[CCCĐ] Ai Cập - Từ sông Nile đến Hồng Hải

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,023 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cám ơn cụ dtch!
Đây là một trong ít topic em đọc từ đầu đến cuối không sót chữ nào.
Cụ cũng có những sở thích khá trùng hợp với em là yêu thích Văn hoá, Lịch sử.
Hy vọng được một ngày tiếp chuyện với cụ
 
Biển số
OF-68052
Ngày cấp bằng
10/7/10
Số km
11,014
Động cơ
538,110 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh
Đây là một thớt giàu thông tin và rất có chất lượng. E xin đính thớt này lên để mọi người có cơ hội tham khảo dù tính thời sự ko còn nhiều nhưng giá trị tư liệu vẫn còn nguyên.
 

tranthuong

Xe máy
Biển số
OF-422320
Ngày cấp bằng
13/5/16
Số km
60
Động cơ
218,900 Mã lực
Tuổi
43
Cảm ơn cụ chủ rất nhiều.
 

abu_abi

Xe hơi
Biển số
OF-440594
Ngày cấp bằng
27/7/16
Số km
105
Động cơ
211,850 Mã lực
Nơi ở
:))), vui đâu thì ở
Tết này các cụ có đi đâu chơi không? Cháu ở nhà trông trẻ con, chán quá lôi ảnh cũ mấy năm trước ra tự kỷ. Thấy hóa ra mình cũng đi được nhiều phết. Trừ hai cực Nam Bắc ra còn năm châu đủ cả. Như ngày xưa thì có thể gọi là đi đủ cho một đời. Giờ thì ... chả biết thế nào là đủ. Mà cũng gần xong một đời rồi đấy.

Thớt này cháu hầu các cụ chuyện đi Ai Cập - chuyến đi đến nơi xa xôi nhất mà những ước mơ ngày bé của cháu vươn tới được.

*********

Tuổi thơ của cháu là một cái tủ sách. Ông bà già đi làm cả ngày, tống cho cháu một quyển sách và thế là yên tâm cả buổi ông con ngồi một chỗ. Những cuốn sách giấy đen cũ kỹ trong căn hộ tối tăm đem đến cho cháu một cặp kính dày cộp từ cấp một, nhưng cùng với nó là những giấc mơ hải hồ. Những giấc mơ đó ám ảnh cháu đến khi lớn lên, thỉnh thoảng lại thắc thỏm ko yên. Để rồi lại phải tặc lưỡi - thôi thì chiều chúng nó. Và lên đường....

Các cụ 7x hẳn còn nhớ nhiều quyển trong số đó: Những ngôi sao Ê-ghe, một câu truyện chém giết ác liệt, đưa cháu đến Budapest. Mũi tên Đen - truyện về nội chiến Hai hoa hồng ở Anh Quốc- bắt cháu phải ghé thăm York. Một tập sách về những họa sỹ Phục Hưng (ko nhớ tên, hình như là Cuộc đời và Sự nghiệp gì đó, mười mấy tập, mỗi tập một ngành khoa học nghệ thuật, tập 3 là về các họa sỹ) cuối cùng là động lực đưa cháu sang Ý...

Và nguồn cơn của chuyến đi này là đây (tuy chắc chắn hồi đó sách in không đẹp được dư lày):



Cháu đọc mãi đến thuộc lòng về vườn treo Babylon trở nên hoang tàn sau khi Alexandros Đại đế chết ở đó, về tượng thần Apolon trên đảo sụp đổ sau một cơn động đất... Và kỳ quan duy nhất còn lại là Kim Tự Tháp Ai Cập... Gần 30 năm sau, khi lang thang ở Châu Âu, tình cờ đọc quảng cáo một tour đi Ai Cập, giấc mơ tuổi thơ lại quay về ám ảnh cháu. Lôi tiền trong túi ra đếm đi đếm lại, thấy cũng còn đủ. Ừ thì đi....

Cháu kể lể dài dòng ở trên không phải có ý khoe khoang. Mà chỉ muốn chia sẻ cùng các cụ về ảnh hưởng của sách và thói quen đọc sách đến cuộc đời mình, đôi khi mạnh mẽ hơn nhiều lần mình có thể ngờ tới. Hơn 10 năm qua, vì bận, vì lười, vì thói quen la liếm trên mạng, cháu chả mấy khi đọc được tử tế. Nhưng chắc chắn cháu sẽ luyện cho các con mình thói quen đọc sách và nuôi dưỡng những giấc mơ của trí tưởng tượng, thay vì những hình ảnh ăn sẵn trong một thời đại multimedia lên ngôi ngày nay.

Thôi, cháu quay lại với Ai Cập, với nắng, gió và cát...
Lời vào đề của cụ hay quá! 1 tâm hồn đc nuôi dưỡng với sách. Hồi bé e cũng thích sách, đọc sách mỗi khi bị nhốt ở nhà 1 mình khi bố mẹ đi làm. Sách và tạp chí e cất gọn, nâng niu vào cải tủ, đầy mà chả dám bán. Giờ thỉnh thoảng vẫn đọc sách nhưng toàn đọc trên mạng, mỏi mắt rồi cv bận rộn. Mới thấy, cái ngày xưa thật bình yên. :)
 

saukuz

Đi bộ
Biển số
OF-335931
Ngày cấp bằng
23/9/14
Số km
1
Động cơ
278,110 Mã lực
Đẹp qúa, ước gì em cũng dc trải nghiểm 1 lần cho biết
 

Cad pro

Xe máy
Biển số
OF-433599
Ngày cấp bằng
30/6/16
Số km
51
Động cơ
214,110 Mã lực
Ôi
Em biết nhiều cụ đi nhiều, năm châu bốn bể
Nhưng các cụ đi rồi kể lại như thế này là quý cho lớp ng đi sau lắm ạ
Xin phép mời cụ một li
 

Hobanglu

Xe hơi
Biển số
OF-400887
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
101
Động cơ
231,367 Mã lực
Tuổi
37
uầy, nhìn đẹp thế, ko biết bao giờ e mới đến Ai cập được. ngay xưa học lịch sử cũng biết 1 chút về nền văn hóa Ai cập cổ đại, cảm thấy nó thật hùng vĩ
 

Menhim1601

Xe container
Biển số
OF-432001
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,157
Động cơ
278,661 Mã lực
Nơi ở
Nhà của Nhím


Phần này, cháu muốn kể đôi chút về đồng chí hướng dẫn viên Ai Câp của cháu. Vì chuyến đi này của cháu trọng về ngắm cảnh và chiêm nghiệm nội tâm, nên cháu cũng không giao du nhiều với dân bản địa. Vì thế, chú này có thể coi là người Ai Cập cháu nói chuyện nhiều nhất, và qua nó tìm hiểu về dân vùng này nói chung.

B. Helmy tất nhiên không thuộc loại quý tộc Arab, đồ hiệu đeo đầy người và mặt mũi khủng khỉnh mà người ta vẫn hay gặp ở khu West End London. Tuy nhiên, nó được coi là hướng dẫn viên giỏi nhất của công ty du lịch mà cháu mua tour, nói tiếng Anh trôi chảy, kiếm khá tiền, lúc rảnh rỗi thì nghe Ministry of Sound. Tóm lại là điển hình cho tầng lớp trung lưu ở Cairo, sống khá dư dật. Thế nhưng thằng này lại rất máu oánh nhau, dù người còi cọc như con nhái bén. Nó kể cho cháu nghe luyên thuyên chuyện đi ném đá ở Tahrir đả đảo Moubarak. Mở mồm ra là ca tụng Nasser, chửi Sadat nhem nhẻm. Và nhắc đến Israel là mắt long lên sòng sọc.

Nasser thì cháu kể ở trên rồi, còn Sadat, nếu cụ nào chưa biết, là tổng thống kế nhiệm Nasser từ 1970 đến 1981. Anh này có công đoạt lại bán đảo Sinai từ tay Israel, mở cửa đổi mới kinh tế Ai Cập sau khi đuổi hết chuyên gia Xô viết về nước, và là người Arab đầu tiên được giải Nobel sau khi ký hiệp ước hòa bình với Do Thái. Tuy nhiên vì hiệp ước này mà Ai Cập bị Liên đoàn Arab khai trừ và anh Sadat bị chửi bới khắp thế giới Arab vì không chịu tiến lên giải phóng nốt Palestine, mặc dù sau trận Sinai đã từng được chính bọn này tôn vinh làm người hùng. Tháng 10 năm 1981, anh í bị một chú lính Hồi giáo bắn chết tươi trong một lễ duyệt binh trước sự chứng kiến của công chúng.

Tay hướng dẫn viên bảo: chỉ vì thằng Sadat phản bội, chúng tao mới không làm thịt được hết bọn Do Thái. Chúng tao đã oánh chúng nó ra trò. Nếu oánh típ thể nào cũng thắng.

Cháu nói với nó rằng nếu làm như vậy, Ai Cập sẽ tổn thất rất nhiều sinh mạng nữa.

Nó nhún vai: Chúng mày coi trọng sinh mạng. Bọn tao thì không, bọn tao không sợ chết. Cái chết đối với bọn tao không nghĩa lý gì cả.

Cháu nhìn vào mắt nó, và hiểu rằng nó nói thật. Và suy nghĩ của nó có thể hiểu là suy nghĩ chung của đám Hồi giáo đang làm loạn cả Trung Đông. Vấn đề chính của bọn này, cháu phát hiện ra là chúng nó coi rẻ sinh mạng.

Tất cả chúng ta, cả cháu và các cụ, coi trọng cuộc sống, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là xuất phát điểm của tất cả những nỗ lực, cố gắng, những tình cảm tốt đẹp và những thành quả của nên văn minh nhân loại. Chúng ta sống vì cuộc sống của bản thân, của con cái, của những người thân xung quanh. Còn bọn này nó chả coi cuộc sống chính chúng có í nghĩa mệ gì, đừng nói gì đến người khác, sẵn sàng chít bỏ lên thiên đường với Thượng Đế. Vậy nên phá hoai, hủy diệt đối với chúng nó không có gì đáng kể. Cuộc sống còn chả đáng quý, nữa là bất cứ thứ gì khác.

Tuy nhiên, ngoài một vài lúc suy tư cực đoan, đó là một thằng cha vui tính. Nó rủ cả đoàn đi hút shisha và đi ăn kem. Nó dặn cháu khi đau bụng nhớ bảo cháu dẫn đi mua thuốc "Nguyên tắc là vi trùng ở đâu uống thuốc ở đó". Quả đúng thế thật, đến ngày thứ hai là cháu dính, berberin đem đi chẳng ăn thua dek gì. Cuối cùng phải nhờ nó, mua hai viên uống hết ngay.

Nó cũng biết đến Việt Nam và thường bàn luận với cháu:
- Your Vietnamese guys should give up those sucking islands. You will never have a chance against China. (Bọn Việt Nam chúng mày nên bỏ quách mấy cái đảo vớ vẩn đó đi. Chúng mày không thể bật lại Trung Quốc đâu)
- What makes young think so? - cháu không tức giận, mà chỉ tò mò hỏi lại. (Tại sao mày nghĩ thế?)
- B'cause there are too many of them. Think about that, one and half billion. They will easily kick your ass. (Tại vì chúng nó quá đông. Những 1 tỷ rưỡi, nghĩ mà xem. Chúng nó sẽ dễ dàng đá mít chúng mày )
- Oh, dude, you should not merely rely on the numbers - Cháu thâm hiểm nhắc nó: - Israel has just 7 million, and, think about that, they kicked your ass several, several times (Ồ, đừng chỉ dựa vào con số như thế. Nghĩ mà xem, Israel có mỗi 7 triệu, thế mà chúng nó đá mít chúng mày không biết bao nhiêu lần :))
- @£U$A%&Q(@)@$£%!)

Tuy thằng này đen, cháu vẫn thấy rõ máu đang dồn lên mặt nó. Cháu cười hố hố rồi thôi.

Đầu tuần vừa rồi, cháu thấy FB nó đăng ảnh cưới:



Cháu đã gửi lời chúc mừng hạnh phúc. Trong bụng thầm nghĩ: Từ nay, nó sẽ biết có những thứ còn đáng sợ hơn cái chết nhìu :) :) :)
Đọc bài của cụ mà em suýt phun nước vào màn hình máy tính. Thích cái giọng văn của cụ quá
 

thucphilips

Xe máy
Biển số
OF-48803
Ngày cấp bằng
15/10/09
Số km
95
Động cơ
459,420 Mã lực
Cám ơn cụ dtch!
 

Last_Joker

Xe hơi
Biển số
OF-326542
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
109
Động cơ
286,790 Mã lực
Website
www.hoangpoet.com
Đất nước của kim tự tháp và dòng sông Nile
Huyền bí
 

tenlaanh

Xe hơi
Biển số
OF-41444
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
109
Động cơ
467,990 Mã lực
công nhận hành trình của cụ cũng thuộc loại độc trên diễn đàn đấy ạ
 

bonggo

Xe hơi
Biển số
OF-355822
Ngày cấp bằng
28/2/15
Số km
153
Động cơ
263,840 Mã lực
Đất nc con ng đẹp quá
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,178
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
Cũng có thuyết nghi ngờ rằng dân Ai Cập ngày nay với bọn xây Kim Tự Tháp cổ đại là 2 dòng giống hoàn toàn khác nhau.

Cái này nếu cụ có dịp thăm Angkor thì sẽ thấy rất rõ là không thể tìm thấy mối liên hệ nào giữa đám dân Cam bốt ngày nay với công trình đó được. Quả thật cháu thấy chỉ có Angkor là có thể sánh với các công trình Ai Cập cổ về mức độ kỳ vĩ
Chắc cũng có lý cụ nhỉ, cái bọn ponpot ngu muội nghe lời bọn khựa giết hại đồng bào mình thì làm gì mà nghĩ ra được mà xây cái Angkor =))

Tiếp theo là ảnh cột Obelisk nổi tiếp, sản phẩm nổi tiếng của kiến trúc Ai Cập. Cột Obelisk ở Karnak là một trong những cái nổi tiếng nhất và đẹp nhất, cao 23m, nặng 250 tấn. Cột này dựng có đôi ở lối vào các đền thờ. Cái cột cùng cặp đã được đưa về Pháp, dựng ngay ở đại lộ Champ Elisees. Các bạn Phương Tây trong khi lên mặt văn minh với thế giới, cũng ăn trộm ăn cướp không từ một cái gì cả.







Obélisque de la Concorde là một cây cột đá vốn ở trước cửa đền Louxor, Ai Cập, hiện nay nằm trên quảng trường Concorde, Quận 8 thành phố Paris. Công trình bằng đá granit, cao 23 mét, là quà tặng của phó vương Ai CậpMohammed Ali dành cho nước Pháp vào tháng 5 năm 1830. Tới 23 tháng 12 năm 1833, cây cột mới về tới Paris và dựng trên quảng trường vào ngày 25 tháng 10 năm 1836.

Nằm ở giữa quảng trường Concorde, vị trí của cột Obélisque là điểm giao của hai trục quy hoạch đô thị quan trọng:Axe historique từ bảo tàng Louvre đến quảng trường và thẳng tiếp tới Khải Hoàn Môn, Grande Arche; trục thứ hai nốinhà thờ Madeleine với quảng trường, thẳng cầu Concorde sang Palais Bourbon bên kia sông Seine. Cây cột có chiều cao 23 mét, nặng 227 tấn, riêng phần mũ được mạ vàng cao 3,5 mét, phần thân được trang trí các hoa văn Ai Cập cổgiống các cột Obélisque khác[1].

Cột Obélisque quảng trường Concorde là một trong hai cây cột trước cửa đền Louxor. Tháng 5 năm 1830, phó vươngMohammed Ali quyết định tặng cả hai cây cột cho Charles X, vua nước Pháp khi đó. Chỉ có một cây cột được đưa về Paris và người nhận cuối cùng là Louis-Philippe I, vị vua thay thế Charles X sau cuộc Cách mạng tháng Bảy năm 1830.

Dành cho mục đích chuyển món quà tặng 227 tấn, các kỹ sư người Pháp phải đóng một con tàu để qua biển Địa Trung Hải, sông Nilsông Seine. Tàu dài 43 mét, nhưng chiều cao phải dưới 9 mét để có thể đi qua dưới các cây cầu của Paris. Được đóng ở xưởng Toulon, con tàu mang tên Louxor xuất phát ngày 15 tháng 4 năm 1831 với 136 người, khoang tàu trang bị đủ dụng cụ cần thiết: ván, xà, ròng rọc, dây thừng...

Tàu Louxor qua Địa Trung Hải mà không gặp trở ngại nào, tới Alexandria ngày 5 tháng 5 năm 1831. Sau đó con tàu phải dừng lại ở Rosetta để chờ hết trận lụt sông Nil. Sau vài tuần, tàu Louxor ngược sông tới Louxor ngày 16 tháng 8,1831. Đầu tiên, các công nhân phải tạo một con đường dài 400 mét nối đền Louxor tới bờ sông Nil. Đã có khoảng 30 ngôi nhà bị phá bỏ để thực hiện con đường này. Cột đá sau đó được bọc bởi các ván gỗ để bảo vệ các hoa văn. Với ba dây kéo, mỗi dây gồm 64 người, cùng nhiều thừng, cột đá được hạ cho nằm xuống. Phải mất một tháng rưỡi, cây cột mới vượt qua đoạn đường 400 mét và đưa lên thuyền[1].

Trên đường quay về, một lần nữa tàu Louxor phải dừng lại ở Rosetta vì nước sông Nil xuống quá thấp rồi tới Alexandria 2 tháng 1 năm 1833. Tại đây, tàu được sửa chữa lại và thủy thủ đoàn quyết định đợi đến mùa xuân để tránh thời tiết nguy hiểm. Kết thúc mùa đông cũng là khi Louxor được sửa chữa xong. Tàu tiếp tục hành trình vào 1 tháng 4 năm 1833 sau khi trải qua tổng cộng 23 tháng trên đất Ai Cập. Được tàu Sphinx (một trong những tàu hơi nước đầu tiên của Pháp) kéo, Louxor về tới Toulon 10 tháng 5 năm 1833 rồi tiếp đó tới Cherbourg ngày 12 tháng 8. Ngày 23 tháng 12 năm 1833, sau 12 ngàn km, trong vòng 2 năm rưỡi, Louxor về tớiParis[1].

Phải tới 3 năm sau cây cột mới được dựng ở giữa quảng trường. Bệ cũ của cột trang trí các hình ảnh miêu tả cảnh quan hệ tình dục đã bị loại bỏ, lưu trữ trong bảo tàng Louvre, thay thế bằng bằng một khối điêu khắc đá mới. Ngày 25 tháng 10 năm 1836, với sự có mặt của Louis-Philippe I cùng hơn 200 ngàn người, cây cột được dựng giữa quảng trường Concorde. Tổng cộng, phải tốn mất 5 năm rưỡi và hơn một triệu franc để cột từ đền Louxor được dựng giữa quảng trường Concorde.

Ngày 22 tháng 1 năm 1937, cây cột được công nhận công trình lịch sử. Dưới thời Tổng thống François Mitterrand, nước Pháp trả cây cột còn lại cho Ai Cập, mặc dù nó chưa bao giờ được dịch chuyển. Thời Jacques Chirac, phần mũ cột 3,5 mét được mạ vàng. Nằm giữa quảng trường Concorde, vị trí cây cột là một địa điểm nổi tiếng và thu hút khách du lịch của thành phố. Đây cũng là điểm các Tổng thống Pháp đứng đón đoàn duyệt binh ngày quốc khánh từ Khải Hoàn Môn qua đại lộ Champs-Élysées vào trung tâm thành phố[1].

Em copy trên Wiki https://vi.wikipedia.org/wiki/Obélisque_de_la_Concorde Thực sự thông tin về mấy cái vụ biếu tặng này em cũng chẳng tin lắm, như cụ chủ miêu tả thì dân chúng đếch tin mấy chuyện thật sự mà tin lầm chuyện bậy bạ của bọn dư lợn viên :D

E cũng thấy điều này ở Bảo Tàng Anh. Toàn cổ vật Ai Cập
bọn này khéo cũng bảo là được tặng như bọn Phờ răng :))

Bên cạnh hình ảnh hai ông thần, rất nhiều phù điêu thú vị, mà phải được hướng dẫn viên chỉ có khi mới để ý hết.

Ví dụ góc tường này có rất nhiều hình tròn với các dấu gạch, chính là dấu hiệu thể hiện ngày tháng. Nôm na là lịch ghi trên tường của người Ai Cập cổ:


Còn tiếp theo là hình vẽ thể hiện rất nhiều dụng cụ y tế, người ta đoán mô tả cách chữa bệnh hay phẫu thuật đến nay đã thất truyền:



Còn cái giếng này đoán là nơi nuôi cá sấu, vì nếu chỉ giếng không thì cần gì lảm rộng đến thế, có cả bậc lên xuống



Còn đây là một con nêm gỗ chốt giữa hai tảng đá lát. Sau hàng nghìn năm, đá còn thì hiểu được, chứ gỗ cũng còn nguyên, thật là kinh. Cụ nào dân xây dựng giải thích công dụng hộ cháu với

Chặng cuối của cuộc hành trình, cháu lại trở về Cairo.

Ở những trang đầu, câu chuyện của cháu đem lại một số ấn tượng không mấy tốt đẹp cho các cụ về Cairo. Ngày trở về, cháu có điều kiện được thăm thú nhiều hơn và thấy chỗ này hay phết. Một thành phố gần 3 nghìn năm tuổi, lớn nhất Châu Phi và Trung và đứng thứ 18 trong số các đại-đô-thị của thế giới, đương nhiên không thể đơn giản, phỏng ạ.

Câu chuyện thứ nhất, Cairo tuy rất gần với thánh địa Memphis của Ai Cập Cổ Đại, nơi có các Kim Tự Tháp huyền thoại, nhưng nó lại là một thành phố đặc Hồi Giáo, được xây dựng và cai trị bởi những người Hồi giáo trong suốt gần 3 nghìn năm lịch sử, chỉ trừ 2 giai đoạn rất ngắn ngủi của người La Mã trước kia và người Anh gần đây. Cảm giác không khí Hồi giáo đặc quánh trong khu phố cổ mà cháu dạo qua:
























Không biết bọn khựa văn minh mấy nghìn năm là phát triển sau Ai cập hả cụ, em dốt về mốc lịch sử nên nghe cứ ong ong là...

Mấy cái đèn này trông hủi hủi thế thôi nhưng giá rất đắt, có lẽ là đồ cổ thật.



Tuy nhiên, cháu sờ soạng chà xát rát cả tay mà chẳng thấy thằng Thần đèn nào chui ra hết, nên đành phủi mít bỏ đi.

Tự nhiên ai đó hiện lên cho mình 3 điều ước, có phải sướng ko nhỉ? Các cụ sẽ ước gì? Nếu là cháu thì sẽ ước ngay ko chớp mắt: Ê thằng Thần Đèn, tao ươc có thêm 10k điều ước nữa nhé!!!
;)) cụ khôn thế ai dám cho điều ước :))

oh, tuyệt nhiên trong cả chuyến đi của cụ, em không thấy chỗ nào có nhiều cây xanh nhỉ, phố xá toàn đá với nhà, không bằng Hà Nội cụ nhỉ, Hà Nội phố nào cũng có cây xanh, tuy cũng có nhiều phố mới đốn trồng
đốn dựng mới đúng chứ cụ, chứ chả ai trồng cây mà để nguyên bọc như thế cả :)).

Vầng, đất đai xứ đấy cằn cỗi nên cây cối không được tươi tốt như ở đây cụ ạ. Ở VN cái gì cũng hay, chỉ mỗi người là nhiều ông như ngợm đâm chả ra làm sao. Mịa bây h là gần 12h mà cái sàn cạnh nhà cháu nó cứ ông ổng lên, giá mà có súng cháu bắn ngay phát cho vỡ mịa nó loa đi
do cái bọn Thượng bất chính hết cụ. trên bảo dưới không nghe vì trên cũng chẳng gia gì!

Câu chuyện về Ai Cập của cháu đến đây là hết. Cảm ơn các cụ đã theo dõi, và thứ lỗi cho sự dông dài làm biếng đã khiến cháu kéo một chuyến đi 10 ngày thành 1 topic trải qua hơn 1 năm.

Sự quan tâm hứng thú của các cụ là động lực cho cháu lục lọi ký ức, thông qua ảnh chụp và ghi chép lưu lại những kỷ niệm cho khỏi quên. Đi chơi thế này, dù tiết kiệm mấy cũng mất rất nhiều tiền, đi về rồi quên tiệt thì coi là mất tiền 2 lần :D :D :D Nói vậy thôi, nếu có điều kiện, cháu nghĩ các cụ cố gắng đi đây đi đó. Sau chuyến đi, sẽ ko bao giờ mình nhớ tiêu tốn hết bao nhiêu tiền. Đi là được.

Mấy năm trôi qua, giờ thỉnh thoảng nhắm mắt lại cháu vẫn nhìn thấy Kim tự tháp trước mắt, với những hòn đá như phát sáng, như rừng rực cháy giữa sa mạc mênh mông....
Cảm ơn cụ đã cho chúng cháu ở nhà được ngắm cảnh, được nghe chuyện và hiểu thêm về văn minh nhân loại. bao giờ đủ 10 người thì cháu mời rượu cụ tiếp nhé :D
 

thinhvi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-419152
Ngày cấp bằng
26/4/16
Số km
109
Động cơ
221,100 Mã lực
đẹp quá, gato với cụ chủ thật :))
 

dao_hiep

Xe buýt
Biển số
OF-178508
Ngày cấp bằng
25/1/13
Số km
848
Động cơ
347,685 Mã lực
chuyến đi của cụ hay quá. cách dẫn chuyện lôi cuốn.
 

funfunfunfun

Xe tải
Biển số
OF-315607
Ngày cấp bằng
12/4/14
Số km
347
Động cơ
298,070 Mã lực


Phần này, cháu muốn kể đôi chút về đồng chí hướng dẫn viên Ai Câp của cháu. Vì chuyến đi này của cháu trọng về ngắm cảnh và chiêm nghiệm nội tâm, nên cháu cũng không giao du nhiều với dân bản địa. Vì thế, chú này có thể coi là người Ai Cập cháu nói chuyện nhiều nhất, và qua nó tìm hiểu về dân vùng này nói chung.

B. Helmy tất nhiên không thuộc loại quý tộc Arab, đồ hiệu đeo đầy người và mặt mũi khủng khỉnh mà người ta vẫn hay gặp ở khu West End London. Tuy nhiên, nó được coi là hướng dẫn viên giỏi nhất của công ty du lịch mà cháu mua tour, nói tiếng Anh trôi chảy, kiếm khá tiền, lúc rảnh rỗi thì nghe Ministry of Sound. Tóm lại là điển hình cho tầng lớp trung lưu ở Cairo, sống khá dư dật. Thế nhưng thằng này lại rất máu oánh nhau, dù người còi cọc như con nhái bén. Nó kể cho cháu nghe luyên thuyên chuyện đi ném đá ở Tahrir đả đảo Moubarak. Mở mồm ra là ca tụng Nasser, chửi Sadat nhem nhẻm. Và nhắc đến Israel là mắt long lên sòng sọc.

Nasser thì cháu kể ở trên rồi, còn Sadat, nếu cụ nào chưa biết, là tổng thống kế nhiệm Nasser từ 1970 đến 1981. Anh này có công đoạt lại bán đảo Sinai từ tay Israel, mở cửa đổi mới kinh tế Ai Cập sau khi đuổi hết chuyên gia Xô viết về nước, và là người Arab đầu tiên được giải Nobel sau khi ký hiệp ước hòa bình với Do Thái. Tuy nhiên vì hiệp ước này mà Ai Cập bị Liên đoàn Arab khai trừ và anh Sadat bị chửi bới khắp thế giới Arab vì không chịu tiến lên giải phóng nốt Palestine, mặc dù sau trận Sinai đã từng được chính bọn này tôn vinh làm người hùng. Tháng 10 năm 1981, anh í bị một chú lính Hồi giáo bắn chết tươi trong một lễ duyệt binh trước sự chứng kiến của công chúng.

Tay hướng dẫn viên bảo: chỉ vì thằng Sadat phản bội, chúng tao mới không làm thịt được hết bọn Do Thái. Chúng tao đã oánh chúng nó ra trò. Nếu oánh típ thể nào cũng thắng.

Cháu nói với nó rằng nếu làm như vậy, Ai Cập sẽ tổn thất rất nhiều sinh mạng nữa.

Nó nhún vai: Chúng mày coi trọng sinh mạng. Bọn tao thì không, bọn tao không sợ chết. Cái chết đối với bọn tao không nghĩa lý gì cả.

Cháu nhìn vào mắt nó, và hiểu rằng nó nói thật. Và suy nghĩ của nó có thể hiểu là suy nghĩ chung của đám Hồi giáo đang làm loạn cả Trung Đông. Vấn đề chính của bọn này, cháu phát hiện ra là chúng nó coi rẻ sinh mạng.

Tất cả chúng ta, cả cháu và các cụ, coi trọng cuộc sống, muốn cuộc sống tốt đẹp hơn, đó là xuất phát điểm của tất cả những nỗ lực, cố gắng, những tình cảm tốt đẹp và những thành quả của nên văn minh nhân loại. Chúng ta sống vì cuộc sống của bản thân, của con cái, của những người thân xung quanh. Còn bọn này nó chả coi cuộc sống chính chúng có í nghĩa mệ gì, đừng nói gì đến người khác, sẵn sàng chít bỏ lên thiên đường với Thượng Đế. Vậy nên phá hoai, hủy diệt đối với chúng nó không có gì đáng kể. Cuộc sống còn chả đáng quý, nữa là bất cứ thứ gì khác.

Tuy nhiên, ngoài một vài lúc suy tư cực đoan, đó là một thằng cha vui tính. Nó rủ cả đoàn đi hút shisha và đi ăn kem. Nó dặn cháu khi đau bụng nhớ bảo cháu dẫn đi mua thuốc "Nguyên tắc là vi trùng ở đâu uống thuốc ở đó". Quả đúng thế thật, đến ngày thứ hai là cháu dính, berberin đem đi chẳng ăn thua dek gì. Cuối cùng phải nhờ nó, mua hai viên uống hết ngay.

Nó cũng biết đến Việt Nam và thường bàn luận với cháu:
- Your Vietnamese guys should give up those sucking islands. You will never have a chance against China. (Bọn Việt Nam chúng mày nên bỏ quách mấy cái đảo vớ vẩn đó đi. Chúng mày không thể bật lại Trung Quốc đâu)
- What makes young think so? - cháu không tức giận, mà chỉ tò mò hỏi lại. (Tại sao mày nghĩ thế?)
- B'cause there are too many of them. Think about that, one and half billion. They will easily kick your ass. (Tại vì chúng nó quá đông. Những 1 tỷ rưỡi, nghĩ mà xem. Chúng nó sẽ dễ dàng đá mít chúng mày )
- Oh, dude, you should not merely rely on the numbers - Cháu thâm hiểm nhắc nó: - Israel has just 7 million, and, think about that, they kicked your ass several, several times (Ồ, đừng chỉ dựa vào con số như thế. Nghĩ mà xem, Israel có mỗi 7 triệu, thế mà chúng nó đá mít chúng mày không biết bao nhiêu lần :))
- @£U$A%&Q(@)@$£%!)

Tuy thằng này đen, cháu vẫn thấy rõ máu đang dồn lên mặt nó. Cháu cười hố hố rồi thôi.

Đầu tuần vừa rồi, cháu thấy FB nó đăng ảnh cưới:



Cháu đã gửi lời chúc mừng hạnh phúc. Trong bụng thầm nghĩ: Từ nay, nó sẽ biết có những thứ còn đáng sợ hơn cái chết nhìu :) :) :)
Hahahaha. Em mới đọc đến đây thôi. Ko thể voka thêm cho Cụ vì đã vodka quá nhiều. Cơ mà tối nay ngồi đọc thớt cụ cảm thấy quả là 1 buổi tối thú vị, thêm đc bao nhiêu kiến thức hay, bổ ích, giọng văn của cụ lại dí dỏm, hài hước đọc rất dễ vào, lắm pha cụ nói kháy mà cười ko nhặt đc miệng. Cám ơn cụ nhá. Còm đây rồi em lại quay lại lội page đọc tiếp đây.
 

dongcasper

Xe hơi
Biển số
OF-32298
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
137
Động cơ
480,299 Mã lực
Đẹp quá ạ, e đã trải nghiệm sông Amazon, hi vọng sớm được trải nghiệm sông Nile
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top