Bài khá hay: Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô TOYTA tại VN

X-trails

Xe ba gác
Biển số
OF-9503
Ngày cấp bằng
12/9/07
Số km
20,846
Động cơ
730,846 Mã lực
Nơi ở
OF cái gì mà chả có, đi đâu xa cho nó mệt
Glk thì máy êm, ghế cứng, lốp to .. mỗi tội nhìn nội thất hơn chật tý ạ,
Chữ GLK nó đã đại diện cho dòng Compact SUV rùi kụ, nội thất to hơn kụ có thể chọn ML hay lớn hơn nữa là GL.
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,813
Động cơ
552,134 Mã lực
-Ko thấy bóng chú dân chơi với người tiêu dùng thông minh nào nhỉ?:D
Bởi vì pác ấy chưa chụp?
Đúng vậy... mỗi ngày chỉ riêng việc đậu hộ cho các quý bà quý cô chỗ để xe hợp lý và để xe khác ra vào nên em chạy thử có ngày tới trăm chiếc, cái nào ngon dở e cũng đc thử qua ạ, từ mec,bim,audi,lexus đến xe cỏ em thử hết nên các cụ đừng chém ... .
Nhìn thì hơi chật nhưng ngồi thì chưa chắc. Được cái vỏ lì kinh dị pác ạ:D
Glk thì máy êm, ghế cứng, lốp to .. mỗi tội nhìn nội thất hơn chật tý ạ,
« Mấy pố xin nick yahoo mà chát»:-|
Anh RAVA nhớ lưu ý cái việc em nhờ về Fortuner nhé! kiếm thêm tý mấy anh em mình uống cà phê :D
 

juvefan

Xe tải
Biển số
OF-145173
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
450
Động cơ
366,310 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm Hà Nội
Link: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/Tu-van/2009/11/3BA1589F/


Phân tích về 'tâm lý bầy đàn' khi mua ôtô tại Việt Nam

Xin chào các bạn trên diễn đàn về ôtô-xe máy của VnExpress.

Vào các diễn đàn, chúng ta rất hay gặp từ "tâm lý bầy đàn". Thành thực mà nói tôi rất khó chịu với từ này, rất phản cảm. Từ "bầy đàn" trong tiếng Việt thường chỉ dùng khi nói về súc vật hoặc giả có dùng cho con người thì cũng là con người thời tiền sử.

Một số nhãn hiệu xe bán chạy ở thị trường Việt Nam thì những người mua xe này lại bị một số bạn quy cho cái tội theo "tâm lý bầy đàn". Có vẻ như các bạn ấy là nhân viên bán hàng của các hãng xe khác, khi thấy xe mình không cạnh tranh được với đối thủ thì đâm ra "a cay" nên dùng những từ ngữ rất nặng để phê phán. Theo tôi là không nên, chúng ta có thể dùng từ "tâm lý số đông". Nghe nó dễ lọt tai hơn.


Toyota Innova, mẫu xe bán chạy chưa từng có tại Việt Nam.

Còn để lý giải tại sao có "tâm lý số đông" khi mua xe ở Việt Nam? Thật quá đơn giản. Bất cứ ai quan tâm đến ôtô đều nhận thức rõ Việt Nam chúng ta là nước nghèo, thu nhập vào loại thấp nhất trong số các nước đang phát triển, chứ chưa nói đến các nước phát triển. Trong khi đó giá ôtô lại vào loại cao nhất thế giới. Chẳng có ở đâu bỏ ra gần 40.000 USD chỉ có thể mua được chiếc xe mà ở các nước khác coi là bình dân, mà ta hay gọi là "xe cỏ".

Chính vì thế mà mua được xe hơi có khi là mơ ước của cả đời người. Thử hỏi một cán bộ nhà nước với mức thu nhập 5-7 triệu đồng/tháng (đã là cao rồi) thì đến đời nào mới sắm được xe. Vậy, khi ky cóp đủ tiền mua xe chúng ta có tính toán không? Mua chiếc nào? Không mua chiếc nào?

Với các quốc gia giàu, mua một chiếc xe thật hết sức đơn giản. Chẳng thế mà tất cả các thương hiệu, thượng vàng đến hạ cám đều có thể chen chân vào được. Nhưng ở Việt Nam thì khác, để chiếm lĩnh được thị trường chiếc xe phải hội đủ các yếu tố Bền-Tiện dụng -Giá cả chấp nhận-Chi phí vận hành thấp-Khả năng giữ giá cao-Đẹp. Chúng ta thử xem xét nhé:

- Xe châu Âu: Quá đẹp, quá sang trọng, quá tiện nghi nhưng giá thành quá cao. Chi phí vận hành cao nên ngoài tầm với của đa số khách hàng Việt Nam, chỉ có thể phù hợp với những người thành đạt, thu nhập cao.

- Xe Mỹ: Chắc chắn, vận hành ổn định, hình thức thì cũng không xuất sắc lắm nhưng chi phí vận hành cao (hao xăng, phụ tùng thay thế đắt).

- Xe Hàn: Đời trước rẻ, nhưng xấu, chất lượng kém (có khi vì vậy mà làm cho những xe đời sau mất điểm). Đời sau đẹp, nhiều tính năng nhưng chất lượng còn chờ thời gian kiểm chứng, khả năng giữ giá kém.

- Xe Nhật: Hình thức bình thường, giá cả tương đối phù hợp với số đông, bền bỉ, chi phí vận hành thấp, khả năng giữ giá tốt.

Qua đây ta có thể hiểu tại sao người Việt Nam lại ưu ái xe Nhật (gần như tất cả bạn bè tôi đều có quan điểm thà không mua xe, nhưng đã mua thì cứ phải xe Nhật). Họ có thể chấp nhận mua ôtô Nhật, dù trong thâm tâm có thể rất thích kiểu dáng, hình thức của một chiếc xe Hàn cùng tầm tiền.

Đó hoàn toàn không phải là "tâm lý bầy đàn" mà chẳng qua họ muốn tối ưu hóa đồng tiền (khó khăn mới kiếm được) của mình mà thôi. Điều này giải thích tại sao một chiếc xe như Innova (thiết kế theo tôi là xấu) lại là chiếc xe bán chạy nhất ngay từ khi mới ra cho đến bây giờ (ai đó gọi là chiếc xe quốc dân tôi thấy rất đúng) vì nó đáp ứng hầu hết các tiêu chí của khách hàng Việt Nam.

Vì vậy, bạn Trần Khương Duy (người xin tư vấn) cùng những ai mua Innova, nếu cũng có tâm lý như số đông, thì cứ yên tâm mà "cưới" về. Đảm bảo không ai chê là "bầy đàn".

Còn nếu bạn có cá tính, thích cái mới bỏ qua một số tiêu chí thì cũng có nhiều thương hiệu khác cùng tính năng để lựa chọn với số tiền hơn kém chút đỉnh như Mitsubishi Zinger, Kia Caren, Kia Carnival, Chevrolet Captiva, Ford Everest…

Chúc cả nhà vui vẻ. Xin cảm ơn diễn đàn.
Cụ chủ viết hay đấy, cho em hỏi khí không phải không biết cụ chủ thích dòng xe gì ah ? . Em là sale lên cái nào của em cũng đẹp cũng ngon bổ rẻ kekekek ( Em là em thích nhất Ranger Rover đấy cụ chủ ah :D )
 

truongLGT79

Xe tải
Biển số
OF-186392
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
348
Động cơ
336,640 Mã lực
thay lời muốn nói

3 triệu xe Toyota, Honda, Nissan lỗi túi khí




(VTC News) – Gặp trục trặc ở hệ thống túi khí, khoảng 3,4 triệu xe các loại do Honda, Toyota, Mazda và Nissan sản xuất phải nhận chiếu thu hồi.
» Xe nhỏ giá rẻ của Mitsubishi dính triệu hồi

Thông báo triệu hồi vừa được cả 4 hãng xe Nhật đưa ra hôm nay (10/4). Theo đó, Toyota có nhiều xe lỗi nhất với 1,73 triệu xe các loại trong đó có 580.000 xe ở Bắc Mỹ và 490.000 xe ở Châu Âu. Các dòng xe Toyota có vấn đề túi khí gồm Corolla, Tundra, Lexus SC sản xuất từ tháng 11/2000 đến tháng 3/2004.

Khoảng 3,4 triệu xe Toyota, Honda, Nissan và Mazda cùng gặp trục trặc ở túi khí.
Hãng xe triệu hồi nhiều thứ 2 là Honda với 1,14 triệu xe thuộc hai dòng xe Civic và Odyssey trong đó có 680.000 xe ở Bắc Mỹ, 270.000 xe ở Nhật bản và 64.000 xe ở Châu Âu.


Hai hãng xe còn lại là Nissan và Mazda lần lượt gọi về xưởng 480.000 xe và 45.500 xe. Phần lớn các xe lỗi đều thuộc phiên bản sản xuất từ năm 2000 đến năm 2003.


Theo các thông tin ban đầu, cả bốn hãng xe Nhật cùng phải triệu hồi xe vì sử dụng loại túi khí do Tập đoàn sản xuất phụ tùng ô tô Takata cung cấp. Những túi khí này bị phát hiện là không bật ra khi xe có va chạm.


Honda cho biết đã nhận được báo cáo về một trường hợp túi khí trước không bung khi xe xảy ra va chạm còn Toyota khẳng định đã có 5 báo cáo về việc túi khí gặp sự cố nhưng chưa có thương tích nào được xác định là do lỗi túi khí này gây ra.


Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, cả bốn hãng xe đều phải ra thông báo triệu hồi xe và thay túi khí mới cho khách hàng. Thời gian thay thế vào khoảng 2 giờ đồng hồ mỗi xe. Hiện chưa rõ, xe tại Việt Nam có nằm trong diện triệu hồi hay không.


 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
8,618
Động cơ
566,259 Mã lực
Cụ ko mở to mắt ra mà nhìn xem túi khí có phải do 4 hãng xe trên sx đâu?
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,984
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Ở VN xe Hàn với loại nửa Hàn nửa Mỹ chả thấy thu hồi gì nhỉ, chắc toàn xe tốt kiểu như Captiva nhỉ?^:)^
 

truongLGT79

Xe tải
Biển số
OF-186392
Ngày cấp bằng
21/3/13
Số km
348
Động cơ
336,640 Mã lực
Isu_zu nói:
Cụ ko mở to mắt ra mà nhìn xem túi khí có phải do 4 hãng xe trên sx đâu?
Nói như cụ thì cái tivi nhà cụ có bao nhiêu linh kiện là đúng hãng sx, cái điện thoại cụ dubgf nữa .... ??? E éo cần biết dư thế nào nhưng lắp trên 1 sp hoàn thiện bán ra thị trường thì đó là sp của hãng đó lỗi hay ko là hãng đó chịu trách nhiệm cụ nhá, người tiêu dùng phải có sự cân nhắc và so sánh.
 

caubethep

Xe hơi
Biển số
OF-158722
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
124
Động cơ
351,776 Mã lực
Em trộm nghĩ tâm lý bầy đàn sinh ra bong bóng bất động sản, vậy có khi nào tâm lý bầy đàn sinh ra "bong bóng Toy" ở VN- xe được định giá cao hơn giá trị thật? Ngày xưa có bong bóng Honda, một cái Dream II của Thái mà cả mấy cây vàng, sau đó xe tung cẩu sang làm cho Honda phải xì bớt hơi, bao giờ thì TMV xì hơi đây????
Em thì em chả lo, vì em sắp đổi toy sang cuốc thuổng rồib-)
 

Hapro_kiha

Xe buýt
Biển số
OF-175119
Ngày cấp bằng
4/1/13
Số km
887
Động cơ
349,134 Mã lực
Nơi ở
Nghĩa Đô - Cầu Giấy
em vưỡn thích xe mẽo hơn.
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,285
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Em trộm nghĩ tâm lý bầy đàn sinh ra bong bóng bất động sản, vậy có khi nào tâm lý bầy đàn sinh ra "bong bóng Toy" ở VN- xe được định giá cao hơn giá trị thật? Ngày xưa có bong bóng Honda, một cái Dream II của Thái mà cả mấy cây vàng, sau đó xe tung cẩu sang làm cho Honda phải xì bớt hơi, bao giờ thì TMV xì hơi đây????
Em thì em chả lo, vì em sắp đổi toy sang cuốc thuổng rồib-)
Cái Dream II ở SG vẫn được mua với giá 3 cây vàng! Cái Rem Tàu giờ mấy trăm VND!
Bác cứ ngồi đấy mà mơ nó bong bóng nhá!
Còn việc bác "sắp đổi toy sang cuốc thuổng rồi" thì em ủng hộ !
 

phuongtv_76

Xe container
Biển số
OF-74823
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
5,173
Động cơ
472,028 Mã lực
Tuổi
48
Em trộm nghĩ tâm lý bầy đàn sinh ra bong bóng bất động sản, vậy có khi nào tâm lý bầy đàn sinh ra "bong bóng Toy" ở VN- xe được định giá cao hơn giá trị thật? Ngày xưa có bong bóng Honda, một cái Dream II của Thái mà cả mấy cây vàng, sau đó xe tung cẩu sang làm cho Honda phải xì bớt hơi, bao giờ thì TMV xì hơi đây????
Em thì em chả lo, vì em sắp đổi toy sang cuốc thuổng rồib-)
Cái này là tự do mưu cầu hạnh phúc nhá, chúc cụ trở thành cụ tóp thứ 2=))
 

THANH-KTV

Xe hơi
Biển số
OF-170078
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
134
Động cơ
345,160 Mã lực
chỉ là 1 cái ô tô thôi mà. mà toàn người có tiềm lực nhiều hơn 3 cái không sợ thiệt thòi đâu lại đi kiếm chỗ khác bù vào là xong béng....
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,984
Động cơ
695,381 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em trộm nghĩ tâm lý bầy đàn sinh ra bong bóng bất động sản, vậy có khi nào tâm lý bầy đàn sinh ra "bong bóng Toy" ở VN- xe được định giá cao hơn giá trị thật? Ngày xưa có bong bóng Honda, một cái Dream II của Thái mà cả mấy cây vàng, sau đó xe tung cẩu sang làm cho Honda phải xì bớt hơi, bao giờ thì TMV xì hơi đây????
Em thì em chả lo, vì em sắp đổi toy sang cuốc thuổng rồib-)
-Chúc mừng bác, em chỉ thấy nhiều người đi xuôi chiều chứ đi ngược như bác thì ít lắm, mà bác biết chỗ sửa xe với đt cứu hộ chưa chưa để em giới thiệu?:))
 

caubethep

Xe hơi
Biển số
OF-158722
Ngày cấp bằng
29/9/12
Số km
124
Động cơ
351,776 Mã lực
Cái này là tự do mưu cầu hạnh phúc nhá, chúc cụ trở thành cụ tóp thứ 2
Em đổi nó cũng có lý do chứ không phải đi ngược chiều: Con toy cũ chân trung bình của em bây giờ thêm ít tiền mua được hẳn em Xô-nát cũ chân dài (dài hơn 4,8m!!!) mà lại thoát khỏi cái mác thực dụng với cả kinh tế, chuyển sang hiện đại và đẹp lãng mạn(điêu khắc dòng chảy, Xô-nát). Hơn nữa, em cũng thích ấn hơn quay tay: Xô-nát thoải mái ấn, trong khi Altis 1.8 ra biển mất gần 1 tỏi mà vẫn quay tay cái AC:-??.
P/S: Phiền các bác chờ em đổi qua Xô-nát rồi hẵng quăng gạch đá. Có gì 6 túi khí nổ bôm bốp, chắc cũng không sao=))
 
Chỉnh sửa cuối:

phanngoc0405

Xe tăng
Biển số
OF-74029
Ngày cấp bằng
28/9/10
Số km
1,586
Động cơ
439,321 Mã lực
Nơi ở
Hân Collection - Nhà bán lẻ thời trang nữ số 1
Yaris với cả Camry đấy cụ! I20 đỗ ở đâu em không nhìn thấy :D
Ảnh hôm qua



Và ảnh chiều hôm nay





Chiều nay trời hơi quang tạnh, đt cùi bắp của em lại xoạch 1 phát, ôi toàn bầy với đàn, hông biết cái top ko thuộc bầy đàn nó ở đâu nhỉ?
trong ảnh là 2 con Cam, 2 con Altis, 2 con Yaris. - khác với trưa hôm qua là 1 con mec, 1 con yaris, 1 con hilander, 1 con cam, 1 con astit,
em nói thật là cũng mong càng nhiều xe đến càng tốt, chả quan trọng hãng gì miễn là các mợ hô to " Lấy cho chị mấy cái luôn - Chị là ngừời có tiền mà'' và mua thật nhiều hàng nhà em ạ.

Mấy cụ hay dùng từ "Bầy đàn" từ nay thôi đừng nói nữa nhé, e thấy chả văn minh và thực tế tý nào cả.
Chúc các bác luôn đc vui vẻ và an toàn trên 4 bánh.

Uploaded with ImageShack.us
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top