Kính các bác,
Hôm qua em xem Thời sự VTV1 có tin Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội giải thích về việc cần phải cho người tham gia giao thông một bài học để tạo ý thức cho họ. Thông tin về báo cáo của ông này tại cuộc họp giao ban Thành ủy Hà Nội cũng được viết trong bài “Hà Nội: Làm thật, không phải “thí điểm” phân làn”
đăng trên Báo Nhân dân Điện tử cùng ngày. Ngoài ra, VN Ếch zét cũng
đăng bài trả lời phỏng vấn cũng của ông PGĐ trong bài 'Cưỡng bức giao thông thì người dân mới quen'. Nhìn chung,
đại diện của Sở GTVT HN biểu thị một thái độ cứng rắn, thiếu nhân tính và bất chấp luật pháp.
- thái độ cứng rắn là cần thiết vì thực trạng ý thức giao thông của tp còn rất kém ( cái này các bác khỏi phải cãi )
- Không hề thiếu nhân tính, vì tất cả các biện pháp đưa ra là để phục vụ cho cả cộng đồng, cưỡng bức các cá nhân cần tuân theo để phục vụ cộng đồng, nếu các biện pháp đó có "thiếu nhân tính " thì chỉ thiếu nhân tính với một số cá nhân cố tình đi sai chỉ dẫn. Một số biện pháp có vẻ làm nguy hiểm cho người tham gia giao thông: sở chúng tôi sẽ nghiên cứu lại nhá ( thay đổi nào mà chả có cái giá của nó, ngày xưa làm cách mạng còn dám hy sinh cả dãy Trường Sơn mờ, giờ nhằm nhò giề )
- Không hề bất chấp luật pháp. cái này em đã xin phép ơ quan A, bộ B...v.v em sẽ ban quả bóng này sang chân đồng đội nhá!
Quan điểm của em là Sở GTVT Hà Nội đã đạp lên luật pháp, coi thường sự an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông khi thực hiện việc phân làn như hiện tại và khi mạnh nhời phát biểu như vị đại diện của Sở vừa qua.
Em chỉ đưa ra 03 điểm vi phạm quy địch của luật pháp để các bác nhận xét:
- DÙNG DẢI PHÂN CÁCH ĐỂ PHÂN LÀN LÀ PHẠM LUẬT
Quy định tại Khoản 10, Điều 3, Luật GTĐB: "Dải phân cách là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt hoặc để phân chia phần đường của xe cơ giới và xe thô sơ. Dải phân cách gồm loại cố định và loại di động."
.
- TRong luật thì có dải phân cách cứng đặt ở giữa đường nhá! ở vấn đề này thì sở chỉ vận dụng cho xe máy đi vào làn đường dành cho xe thô sơ thôi nhá ( có xin phép rồi nhá, theo văn bản xyz...gửi abc nhá )
- CẮM BIỂN CHỈ DẪN TRÊN DẢI PHÂN CÁCH LÀ PHẠM LUÂT
Quy định tại Khoản e, Điều 21, Điều lệ BHĐB: "Trên những đoạn đường có đường thô sơ đi riêng được phân biệt bằng dải phân cách thì cho phép đặt biển trên dải phân cách." Vậy, biển báo chỉ được phép đặt trên dải phân cách khi dải phân cách đó dùng để tách phần đường dành cho xe thô sơ với phần đường dành cho xe cơ giới.
Same same như vấn để trên nhá!
Quy định tại Khoản b, Điều 21, Điều lệ BHĐB: "Biển được đặt về phía tay phải theo chiều đi. Biển phải đặt thẳng đứng, mặt biển vuông góc với chiều đi." Vậy biển báo phân làn cho xe máy đặt sai quy định.
Biển chỉ dẫn không nhất thiết đặt ở bên phải nhá! cỏ thể treo trên các làn đường nhá!( trong luật chỗ ngã tư đó không có kinh phí treo biển lên em cắm luôn ở giải phân cách để tiết kiệm, các anh không khen em thì thôi..em có xin phép xyz nhá.
.
- GÂY NGUY HIỂM CHO NGƯỜI VÀ PHƯƠNG TIỆN THAM GIA GIAO THÔNG LÀ PHẠM LUẬT
Quy định tại Khoản 23, Điều 8, Luật GTĐB: "Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ."
Cái này các anh khép vào hành vi vi phạm các qui tắc GTĐB gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông thì oan cho em quá, các anh đi đúng chỉ dẫn thì đâu đến lỗi, em đang đề suất để các bác chú ý đến cái dải phân cách, em cho 1 em 18 tuổi không mặc gì đứng ở đóa, đảm bảo luôn là ai cũng nhìn thấy! ( dĩ nhiên là ảnh thôi ) đợi được duyệt rồi em triển khai ngay ( kinh phí đâu có hơn trăm tỷ mà các bác duyệt lâu thế ! )
Quy định tại Khoản 21, Điều 8, Luật GTĐB: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp của bản thân hoặc người khác để vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ."
Cái này không hề có, mỗi quyết định đều có ý kiến chỉ đạo của các cơ quan có thấm quyền nhá!
Trích Quy định tại Khoản 2, Điều 8, Luật GTĐB: "... đặt, để chướng ngại vật trái phép trên đường; ..." Khi biển báo và dải phân cách được đặt sai quy định của luật pháp, chúng trái phép và trở thành chướng ngại vật.
.
Như em đã nói ở trên, em không bất hợp pháp mấy cái dải phân cách đó, còn việc qui định cho xe gắn máy vào làn xe thô sơ thì em xin ý kiến rồi nhá, theo vb xyz bla bla bla, mà cho phép xe máy đi vào làn xe thô sơ thì thuộc thẩm quyền của em nhá!
Vậy, theo em, toàn bộ những gì Sở GTVT thực hiện trong chiến dịch thí điểm phân làn phương tiện giao thông hiện nay đều vi phạm các quy định của pháp luật.
===== oOo =====
Thêm ý kiến cá nhân về việc nên phân làn thế nào phù hợp với các quy định của luật pháp (vì em ủng hộ việc phân làn, chỉ phản đối cách làm trái luật):
- PHẢI PHÂN LÀN BẰNG VẠCH KẺ ĐƯỜNG
Có thể sử dụng vạch 2.1 quy định tại Phụ lục 9, ĐL BHĐB: "Vạch liền nét màu trắng, rộng 20cm xe không được đè qua vạch, trừ khi cần thiết." Hơi chuối ở cụm từ "khi cần thiết" nhưng có thể kèm thêm giải thích cho cụm từ này như "... khi phương tiện cần tách khỏi phần đường xe chạy hoặc khi cần dừng đỗ khẩn cấp."
. hê hê, em phân làn bằng vạch 1.1 chớ không phải bẳng 2.1 ợ. cái chỗ qui định được chẹt vạch khi cần thiết em ghi thế để chỉ có cơ quan có thẩm quyền mới xác định hành vi chẹt vạch đó có cần thiết không nhá! ( trong trường hợp xảy ra TNGT hoặc bị các cơ quan chuyên trách xử lý). Không có các anh cứ nháy đèn khẩn cấp rồi đỗ lại giải quyết lượng bia ở trong bụng, hoặc đứng lại mua trái cây ( điển hình ở đường dẫn cầu Thanh Trì ) thì làm sao tự cho là cần thiết được?
- PHẢI CÓ LÀN ĐƯỜNG QUY ĐỊNH DÀNH RIÊNG CHO XE THÔ SƠ
Cũng có thể sử dụng vạch 2.1 như nêu ở trên vì đặt dải phân cách cứng ở các đường như Hàng Bài là không phù hợp.
.
- PHẢI CẮM BIỂN CHỈ DẪN PHÂN LÀN Ở LỀ ĐƯỜNG HOẶC TREO CAO
===== oOo =====
Em đã xong, mời các bác phản biện bảo vệ cho Sở GTVT
(Chỉ phản biện bằng các quy định của luật pháp. Bác nào có ý chỉ cần dân sợ, bất cần luật pháp thì em xin đừng tham gia)