là phương tiện,còn ở VN, xe hơi là TÀI SẢN.
nước ngoài xe hơi cũng là tài sản mà bác, chẳng qua chỉ là vì sự bất hợp lý của một nước đang phát triển thôi. Em hiểu ý bác nói, nhưng thật sự thì xe ở đâu cũng là tài sản rồi :) Kính bác nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Câycau

Xe tải
Biển số
OF-26195
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
254
Động cơ
490,840 Mã lực
Bài viết bình thường thôi ạ, chưa có sự phân tích chuẩn, mới chỉ là phân tích kiểu "bầy đàn" :21::21::21::69::69::69:
đúng quá, cái ông viết cái này đi xe bus chùa chả biết gì
 

HaTrang

Xe tải
Biển số
OF-45971
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
476
Động cơ
466,860 Mã lực
hehe , nếu mà càng tiếc đồng tiền thì càng phải chọn xe cho hợp lý chứ , tại sao xác định là chỉ đi 5 năm rồi bán lại sao không mua các loại xe gọi là xe cỏ mà đi , chi phí nó rẻ hơn ,xăng ít hơn mà lại toàn mua cái xe đắt gấp rưỡi , gấp đôi làm gì mà nó lại cùng phân khúc? Muốn bán đi ít lỗ hơn thì cũng mua xe cỏ mà đi vì cứ cho nó mất 1 nửa giá trị thì cũng chưa chắc đã bằng cái xe mua theo số đông mất giá đơn giản là vì giá ban đầu nó cao hơn tính theo cấp số nhân được ? vậy thế nào là kinh tế ? Đấy là chưa nói đến chất lượng , chất lượng mà tỉ lệ thuận với giá tiền thì mua là quá hợp lý , không có gì để bàn cãi , nhưng bây h sản phẩm nó có khác nhau mấy không?
bác nói chuẩn, hầu như tâm lý nhiều người (trong đó có em) khi bắt đầu mua xe là nghĩ ngay đến TOY, mình chả biết tại sao nhưng mọi người TOY thì mình cũng TOY, mà tất cả đều TOY thì TOY dễ bán, khi cần tiền thì có thể tìm được người nhận chuyển nhượng ngay, kể cũng là 1 ưu điểm lớn đấy các kụ ạ (kụ nào chơi chứng khoán thì biết cái TÍNH THANH KHOẢN nó quan trọng nhất đấy ạ).
nhưng khi phân tích sâu hơn 1 tý thì mấy cái lý do như TOY giữ giá ( xin lỗi các bác các kụ chứ chả có cơ sở léo nào nói nó giữ giá cả. em thấy con lác ếch LD chạy 4-5 năm rồi bán cũng mất có 5 xịch thôi, tính theo % thì TOY nó mất ít hơn 1 chút do cái giá nó cũng cao hơn x lần roài) hay như việc sửa chữa, bảo dưỡng, rồi giá cả phụ tùng rẻ chỉ là cái lý do vớ vẩn chả có cơ sở, chỉ đơn giản là đuôi của cái THANH KHOẢN kia thôi.

vậy nên theo em là kụ nào xác định được cái mình cần, cái mình thích là lớn nhất chứ không phải là TÍNH THANH KHOẢN là lớn nhất thì mới bỏ được TOY, còn không thì cứ TOY thôi ạ. :21::21:

báo chí các cụ chấp làm giè, ở đâu thanh khoản tốt là chúng nó đều gắn chữ "bầy đàn" vào cho nó sang
 

simacai

Xe hơi
Biển số
OF-47954
Ngày cấp bằng
4/10/09
Số km
120
Động cơ
460,875 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
namvietvn.vn
bác nói chuẩn, hầu như tâm lý nhiều người (trong đó có em) khi bắt đầu mua xe là nghĩ ngay đến TOY, mình chả biết tại sao nhưng mọi người TOY thì mình cũng TOY, mà tất cả đều TOY thì TOY dễ bán, khi cần tiền thì có thể tìm được người nhận chuyển nhượng ngay, kể cũng là 1 ưu điểm lớn đấy các kụ ạ (kụ nào chơi chứng khoán thì biết cái TÍNH THANH KHOẢN nó quan trọng nhất đấy ạ).
nhưng khi phân tích sâu hơn 1 tý thì mấy cái lý do như TOY giữ giá ( xin lỗi các bác các kụ chứ chả có cơ sở léo nào nói nó giữ giá cả. em thấy con lác ếch LD chạy 4-5 năm rồi bán cũng mất có 5 xịch thôi, tính theo % thì TOY nó mất ít hơn 1 chút do cái giá nó cũng cao hơn x lần roài) hay như việc sửa chữa, bảo dưỡng, rồi giá cả phụ tùng rẻ chỉ là cái lý do vớ vẩn chả có cơ sở, chỉ đơn giản là đuôi của cái THANH KHOẢN kia thôi.

vậy nên theo em là kụ nào xác định được cái mình cần, cái mình thích là lớn nhất chứ không phải là TÍNH THANH KHOẢN là lớn nhất thì mới bỏ được TOY, còn không thì cứ TOY thôi ạ. :21::21:

báo chí các cụ chấp làm giè, ở đâu thanh khoản tốt là chúng nó đều gắn chữ "bầy đàn" vào cho nó sang
---
Đọc trên Vnexpress rồi, vào đây lại thấy bàn luận sôi nổi quá, bài báo cũng có lý của nhà báo.
Nhưng theo thiển ý của tôi, Ở VN, có rất ít hãng xe để lựa chọn, lý do chính là hàng rào thuế quan quá cao để bảo hộ cho CN ô tô (VAMA), và để tránh quá tải đường sá !. Do đó giá xe giá nhập khẩu quá cao.
Các thành viên VAMA được hưởng lợi từ chính sách này, thay vì họ nội địa hóa để giảm giá thành họ lại giảm chất lượng để giám giá !
Các thành viên VAMA là ai, họ đa số là người Nhật, một mình một chợ do đó khách hành phải chọn sản phẩm Nhật
Phải thừa nhận rằng xe Nhật rất tốt ( SX tại nước khác), nhưng tại Việt nam xe ô tô bán ra nhưng chất lượng không xứng với giá mà người tiêu dùng bỏ ra. Họ tính giá bán bằng cách: Giá thấp hơn 10-15% giá xe nhập và chất lượng và tiêu chuẩn thấp hơn từ 15-25% !

Phải khẳng định rằng rất nhiều người chê xe Nhật không phải vì chất lượng mà chính sách với khách hàng , cách định giá. Chẳng ở đâu như VN, phải xếp hàng , (và đút lót) mới được mua xe. Thời buổi KT thị trường đúng lý ra phải là: Khi một khách hàng có nhu cầu - hàng đống công ty sẽ gọi điện mời chào mua sản phẩm !
Và nhiều người thích xe Nhật và mua xe Nhật không phải vì chất lượng mà vì không có lựa chọn tốt hơn về an toàn kỹ thuật (chất lượng) và về tài chính. Vì ở VN các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng được đưa ra quá thấp và lỏng lẻo nên người mua hàng chọn mua loại nào mà đã có nhiều người sử dụng... Đó là xe Nhật và Cũng vì lý do không đủ tiền mua xe đẳng cấp hơn nên chọn xe Nhật , đó là giải pháp an toàn.!

Còn nói về đẳng cấp chất lượng cho hàng công nghiệp:
1./ Đức, 2./ Mỹ, 3/ Nhật
Nói về đẳng cấp ngành ô tô:
1./ Đức, 2./ Mỹ, 3./Nhật
Nói về phong cách chơi xe:
1./ Xe Đức(Posche, MEC, BMV, Audi..) 2./ Xe Mỹ ... , 5./ Nhật

Nói về phong cách thiết kế riêng cho một Mác xe
1./ Đức, 2./ Mỹ. 3./ ??

Nói tóm lại dù khen chê thế nào thì xe Nhật vẫn có chỗ đứng tốt, Tất nhiên các hãng xe nhỏ hơn sẽ cố vươn lên ngang bằng ( Xe HQ)

Bản thân tôi, đã mua 4 cái cho công ty của tôi, tôi không chọn xe Nhật nào cả bởi vì tôi thích phong cách khác đi một tí, các hãng xe khác biết chiều tôi một tí và tôi cũng biết so sánh:

VD: Ở Mỹ:
CRV: 20 nghìn, Cap: 20 nghìn, Santa FE 20 nghìn
Về VN giá lệch nhiều quá
và tôi chọn xe lệch ít tiền hơn.

Còn điều nữa, Nhật chỉ thành công ở Đông Nam Á, sang TQ: 1./ Xe Đức, 2./ Xe Mỹ, 3./ Xe nội địa.
 

GARU

Xe hơi
Biển số
OF-36933
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
182
Động cơ
473,920 Mã lực
---
Đọc trên Vnexpress rồi, vào đây lại thấy bàn luận sôi nổi quá, bài báo cũng có lý của nhà báo.
Nhưng theo thiển ý của tôi, Ở VN, có rất ít hãng xe để lựa chọn, lý do chính là hàng rào thuế quan quá cao để bảo hộ cho CN ô tô (VAMA), và để tránh quá tải đường sá !. Do đó giá xe giá nhập khẩu quá cao.
Các thành viên VAMA được hưởng lợi từ chính sách này, thay vì họ nội địa hóa để giảm giá thành họ lại giảm chất lượng để giám giá !
Các thành viên VAMA là ai, họ đa số là người Nhật, một mình một chợ do đó khách hành phải chọn sản phẩm Nhật
Phải thừa nhận rằng xe Nhật rất tốt ( SX tại nước khác), nhưng tại Việt nam xe ô tô bán ra nhưng chất lượng không xứng với giá mà người tiêu dùng bỏ ra. Họ tính giá bán bằng cách: Giá thấp hơn 10-15% giá xe nhập và chất lượng và tiêu chuẩn thấp hơn từ 15-25% !

Phải khẳng định rằng rất nhiều người chê xe Nhật không phải vì chất lượng mà chính sách với khách hàng , cách định giá. Chẳng ở đâu như VN, phải xếp hàng , (và đút lót) mới được mua xe. Thời buổi KT thị trường đúng lý ra phải là: Khi một khách hàng có nhu cầu - hàng đống công ty sẽ gọi điện mời chào mua sản phẩm !
Và nhiều người thích xe Nhật và mua xe Nhật không phải vì chất lượng mà vì không có lựa chọn tốt hơn về an toàn kỹ thuật (chất lượng) và về tài chính. Vì ở VN các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng được đưa ra quá thấp và lỏng lẻo nên người mua hàng chọn mua loại nào mà đã có nhiều người sử dụng... Đó là xe Nhật và Cũng vì lý do không đủ tiền mua xe đẳng cấp hơn nên chọn xe Nhật , đó là giải pháp an toàn.!

Còn nói về đẳng cấp chất lượng cho hàng công nghiệp:
1./ Đức, 2./ Mỹ, 3/ Nhật
Nói về đẳng cấp ngành ô tô:
1./ Đức, 2./ Mỹ, 3./Nhật
Nói về phong cách chơi xe:
1./ Xe Đức(Posche, MEC, BMV, Audi..) 2./ Xe Mỹ ... , 5./ Nhật

Nói về phong cách thiết kế riêng cho một Mác xe
1./ Đức, 2./ Mỹ. 3./ ??

Nói tóm lại dù khen chê thế nào thì xe Nhật vẫn có chỗ đứng tốt, Tất nhiên các hãng xe nhỏ hơn sẽ cố vươn lên ngang bằng ( Xe HQ)

Bản thân tôi, đã mua 4 cái cho công ty của tôi, tôi không chọn xe Nhật nào cả bởi vì tôi thích phong cách khác đi một tí, các hãng xe khác biết chiều tôi một tí và tôi cũng biết so sánh:

VD: Ở Mỹ:
CRV: 20 nghìn, Cap: 20 nghìn, Santa FE 20 nghìn
Về VN giá lệch nhiều quá
và tôi chọn xe lệch ít tiền hơn.

Còn điều nữa, Nhật chỉ thành công ở Đông Nam Á, sang TQ: 1./ Xe Đức, 2./ Xe Mỹ, 3./ Xe nội địa.
Quá chuẩn-Đó chính là kết quả tất yếu của CS bảo hộ VAMA bao năm rồi chúng ta vẫn chưa có được ngành CN oto đúng nghĩa như mong đợi:102:cứ thế này chắc đến thế kỷ sau thôi còn mấy đâu:))
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,111 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Các bác cứ bình luận, ném đá thỏa ý các bác. Riêng Em thấy và em nghĩ thế lày: Nhiều tiền thì xe Đức, Anh; vừa tiền chơi xe Nhật cho lành, Bác nào thích Hàn thì em cũng mặc các bác. :6::6::6:
Bản thân em thì nghĩ tiền nào của nấy và là người Việt nên ăn chắc mặc bền. Cũng chả hy vọng là bán xe ít lỗ nhưng cứ cùng dòng xe thì đắt em chơi, đắt quá không đủ tiền chơi xe châu Âu thì em chơi xe Nhật. Xe Hàn em không thích vì trong đầu em chưa có khái niệm dùng đồ Hàn thế thôi!
Em cứ bầy đàn em chơi vì em không nhiều thời gian để sửa chữa, thí nghiệm ( nếu gặp cái xe chưa biết thế nào mà làm chuột bạch), Để thời gian đó chịu khó cày, khi nào giồng thêm được xiền thì em đổi Mec, Bi. Có vậy thôi, các bác cứ gọi em là " bầy đàn" hay "Đám đông" đi! Khú khú khú:69::69::69:
 

milu

Xe tải
Biển số
OF-25785
Ngày cấp bằng
14/12/08
Số km
317
Động cơ
492,090 Mã lực
Sao nhiều người mua xe mà lại phải cứ lo người khác sẽ nói thế này thế kia nhỉ, mình mua xe để mình đi chứ có phải để thiên hạ đi đâu, lấy cái xe về quan trọng là mình ưng ý hay không chứ thiên hạ nói gì quan tâm làm chi :21:
 

Câycau

Xe tải
Biển số
OF-26195
Ngày cấp bằng
22/12/08
Số km
254
Động cơ
490,840 Mã lực
Sao nhiều người mua xe mà lại phải cứ lo người khác sẽ nói thế này thế kia nhỉ, mình mua xe để mình đi chứ có phải để thiên hạ đi đâu, lấy cái xe về quan trọng là mình ưng ý hay không chứ thiên hạ nói gì quan tâm làm chi :21:
ấy chết
trướ khi mua xe phải nhìn ngắm kỹ lắm bác ơi
đa phần người dùng có hiểu mấy đâu về xe cộ, cho nên xe nào mà được nhìn thấy hàng ngày sờ được thử được, thứ hai là càng nhiều nội thất càng thích, thứ ba vì không biết nên cần phải tư vấn, chết nỗi đa số cái ông tư vấn thì cung chỉ biết chút chút. Kết quả là sẽ theo cái chung nhất.

của đáng tội xe ta ít loại quá, chả có sự lựa chọn nào cho cung một loại , một tầm tiền để mà so sánh tranh cãi
 

Captiva HN-SG

Xe buýt
Biển số
OF-17439
Ngày cấp bằng
16/6/08
Số km
570
Động cơ
512,830 Mã lực
Em thì thấy dùng từ bầy đàn này hơi phản cảm, có ai gọi người là đàn bao giờ, chỉ có gà, chó, vịt......thì người ta mới gọi là bầy đàn.
 

hki1570

Xe đạp
Biển số
OF-35885
Ngày cấp bằng
24/5/09
Số km
48
Động cơ
473,470 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
HCM
Con người chỉ là một động vật cao cấp thôi.
 

oto9fun

Xe tải
Biển số
OF-45924
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
256
Động cơ
464,750 Mã lực
Các bác....
Thứ 1: về VAMA...Tôi vẫn ủng hộ xe SX, lắp ráp trong nước...dù sao cũng là hàng VN...Tôi thấy hàng tháng mang mấy trăm triệu Obama gửi về Đài Loan, Hàn Quốc ...xót quá

Thứ 2: Xe nhập...chất lượng được cho là tôt hơn ...đã ai kiểm nghiệm 2 xe cùng 1 thời gian mà cùng đời xe chưa?
Giá cả cũng thể hiện rõ vấn đề: Ăn tít 1.8AT nhập giá 41k....LD 34.7K ...sau 3-4 năm mới biết rõ về chất lượng

Thứ 3: Bầy đàn (ý của bài viết) là 1 phong cách....hông phải chê bai đâu...vì chúng ta "bầy đàn" từ việc :"uống trà đá" "cà fe" đến "Đồ Sơn" mà các bác

Buồn quá ĐÔNG QUẢN (Quảng Châu) đóng cửa rồi...không cũng làm chuyến bầy đàn
(b)
 

Topol-M

Xe tải
Biển số
OF-39139
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
269
Động cơ
472,380 Mã lực
Em thấy cái bài phân tích này nó chả ra sao cả, viết theo cảm tính là chính.
 

Ho Cong

Xe buýt
Biển số
OF-1601
Ngày cấp bằng
30/8/06
Số km
682
Động cơ
579,530 Mã lực
Iem rân quê, đọc bài thấy bác nào nói cũng đúng và có lý cả. Em chả biết gì nên không nói leo.
Em thì em ước mong làm sao được có chỗ đứng trong bầy đàn í mà mãi không được, đơn giản là iem không có tiền các bác ơi...
:6:
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top