[CCCĐ] Ba thế hệ đi Tây

NVM7886

Xe tải
Biển số
OF-595526
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
254
Động cơ
138,076 Mã lực
Nơi ở
Ho Chi Minh City
"Đi bộ ở Hanoi lấy chỗ đâu mà đi, vỉa hè bị lấn chiếm bán hàng hết rồi, đi xuống lòng đường không chừng có ngày gặp bà lái xe đi guốc cao gót rồi lên thiên đàng thánh Peter lại bảo "Mày lại chết vì gái""
Đến Lạy Bố này mất thôi:D:D:D:D:D:D:D:D
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ở cuối Place Jacques-Cartier này họ dựng một cây cột thật cao. Bên trên họ để tượng người anh hùng dân tộc nước Anh - Đô đốc Nelson. Như em đã nói ở post trước, việc họ dựng tượng của Nelson ở đây cũng lạ. Vì ông Đô đốc tài năng này chẳng có tý công trạng nào với xứ Canada này, thậm chí còn chưa đến đây bao giờ. Hơn thế nữa, nhìn thấy tượng đô đốc Nelson là những người Pháp lại thấy hổ thẹn, khi lúc quốc gia họ mạnh nhất, lúc cả châu Âu đều nếm mùi thuốc súng của Napoleon...thì chính Napoleon lại thua đau đớn Nelson trong trận Trafalgar khi bị chìm 21/33 tàu trong khi quân Anh chẳng bị chìm chiếc tàu nào. Chiến thắng Trafalgar này cũng mở ra địa vị Bà chúa biển cho nước Anh. Và ngày hôm nay họ đặt ở đây khác nào sỉ nhục dân Francophile. Chắc vì thế nên họ đặt cái tượng tít trên cao phòng thế lực thù địch giật đổ chăng? Nói vui vậy thôi, ở quảng trường Trafalgar giữa London họ cũng đặt tượng Nelson tít trên cao như vậy

Nhân tiện nói đến Đô đốc Nelson em lại chém với các bác vài dòng về trận Trafalgar

Cái tên Trafalgar thực ra nó là cái tên một mỏm đất ở trên eo biển Manche . Nơi mà xảy ra một cuộc hải chiến lừng lẫy nhất trong lịch sử biển. Chiến thắng Trafalgar cùng với tác giả của nó: Đô đốc Nelson và con tàu Victoria của ông đã trở thành huyền thoại, thành niềm tự hào của dân Ăng lê và những quốc gia mới nổi sau chận chiến này phải cúi đầu công nhận địa vị “Chúa biển” của nước Anh. Trận Trafalgar đã trở thành một ví dụ kinh điển trong các sách viết về nghệ thuật quân sự.

Thế vậy trận Trafalgar Anh đánh nhau với ai? Nelson là ông nào mà hoành tráng thế?
Ngay sau khi nắm chính trường Pháp và chiếm được phần lớn châu Âu. Napoleon đã đuổi hàng hóa và các công ty của Anh ra khỏi châu Âu. Điều này làm thêm mối mâu thuẫn giữa 2 dân tộc Pháp – Anh càng thâm thù thêm. Hơn nữa Napoleon còn mạnh dạn tuyên bố “Chỉ cần 3 ngày sẽ quét sạch sương mù khỏi eo biển Manche” Ý nói sẽ quét sạch Hải quân Anh, lực lượng HQ được cho là mạnh nhất thế giới lúc bấy giờ. Để thực hiện cuộc xâm lược này Napoleon cho tập trung một lượng quân đội, tàu thuyền khổng lồ ở Boulogne ( đối diện với Anh) ngoài ra ông còn cho tập trung quân đội ở Antwerp (Bỉ) nữa. Tập trung quân ở Boulogne thì người Anh chỉ cười. Nhưng tập trung quân ở Antwerp thì coi như xong cmnr vì Antwerp là nơi dễ tấn công Anh nhất. Tập trung quân ở đó coi như lưỡi gươm đã tuốt ra khỏi vỏ, không chiến không được.

Napoleon cũng không phải người vừa, lượng trước được sức mạnh của Hải quân Anh nên ông cho tập trung cả liên quân Pháp – Tây Ban Nha với số lượng tầu hùng hậu (33 tàu) so với HQ Anh có 27 tàu. Nhưng ở đây ông đã tính sai một nước đó là không tính đến Nelson – Vị đô đốc tài ba nhất trong lịch sử Thế giới.

Nelson một con người bình dị, các sử gia đánh giá ông “Là người nhân hậu, người cha đáng kính, có kiến thức uyên bác và tâm hồn đa cảm của người nghệ sĩ’ Và lạ kỳ thay là “Sói biển” Nelson này lúc bình thường thì lại say sóng. Chỉ khi tiếng va chạm loảng xoảng của vũ khí, tiếng đạn rít vù vù, con tàu nghiêng trong khói lửa thì “Sư tử” mới tỉnh giấc, vươn mình xòe ra những móng vuốt khủng khiếp của nó. Lúc này Nelson mới chính là mình, là nguời được ngay kẻ thù của mình ngưỡng mộ. Napoleon đã từng nói “Ông ta chính là nguời mà ta cần”

Hồi đó châu Âu có một cuốn sách “Nghệ thuật của các hạm đội tàu chiến” của Paul Gost (người Pháp). Được ca ngợi là giáo khoa của Lịch sử Hải quân. Trong đó Gost nêu rõ “Đôi hình lý tưởng là đội hình đánh theo hàng dọc, và trong trận chiến bên nào giữ vững được đội hình là người sẽ giành chiến thắng. Tất nhiên là đô đốc Willeneuve người luôn coi Gost là đỉnh cao của nghệ thuật chiến tranh, làm trái lời Gost là tự sát...sẽ sắp xếp đội hình giáo điều kiểu đó.

Nhưng Nelson lại khác, ông dek phải tay mơ và quan điểm là chiến trận phải biến hóa khôn lường kẻ thù mới bị bất ngờ. Và quan trọng nhất ông cũng giống như Napoleon có cùng phép dùng binh “Chia cắt lực lượng địch mà đánh”. Nhưng Napoleon chỉ dùng được trên bộ, còn Nelson dùng trên biển. Và ông áp dụng ngay vào trận Trafalgar này.

Nói chung cũng dell biết bọn chúng đánh nhau như thế nào, chắc cũng súng đạn, đấu kiếm rồi đầu rơi máu chảy, cháy tàu, chìm tàu... nhưng kết quả là hạm đội của Pháp – Tây Ban Nha bị tiêu diệt sạch. 4 viên đô đốc của Pháp và Tây Ban Nha phải dâng gươm hàng (Trong đó có thống đốc chỉ huy Willeneuve).
Về phía quân Anh tổn thất lớn nhất là đô đốc Nelson đã hy sinh trên tàu Victoria của ông khi dính một viên đạn.

Cùng ngày với chiến thắng của quân Anh ở Trafalgar thì Napoleon cũng có chiến thắng ở Ulm ( Autria) Tin thất bại ở Trafalgar bay về Ulm lập tức làm nguội lạnh không khí chiến thắng nơi đây. Hào quang chiến thắng trên sông Danube đã bị dìm trong biển. Thât bại ở Trafalgar làm ô uế chiếc vương miện của Hoàng đế Pháp. Và quan trọng là ông không còn hạm đội để nuôi mộng đánh Anh nữa. Napoleon điên đầu nhưng rồi cũng AQ mình “Ta không còn hạm đội nữa nhưng ông ta cũng đã tèo” (Ông ta ở đây là Nelson). Và chính thất bại này nó lại mỉa mai cho câu nói “Hai đánh một không chột cũng què” Khi hai hạm đội Pháp và Tây Ban Nha lại thua một hạm đội Anh bị chỉ huy bởi một người vừa què vừa chột (Nelson bị chột một mắt và què một tay trước trận chiến)


Hạm đội hải quân Hoàng gia Anh ca khúc khải hoàn trở về. Nhưng không rực rỡ như trước. Mặc dù chiến thắng này quá vinh quang, quá xứng đáng. Đại bác trên các chiến hạm gầm lên những đợt tiễn biệt vị thống soái Hải quân vĩ đại. Kỳ hạm Victoria treo cờ đen, biến giá pháo thành tang lễ đưa vị chỉ huy lỗi lạc của Hải quân Anh về tổ quốc.
Người dân Anh đón mừng chiến thắng với một mắt cười và một mắt khóc. Quốc tang và quốc lễ được cử hành đồng thời. Hoàng đế Anh cho an táng Nelson với những nghi lễ trang trọng nhất. Thủy thủ anh hạ cột buồm con tàu Orient ( tàu Pháp bị Anh bắt trong trận này) làm quan tài cho vị chỉ huy của họ. Nelson được mai táng tại điện Wesminter – nơi chôn cất các vĩ nhân của Anh quốc.

Để kỷ niệm chiến thắng Trafalgar, người Anh dựng một cái cột giữa quảng trường trung tâm. Bên trên là tượng của đô đốc Nelson oai vệ nhìn ra biển. Dưới cái cột là 4 con sư tử được đúc bằng chiến lợi phẩm từ những khẩu đại bác của tàu Pháp bị Nelson bắt.
Còn số phận của con tàu Victoria thì sao? Sau trận Trafalgar con tàu Victoria không ra biển nữa, không phải do nó hư hỏng nhiều. Mà người Anh họ muốn giữ con tàu gắn liền với chủ nhân của nó. Tàu Victoria được kéo về Fortsmount đứng đó hiên ngang đón khách du lịch vào thăm quan. Hàng năm cứ đến đúng ngày chiến thắng Trafalgar (quên cmn ngày rồi :D ) họ lại mở tiệc trên con tàu đó.









 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Toà thị chính Monntreal


Toà thị chính này được thiết kế theo kiến trúc Pháp điển hình đó là "Phong cách thời Napoleon đệ tam" hay được gọi là "Phong cách Second Empire" Điên hình của kiến trúc này là Nhà hát Opera Garnier ở Paris. Và khi Pháp xâm chiếm Việt Nam cũng dưới thời Napoleon đệ tam này. Nên sau đó phong cách kiến trúc này được áp dụng rộng rãi ở Hanoi được dân ta gọi là "Nhà kiểu Pháp" Thế nên khi nhìn toà thị chính này chúng ta cảm thấy quen thuộc lắm.

Được xây vào cuối thế kỷ 19, không bị tác động bởi những hoàn cảnh đặc biệt như chiến tranh, thiên tai....chính vì thế toà nhà này cũng chẳng có mấy dấu ấn lịch sử. Trừ câu chuyện em kể dưới đây

Năm 1967, tổng thống Pháp là Charles de Gaulle được mời tới thăm hữu nghị chính thức Canada nhằm làm tan băng ngoại giao giữa hai nước. Trước đó khi chính phủ Canada tổ chức quốc tang cho vị toàn quyền Georges Vanier mà Pháp không cử một ai đến viếng. Bình thường không sao, nhưng đây ngoài vấn đề đồng minh ra vợ chồng vị toàn quyền này còn là bạn thân của Charles de Gaulle và đã từng giúp đỡ ông rất nhiều trong thời kỳ ông còn khốn khó lưu vong ở Anh.

Đến Canada, Charles de Gaulle đi thăm hội chợ triển lãm Montreal. Sau khi đi ngắm nghía một vòng, ông quay về Toà thị chính này, đứng trên chiếc ban công nhìn ra quảng trường và có bài phát biểu làm chấn động ngoại giao giữa hai nước nói riêng và làm rạn nứt cả khối Nato. Bên kia bức màn sắt Brezhnev làm ly vodka cười khà khà khoái chí cho rằng hồi cáo chung của chủ nghĩa tư bản đã tới.

Chắc sau khi đi thăm vùng Quebec này thấy thiên nhiên ưu đãi, tài nguyên dồi dào, phụ nữ xinh đẹp .... Charles de Gaulle càng thấy tiếc khi các vị tiên đế của mình dễ dàng nhượng lại cho quân Anh chỉ sau cuộc chiến 7 năm (1763). càng nghĩ càng tiếc, giống nhưu một chú gà trống hăng tiết vịt cùng với đầu óc lãng mạn của người Pháp ít suy nghĩ sâu xa nên ông đứng trên ban công toà nhà này kết thúc bài diễn văn ca ngợi tinh thần Pháp và kết thúc bằng câu: "Vive Montréal! Vive le Québec!" (Montreal muôn năm, Quebec muôn năm). Đám đông reo hò phấn khích, đáng lẽ dừng ở đây thì ngon cmnr nhưng de Gaulle cũng phấn khích và nói thêm "Vive le Québec libre! Et vive la France!" (Vì một Quebec mãi mãi tự do, nước Pháp muôn năm) Cái đáng nói nhất là ông dừng lại và nhấn mạnh vào từ Libre (Tự do)

Những câu nói này lại được toát ra từ một vị tổng thống, một vị tướng, vị anh dùng dân tộc của Pháp....nên quần chúng bị kích động tới mức điên cuồng. Trên bình diện chính trị nó gây ra cuộc khủng hoảng ngoại giao lớn nhất giữa 2 nước. Lập tức thủ. tướng Canada triệu hồi Đại sứ Pháp đến phản đối. Ngay tối hôm đó thủ. tướng Canada có bài phát biểu trên truyền hình với những ngôn từ cứng rắn chưa từng thấy: "Tất cả người dân Canada đều được tự do. Mọi tỉnh ở Canada đều tự do. Người Canada không cần phải được giải phóng. Thật vậy, nhiều ngàn người Canada đã hy sinh trong hai cuộc chiến tranh thế giới trong giải phóng Pháp và các nước châu Âu khác ."

Lập tức Charles de Gaulle cắt ngắn chuyến thăm Canada, theo kế hoạch sau khi tham dự hội chợ Expo 1967 ông sẽ ghé Ottawa thăm chính thức và gặp thủ tướng. Canada. Nhưng sau sự kiện này ông lập tức lên máy bay bay thẳng về Pháp.

Bực mình, bộ. trưởng tư pháp Canada mới được bổ nhiệm, Pierre Trudeau (ông này sau làm tới thủ. tướng và là bố của thủ. tướng Canada hiện tại) , đã công khai tự hỏi phản ứng của Pháp sẽ ra sao nếu một Thủ. tướng Canada đến Brittanny và hét lên rằng " Brittany to the Bretons "*. Nói thì khó hiểu nhưng chúng ta cứ hình dung khi mời Hun Sen sang Việt Nam và ông ta đứng ở Phú quốc và nói "Phú quốc phải được giải phóng, phải trở về đất mẹ Cam Pu Chia"

Như em đã nói, bài phát biểu này nó thúc đẩy cuộc Cách mạng yên lặng ở Quebec và dẫn tới phong trào tẩy chay văn hoá Anh rồi đòi đôc lập khỏi Canada. May mà cả hai lần trưng cầu dân ý không thành chứ không thì em và các bác lại mất thêm một đống tiền xin visa nữa

----------------------------------------------------------------------------------
*: Brittany là một vùng đất ở Pháp, nơi họ đòi ly khai và theo chủ nghĩa dân tộc Bretons







 
Chỉnh sửa cuối:

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,247
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Hay quá, các chuyến đi của cụ lúc nào cũng thú vị và độc đáo.
Hâm mộ kiến thức mênh mông nhưng sâu thẳm của cụ, cùng với hành văn dí dỏm đã làm cho câu chuyện càng hấp dẫn và lôi cuốn.
Cảm ơn cụ, em xin lót dép ngồi theo dõi tiếp.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đang đi thì gặp cái biển này. Nào thì "Một trong 1001 địa danh lịch sử phải vào xem trước khi chết" Cái này nó đánh đúng vào tim của em. Một thằng thích lịch sử thì có thể đứng trước 1 của 1001 cô gái đẹp nhất thế giới có thể không vào xem chứ đứng trước 1 của 1001 địa danh lịch sử chắc chắn phải vào xem nó ra răng rồi




 

Charmsalot

Xe tăng
Biển số
OF-411446
Ngày cấp bằng
19/3/16
Số km
1,735
Động cơ
241,315 Mã lực
Những con phố cổ, nhỏ như thế này ngừoi ta cũng đem 2 cọc bê tông chặn lại mục đích chỉ để ngừoi đi bộ đi vào. Mà ngừoi đi bộ ở đây được ưu tiên số 1. Khi các bác bước sang đường (đúng nơi dành cho người đi bộ) các phương tiện cơ giới kể cả nhà bao việc thì cũng phải dừng lại nhường đường. Ông nào mà không nhường đường ngoài chuyện bị phạt nhấc người lại còn bị dân tình nhìn với ánh mắt kỳ thị nữa. Mà đó cũng là nét văn minh, VN mình học cũng khó.

Sau khi đi bắc Mỹ về, em cũng học được thói quen. Khi đi ở đường Nguyễn Trãi - Hà Nội, thấy một nhóm các cháu SV qua đường đúng vạch, em dừng hẳn lại nhường các cháu qua.Lập tức xe sau bóp còi nháy đèn inh ỏi. Xong rồi còn lách lên hạ kính chửi em nữa.






Ở bên đấy lái xe họ cũng ranh chán. Họ nhường đường cho người đi bộ không phải vì họ vô tư hay ý thức tuân thủ luật pháp cao đâu ạ.
Họ nhường đường cho người đi bộ vì ở nhà họ có ông, bà, cha, mẹ, con nhỏ cũng đi bộ. Nên mình nhường đường cho người đi bộ thì cũng như nhường đường cho ông, bà, cha, mẹ, con nhỏ mình vậy. Mình nhường cho người khác thì lái xe khác cũng sẽ nhường đường cho người nhà mình.
 

Thanhrau77

Đi bộ
Biển số
OF-580548
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
5
Động cơ
138,486 Mã lực
Tuổi
47
"Đi bộ ở Hanoi lấy chỗ đâu mà đi, vỉa hè bị lấn chiếm bán hàng hết rồi, đi xuống lòng đường không chừng có ngày gặp bà lái xe đi guốc cao gót rồi lên thiên đàng thánh Peter lại bảo "Mày lại chết vì gái""
Đến Lạy Bố này mất thôi:D:D:D:D:D:D:D:D
E cũng định còm khúc này mà kéo xuống thấy bác đã còm trước rồi. Bác Tungnguyen MD đúng biết cách thọt lét mọi người mà..kkk!
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Hoá ra đây là Lâu đài Ramezay (Château Ramezay) - một trong những toà nhà lâu đời nhất Montreal, khi nó được dây từ năm 1705 do thống đốc đầu tiên của Montreal xây nó làm nhà ở cho mình. Trải qua nhiều biến động lịch sử, toà nhà này đổi chủ rất nhiều, cho đến cuối thế kỷ 19, chủ sở hữu của nó định bán. Trước nguy cơ chủ sở hữu mới đạp nó đi và xây lại. Hiệp hội cổ học Montreal hô hào dân chúng biểu tình đòi chính quyền Montreal phải giữ lấy nó. Không như các nhà lãnh đạo cộng sản, chỉ cần quốc hữu hoá cmn cái nhà này là xong, hay thậm chí chỉ thị miệng như vụ Z30 cũng xong nốt. Chính quyền Montreal phải bỏ tiền ra mua ngôi nhà này trong vụ bán đấu giá mà không hề có một sự ưu đãi nào. Sau khi mua xong, ngôi nhà này trở thành bảo tàng và phải mất 12 CAD mới được vào xem





 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chính vì khá lâu đời nên ngôi nhà này là nhân chứng lịch sử cho Montreal. Vào cuộc cách mạng Mỹ, sau khi quân Lục địa (quân Mỹ) chiếm được Montreal thì đây trở thành Đại bản doanh của quân Mỹ ở Montreal. Benjamin Franklin cũng đến toà nhà này và hô hào bang Quebec cùng sát cánh với 13 bang lục địa Mỹ để đứng lên giành độc lập.....



Bên trong nhà bây giờ thành bảo tàng trưng bày những đồ dùng trong các thời kỳ













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Liếc nhìn đồng hồ, giờ này đáng lẽ hai bà cháu theo kế hoạch phải đến Paris cả tiếng rồi. Mà sao chưa thấy liên lạc gì? Trong lòng như lửa đốt, không hiểu chuyện gì xảy ra. Khi hai bà cháu đến Nga transit cũng không thấy gọi điện. Bây giờ cũng không thấy, gọi điện cho 2 số máy của ông con mang đi theo cũng không được. Kể từ lúc hai bà cháu lên máy bay từ New York, đã mất liên lạc 25h rồi. Trong đầu em đặt ra toàn tình huống xấu, nào là hay máy bay có vấn đề gì? Hay hai bà cháu gặp vấn đề gì mà không lên chuyến bay đó? Hai bà cháu transit có gặp vấn đề gì không? Hay lại lên nhầm máy bay đến góc nào của thế giới rồi, gì chứ transit ở Nga thì khả năng đó hoàn toàn có thể.....Trong mọi việc em là người khá bình tĩnh, nhưng lúc này ko hiểu sao không bình tĩnh nổi. Đầu óc không nghĩ ra được cái gì tích cực mà toàn nghĩ đến những vấn đề tiêu cực. Rốt cuộc, em chốt lại là mình quá mạo hiểm khi đặt cả hành trình, tính mạng hai bà cháu đi xuyên quốc gia với nhiều khó khăn vào tay thằng bé chưa tròn 15 tuổi.

Chính vì bất an trong lòng nên mặc dù bảo tàng này rất đáng xem nhưng em chỉ xem lướt qua, vội vã rồi còn ra ngoài gọi điện cho khách sạn ở Paris xem hai bà cháu tới nơi chưa?




Ông này thì nhìn cái là biết, Cartier- người khám phá ra vùng đất Canada này







Còn mấy ông sau, đầu óc em không tập trung nên cũng chẳng đọc mà chẳng để ý, chụp vội vài cái ảnh








 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Căn phòng lớn của toà lâu đài này treo đầy các ảnh thống đốc người Anh và phu nhân của họ














 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Ở bên đấy lái xe họ cũng ranh chán. Họ nhường đường cho người đi bộ không phải vì họ vô tư hay ý thức tuân thủ luật pháp cao đâu ạ.
Họ nhường đường cho người đi bộ vì ở nhà họ có ông, bà, cha, mẹ, con nhỏ cũng đi bộ. Nên mình nhường đường cho người đi bộ thì cũng như nhường đường cho ông, bà, cha, mẹ, con nhỏ mình vậy. Mình nhường cho người khác thì lái xe khác cũng sẽ nhường đường cho người nhà mình.
Theo tôi việc lái xe nhường cho người đi bộ qua đường ở các giao lộ là luật quy định thế, nên họ chấp hành. Thứ nữa là hệ thống các camera giám sát giao thông liên tục ghi nhận hình ảnh, nên cảnh sát có thể xử lý nếu lái xe không nhường cho người đi bộ qua đường...
 

Vu Gia Minh 09

Xe tải
Biển số
OF-444551
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
483
Động cơ
215,516 Mã lực
Nơi ở
P. Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội
Website
Raijin.vn
Mất 8 CAD nhưng khi bước vào bên trong em sững sờ vì vẻ đẹp của nó các bác ạ. Thật đáng đồng tiền bát gạo













Em lần đầu tiên được đi nước ngoài mà lại được đến thăm quan toà thánh Vatican qua đó trong đầu luôn đặt câu hỏi là ko hiểu tại sao người ta có thể xây được những nhà thờ to và đẹp như vậy chứ, choáng ngợp bởi kiến trúc đồ sộ, sự tinh tế, tài năng của thợ thủ công chế tác đá rồi sự tài hoa của bậc thầy danh hoạ Leonardo da Vinci, thực sự là khâm phục.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Đây là chiếc ô tô cổ thời đó, nó được sản xuất ở cuối những năm của thế kỷ 19. Động cơ 1 xy lanh, điều khiển bằng hệ thống lái bên tay phải, hành khách ngồi quay mặt vào nhau như trên chiếc limousin bây giờ vậy. Chiếc xe này được thiết kế chạy được tốc độ kỷ lục lúc đó vào khoảng 30km/h

Nói về chuyện ô tô hồi đó buồn cười lắm. Khi phát minh ra ô tô, lúc đó xe ngựa là chủ yếu, nên ô tô nó làm cho ngựa sợ, kéo xe chạy lung tung dẫn đến nguy hiểm cho người ngồi trong. Thế nên luật pháp nước Anh quy định: Đối với ô tô, khi ra đường đằng trước 50m phải có người đi bộ, ban ngày cầm cờ đỏ, ban đêm cầm đèn đỏ để báo cho các phương tiện khác biết. Dẫn tới thời kỳ đầu ô tô đúng là thú chơi của giới nhà giầu khi không chạy được quá 5km/h








Xe đạp và xe chó kéo trên tuyết




 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Quần áo lính Anh, trước đây lính Anh cũng ăn mặc áo dài khoác ngoài như bình thường. Nhưng khi cưỡi ngựa hai vạt áo đằng trước nó vướng, người ta có sáng chế là cắt cmn hai vạt áo đằng trước đi.Thế là áo đuôi tôm như thế này ra đời, cải thiện tính chiến đấu cho quân lính nhiều hơn












Trang phục trẻ em thời đó



 

dayaolang

Xe buýt
Biển số
OF-316424
Ngày cấp bằng
18/4/14
Số km
993
Động cơ
303,945 Mã lực
Nơi ở
đáy ao phía Nam làng Hà Lội
Liếc nhìn đồng hồ, giờ này đáng lẽ hai bà cháu theo kế hoạch phải đến Paris cả tiếng rồi. Mà sao chưa thấy liên lạc gì? Trong lòng như lửa đốt, không hiểu chuyện gì xảy ra. Khi hai bà cháu đến Nga transit cũng không thấy gọi điện. Bây giờ cũng không thấy, gọi điện cho 2 số máy của ông con mang đi theo cũng không được. Kể từ lúc hai bà cháu lên máy bay từ New York, đã mất liên lạc 25h rồi. Trong đầu em đặt ra toàn tình huống xấu, nào là hay máy bay có vấn đề gì? Hay hai bà cháu gặp vấn đề gì mà không lên chuyến bay đó? Hai bà cháu transit có gặp vấn đề gì không? Hay lại lên nhầm máy bay đến góc nào của thế giới rồi, gì chứ transit ở Nga thì khả năng đó hoàn toàn có thể.....Trong mọi việc em là người khá bình tĩnh, nhưng lúc này ko hiểu sao không bình tĩnh nổi. Đầu óc không nghĩ ra được cái gì tích cực mà toàn nghĩ đến những vấn đề tiêu cực. Rốt cuộc, em chốt lại là mình quá mạo hiểm khi đặt cả hành trình, tính mạng hai bà cháu đi xuyên quốc gia với nhiều khó khăn vào tay thằng bé chưa tròn 15 tuổi.

Chính vì bất an trong lòng nên mặc dù bảo tàng này rất đáng xem nhưng em chỉ xem lướt qua, vội vã rồi còn ra ngoài gọi điện cho khách sạn ở Paris xem hai bà cháu tới nơi chưa?




Ông này thì nhìn cái là biết, Cartier- người khám phá ra vùng đất Canada này







Còn mấy ông sau, đầu óc em không tập trung nên cũng chẳng đọc mà chẳng để ý, chụp vội vài cái ảnh








Từ lúc cụ đưa thông tin mất liên lạc với hai bà cháu, em là người đọc thớt của cụ cũng chẳng còn tập trung đọc được. Biết là mọi chuyện sẽ có cái kết ổn, mà đọc vẫn chỉ chăm chăm xem tình hình hai bà cháu thế nào rồi. Cụ chủ thớt có quả cân não người đọc quá đi.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Em bước xuống dưới hầm xem ngày xưa họ sống ra sao



Đây là cái lavabo bằng đá ngày xưa các bác nhé. Họ đem đồ rửa trên mặt cái lavabo này, nước chảy ra theo khe thoát nước ra ngoài









Thùng ủ rượu









Lò sưởi dưới hầm



 
Thông tin thớt
Đang tải
Top