[Funland] Ảnh Tết thời bao cấp

marukochan

Xe đạp
Biển số
OF-485022
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
46
Động cơ
193,660 Mã lực
Tuổi
30
Không hiểu sao nhé, em khoái xem mấy film cổ cổ này ấy
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,791
Động cơ
667,041 Mã lực
Con này lúc đỉnh là 3 chỉ rưỡi khoảng 84-85. Do dân xuất khẩu lao động Tiệp đưa về là chính.
Nó là đời sau của con JAWA bình xăng dài :D
Công nhựn là đi xe này chở 1 em mặc áo dài phía sau nom cũng hay.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,791
Động cơ
667,041 Mã lực
Con này lúc đỉnh là 3 chỉ rưỡi khoảng 84-85. Do dân xuất khẩu lao động Tiệp đưa về là chính.
Nó là đời sau của con JAWA bình xăng dài :D
Cái xích khởi động của Jawa lắp vào xe đạp vừa khít nha Cụ
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,941
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Lão Ích này duyên vãi.
Xích líp trộn với xú cheng quang gánh là hạp nhề :))

Nói về răng líp, răng đĩa bị mòn thời xưa có 1 cái nghề tên là đắp líp, đắp đĩa. Về công nghệ thời em cũng đếch hiểu cái mô tê chi ;D
Vụ tuột xích thời có vô số lý do Chẳng Ra Sao ;D
Ví dụ: xích chùng, xích gião, răng líp-răng đĩa mòn nhọn hoắt, rồi đĩa đảo, rồi vẹo khung khiến mặt đĩa vs líp không trên cùng mặt phẳng...
Ối ah là lý do.
Mờ cái vụ cái quang dính dầu xe nhà lão hay ra phết nhờ :))
Cùng là họ xích líp mà! :)) :)) :))

Xưa em có võ lấy que lắp xích nhanh lắm, xưa được các bạn nhờ suốt! :)) :)) :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
Cụ nào biết rõ giải thích hộ e rút lốp là làm gì được ko, e thì có ý là phải chăng là rút 2 cái sợi giây thép ( dây tanh) ở mép lốp nhưng có vẻ ko đúng vì rút như thế để làm gì :))
Các cụ bít rằng ở 2 mép trong của lốp xe là 2 vòng dây thép cúng được phủ ra ngoài bằng vải mành rồi phủ cao su sống lên rồi ép nhiệt.
Đó là cái tanh nhá.
Nó có tác dụng để cố định lốp xe vào vành.
Cái dịch vụ rút lốp hay rút tanh là 1. Chủ yếu cho việc xuống lốp từ cỡ vành 660mm còn 650mm. Ngày xưa, săm lốp hiếm. Bán tự do rất ít, chủ yếu là phân phối theo cơ quan.
Lúc đó người ta phải cắt tanh 1 đoạn cho đường kính về còn 650mm rồi dùng lực tác động vào để dàn đều mép lốp ra trên phần tanh còn lại.
2 đầu tanh cắt phải hàn nối.
Sau khi rút, cái lốp trước đương phảng phiu trỏ rên vênh váo như cái bánh đa nướng :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
Cùng là họ xích líp mà! :)) :)) :))

Xưa em có võ lấy que lắp xích nhanh lắm, xưa được các bạn nhờ suốt! :)) :)) :))
Nói về xích, Xưa em có trò chạy xe ngoài đường ép xe chúng nó rồi đá xích cho chúng nó bị tuột :))
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,791
Động cơ
667,041 Mã lực
Các cụ bít rằng ở 2 mép trong của lốp xe là 2 vòng dây thép cúng được phủ ra ngoài bằng vải mành rồi phủ cao su sống lên rồi ép nhiệt.
Đó là cái tanh nhá.
Nó có tác dụng để cố định lốp xe vào vành.
Cái dịch vụ rút lốp hay rút tanh là 1. Chủ yếu cho việc xuống lốp từ cỡ vành 660mm còn 650mm. Ngày xưa, săm lốp hiếm. Bán tự do rất ít, chủ yếu là phân phối theo cơ quan.
Lúc đó người ta phải cắt tanh 1 đoạn cho đường kính về còn 650mm rồi dùng lực tác động vào để dàn đều mép lốp ra trên phần tanh còn lại.
2 đầu tanh cắt phải hàn nối.
Sau khi rút, cái lốp trước đương phảng phiu trỏ rên vênh váo như cái bánh đa nướng :D
Sao không cắt phéng đoạn cao su lốp đi rồi ép chín lại hở Cụ?
Nói đến lốp lại thấy tiếc cho cụ Chẩn
 
Biển số
OF-483277
Ngày cấp bằng
10/1/17
Số km
83
Động cơ
194,950 Mã lực
Tuổi
35
ôi cái ngày xưa chưa sinh ra đời nó là như vậy ah
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
Lão Vịtxanh vào cần phom dịch vụ rút lốp cái.
Cháu nhớ mang máng là cắt từ lốp 660 hay 680 xuống 650 sau đó, nối tanh, ép chín...
Nối tanh thời em đã viết ở trên khi rút lốp.
Người ta cũng nối trong trường hợp nữa là thợ ra vào lốp vụng hay vành hơi cao, tanh kém thì nó gãy.
Thợ chưa cháy bằng cách rạch mép lốp ra, bộc lộ 2 đầu gãy để hàn nối lại. Xong phải ép cao su cho kín nước kẻo gỉ tanh lại gãy tiếp :D
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
Sao không cắt phéng đoạn cao su lốp đi rồi ép chín lại hở Cụ?
Nói đến lốp lại thấy tiếc cho cụ Chẩn
Cắt thế thì vứt lốp vì cái vải mành là nó trải liên tục 360 độ mới có tác dụng giữ lực cho cái lốp nha cụ
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,791
Động cơ
667,041 Mã lực
Cắt thế thì vứt lốp vì cái vải mành là nó trải liên tục 360 độ mới có tác dụng giữ lực cho cái lốp nha cụ
Cái lớp bố đó độ được mà, dùng 2 miếng săm ốp trong, ngoài rồi ép chín. Ngon choét!
 

Rắn Lớn

Xe điện
Biển số
OF-85163
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
3,941
Động cơ
446,850 Mã lực
Nơi ở
Trên ghế
Nói về xích, Xưa em có trò chạy xe ngoài đường ép xe chúng nó rồi đá xích cho chúng nó bị tuột :))
Cụ mắc lỗi vượt phải nhá! :)) :)) :)) Trò này xưa em nghịch suốt! Tiện nhất là thằng ngồi gác ba ga sau!

Có đứa con gái bắt chước, mặc áo dài, ngồi vắt sang 1 bên cũng thò chân đá. Do ko quen nên bị nghiến cả dép lẫn quần ngã lăn xuống đường! :)) :)) :)) May mà mùa gặt, đường phơi rơm ko bị thương nhưng lộ 1 số thứ! :)) :)) :))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
23,822
Động cơ
752,102 Mã lực
Cái xích khởi động của Jawa lắp vào xe đạp vừa khít nha Cụ
Nó dùng bộ xích líp xe đạp mờ cụ
Cũng có đời Baetta đầu em thấy chả khác gì con Jawa kia.
Đến Babetta đời sau này thì xích kéo và tải nó dồn làm 1.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
16,145
Động cơ
551,788 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lão Ích này duyên vãi.
Xích líp trộn với xú cheng quang gánh là hạp nhề :))

Nói về răng líp, răng đĩa bị mòn thời xưa có 1 cái nghề tên là đắp líp, đắp đĩa. Về công nghệ thời em cũng đếch hiểu cái mô tê chi ;D
Vụ tuột xích thời có vô số lý do Chẳng Ra Sao ;D
Ví dụ: xích chùng, xích gião, răng líp-răng đĩa mòn nhọn hoắt, rồi đĩa đảo, rồi vẹo khung khiến mặt đĩa vs líp không trên cùng mặt phẳng...
Ối ah là lý do.
Mờ cái vụ cái quang dính dầu xe nhà lão hay ra phết nhờ :))

Em có 2 mối tình thời xe đạp. Sau rồi đều tuột xích cả. Cũng may, không có khi giờ đạp xích lô mất.
Cái xe đạp tòng tọc ngày xưa thì cái chuyện xích líp là thường ngày ở huyện, kinh cơm nhất là quả cổ phốt, đang đổ dốc Thanh niên mà nó long cái cổ phốt ra thì xác định. Mà cái cổ phuộc này khó chữa, cái ổ bi nó rơ là bi rơi dần ra hết, đến khi thay bi thì mang một ống bơ ra viên nào thấy vừa vừa thì cho cho vào, làm gì có tiêu chuẩn. Bởi thế nó phá hỏng còn nhanh hơn. Về sau em uốn cái dây thép cho vào rãnh bi thay đi tạm cũng được một dạo.
Nhục nhất là quả tuột cá líp lúc đương phởn đứng hẳn lên pê đan, nó dập cho phát vào gióng xe thì cà đi đằng cà dưa đi đằng dưa luôn. Còn vụ đắp đĩa đắp líp là lấy mỏ hàn hơi thổi đồng thiếc lên rồi làm nguội. Ngõ em có bác Khởi cũng làm, cụ này là cụ thân sinh ra bà thân sinh ra các con ông P toóng, ông P toóng thân sinh ra đùi đĩa Phúc Hưng đình đám thời chín mấy, sau kiêm cả để chân tám mốt bảo hiểm đèn đóm tám hai.
 

Vulcan V70

Xe trâu
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
31,791
Động cơ
667,041 Mã lực
Nó dùng bộ xích líp xe đạp mờ cụ
Cũng có đời Baetta đầu em thấy chả khác gì con Jawa kia.
Đến Babetta đời sau này thì xích kéo và tải nó dồn làm 1.
Hồi xưa nhà thằng bạn cháu có ông anh đi Đức, đóng hàng gửi về... xích líp cũng nhiều...
Bà già nó giữ lại nhiều xích xe để bán lẻ dần dần.
Mà cái xích bên Tây gửi về nó làm dài (dùng cho xe có de roayo) hơn khoảng 10 mắt.
Khi phát hiện ra điều này cháu rủ nó lôi ra đục trộm đấu lại mang bán cho bọn bạn trong lớp...khoảng 2o chiếc thì được 1 chiếc...uống Nếp ga bét nhè luôn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top