Kính các cụ! Em rất xúc động trước những lời khen và động viên của các cụ cho hành trình này. Không ngờ có nhiều người lại thích và đồng cảm với kiểu đi lang thang bụi bặm như vậy.
Để tránh tình trạng cám ơn đi cám ơn lại bằng việc trích dẫn comments, vừa loãng topic và lại tốn tài nguyên của OF, em xin đáp tạ bằng cách tập trung vào việc đưa lên những post là bài viết cụ thể. Nhưng các cụ yên tâm, những lời động viên và cổ vũ của các cụ là động lực rất lớn. Em luôn ghi nhớ và cảm tạ! (b)
(cont)
Thực ra, trong mỗi chuyến đi, việc lựa chọn cách thức đi lại và bạn đồng hành, là yếu tố quyết định dẫn đến thành công. Nếu không kiên trì và nghiêm khắc với mục tiêu mình đề ra từ đầu, nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của những người bạn đồng hành, rất dễ dẫn đến tình trạng vỡ trận, hoặc bội chi, hoặc rút ngắn hành trình, hoặc tan đàn xẻ nghé ngay trên đường.
1. Về bạn đồng hành.
May mắn cho tôi là đã tìm được 2 người bạn đồng hành cùng chung một niềm đam mê, chịu khó, có trách nhiệm, và tất nhiên là cùng cảnh ngộ sinh viên. Sinh viên có lợi thế là học theo semester, nên có thời gian nghỉ giữa các kỳ học. Thời điểm tôi lựa chọn cho chuyến đi là đang vào kỳ nghỉ đông, nhiệt độ xuống thấp nhất, và người ta có thể đặt chân vào hoang mạc Úc vốn thường ngày luôn ngùn ngụt nóng tới 50 độ C. Người đi làm thường vướng bận về mặt thời gian, trừ kỳ nghỉ Giáng sinh cuối năm. Mà khi đó, nhiệt độ ở hoang mạc lại quá cao, vì thời điểm đó, Úc bước vào giữa mùa hè.
Sinh viên còn giống nhau ở cái tính tiết kiệm, có cùng mức sống. Đừng tưởng điều này không quan trọng. Kinh nghiệm lang thang khắp nơi cho tôi thấy, nếu bạn đồng hành có mức chi tiêu khác mình, rất dễ xảy ra xích mích trong chuyến đi. Đi như thế này, tất cả mọi khoản đều phải share đều, khúc mắc một chút là vỡ trận như chơi. Học bổng cứ mỗi 2 tuần tự động rót vào tài khoản chỉ khoảng 1.000 đô Úc, nếu không chi tiêu tằn tiện, với đủ thứ chi phí phát sinh trên đường thiên lý, chuyện vỡ hành trình chắc chắn sẽ xảy ra.
2 bạn đồng hành, một nam một nữ, trẻ hơn tôi 7 tuổi nhưng có chung niềm đam mê hơi bị thần kinh là lang bạt. Một bạn nam tôi "gắp" được trong những ngày lang thang ở Adelaide, với mục đích tìm hiểu thông tin về đường xá, thời tiết và khí hậu của outback trước khi lên đường. Nghe tôi kể về dự định chuyến đi, bạn này ngay lập tức bỏ luôn công việc đang làm thêm ở một nhà hàng tại Adelaide, theo tôi về Melbourne để chuẩn bị đồ đạc.
Bạn đồng hành thứ 2 là một em gái, đã lang thang theo tôi trên khá nhiều cung đường của nước Úc: New South Wales, Tasmania... Em gái này có khả năng ngồi lì từ ngày này qua ngày khác trên xe, khi xe dừng là xuống nấu nướng, dọn dẹp hậu cần... và biết độc lập tự lo cho bản thân. Đây là tố chất rất quan trọng trên những cung đường dài và khắc nghiệt, và có lẽ, hơi hiếm gặp ở các cô nàng Việt Nam hay õng ẹo và thụ động
Công việc cụ thể cho từng người trong chuyến đi được phân định rạch ròi: tôi, chỉ có nhiệm vụ lái xe, lái xe và lái xe, với quãng đường trung bình khoảng 700km/ngày. Bạn nam có nhiệm vụ khuân bê sắp xếp đồ đạc, dựng lều, cắm trại, đi lấy nước... và cảnh giới khi tôi dừng xe ngủ tạm trên đường nếu mệt mỏi. Bạn nữ có nhiệm vụ nấu nướng, rửa chén bát cho những bữa ăn tối, và chuẩn bị đồ tiếp tế cho những bữa ăn nhanh ngay trên xe...
2. Về mục tiêu đề ra.
Chiếc Subaru Outback vừa phải là phương tiện, vừa là chốn nương thân, vừa là nơi ăn chốn ngủ, là chỗ phơi quần áo, là nhà kho, là con lừa thồ hàng... Đấy là đặc trưng của một chiếc SUV lai Station Wagon, phương tiện lý tưởng trong những chuyến đi dài ngày của những kẻ lông bông ít tiền.
Còn nếu nhiều tiền ư, tôi chắc chắn sẽ chẳng nề hà lựa chọn một chiếc Land Rover Defender, kéo theo sau là một chiếc trailor chuyên dụng với đầy đủ lều, bếp, toilet, nhà tắm...
Nhưng nếu muốn đi một cách chuyên nghiệp như vậy, tôi phải có trong tay không dưới 100.000 USD. Mà việc tự giới hạn đam mê của bản thân bằng lý do tài chính, theo thiển ý của tôi, là một việc nhảm nhí hết sức.
Ví như nếu bạn đam mê drift, không cần thiết phải lên cơn theo Ken Block đầu tư nguyên một chiếc Impreza WRX STi để bắt đầu những bài học vỡ lòng. Bạn nên nhớ rằng, chiếc Impreza của Ken đã được độ lên tới giá thành 1 triệu USD, và gã này đã phải phá trên 5 chiếc xe như vậy mới hoàn thành được clip Gymkhana đẹp như mơ bạn đang xem.
Bạn có thể bắt đầu bằng một chiếc Cressi cũ giá chỉ khoảng 30 triệu, hoặc sang hơn là một chiếc Celica đời Tống giá khoảng 70 triệu. Hãy học cách kiểm soát chiếc xe và động cơ của nó, rồi nâng dần trình độ của mình lên, thay vì cứ cắm đầu chạy theo những bài "thuốc" của các hãng xe và hãng độ xe.
Và đến khi bạn kiếm đủ tiền độ đủ chiếc xe như mơ ước, bạn đã già, không có thời gian và sức khỏe để thực hiện niềm đam mê của mình nữa... Hoặc bạn có đủ tiền mua ngay xe xịn, nhưng kỹ thuật thì thảm hại, giống màn trình diễn Power Over thê thảm của chiếc BMW M6 tại Phú Mỹ Hưng
... Và để thực hiện một chuyến đi dài ngày với tiêu chí đi được nhiều nơi nhất, đi được quãng đường dài nhất, đi thăm quan được nhiều thắng cảnh nhất, hưởng thụ cuộc sống hoang dã đúng nghĩa nhất... với một ngân sách eo hẹp nhất, tôi quyết định cách đi của mình là ăn bờ ngủ bụi, hạn chế tối đa việc ngủ trong khách sạn.
Chỉ khi nào cảm thấy bẩn quá mức hoặc mệt quá mức,chúng tôi sẽ thuê hostel hoặc cottage để ngủ một giấc thỏa thích, tắm táp cho sạch sẽ, giặt quần áo và nấu nướng một bữa ra trò. Xin chân thành cám ơn khí hậu của nước Úc khá khô ráo và sạch sẽ, vì vậy 3-4 ngày tắm 1 lần cũng không sao
Tất nhiên, để chuẩn bị cho những ngày ăn bờ ngủ bụi, hành trang mang theo phải đầy đủ. Khí hậu khắc nghiệt của vùng Outback nước Úc chênh lệch ngày và đêm lên tới 30oC, nếu không chuẩn bị kỹ càng về quần áo, túi ngủ, chăn, lều trại, dụng cụ sưởi ấm... bạn sẽ lăn quay ra ốm, và mọi kế hoạch sẽ tan tành...
(to be continued)...