Lúc đó, C-5A đang ở vùng trời biển Vũng Tàu. Tổ lái nhận ra đã mất kiểm soát với máy bay và tình hình càng tồi tệ khi thêm nhiều bộ phận quan trọng bị vỡ, với phần sau bị rơi và các dây cáp bị đứt.
Cơ trưởng Traynor quyết định quay đầu trở lại Sài Gòn và hạ độ cao từ từ. Khi còn cách sân bay 5km, Traynor quyết định hạ càng, cua vòng để đưa C-5A hướng về đường băng. Nhưng máy bay nhanh chóng mất độ cao, lao xuống đất với tốc độ 500km/giờ, quét bụng xuống cánh đồng rồi nảy bật lên không trung trước khi quăng mình xuống cánh đồng lúa ở khu vực nay là khu phố 2, đường Vườn Lái, Phường An Phú Đông, Quận 12 TP HCM (em không rành địa chỉ, có nguồn tin nói là khu vực Cát Lái)
Cuối cùng, chiếc vận tải cơ C-5A № 68-0128 đâm xuống một mương thủy lợi và vỡ thành 4 phần gồm đuôi, khoang bay, khoang binh sĩ và cánh.
(Ghi chú № 68-0128: hai số đầu tiên chỉ năm sản xuất, ở đây là 1968, những số sau là số của máy bay)