[Thảo luận] Bài e mới gửi Vnexpress về tình hình tiêu cực của CSGT & xử phạt, mời các cụ comment

rassen

Xe máy
Biển số
OF-16238
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
80
Động cơ
511,500 Mã lực
Nguồn: http://vnexpress.net/gl/ban-doc-viet/2012/07/kho-so-vi-dung-xe-3-phut-bi-thu-bang-lai-30-ngay/

Đó là hành trình vất vả nộp tiền vi phạm giao thông của tôi. Mất một ngày trời tôi chỉ lấy được cái giấy hẹn sau khi nộp phạt và còn phải chờ một tháng mới lấy lại bằng lái.
> Mức phạt giao thông mới có thật sự hiệu quả?

Bản thân tôi là một người luôn chấp hành nghiêm luật lệ giao thông khi đi ôtô, xe máy, hay thậm chí đi bộ một cách máy móc. Tôi đi xe máy đúng làn đường và đi bộ chờ đèn đỏ, luôn đi trên phần đường dành cho người bộ hành.

Thế nhưng, như nhiều người đang lái ô tô trên đường phố Hà Nội: tôi luôn cảm thấy rất bức xúc vì việc phân làn, cắm biển ở một số nơi không hợp lý. Rồi việc thiếu chỗ dừng, chỗ đỗ và cách xử lý phạt của lực lượng chức năng rất dễ bẫy người tham gia giao thông vi phạm.

Tuần trước là lần đầu tiên tôi phải lên kho bạc nộp tiền sau khi chỉ dừng xe (chưa tắt máy) đúng 3 phút tại vạch kẻ tam giác ngã ba Lương Văn Can - Lê Thái Tổ cùng cánh taxi.

Lỗi vi phạm của tôi bị phạt 800 ngàn đồng và thu bằng 30 ngày. Sau một hồi tranh luận gay gắt, tôi yêu cầu nộp phạt tại chỗ, cảnh sát giao thông (CSGT) giải thích lỗi của tôi không thể nộp phạt tại chỗ, phải lập biên bản và lên kho bạc nộp tiền.

Và quy trình nộp phạt và xử lý vi phạm như sau:

- Lập biên bản và có xác nhận của người vi phạm
- Chờ 5-7 ngày sau đi lên trụ sở CSGT sở tại giải quyết để lấy biên bản xử phạt
- Sau đó đi ra kho bạc nộp tiền và lấy biên lai nộp tiền
- Quay trở về trụ sở CSGT sở tại để đổi biên lai nộp tiền lấy giấy hẹn, cầm giấy hẹn về
- 30 ngày sau tôi mới được cầm giấy hẹn lên lấy bằng

Như các bạn đã thấy, tôi mất cả buổi chiều chạy lòng vòng mất công mất việc chỉ để lấy 1 cái giấy hẹn sau khi nộp tiền, và theo luật, tôi phải chờ 1 tháng mới có thể có bằng để tiếp tục chạy xe.

Với quy trình xử phạt và án phạt nặng như vậy, rõ ràng không một tài xế nào muốn vì nó quá lằng nhằng, tốn quá nhiều thời gian cho việc đi lại.

Trong khi đó tôi nghe nói mọi thứ đơn giản hơn rất nhiều rằng chỉ việc "bồi dưỡng" anh CSGT 1/2 số tiền nộp phạt, tôi có thể được đi ngay, không bị giữ bằng. Nhanh và gọn.

Hãy thử nghĩ bạn là lái xe taxi, chỉ dừng 3 phút và sau đó bạn bị thu bằng 1 tháng? Không rõ có tài xế taxi nào lựa chọn phương án xử phạt này, khi bằng lái xe là cần câu cơm của họ.

Do đó phải chăng thủ tục dễ hiểu và thường trực của cánh lái xe khi bị bắt vi phạm là phong bì.

Thiết nghĩ, quy định nâng mức xử phạt trong nội thành được áp dụng có thể tạo điều kiện làm gia tăng tiêu cực trong lực lượng CSGT. Trong khi điều cốt yếu để giảm thiểu tiêu cực là phải cải thiện cơ chế xử lý và nộp phạt nhanh gọn hơn, nhằm tránh tiêu cực thì các nhà chức trách đang bỏ qua.

Không cần so sánh với các nước phát triển về sự văn minh, tiện lợi của việc nộp phạt. Tôi nghĩ chỉ cần áp dụng cách thức nộp và xử lý phạt tại chỗ nhanh, gọn, giảm thiểu mức xử phạt xuống hợp lý thì tôi nghĩ sẽ không có ai phải "bồi dưỡng" cho lực lượng CSGT nữa cả.

Trong trường hợp bị thu bằng người vi phạm giao thông chỉ cần giữ biên lai, giấy hẹn nộp phạt và điều duy nhất họ phải làm là đến hẹn lên lấy bằng.

Phải chăng việc thiếu chặt chẽ trong xử phạt tham gia giao thông đã góp phần làm xấu hình ảnh người CSGT trong mắt người dân, dẫn tới rất nhiều hiện tượng chống đối người thi hành công vụ, bỏ chạy khi vi phạm...

Rõ ràng những tiêu cực này không góp phần làm người tham gia giao thông hiểu ra cái sai của họ, nâng cao ý thức tham gia giao thông mà gia tăng sự coi thường luật pháp.

Muốn loại trừ tiêu cực, cần đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt nhằm giúp đỡ người dân và loại khỏi ngành các CSGT tiêu cực.
 

dieu_tbd

Xe buýt
Biển số
OF-75207
Ngày cấp bằng
12/10/10
Số km
648
Động cơ
428,780 Mã lực
Cụ viết 2 bài đều về vấn đề tiêu cực, chốt lại cũng là 1 câu Tô đậm cần đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt.

 

rassen

Xe máy
Biển số
OF-16238
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
80
Động cơ
511,500 Mã lực
Cụ viết 2 bài đều về vấn đề tiêu cực, chốt lại cũng là 1 câu Tô đậm cần đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt.

vâng cụ ạ, muốn hạn chế tiêu cực, việc này là việc nhất thiết phải làm.

chứ như tình hình hiện nay, thật sự quá oải, có muốn làm công dân gương mẫu, vào kho bạc sung công quỹ cũng quá nhiêu khê vì quá lằng nhằng.
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,013
Động cơ
429,909 Mã lực
EM cũng bị 1 phát như bác giứ bằng 30 ngày mà chả tìm thấy quy định này ở đâu nữa. Nói chung là mình sống ở cái xã hội này thì nó muốn cho sống thì đc sống, muốn bắt chết thì có mà giời đỡ
 

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,370
Động cơ
510,506 Mã lực
nếu loại thì ngành gt lấy đâu người làm???? ko phải lời em đâu nha, đó là phát biểu bác chủ tịch quốc hội nước nhà đấy."nếu (chảm) cán Bộ khi phạm lỗi thì lấy đâu ra cán bộ mà làm việc?" nước mình khan hiếm nhân tài để làm việc thế đấy???
 

DUONGLAM

Xe điện
Biển số
OF-28299
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
4,013
Động cơ
429,909 Mã lực
Cụ viết 2 bài đều về vấn đề tiêu cực, chốt lại cũng là 1 câu Tô đậm cần đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt.

Em dòm mợ quen quen không biết có phải hôm trước mợ phạt em cái giữ bằng 30 ngày ko nhỉ
 

Phan3H

Xe container
Biển số
OF-4234
Ngày cấp bằng
13/4/07
Số km
6,250
Động cơ
612,547 Mã lực
Nơi ở
C:\Windows\Temp
Website
www.facebook.com
Quy trình thủ tục xử phạt chưa thể cải thiện được trong ngày một ngày hai khi mà con người vẫn vậy, tư duy và cách làm việc vẫn vậy!

Sau khi lập biên bản xác nhận về việc vi phạm hành chí, xxx cần thời gian để chuyển hồ sơ về cơ quan để lãnh đạo ký quyết định xử phạt. Có quyết định rồi mình mới cầm quyết định đó đi kho bạc nộp phạt được.

Đại loại 1 quy trình mà phải cần thời gian và chưa thể thay đổi ngay. Vi phạm và nộp phạt ngay tại địa phương mình ở còn đỡ, nếu vi phạm ở một tỉnh thành nào đó việc đi lại, nộp phạt và hoàn thiện thủ tục còn mất thời gian hơn nhiều.
 

billbill

Xe buýt
Biển số
OF-78954
Ngày cấp bằng
27/11/10
Số km
758
Động cơ
424,762 Mã lực
Lại có cái 50/50 tại chỗ, cũng đơn giản hơn khi nộp kho bạc nhưng vẫn như cũ.
 

rassen

Xe máy
Biển số
OF-16238
Ngày cấp bằng
12/5/08
Số km
80
Động cơ
511,500 Mã lực
Quy trình thủ tục xử phạt chưa thể cải thiện được trong ngày một ngày hai khi mà con người vẫn vậy, tư duy và cách làm việc vẫn vậy!

Sau khi lập biên bản xác nhận về việc vi phạm hành chí, xxx cần thời gian để chuyển hồ sơ về cơ quan để lãnh đạo ký quyết định xử phạt. Có quyết định rồi mình mới cầm quyết định đó đi kho bạc nộp phạt được.

Đại loại 1 quy trình mà phải cần thời gian và chưa thể thay đổi ngay. Vi phạm và nộp phạt ngay tại địa phương mình ở còn đỡ, nếu vi phạm ở một tỉnh thành nào đó việc đi lại, nộp phạt và hoàn thiện thủ tục còn mất thời gian hơn nhiều.
vâng, chính thế cụ ạ. khổ nhất là khi đi nơi khác, vi phạm ở nơi khác , phải đi đi về về lên đó nộp phạt lấy bằng lái....
dễ bị điên luôn. 1 tiền gà, 3 tiền thóc
 

Đại_Bàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124769
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
696
Động cơ
385,650 Mã lực
Em góp ý 1 tí , cụ chủ rất có chí khí và chịu khó nhưng em thấy trong bài nhắc tới đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt thì lại ít , công bộc của chúng ta thì trình độ năng lực có hạn nên em thiết nghĩ nên nhắc đi nhắc lại đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt nhiều lần thì mới có tác dụng cao

Thiển ý
 

bachlongviet

Xe hơi
Biển số
OF-79547
Ngày cấp bằng
4/12/10
Số km
159
Động cơ
418,520 Mã lực
Nơi ở
Gần suối cá "Thần"
Vậy nếu có một tổ chức nào đó đứng ra nộp phạt hộ và lấy giấy giờ của các cụ gửi về địa chỉ nhà cụ. Giúp các cụ không phải trở lại nơi bị phạt để đi nộp kho bạc và lây giấy tờ nữa thì các cụ có vodka em không ? ;;)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cái này tôi cũng đã có ý kiến từ lâu, có điều không được đăng báo thôi. Theo tôi, chính những quy định rườm rà, bất hợp lý trong xử phạt là nguyên nhân chính thúc đẩy người vi phạm hối lộ cảnh sát. Mặc dù "Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính" có quy định rõ, CSGT chỉ được phép xử phạt tại chỗ đối với lỗi nhỏ hơn 200.000đ, nhưng trong pháp lệnh này cũng còn để mở một điều, cho phép người vi phạm cư trú ở xa nơi vi phạm có thể được nộp phạt tại nơi mình cư trú. Vấn đề là Bộ Công an đã lờ đi, không chịu ra thông tư hướng dẫn về việc xử phạt những người vi phạm ở xa nơi cư trú, dẫn đến tệ nạn hối lộ cảnh sát ngày một trầm trọng. Chẳng lẽ Bộ Công an không muốn làm giảm tệ nạn này?
 

nang xuan

Xe buýt
Biển số
OF-137560
Ngày cấp bằng
7/4/12
Số km
672
Động cơ
374,710 Mã lực
Tuổi
38
Nơi ở
Lú Cafe
Họ biết, dân biết nhưng họ cố tình làm vậy thì mới có xéng chứ, xh ta là vậy
 

Vanquish

Xe buýt
Biển số
OF-14928
Ngày cấp bằng
20/4/08
Số km
613
Động cơ
518,933 Mã lực
Nơi ở
9 Tầng Mây, Hà Nội
Nếu như không giới hạn mức tiền nộp phạt tại chỗ hoặc đơn giản quá trình nộp phạt thì nhiều người sẽ chọn biên bản hơn. Tình hình như hiện nay chỉ tạo điều kiện cho xxx được đầy túi thêm mà thôi...
 

Quái xế

Xe buýt
Biển số
OF-10974
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
999
Động cơ
541,932 Mã lực
Nơi ở
Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội
Theo nhận định của nhà cháu thì:
Với cái tác phong ban hành các quy định, nghị định, thông tư hiện nay theo kiểu "đánh trống bỏ dùi" thì luôn dẫn đến một kết quả là: "Mạnh tay để thu được nhiều lót tay!"
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
em đề nghị cho thanh toán tiền phạt bằng Mobile Pay (hiện vietel có làm ví điện tử đấy) :D
 

sinhcafe

Xe máy
Biển số
OF-148258
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
80
Động cơ
359,920 Mã lực
Website
sinhcafe.net
Nói chung phải sống chung với lũ thôi các cụ ạ. Chúng ta biết, xxx còn biết rõ hơn cả chúng ta đấy chứ, dưng mà đơn giản hóa thì ai cũng chấp nhận biên bản không có cái vụ 1/2 nữa thì xxx làm gì có nhiều xèng các cụ nhẩy
 

Đại_Bàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-124769
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
696
Động cơ
385,650 Mã lực
em đề nghị cho thanh toán tiền phạt bằng Mobile Pay (hiện vietel có làm ví điện tử đấy) :D
Nếu sử phạt bằng các hình thức khác để đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt thì nhiều cụ ạ nhưng BCA không muốn vì CSGT là cái máy in tiền , dại gì đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt
 

sinhcafe

Xe máy
Biển số
OF-148258
Ngày cấp bằng
6/7/12
Số km
80
Động cơ
359,920 Mã lực
Website
sinhcafe.net
Nếu sử phạt bằng các hình thức khác để đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt thì nhiều cụ ạ nhưng BCA không muốn vì CSGT là cái máy in tiền , dại gì đơn giản hóa quá trình xử lý nộp phạt
Chuẩn không cần chỉnh.
 

cwise

Xe container
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
8,606
Động cơ
486,460 Mã lực
Gần đây nhất là vụ của cụ Bìnhttx83 tranh luận với anh Khắc HUề thanh tra 83 quán thánh, vẫn là quy định giữ xe 10 ngày rất không cần thiết, trong khi khổ chủ đã nộp tiền phạt ngay trong ngày và việc đỗ xe trái quy định không gây hậu quả gì.

CHung quy lại như này: lỗi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông (đủ để bị xử phạt) nếu không xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thì cần giải quyết nhanh gọn, linh hoạt (tất nhiên trên cơ sở đã bị xử phạt tiền hoặc cảnh cáo) để cá nhân và tổ chức không bị ảnh hưởng và thiệt hại nhiều.

Tuy nhiên, để thay đổi được là cả một quá trình lâu dài và đấu tranh không mệt mỏi và sẽ không có kết quả :))

Làm sao như bọn nước ngoài, cứ gửi vé phạt cài lên cần gạt nước, thế là xong. Nếu thế phải đảm bảo một hệ thống hết sức đồng bộ từ khâu đăng ký mới, thay đổi, kiểm tra nhân thân, tác phong của cán bộ hành chính, nói chung là éo làm được ở cái đất nước này.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top