[Funland] Ấm Tử Sa - trà Thiết Quan Âm, Ô Long- Khi tửu, khi sắc, khi cắc, khi tùng. Không.....

Thắng_Mềm

Xe điện
Biển số
OF-87721
Ngày cấp bằng
7/3/11
Số km
3,525
Động cơ
437,640 Mã lực
Nơi ở
Đâu đấy một góc trời
Nó như này bác này, nếu chỉ copy rồi đưa vào đây thì đơn giản. Tuy nhiên, là người dùng, người chơi, thì cũng nên có kiến thức và chính kiến của mình. Có nhiều kiểu, nhưng sau khi dùng, trải nghiệm và sắp xếp lại dáng thì nó cũng ko có nhiều ợ.

Kiến thức thì do nền tảng người đi trước để lại, nhưng nếu người đi sau mà ko chịu khó tìm tòi, học hỏi...thì 50 năm sau khéo con cháu chúng ta lại đọc những kiến thức cũ, một số bài viết ko còn đúng so với thực tế.

Em ở Móng Cái bác ợ.
Thực ra mỗi người đều có mỗi niềm đam mêm riêng , song về cơ bản khi anh sử dụng hay chơi món gì anh đều pải có một chút kiến thức nhất định . Em là kẻ mới biết về ấm tử sa. Về trà ... Nên chắc chắn rằng cái sự chơi này sẽ rất gian nan . Và chắc chắn sẽ làm phiền cụ nhiều .:))
 

FreeProxy

Xe tải
Biển số
OF-190769
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
384
Động cơ
332,520 Mã lực
Trà đây như hàng tàu. Thái Nguyên hay hơn.
 

tungna414

Xe tăng
Biển số
OF-41856
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,389
Động cơ
420,712 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ [@trinhnfs;94554] viết tiếp đi nhé, những kiến thức cụ chia sẻ rất là hay và thú vị.

Em thích cái ấm quả bí màu xanh lục
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Cụ [@trinhnfs;94554] viết tiếp đi nhé, những kiến thức cụ chia sẻ rất là hay và thú vị.

Em thích cái ấm quả bí màu xanh lục
Vâng bác, nhưng mà cơm áo chả đùa với khách thơ bác ợ, em sẽ cố gắng, và những bài viết của em sẽ khác nhiều với các bài trên mạng ợ, có cái đúng, có cái chỉ là sự cảm nhận. Cái ấm đó nhiều người thích bác ạ vì đó là dòng đắt tiền, rất đắt tiền.
 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,045 Mã lực
Cách uống chè (trích Vũ Trung Tùy Bút)


Cách uống chè thì trong sách Kiên biều đã nói rõ. Họ Lư, họ Lục nổi tiếng về uống chè. Đến đời Tống mới thấy bày đồ ấm chén, hỏa lò, cấp thiêu, đại khái cũng là những đồ để pha chè. Có ông Giới Phủ thưởng chè Dương tiễn, ông Tử Chiêm thưởng chè Vân long. Từ đời Minh, đời Thanh trở xuống, cách chế chè càng tinh, đồ dùng chè càng đủ. Những thứ chè bồi sao, chế biến cũng khéo, và những các hồ, ấm, đĩa, chén, than, lửa, hỏa lò, cấp thiêu đều sắm sửa lịch sử cả. Nào là chè Võ Di, lò Thành Hóa, ấm Dương tiễn, đều là những thứ tuyệt phẩm dùng để pha chè. Kể thói tục bày vẽ ra có lắm thứ khác nhau, nhưng chẳng qua cũng mấy thứ ấy mà thôi. Còn như chè tuyết nha, nước suối hồng tâm, dẫu các hạng phong lưu người Trung Hoa cũng chưa được nếm đủ hết, nên không dám nói đến.

Thị hiếu của người ta cũng hơi giống người Trung Hoa. Ta sinh trưởng đương lúc thịnh thời đời Cảnh Hưng, trong nước vô sự, các nhà quí tộc, các bậc công hầu, các con em nhà quý thích đều đua chuộng xa xỉ, có khi mua một bộ ấm chén, phí tổn đến vài mươi lạng bạc. Thường có nhiều người đến chơi các hiệu chè, thăm dò các phố buôn, vác tiền hết quan ấy chục khác để mua chè ngon. Lúc ngồi rỗi, pha chè uống với nhau, lại đánh cuộc xem chè đầu xuân năm nay sớm hay muộn, giá chè năm nay cao hay hạ. Kẻ thì ưa thanh hương, người thì thích hậu vị, kén hiệu trỏ tên, mua cho được chè ngon, bày khay chén ra nếm thử. Thậm chí có kẻ đặt tiền sẵn mua cho được hiệu chè Chính Sơn, gửi tàu buôn đặt cho được kiểu ấm chén mới lạ, cách hiếu thượng đến thế là cùng cực. Song cái thú uống chè tàu có phải ở chỗ đó đâu! Chè tàu thú vị ở chỗ tinh nó sạch sẽ, hương nó thơm tho. Buổi sớm gió mát, buổi chiều trăng trong, với bạn rượu làng thơ cùng làm chủ khách mà ung dung pha ấm chè tàu ra thưởng thức thì có thể tỉnh được mộng trần, rửa được lòng tục. Ấy, người xưa ưa chuộng chè tàu là vì vậy. Từ các đời gần đây trở xuống, thưởng thức chè tàu càng ngày càng tinh, vị chè nào khác, cách chế chè nào ngon, đều phân biệt kỹ lắm. Lò, siêu, ấm, chén, lại chế ra nhiều kiểu thích dụng. Song chế ra nhiều thứ chè, kẻ thức giả cũng cho làm phiền lắm. Còn như nếm chè ở trong đám ruồi nhặng, bày ấm chén ở cửa chợ bụi lầm, lúc ồn ào đinh óc, vơ vẩn rộn lòng, thì dẫu ấm cổ đẹp đẽ, chè ngon ngát lừng, ta chẳng biết uống chè như thế có thú vị gì không? Giá có gặp ông tiên chè, thì cũng cho lời nói ta làm phải.

Mùa thu năm Mậu Ngọ (1798), ta dạy học ở thôn Khánh Vân, tổng Hà Liễu, các học trò kinh thành cũng thường gửi quà về hỏi thăm, tuy cơm rau nước lã không được dư dụ cho lắm, nhưng chè tàu thì không lúc nào thiếu. Thôn Khánh Vân ở hạ lưu sông Tô Lịch, phía Bắc tiếp Xuân Nê, phía Nam gần Đỗ Hà; các núi Hoàng Xá về vùng Ninh Chúc, Tử Trầm, Nam Công thì vòng quanh ở phía Tây, còn những làng Nguyệt Áng, Đại Áng, Liễu Nội, Liễu Ngoại đều trông thấy ở gần chung quanh cả. Thổ sản có thứ vải quả, rau dưa, làng xóm rừng khe cũng nhiều chỗ tĩnh mịch đẹp đẽ. Khi dạy học rảnh, ta thường cùng với người đàn anh trong làng là Tô nho sinh dạo chơi chùa Vân, pha chè uống, hoặc trèo lên cái gò ba tầng ở phía tây xóm ấy, rồi múc nước suối pha chè uống chơi. Trông thấy những cảnh mây nổi hợp tan, chim đồng bay lợn, cùng là cỏ cây tươi tốt hay tàn tạ, hành khách lại qua, ta thường thường gửi tâm tình vào câu ngâm vịnh. Sau chỗ nhà trường ta là giải sông Tô, men theo bờ đê đi ngược lên đến cầu Nhị Khê là chỗ người làng qua lại nghỉ mát. Một buổi chiều, ta cùng với Tô huynh lên chỗ cầu xem các bè đánh cá, thấy đôi bên bờ sông bóng cây so le thấp thoáng, mảnh trăng in trên mặt nước trong veo, hai anh em cùng ngồi nói chuyện gẫu, bất giác tâm thần thanh sảng, thú vị vô cùng. Thấm thoát mới vài bốn năm nay, ta đã thôi không dạy học đấy nữa, mà Tô huynh thì đã qua đời. Tiền Mục Am có nói: "Cái vui về non nước bè bạn, tạo vật chưa dễ đã cho mọi người được hưởng, mà còn có phần lại khó hơn lợi lộc với vinh danh". Lời nói ấy chẳng là phải ru?

Từ đời Khang Hi trở về sau, uống chè tàu mới đổi ra pha từng chén nhỏ, chứ không hãm trong ấm to nữa, vì uống chè, ấm chén cốt cho nhỏ, mỏng, khi pha mới nổi hương vị. Vòi ấm thẳng thì nước không đọng, mặt đĩa phẳng thì đặt chén không nghiêng, rế lò dầy mà lỗ thưa thì than lửa không bốc nóng quá, lòng ấm siêu lồi lên và mỏng thì sức lửa dễ thấu, chóng sôi. Ấy, cái cách pha chè uống nước, mới đầu còn thô, sau tinh dần mãi ra. Gần đây lại có chế ra thứ siêu đồng cũng khéo, nhưng kim khí bị hỏa khí nó hấp hơi, thường có mùi tanh đồng, không bằng dùng siêu đất nung, pha chè tốt hơn. Song các nhà quyền môn phú hộ khi uống chè lại lười không muốn pha lấy. Thường thường họ giao cho tiểu đồng pha phách tất cả, dùng siêu đồng cho tiện và lâu vỡ, như thế không phải bàn làm chi nữa.

Khoảng năm Cảnh Hưng, ở Tô Châu có chế ra một thứ hỏa lò và một thứ than tàu đem sang bên ta bán, đều là những đồ dùng của khách uống chè cần đến, người ta đua nhau mua. Song gần đây đã có người biết cách chế ra, cũng bắt chước luyện than mà hầm lửa, nắm đất mà nặn lò, so với kiểu của Trung Hoa chẳng khác gì, người ta cũng ưa chuộng. Ta nhân thế lại tiếc cho người cầm quyền nước, xưa nay không biết lưu ý đến việc công nghệ dân ta. Tiếc thay!
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Cách uống chè (trích Vũ Trung Tùy Bút)

Song cái thú uống chè tàu có phải ở chỗ đó đâu! Chè tàu thú vị ở chỗ tinh nó sạch sẽ, hương nó thơm tho. Buổi sớm gió mát, buổi chiều trăng trong, với bạn rượu làng thơ cùng làm chủ khách mà ung dung pha ấm chè tàu ra thưởng thức thì có thể tỉnh được mộng trần, rửa được lòng tục. Ấy, người xưa ưa chuộng chè tàu là vì vậy. Từ các đời gần đây trở xuống, thưởng thức chè tàu càng ngày càng tinh, vị chè nào khác, cách chế chè nào ngon, đều phân biệt kỹ lắm. Lò, siêu, ấm, chén, lại chế ra nhiều kiểu thích dụng. Song chế ra nhiều thứ chè, kẻ thức giả cũng cho làm phiền lắm. Còn như nếm chè ở trong đám ruồi nhặng, bày ấm chén ở cửa chợ bụi lầm, lúc ồn ào đinh óc, vơ vẩn rộn lòng, thì dẫu ấm cổ đẹp đẽ, chè ngon ngát lừng, ta chẳng biết uống chè như thế có thú vị gì không? Giá có gặp ông tiên chè, thì cũng cho lời nói ta làm phải.

Ta nhân thế lại tiếc cho người cầm quyền nước, xưa nay không biết lưu ý đến việc công nghệ dân ta. Tiếc thay!
Ta nhân thế lại tiếc cho người cầm quyền nước, xưa nay không biết lưu ý đến việc công nghệ dân ta. Tiếc thay!
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Hôm đó, chúng tôi quyết định đi đêm. Trời lạnh, mưa phùn, sương mù, tuyến đường trên 100 km quanh co, khúc khủy, bên núi, bên vực…vừa làm cho chúng tôi kích thích hơn, và cẩn trọng hơn. Dẫu sao, mai, 8h sáng, việc đến giờ không trễ được.

Đi được hơn 40 km thì đổi lái, đêm tỉnh lẽ tối như hũ nút, con đường dài ngoằn nghèo như hút hết ánh sáng đèn pha, bên tay phải tôi là núi đá, bóng và lấp loáng ánh phản chiếu tạo nên hình thù kì dị. Đi được dăm cây, thỉnh thoảng, ngược chiều chiếc xe tải ì ì, lầm lũi tiến tới, làm cảnh đỡ hoang vu, tôi căng mắt, hít một hơi thật sâu và dài, đường đèo cao, tai ù hết cả, vặn người cho đỡ mỏi, nháy rồi hạ pha cho xe đi qua rồi thầm nghĩ : Giờ có ấm Thiết Quan âm, dừng lại ven đường, châm thêm điếu thuốc cho đỡ lạnh, thì thú biết mấy.

Rồi bỗng nhiên, trước mắt không thấy gì cả ngoài những mảng trắng bồng bềnh trôi. Sương mù. Dốc 10%, có cảm giác không gió, sương mù khắp mọi nơi. Tai lại ù, cua tay áo, tôi căng mắt hết cỡ, môi mím lại lúc nào không rõ, dò dẫm bò. Khốn nỗi, xe không đèn vàng, pha càng sáng càng thấy sương mù bao quanh, kiểu này đi đến sáng thật, làm tôi lại nhớ đoạn Bảo lộc – Lâm đồng, hôm đó sương mù đến nỗi xe trước xe sau hơn 1 m mà không thấy nhau. Với tốc độ 5k/h, căng mắt ra thật khó chịu, tôi thử tắt pha, cốt, để đèn gầm, thì nhìn rõ hơn, tầm 7m cả hai bên ta-luy âm dương. Hihi, thế là chạy tốt rồi, nhẹ cả người, vừa đi vừa nháy pha cho lành…

Sáng hôm sau, nắng hửng, con đường đẹp như trong chuyện cổ tích. Đã chạy cung đường này vài lần, tôi ôm vô lăng khe khẽ, mắt nhìn xa, chếch lên trên, ngắm những ngôi nhà nho nhỏ khuất trong lùm cây, mà chút nữa, tôi sẽ chạy qua. Phía bên tay phải tôi hôm nay, những quả núi nhỏ, lúp xúp như bát úp, mờ mờ bởi mây và sương trắng bao phủ, tôi thoáng nghĩ không biết đây có chính phải là nơi quay phim Avatar. Ruộng cạn, hoa mầu thỉnh thoảng xen lẫn thảm hoa cải vàng, làm cho người đi đường chỉ muốn dừng, dựng căn nhà tạm, ở dăm tháng mà hưởng cái nhà nhã, yên lành.

Đường vòng, giờ bắt đầu chạy qua những quả đồi lúp xúp, tôi khẽ quay sang nhìn cây đào mốc thếch, nở bung, đỏ, ướt đẫm sương, bên khung cổng gỗ, cách nó dăm mét là mái gỗ căn nhà đơn sơ. Lướt qua dăm trăm mét, lại hoa đào trắng, hoa mận tinh khôi, dường như mọi thứ, cái lạnh trái mùa, cái u ám của cơn mua dầm dề cả tháng…càng làm nó trắng hơn thì phải. Tôi hạ kính xuống, hít căng lồng ngực cái không khí tinh khiết của rừng, đâu đó thoảng thoảng chút nhẹ nhẹ hoa dẻ rừng, chả hiểu sao lại nhẹ nhẹ, không nồng nàn, nổi như rừng của nơi khác.

Đường quen, xe tốt với một đống các tính năng ASB, ABS, ADB, ACB…tôi quyết định cua tay áo ở tốc độ 60 sau khi qua một đống các chặng ở 40, 50. Thật phấn khích khi tay rang lạc trên vô lăng, người ép vào ghế, xe có vẻ hơi lắc một chút ( hơn 1 giây) và ngoan ngoãn lướt theo mặt đường. Thật thú vị, nhưng thế là đủ rồi, với các đoạn cua chữ Z, nguy hiểm lúc nào cũng có thể xảy ra, và ta không nên đùa với tính mạng.

Đã đến nơi, dừng xe, lấy tài liệu, tư trang, tôi khệ nệ xách thêm một hộp nhỏ và thêm chiếc cặp. Trong đó đựng bộ ấm Tử sa, và hộp Thiết Quan âm mà chúng tôi đã chót nghiện.
 

Salamander

Xe tăng
Biển số
OF-138700
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
1,415
Động cơ
177,734 Mã lực
Em được tặng chiếc ấm cũ này, bên trong đã có cao chè (ấm đã sử dụng). Trình chụp ảnh của em còi cộng thêm máy ảnh cũng còi nên ảnh không được đẹp.Cụ chủ phán cho em vài câu xem nó thế nào?




 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Hắc hắc, đồ tặng là quý rồi bác, tuy nhiên bác chủ cũ cũng giỏi, tìm được em ấm hoa hòe hoa sói phết. Tuy nhiên, nắp & thân ấm chưa tinh tế.

Dòng ấm Ts bác nên chụp nghiêng nhìn vào trong ấm, làm sao thấy được lưới lọc, và nghiêng nắp ấm nhé. Còn triển với khoản thì em ko quan tâm lắm, trước hết là em ko đọc được, hai nữa là làm giả đơn giản.
 

Xe_om_day

Xe buýt
Biển số
OF-147339
Ngày cấp bằng
28/6/12
Số km
820
Động cơ
367,536 Mã lực
Em cũng hay uống trà, đặc biệt là trà buổi đêm

 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Vừa dưỡng xong toàn bộ, khoe với các bác.

 

ZARG

Xe container
Biển số
OF-123815
Ngày cấp bằng
11/12/11
Số km
7,994
Động cơ
406,045 Mã lực
Vừa dưỡng xong toàn bộ, khoe với các bác.

Em lại thích mấy loại đơn giản, classic.

Cụ nên chụp kèm bao thuốc để người xem dễ mường tượng kích thước từng ấm nhé!
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Em lại thích mấy loại đơn giản, classic.

Cụ nên chụp kèm bao thuốc để người xem dễ mường tượng kích thước từng ấm nhé!
Chả giấu gì bác là em cứ cầm bao thuốc là hút ;-( bật lửa thì hay cho, kính thì hay mất, ừa sau có lẽ để bật lửa gas vậy.
 

Xe_om_day

Xe buýt
Biển số
OF-147339
Ngày cấp bằng
28/6/12
Số km
820
Động cơ
367,536 Mã lực
Ấm chuẩn bác ợ, yêu lắm cơ.
Cái nâu nâu của em thì chất đất tử sa cũng bình thường, được cái chế tác rất tinh xảo, cẩn thận. Cảm giác giữa nắp với ấm cực khít và bằng phẳng, lưới lọc các ô đều chằn chặn.

Cái bí lê xa xa thì chất đất hồng sa pha chu sa cực tốt, chế tác cũng chuẩn không kém :)
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Cái nâu nâu của em thì chất đất tử sa cũng bình thường, được cái chế tác rất tinh xảo, cẩn thận. Cảm giác giữa nắp với ấm cực khít và bằng phẳng, lưới lọc các ô đều chằn chặn.

Cái bí lê xa xa thì chất đất hồng sa pha chu sa cực tốt, chế tác cũng chuẩn không kém :)
Đúng rồi bác, em nhìn cái viền là biết. Còn em mờ mờ bên phải cũng rất khá. Nhiều bác ko biết rằng nó đắt đôi khi chỉ ở cái viền, cái lưới. Em có em da đen là bỏ bê mấy em kia, mặc dù em Chuyết Cầu rất tinh xảo và đất tốt.
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Thực ra chơi ấm, chọn ấm cũng là một cách rèn tâm tính rất tốt. Với tầm tiền dưới 5 triệu, thực ra ko có dòng chuẩn. Vậy thì tính thế nào, cảm nhận ra sao, cầm về có ưa ko, pha trà gì, có chấp nhận được điểm xấu của nó ko, khi về có dưỡng được ko, có giảm khiếm khuyết ko...Chấp nhận cái xấu, bồi cái tốt, gạn đục khơi trong.

Như em Tây Thi, em cầm lên đặt xuống dăm lần. Đất cực tốt, nhưng lại lỗi vì hơi vênh nắp, nên đường nước ko hoàn hảo, cuối cùng em vẫn mua, về dưỡng. Giờ đường nước okie rồi, chuyên uống trà Thái Nguyên.

Hắc hắc.
 

trinhnfs

Xe tăng
Biển số
OF-94554
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
1,221
Động cơ
410,022 Mã lực
Nơi ở
www.hang.cafe
Website
www.sohoa.app
Em lại thích mấy loại đơn giản, classic.

Cụ nên chụp kèm bao thuốc để người xem dễ mường tượng kích thước từng ấm nhé!
Em cũng thích dòng đơn giản nên quay đi quẩn lại chỉ Văn đán Tây thi Chuyết cầu ( hoặc tương đương). Có em Chuyết cầu khá tinh xảo đây ợ.



Em ko đưa ảnh vào 4rum được toàn phải lấy từ fb sang ;-(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top