Antonov 225 - Heavy-lift transport - Máy bay vận tải khổng lồ lờn nhất trên thế giới

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Antonov 225 - Heavy-lift transport - Máy bay vận tải khổng lồ lớn nhất trên thế giới



Sơ yếu lý lịch:

- Chủng loại: Máy bay vận tải hạng nặng
- Sản xuất tại: Ukraine

Phi hành đoàn:

- 1 phi công chính
- 1 phi công phụ
- 2 kỹ sư
- 1 hoa tiêu
- 1 nhân viên điện đài

cộng 1 nhân viên khoang hàng hoá

Các con số:

- Chiều dài: 84 mét
- Chiều cao: 18.2 mét
- Chiều rộng: 88.40 mét
- Diện tích cánh: 905 mét vuông
- Trọng tải hànghoá: 250 tấn
- Nhiên liệu: 300 tấn
- Trọng tải tối đa khi cất cánh: 600 tấn
- Tốc độ bay trung bình: 800-850km/h
- Chiều dài đường băng cần thiết: 3-3.5km
- Tầm hoạt động: 4.500km với 200 tấn hàng hoá, 9.600km với 100 tấn hàng hoá, 15.400km với lượng nhiên liệu tối đa.
AN-225 là máy bay vận tải lớn nhất thế giới được chế tạo với mục đích để chuyên chở các tầu con thoi của Nga, AN-225 còn lớn hơn cả AN-124 trước đó của Nga và C-5 Galaxy của Mỹ.









Vì các máy bay vận tải cũ thời đó như AN-22, Myasishchev M-4 quá nhỏ để chuyên chở các hàng hoá quá cỡ như tầu con thoi, các tầng tên lửa từ nhà máy đên nơi đặt trạm phóng nên Antonov đã nhận được đơn đặt hàng mới để chế tạo một loại máy bay vận tải mới có khả năng chuyên chở những loại hàng cồng kềnh này.

AN-225 được các kỹ sư phát triển dựa trên AN-124 cũ bằng cách kéo dài thân máy bay ra, bỏ phần cửa phía sau để máy bay nhẹ hơn (máy bay AN-124 dùng các cửa nàyđể thả những kiện hàng bằng dù), thay cánh lái đơn bằng cánh lái kép để giữ thăng bằng tốt hơn và nhất là thêm hai động cơ để tăng sức đẩy cho máy bay. Cụm bánh đáp chính của máy bay cũng được tăng thêm số lượng bánh xe để tăng độ an toàn khi máy bay hạ cánh.​
 
Chỉnh sửa cuối:

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Đôi dòng về lịch sử thăng trầm của AN-225...

Dự án AN-225 chính thức bắt đầu vào khoảng giữa năm 1985, hơn ba năm sau, chiếc AN-225 đầu tiên được xuất xưởng và chuyến bay đầu tiên diễn ra vào ngày 21 tháng 12 năm 1988, phi hành đoàn gồm có phi công chính Alexander Galunenko, phi công phụ Sergei Grbik và kỹ sư Alexander Shileshchenko.

Ngày 22 tháng 3 năm 1989 AN-225 đã phá tất cả là 106 kỷ lục thế giới và kỷ lục của ngành hàng không với một lượng hàng đạt 156 tấn. Ngày 13 tháng 5 năm 1989 AN-225 chở tầu con thoi Buran về từ Baikonur và tháng sau bộ đôi AN-225/Buran trở thành mục tiêu chính thu hút du khách của triển làm hàng không quốc tế tại Le Bourget - Pháp.

Sau khi chương trình tầu con thoi Buran bị ngừng lại thì chiếc AN-225, máy bay duy nhất có khả năng chở nó cũng bị cho vào nhà kho tại Kiev từ năm 1994. Tính đến thời điểm đó thì AN-225 đã thực hiện tất cả 347 chuyến bay với tổng cộng 200 giờ bay.

Sau nhiều nỗ lực nhằm khai thác AN-225 để phục vụ cho việc chuyên chở những kiện hàng quá khổ trong và cả ngoài nước Nga, vào mùa thu năm 2000 người ta đã tiến hành sửa sang lại chiếc máy bay duy nhất này, những thiết bị bay điện tử được thay thế bằng các thiết bị mới của Honeywell, các động cơ cũng được tân trang lại để giảm bớt tiếng ồn, hóa đơn hơn 20 triệu đô-la cho việc hồi sinh AN-225 được Antonov và hãng chế tạo động cơ Motor-Sich cùng chi trả.

AN-225 đã xuất hiện trở lại trên bầu trời vào ngày 7 tháng 5 năm 2001từ sân bay Gostomel, sau vài chuyến bay thử nghiệm khác AN-225 sẽ xuất hiện lại tại triển lãm Le Bourget năm đó và sẽ phục vụ trong Antonov Airlines. Chiếc AN-225 thứ hai mà quá trình lắp ráp bị đình lại từ năm 1994 cũng sẽ được tiếp tục.















hàng hóa được đưa vào trong khoang từ phía mũi máy bay và trên một hệ thống con trượt gắn trên sàn máy bay.



Riêng đối với tầu con thoi thì người ta gắn nó lên lưng máy bay, chính vì được thiết kế đặc biệt cho việc chuyên chở tầu con thoi trên lưng nên AN-225 có hai cánh lái đuôi ở hai bên chứ không chỉ có một cánh lái đuôi như các máy bay khác.







AN-225 đặc biệt rất đẹp khi nhìn từ xa.















Cầu tiếp nhận hàng hoá của máy bay.






Một mình AN-225 chiếm hết cả một góc của bãi đỗ máy bay.
Vài hình ảnh đẹp khác của AN-225











 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Khách tham quan đang tò mò và ngạc nhiên trước vẻ to lớn khác thường của máy bay.












Chuẩn bị cất cánh với xe dẫn đường đang lăn bánh phía trước.










Thực hiện các vòng lượn...



Và hạ cánh...


 

hanoien

Xe điện
Biển số
OF-21838
Ngày cấp bằng
1/10/08
Số km
3,986
Động cơ
534,341 Mã lực
Nơi ở
Hà nội phố
Cụ trèo lên em nó chưa?
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42


Lăn bán theo xe dẫn đường ra đường băng.


Phía xa xa sau hàng rào là đám đông hiếu kỳ kéo tới xem AN-225 vì máy bay thỉnh thoảng mới có phi vụ chở hàng tới sân bay này.



Một chiếc Boeing 747 Cargo vừa cất cánh, xa xa là một chiếc AN-225.


Chiếc AN-124 này gặp vấn đề khi hạ cánh, nó đã chạm bánh trước xuống đường băng trong khi các bánh đáp chính vẫn còn chưa chạm đất. Một tình huống hết sức hiểm nghèo vì bánh đáp trước có thể bị gãy hoặc nổ lốp làm cho máy bay lao ra khỏi đường băng.








 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Và đây là buồng lái của AN-225 ^:)^ toàn cơ là cơ :-bd










 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Vì là máy bay vận tải nên khoang chở hàng của AN-225 được thiết kế để chuyên chở các kiện hàng to và nặng, các kiện hàng này được di chuyển trên một hệ thống con trượt với sự giúp sức của các máy nâng chạy điện dùng dây cáp.









Đối với những kiện hàng loại nhỏ thì người ta dùng máy nâng hàng di động có bánh xe để di chuyển những kiện này, sau đó chúng sẽ được buộc giằng lại với nhau bằng dây cáp để chúng khỏi trượt khi máy bay lượn hoặc cất - hạ cánh.



Phi hành đoàn dùng chiếc thang này để leo lên tầng hai nơi đặt buồng lái.


Và cuối cùng, một trong hai cụm bánh đáp chính của AN-225, tổng cộng AN-225 có tất cả 32 bánh xe, bốn bánh đằng trước và 14 bánh mỗi bên sườn.

 

jingyongle

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-34721
Ngày cấp bằng
6/5/09
Số km
6,112
Động cơ
529,757 Mã lực
Nơi ở
48 Trần Kim Xuyến
Website
www.shopkorea.com.vn
VN mình có con này để chở hàng với người ra Trường Sa thì ngon nhẩy .... Tiếc là ra đó chả đỗ được ...>:D<
 

MBrian

Xe tải
Biển số
OF-27056
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
392
Động cơ
490,470 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
www.sdt.com.vn
Chiếc Antonov này trong phim Thảm họa 2012, chở toàn siêu xe của tay tỷ phú người Nga.
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
313
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Đúng môn E thích. Ở thớt trước E đã hỏi về Ông này, thớt này cụ nói rất kỹ. Phục mấy cụ Nga ngố thật. Cái gì cũng to khỏe !

Cảm ơn cụ vietbinh ! =D>
 

anhnta

Xe hơi
Biển số
OF-39288
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
187
Động cơ
471,379 Mã lực
mời cụ ly, trước iem cũng đọc mấy bài về con này, nhung mà ko kỹ bằng bài của cụ. nhìn con trực thăng đậu cạnh AN-255 trông như con ruồi. đúng là nước nga vĩ đại.
 

supercar

Xe máy
Biển số
OF-8174
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
95
Động cơ
538,281 Mã lực
cụ nào có thông tin về con máy bay vận tải của Mĩ thì post lên cho anh em cùng biét đi.
 
Biển số
OF-3680
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
10,882
Động cơ
663,247 Mã lực
Tuổi
50
Em này công nhận là to thật, không biết có hiệu quả kinh tế khi sử dụng trong dân sự không các cụ nhỉ ...
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,472
Động cơ
641,331 Mã lực

[/B]


Chiếc AN-124 này gặp vấn đề khi hạ cánh, nó đã chạm bánh trước xuống đường băng trong khi các bánh đáp chính vẫn còn chưa chạm đất. Một tình huống hết sức hiểm nghèo vì bánh đáp trước có thể bị gãy hoặc nổ lốp làm cho máy bay lao ra khỏi đường băng.

Cách đây khoảng 7-8 năm 1 em B767 của VNA cũng dính chưởng này, khách khứa không sao nhưng máy bay bị... rạn xương sống, phải đi chữa ở Nhật hơi bị tốn.
 

10-3

Xe buýt
Biển số
OF-40119
Ngày cấp bằng
8/7/09
Số km
563
Động cơ
473,540 Mã lực
Nơi ở
Xa Hà lội
Em này công nhận là to thật, không biết có hiệu quả kinh tế khi sử dụng trong dân sự không các cụ nhỉ ...
Cụ có cách nhìn VD rất kinh tế, hay. Em cũng tò mò như cụ và trộm nghĩ chắc chỉ có những đơn đặt hàng đặc biệt thôi chứ bình thường ( ví dụ cận tải hàng dời) dùng em này chắc lỗ nặng
 

Hummer_C83

Xe tăng
Biển số
OF-6829
Ngày cấp bằng
7/7/07
Số km
1,321
Động cơ
554,760 Mã lực
Nơi ở
Chỗ có nhiều động đất ...
em cũng thích món nào to khỏe thuộc dạng khủng lắm ạ thanks cụ chủ thớt !!!!
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
Cách đây khoảng 7-8 năm 1 em B767 của VNA cũng dính chưởng này, khách khứa không sao nhưng máy bay bị... rạn xương sống, phải đi chữa ở Nhật hơi bị tốn.
dạ chuẩn ạ :-ss mà cụ là người trong ngành hay sao mà biết vụ đấy ạ :D cái kiểu hạ cánh đấy trong ngành em nói hơi bậy tí là "chó đ.á.i bờ rào" X_X
 

vietbinh1981

Xe buýt
Biển số
OF-22034
Ngày cấp bằng
6/10/08
Số km
623
Động cơ
502,170 Mã lực
Tuổi
42
1 số cụ PM hỏi thì em xin trả lời là AN-225 là con lớn nhất hiện đang còn hoạt động nhưng kô phải là máy bay lớn nhất trên thế giới. Con lớn nhất là con Spruce Goose ạ :> Đó là một chiếc thuỷ phi cơ khổng lồ được chế tạo với mục đích vận chuyển binh lính và hàng hoá sang Châu Âu thời Đệ nhị thế chiến một cách nhanh chóng, nhưng tiếc rằng do chiến tranh kết thúc trước khi nó được hoàn thành nên chiếc thuỷ phi cơ này chưa bao giờ được đem ra sử dụng cả :)
Sải cánh của SG rộng xấp xỉ 100 mét, sức chở khoảng 700 người, lực đẩy được tạo ra bởi 8 động cơ cánh quạt.
Vài hình ảnh của Spruce Goose, còn gọi là H4-Hercules




























 

gà con

Xe tải
Biển số
OF-6000
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
280
Động cơ
546,200 Mã lực
Nơi ở
14 Phan Kế Bính, Hà Nội
cỡ con này tống cỡ 3 chiếc Maybach về VN khỏe re
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top