- Biển số
- OF-17295
- Ngày cấp bằng
- 12/6/08
- Số km
- 290
- Động cơ
- 510,505 Mã lực
Chào các bác, xe "lai" gồm động cơ xăng + điện (hybrid) ở Việt Nam còn ít quá, nên khi sử dụng các bác phải tự mình tham khảo & lưu ý 1 chút khi vận hành. Còn khi xe bị hỏng thì cũng đành mang vào các hãng mẹ sửa thôi (ToyVN, Honda VN, Ford VN), ngoài ra cũng chưa có nơi nào chuyên sửa loại xe này.
Mình giới thiệu qua 1 chút về loại xe "lai" này. Có 2 loại: xe Hybrid sử dụng song song cả 2 động cơ xăng và điện (Parallel Hybrid - tạm gọi là PH) và xe Hybrid Động cơ xăng có sự hỗ trợ của ắc qui (Series Hybrid-gọi là SH).
1. Loại PH: các động cơ hoạt động độc lập với nhau, động cơ xăng ---> hộp số ---> các bánh xe. Tương tự như vậy: động cơ/mô tơ điện ----> hộp số ----> bánh xe.
2. Loại SH: động cơ xăng ---> chạy máy phát xạc ắc qui ----> dùng điện chạy động cơ/mô tơ điện ---> hộp số ---> các bánh xe. Ở loại SH này thì động cơ xăng không trực tiếp truyền lực vào hộp số và tự động tắt khi xe dừng hẳn (full stop).
Động cơ xăng của cả PH lẫn SH đều được tự động nổ lại (auto start) bằng chính ắc qui và động cơ điện trên xe khi xe tiếp tục hoặc bắt đầu chuyển bánh.
Ví dụ xe Toy. Prius: là loại động cơ PH: động cơ xăng 1500cc, có 4 cylinders + động cơ/mô tơ điện. Khi chuyển bánh dưới 15 mph thì động cơ điện sẽ chạy để đẩy xe đi, nếu trên 15 mph thì động cơ xăng bắt đầu được khởi động ở chế độ không tải (chương trình này được lập sẵn trong ECU). Khi xe chạy tới tốc độ trên 40 mph thì động cơ xăng lúc này hoàn toàn đảm nhiệm việc chạy xe. Xe này có 1 bộ phận đặc biệt để phân bổ "sức ngựa" cho hộp số (Power Split Device).
Nhưng cũng là xe PH, nhưng Honda Insight lại có cấu tạo hoạt động khác 1 chút là động cơ/mô tơ điện không tự chạy xe được, mà động cơ xăng (có 3 cylinders) phải chạy là chính để cung cấp sức ngựa cho xe. Nếu xe bắt đầu chạy thì động cơ xăng đẩm nhiệm, tăng tốc đột ngột thì cần có thêm đóng góp của động cơ điện, khi đạt tốc độ cao và duy trì chạy ở tốc độ này thì động cơ xăng đảm nhiệm hết.
Hy vọng một số thông tin trên giải thích được phần nào lý do các bác đi xe Hybrid ở Hà Nội lội nước lại chết thảm như thế! Mình thiết nghĩ mỗi lái xe đều nên tự trang bị cho mình kiến thức tối thiểu (kỹ thuật, tính năng, vận hành, bảo dưỡng...) về loại xe mình đang sử dụng, chỉ có thế thì mới giảm được thiệt hại không đáng có.
nguồn: howstuffworks
Mình giới thiệu qua 1 chút về loại xe "lai" này. Có 2 loại: xe Hybrid sử dụng song song cả 2 động cơ xăng và điện (Parallel Hybrid - tạm gọi là PH) và xe Hybrid Động cơ xăng có sự hỗ trợ của ắc qui (Series Hybrid-gọi là SH).
1. Loại PH: các động cơ hoạt động độc lập với nhau, động cơ xăng ---> hộp số ---> các bánh xe. Tương tự như vậy: động cơ/mô tơ điện ----> hộp số ----> bánh xe.
2. Loại SH: động cơ xăng ---> chạy máy phát xạc ắc qui ----> dùng điện chạy động cơ/mô tơ điện ---> hộp số ---> các bánh xe. Ở loại SH này thì động cơ xăng không trực tiếp truyền lực vào hộp số và tự động tắt khi xe dừng hẳn (full stop).
Động cơ xăng của cả PH lẫn SH đều được tự động nổ lại (auto start) bằng chính ắc qui và động cơ điện trên xe khi xe tiếp tục hoặc bắt đầu chuyển bánh.
Ví dụ xe Toy. Prius: là loại động cơ PH: động cơ xăng 1500cc, có 4 cylinders + động cơ/mô tơ điện. Khi chuyển bánh dưới 15 mph thì động cơ điện sẽ chạy để đẩy xe đi, nếu trên 15 mph thì động cơ xăng bắt đầu được khởi động ở chế độ không tải (chương trình này được lập sẵn trong ECU). Khi xe chạy tới tốc độ trên 40 mph thì động cơ xăng lúc này hoàn toàn đảm nhiệm việc chạy xe. Xe này có 1 bộ phận đặc biệt để phân bổ "sức ngựa" cho hộp số (Power Split Device).
Nhưng cũng là xe PH, nhưng Honda Insight lại có cấu tạo hoạt động khác 1 chút là động cơ/mô tơ điện không tự chạy xe được, mà động cơ xăng (có 3 cylinders) phải chạy là chính để cung cấp sức ngựa cho xe. Nếu xe bắt đầu chạy thì động cơ xăng đẩm nhiệm, tăng tốc đột ngột thì cần có thêm đóng góp của động cơ điện, khi đạt tốc độ cao và duy trì chạy ở tốc độ này thì động cơ xăng đảm nhiệm hết.
Hy vọng một số thông tin trên giải thích được phần nào lý do các bác đi xe Hybrid ở Hà Nội lội nước lại chết thảm như thế! Mình thiết nghĩ mỗi lái xe đều nên tự trang bị cho mình kiến thức tối thiểu (kỹ thuật, tính năng, vận hành, bảo dưỡng...) về loại xe mình đang sử dụng, chỉ có thế thì mới giảm được thiệt hại không đáng có.
nguồn: howstuffworks