[Funland] Anh Ali 33 định giá Vinmart gần 7 tỷ USD

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
799
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
37
Ngày xưa chị Dậu em phải bán con, bán chó. Nếu xét trên khía cạnh lợi nhuận đơn thuần thì cũng là lãi khủng đấy ;))
Câu chuyện bịa đặt tới mức thần thoại thế mà cụ tin được.
Đói như những năm 45, nuôi 1 đứa trẻ về cho nó đi chăn trâu là làm phúc chứ ko phải bóc lột. Qua ngòi bút của mấy nhà văn định hướng thì nó phải thế.
 

Keep trying be better

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745781
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
191
Động cơ
59,429 Mã lực
Tuổi
29
Với Ali 33 dựng hệ thống đơn giản (tất nhiên mất tiền). Có nhiều yếu tố họ mua cổ phần :
- Thị trường quy mô có hạn, ông kia phủ sóng khá rộng. Thêm hệ thống tương tự quá tải thị trường. VinMart có chết cũng giãy 3-5 năm, đủ để hệ thống Ali 33 chao đảo, có khi sập.
- Tâm lý bài Trung của người Việt Nam.
- Tỉ phú họ quan tâm tiền sinh tiền, cách nào cũng được, tốt nhất là win - win.
Cách chiếm lĩnh thị trường tốt nhất là thâu tóm đối thủ. Xây dựng hệ thống mới thì ít nhất cũng chia sẽ thị phần chứ có ăn ngay được đâu, muốn vượt lên thì phải chịu lỗ thời gian để chiếm lĩnh chứ đối thủ nó có chết ngay đâu??? Giả dụ Vinmart đang chiếm 30% thị phần bán lẽ giờ Ali 33 mua luôn thì có ngay 30% cái thị phần đó, xong sau đó có thể dùng sức mạnh tài chính lấn lê 50%. Còn xây mới thì phải bỏ rất nhiều tiền mới làm được thế.
Các cụ chuẩn rồi.
Thế là các cụ tiệm cận suy nghĩ tỉ phú rồi đó.
Em còn non ghê.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,877
Động cơ
331,418 Mã lực
Các cụ chuẩn rồi.
Thế là các cụ tiệm cận suy nghĩ tỉ phú rồi đó.
Em còn non ghê.
Làm sao mà tiệm cận tỷ phú được cụ. Mình thuộc dạng đánh đề sau 6h. Tức là thấy người ta làm xong xuôi rồi mới thấy để nhận xét đánh giá( cũng chỉ là chém gió cho vui) .!
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43

Cụ có vẻ ko biết gì mà chém hăng nhỉ
Cụ mới là chém gió. Hay cụ nghĩ "bên thứ 3" kia là Vin, trong khi Vin đã bán gần hết quyền chọn mua cổ phần CrownX từ năm 2019 rồi. Phần còn lại thì Vin bán đầu năm 2021 tức là sau bài báo cụ dẫn link tới 1 năm.
Vậy đầu năm 2020 Masan đã mua gì? Masan đã mua lại cổ phần của các cổ động lớn trong VCM được chuyển đổi (như SK, GIC) và cổ phần được chuyển đổi từ quyền chọn mà Vin đã bán cho bên thứ 3 vào năm 2019. Ngoài ra họ còn mua lại cổ phần của các cổ đông chiến lược khác liên quan MCH.
Tại thời điểm cuối năm 2019, giá trị hợp lý của quyền chọn được Masan ghi nhận lên tới 8.987,5 tỉ đồng (cho toàn bộ quyền chọn mua 30% cổ phần). Như vậy định giá của Vincommerce năm 2019 là dưới 8.900 tỷ.
 

f320

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-173186
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
4,464
Động cơ
385,150 Mã lực
Vin nó làm vinmart đến khi bán là lỗ, chưa thu được đồng lợi nhuân nào. Thời điểm bán là đang dồn lực làm vinfast nên không nuôi nổi hệ thống bán lẻ này. Chứ vin mà có lực lúc đó thì giờ đã khác. Thằng vinmart này em đánh giá là con gà đẻ trứng vàng vì vin tốn rất nhiều công sức để gây dựng hệ thống, bán đi cực tiếc.

Sang tay masan nó trường vốn mà lại có nghề thì tăng giá là đúng thôi.


Thế để mấy cụ chê Vin làm cái gì cũng lỗ sáng mắt ra. Vụ Vinmart nhìn rõ ràng là Vin ko hề lỗ. Vinmart giờ len lỏi khắp nơi trên toàn nước VNam này, đâu đâu cũng có, giá vài tỷ USD có gì sai? Họ bỏ tiền bỏ công sức ra để xây dựng hệ thống. Cái giá trị của hệ thống đấy bán đi mang lại lợi nhuận cho Vin, chứ ko phải là mấy cái lãi cỏn con do kinh doanh vật phẩm trong đấy. Hệ thống lớn thì quản trị cần nhiều nguồn lực, bán đi để tập trung nguồn lực cho các dự án khác là đúng rồi.
Thực ra thì cách làm của Vin xưa nay là xây xong rồi bán. Kể cả sau này bán luôn Vinfast thì cũng chả có gì bất ngờ đâu. Cũng có nhiều dự án của Vin không thành công ( chưa xây xong thì đã dẹp luôn chứ chưa kịp bán).
Nhưng vụ Vinmart này Vin nó không hề lỗ vốn nha. Trước khi bán cho Masan báo cáo tài chính thì hệ thống Vinmart lỗ lũy kế đâu cỡ 4000 tỷ. Nó bán cho Masan 2tỷ $ nhưng chỉ bán 70% , còn giữ 30%. Như vậy nếu giờ Vinmart được định giá 7tỷ $ thì nó vẫn có 2,1 tỷ $. Còn việc sau khi về tay Masan nó lên giá bao nhiêu thì Vin nó quan tâm gì nữa. Giống như cụ mua nhà của nó thôi. Nó bán cho cụ 5 tỷ là nó lời rồi, sau này cụ bán được 10 tỷ đáng ra nó phải mừng thêm.
Vm mà chịu lỗ thêm giờ có phải được hái quả không nhể các cụ :)
Đùa chứ Masan nó có lợi thế là nó tạo ra sản phẩm, giờ nó mua luôn cả một cái kênh phân phối lớn thì coi như là tối ưu hóa quá rồi còn gì.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,910
Động cơ
204,060 Mã lực
masan mới chi 1 tỷ đô mua 15% rồi, Vậy giờ vin còn 14.5 đúng như cụ nói
Vin chỉ chuyển cho Masan có 83,74% cổ phần của VinCommerce thôi, phần còn lại là do người khác nắm giữ. Masan bỏ 1 tỷ mua thêm là mua của bọn này (mua của bên thứ 3), chứ nếu là mua của Vin thì đã viết luôn là mua của Vin.
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,323
Động cơ
510,689 Mã lực
Ở Mỹ Amazon đang mở rộng mô hình bán hàng online kết hợp với các cửa hàng vật lý.
Alibaba chắc cũng đang làm thế ở Trung Quốc.
Giờ thì nó cũng sẽ làm vậy ở VN.

Vụ này có lợi nhất cho Masan (chỉ mất có 5.5% cổ phần, trong khi được 400 triệu đô và triển vọng doanh thu tăng nhiều từ nguồn khách hàng của Lazada), có thể có lợi cho Alibaba / Lazada nếu nó áp dụng mô hình đó thành công.

Tin này là tin xấu đối với các sàn TMĐT khác ở VN.

Em chém từ xa thế thôi chứ cụ thể thế nào thì chả biết được.
 

Oteconde

Xe buýt
Biển số
OF-415808
Ngày cấp bằng
10/4/16
Số km
941
Động cơ
8,441 Mã lực
Tuổi
39
Vin nó làm vinmart đến khi bán là lỗ, chưa thu được đồng lợi nhuân nào. Thời điểm bán là đang dồn lực làm vinfast nên không nuôi nổi hệ thống bán lẻ này. Chứ vin mà có lực lúc đó thì giờ đã khác. Thằng vinmart này em đánh giá là con gà đẻ trứng vàng vì vin tốn rất nhiều công sức để gây dựng hệ thống, bán đi cực tiếc.

Sang tay masan nó trường vốn mà lại có nghề thì tăng giá là đúng thôi.
Thêm nữa trên kệ Vinmart thì 30-40% là sản phẩm của Masan. Nó tối ưu được sx, nguồn vốn...
Vì tiếc nên chỉ bán cho Masan mới có giá đấy...
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Cụ mới là chém gió. Hay cụ nghĩ "bên thứ 3" kia là Vin, trong khi Vin đã bán gần hết quyền chọn mua cổ phần CrownX từ năm 2019 rồi. Phần còn lại thì Vin bán đầu năm 2021 tức là sau bài báo cụ dẫn link tới 1 năm.
Vậy đầu năm 2020 Masan đã mua gì? Masan đã mua lại cổ phần của các cổ động lớn trong VCM được chuyển đổi (như SK, GIC) và cổ phần được chuyển đổi từ quyền chọn mà Vin đã bán cho bên thứ 3 vào năm 2019.
Tại thời điểm cuối năm 2019, giá trị hợp lý của quyền chọn được Masan ghi nhận lên tới 8.987,5 tỉ đồng (cho toàn bộ quyền chọn mua 30% cổ phần). Như vậy định giá của Vincommerce năm 2019 là dưới 8.900 tỷ.
cái này là sk mua của gic.
cụ nghĩ "bên thứ 3" kia là ai ?
Và vin đã bán cho bên thứ 3 bao nhiêu tiền để rồi nó bán cho masan 23k tỷ.

giá trị hợp lý của quyền chọn được Masan ghi nhận lên tới 8.987,5 tỉ đồng (cho toàn bộ quyền chọn mua 30% cổ phần).
Cụ nghĩ giá trị 30% có 9k tỷ,mà masan chịu chi 23k tỷđể mua 15% à

Thấy sai chưa:D:D
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,658
Động cơ
565,726 Mã lực
Vin nó làm vinmart đến khi bán là lỗ, chưa thu được đồng lợi nhuân nào. Thời điểm bán là đang dồn lực làm vinfast nên không nuôi nổi hệ thống bán lẻ này. Chứ vin mà có lực lúc đó thì giờ đã khác. Thằng vinmart này em đánh giá là con gà đẻ trứng vàng vì vin tốn rất nhiều công sức để gây dựng hệ thống, bán đi cực tiếc.

Sang tay masan nó trường vốn mà lại có nghề thì tăng giá là đúng thôi.
Cuối cùng là cũng chỉ lên tập chung làm một cái thôi, dàn trải mà toàn mảng to đốt tiền thì chỉ có toang.
Không biết chiến lược là ai đưa ra.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,291
Động cơ
286,904 Mã lực
Câu chuyện bịa đặt tới mức thần thoại thế mà cụ tin được.
Đói như những năm 45, nuôi 1 đứa trẻ về cho nó đi chăn trâu là làm phúc chứ ko phải bóc lột. Qua ngòi bút của mấy nhà văn định hướng thì nó phải thế.
Làm sao nói thế được.Chủ nhà giàu có rất nhiều người, có người nhân hậu nhưng người ác, người độc địa cũng chẳng ít. Chưa kể vào đó có phải mỗi đi chăn trâu đâu, có khi làm từ mờ sáng đến đêm mới còn xâm phạm nữa, mà chắc gì chủ đã cho ăn đầy đủ,
Kể cả có được ăn uống đầy đủ, thì mẹ con gia đình bị chia ly, đang sống với những người thân yêu tình cảm gia đình, h xuống phận tôi đòi, có khi ko bao giờ găp nhau nữa, em nghĩ chẳng ai muốn thế hết.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Vin chỉ chuyển cho Masan có 83,74% cổ phần của VinCommerce thôi, phần còn lại là do người khác nắm giữ. Masan bỏ 1 tỷ mua thêm là mua của bọn này (mua của bên thứ 3), chứ nếu là mua của Vin thì đã viết luôn là mua của Vin.
16.26 % còn lại là của sk mua gic đó.
Masan mua cp của công ty mẹ the crow x , ko phải cp vinmart.Mà cp the crow x chỉ có 2 thằng có là masan và vin
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
799
Động cơ
58,549 Mã lực
Tuổi
37
Làm sao nói thế được.Chủ nhà giàu có rất nhiều người, có người nhân hậu nhưng người ác, người độc địa cũng chẳng ít. Chưa kể vào đó có phải mỗi đi chăn trâu đâu, có khi làm từ mờ sáng đến đêm mới còn xâm phạm nữa, mà chắc gì chủ đã cho ăn đầy đủ,
Kể cả có được ăn uống đầy đủ, thì mẹ con gia đình bị chia ly, đang sống với những người thân yêu tình cảm gia đình, h xuống phận tôi đòi, có khi ko bao giờ găp nhau nữa, em nghĩ chẳng ai muốn thế hết.
Đấy là góc nhìn của người đủ ăn và giàu cụ ak.
Ở thời điểm hàng triệu người chết đói thì miếng ăn to hơn tất cả đạo lý khác.
 

2209

Xe tải
Biển số
OF-743877
Ngày cấp bằng
22/9/20
Số km
253
Động cơ
61,730 Mã lực
Tuổi
43
cái này là sk mua của gic.
cụ nghĩ "bên thứ 3" kia là ai ?
Và vin đã bán cho bên thứ 3 bao nhiêu tiền để rồi nó bán cho masan 23k tỷ.

giá trị hợp lý của quyền chọn được Masan ghi nhận lên tới 8.987,5 tỉ đồng (cho toàn bộ quyền chọn mua 30% cổ phần).
Cụ nghĩ giá trị 30% có 9k tỷ,mà masan chịu chi 23k tỷđể mua 15% à

Thấy sai chưa:D:D
Giá trị quyền chọn mua khác với giá trị cổ phần. Đến khái niệm cơ bản này mà cụ không biết thì em với cụ nói chuyện với nhau cũng bị lệch quá.
Giải thích thêm cho các cụ không rành về kinh tế. Khi Masan thâu tóm VinCommerce (VIC) thì không trả bằng tiền mặt mà trả bằng quyền chọn mua cổ phần trong CrownX. Quyền chọn mua này chỉ là chi phí xếp gạch để được mua cổ phần chứ chưa thực sự sở hữu cổ phần nào cả. Muốn có cổ phần thì người được nhận quyền chọn mua phải bỏ tiền thực để mua, và mua với định giá thị trường chứ không được ưu đãi về giá nhé. Đó là lý do tổng quyền chọn chỉ có giá trị 8.900 tỷ mà sau khi chuyển đổi thành cổ phần thì lại trị giá mấy chục nghìn tỷ, bởi vì họ phải đóng thêm mấy chục nghìn tỷ nữa mới có chỗ cổ phần đó.
Năm 2019 sau khi nhận quyền chọn mua thì Vin đã bán một phần quyền chọn mua đó (chứ không phải bán cổ phần), chỉ giữ lại một phần quyền chọn được chuyển đổi sang cổ phần. Đến đầu năm 2021 thì số cổ phần này cũng đã được bán hết.
Như vậy năm 2019 Masan định giá VinCommerce có giá trị 8.900 tỷ đồng nhưng không trả tiền mặt. Họ trả bằng "quyền chọn mua cổ phần CrownX" cho các cổ đông của VIC, trong đó cổ đông lớn nhất của VIC là Vingroup và các công ty liên quan. Sau khi nhận được quyền chọn này thì các ông cổ đông có ông thì đóng tiền vào để nhận cổ phần, có ông thì bán lúa non một phần (Vin), có ông thì bán lúa non toàn bộ.
Sau khi Masan gom lại quyền chọn và cổ phần của các bên thứ 3 thì tổng số tiền họ bỏ ra là mấy chục nghìn tỷ, trong đó chủ yếu là để chuyển đổi quyền chọn thành cổ phần thực tế, tức là đóng tiền vào CrownX.
Tại sao đến thời điểm này Masan mới ký với Alibaba? Bởi vì đầu năm 2021 Vin đã bị đá hoàn toàn ra khỏi CrownX rồi, Masan đã gom được gần hết cổ phần của công ty này. Đá xong Vin và một số bên khác thì Masan mới làm các động tác để tăng giá trị công ty.
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,877
Động cơ
331,418 Mã lực
Vin nó làm vinmart đến khi bán là lỗ, chưa thu được đồng lợi nhuân nào. Thời điểm bán là đang dồn lực làm vinfast nên không nuôi nổi hệ thống bán lẻ này. Chứ vin mà có lực lúc đó thì giờ đã khác. Thằng vinmart này em đánh giá là con gà đẻ trứng vàng vì vin tốn rất nhiều công sức để gây dựng hệ thống, bán đi cực tiếc.

Sang tay masan nó trường vốn mà lại có nghề thì tăng giá là đúng thôi.
Vinmart kinh doanh lúc đó đang lỗ nhưng bán được 70% giá 2 tỷ $ cho Masan là đã thu lời rồi. Tất nhiên với ưu thế hệ thống của mình thì khi Vinmart về tay Masan nó kinh doanh hiệu quả hơn Vin rồi. Tóm lại là với chiến lược xây xong bán thì Vin nó đã thành công phi vụ này.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,554
Động cơ
512,353 Mã lực
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
672
Động cơ
7,538 Mã lực
Bác đang khen vinh hay ma san đấy?
Vinh khoe bán được 2 tỷ, sau 2 năm mua lại ma san lên hơn 7 tỷ. Người ta bảo mua rẻ, bán đắt chắc là ở đây. 7 tỷ này này có phải trả lại cho vinh không?
Mà để cắt lỗ ma san sau khi mua đã đóng cửa 1 cơ số...!
Vin bán VinCommerce thu về 2 tỷ. Còn Masan bán cổ phần CrownX (Masan Consumer + VinCommerce) thu về mấy trăm, định giá gần 7 tỷ. Không phải là Masan ăn ngay 5 tỷ đâu cụ mà trc mắt a ấy phải bỏ ra 2 tỷ đấy
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,922
Động cơ
900,086 Mã lực
...
Tại sao đến thời điểm này Masan mới ký với Alibaba? Bởi vì đầu năm 2021 Vin đã bị đá hoàn toàn ra khỏi CrownX rồi, Masan đã gom được gần hết cổ phần của công ty này. Đá xong Vin và một số bên khác thì Masan mới làm các động tác để tăng giá trị công ty.
Vậy ma san đúng là ông tỷ phú kiếm tiền rồi!
Cái vụ dẹp một số điểm của vinh mát sau khi mua chắc là bài hù dọa những người được quyền mua kia để họ tháo chạy từ chối bỏ quyền.
Mà chắc người chạy tụt dép lại là cổ đông được quyền mua lớn nhất!
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,141
Động cơ
184,856 Mã lực
Tuổi
38
Giá trị quyền chọn mua khác với giá trị cổ phần. Đến khái niệm cơ bản này mà cụ không biết thì em với cụ nói chuyện với nhau cũng bị lệch quá.
Giải thích thêm cho các cụ không rành về kinh tế. Khi Masan thâu tóm VinCommerce (VIC) thì không trả bằng tiền mặt mà trả bằng quyền chọn mua cổ phần trong CrownX. Quyền chọn mua này chỉ là chi phí xếp gạch để được mua cổ phần chứ chưa thực sự sở hữu cổ phần nào cả. Muốn có cổ phần thì người được nhận quyền chọn mua phải bỏ tiền thực để mua, và mua với định giá thị trường chứ không được ưu đãi về giá nhé. Đó là lý do tổng quyền chọn chỉ có giá trị 8.900 tỷ mà sau khi chuyển đổi thành cổ phần thì lại trị giá mấy chục nghìn tỷ, bởi vì họ phải đóng thêm mấy chục nghìn tỷ nữa mới có chỗ cổ phần đó.
Năm 2019 sau khi nhận quyền chọn mua thì Vin đã bán một phần quyền chọn mua đó (chứ không phải bán cổ phần), chỉ giữ lại một phần quyền chọn được chuyển đổi sang cổ phần. Đến đầu năm 2021 thì số cổ phần này cũng đã được bán hết.
Như vậy năm 2019 Masan định giá VinCommerce có giá trị 8.900 tỷ đồng nhưng không trả tiền mặt. Họ trả bằng "quyền chọn mua cổ phần CrownX" cho các cổ đông của VIC, trong đó cổ đông lớn nhất của VIC là Vingroup và các công ty liên quan. Sau khi nhận được quyền chọn này thì các ông cổ đông có ông thì đóng tiền vào để nhận cổ phần, có ông thì bán lúa non một phần (Vin), có ông thì bán lúa non toàn bộ.
Sau khi Masan gom lại quyền chọn và cổ phần của các bên thứ 3 thì tổng số tiền họ bỏ ra là mấy chục nghìn tỷ, trong đó chủ yếu là để chuyển đổi quyền chọn thành cổ phần thực tế, tức là đóng tiền vào CrownX.
Tại sao đến thời điểm này Masan mới ký với Alibaba? Bởi vì đầu năm 2021 Vin đã bị đá hoàn toàn ra khỏi CrownX rồi, Masan đã gom được gần hết cổ phần của công ty này. Đá xong Vin và một số bên khác thì Masan mới làm các động tác để tăng giá trị công ty.
Phần bôi đen của cụ làm em cười sặc, vin non thế à,
link này nói rõ luôn nè, khỏi thuyết mưu mắc công.
Theo cụ bên thứ 3 là ai ?
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
21,765
Động cơ
400,234 Mã lực
Nghe người ta bán cái này cái kia cho nhau toàn tỷ tỷ...Mình có cái cơ sở kinh doanh hộ gia đình bé tí còn ngoi ngóp. Sao người ta giỏi thế các cụ nhỉ. Nghĩ mà tủi vì cũng bố mẹ nuôi ăn học tây ta đủ cả giờ vẫn chật vật....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top