Ô tô Tàu hoặc có liên quan Tàu không thể lặp lại kịch bản xe máy Tàu thời xưa được.
Lý do: Ô tô là Ô tô và có 4 bánh, xe máy là xe máy và có 2 bánh....chúng rất khác nhau.
Một số cụ cứ phát biểu cho sướng mồm là nếu xe ô tô rẻ thì mua vài cái, đi thay đổi cho sướng...hic...các cụ đó cứ nghĩ xe ô tô nó như con xe máy, vứt đâu cũng được, có thể để vỉa hè, để ở hiên nhà, để chỗ góc bếp hay để ở ban công nhà chung cư ...
Thực ra, xe ô tô giờ các cụ có khoảng 100-200tr cũng mua được con xe đi khá ổn. Nhưng vấn đề không phải là chỉ mua xe rồi đi, chi phí nuôi 1 con xe ô tô nó rất nhiều thứ: thuê bãi đỗ, phí bảo trì, bảo trì đường bộ, đăng kiểm phải định kỳ, bảo hiểm....và bản thân con xe ô tô nó cũng tự mất giá mỗi 1 năm trôi qua bất kể các cụ có đi hay đắp chiếu không đi.
Sở dĩ bên Mỹ, xe ô tô nó phổ cập và giá rẻ là vì hạ tầng giao thông nó tốt, đường rất nhiều và rất rộng rãi, phần lớn dân Mỹ ( sống ở các vùng nông thôn và vùng ngoại vi các TP) nhà họ có gara có thể để 2-4 chiếc xe ô tô. Gia đình Mỹ: chồng 1 ô tô, vợ 1 ô tô, con cái trưởng thành đủ 16 tuổi 1 ô tô, có gia đình Mỹ cả nhà mỗi người đều có ô tô riêng, nhưng họ không mất phí thuê chỗ đỗ xe.
Còn ở VN, xã hội ta là xã hội thiết kế cho xe máy, dân sống co cụm ở các cụm dân cư trong các TP, thị xã, trị trấn, thị tứ, với mật độ cao, các đường đi, lối đi...đều chỉ thiết kế cho lưu thông thuận tiện bằng xe máy/xe đạp...và đều rất nhỏ hẹp. Phần lớn nhà dân không thiết kế có gara ô tô ( nếu có thì chỉ để tối đa 1 cái ô tô - phần lớn như vậy, cũng có nhà rộng có gara để 2-3 cái ô tô, nhưng rất ít). Vậy nên xe ô tô phổ cập ở VN rất khó, phải phá hết, quy hoạch lại TP, thị xã, thị trấn...