[Thảo luận] Ách tắc giao thông bởi các xe khách, xe buýt kế cận chạy tốc độ rùa

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
331
Động cơ
397,290 Mã lực
Một số đường phố chính, đường vành đai như phố Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải, đường Giải Phóng, đường Phạm Hùng gần các bến xe khách Lương Yên, Giáp Bát, Mỹ Đình… thường quá tải bởi số lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông.

Khi mật độ phương tiện trên đường lớn như vậy, cách tốt nhất đối với người tham gia giao thông là chạy nhanh cho thoát (tất nhiên phải an toàn và chạy dưới tốc độ lớn nhất cho phép trong phố), nhưng các tài xế xe khách, xe buýt kế cận (liên tỉnh) không làm như vậy. Họ thường chạy rất chậm, tốc độ rùa chỉ khoảng 5km/giờ, chậm hơn cả xe đạp mặc cho cả dòng người và xe cộ phía sau chen chúc, len lỏi. Các xe khách, xe buýt này to, rộng chiếm dụng diện tích mặt đường lớn, chạy chậm, chắn ngang mặt đường khiến đường vốn chật hẹp càng trở nên bị cản trở chật hẹp hơn và tình trạng tắc đường do những xe này đang trở thành phổ biến.

Mục đích chạy chậm của những xe này là để chờ đón khách dọc đường. Quy định các xe khách, xe buýt chỉ được dừng bắt, trả khách tại các điểm dừng trong phố, nhưng họ chỉ tuân thủ việc dừng trả khách thôi. Họ chỉ muốn càng nhiều khách càng tốt, cũng tốt thôi nếu như họ không làm ảnh hưởng đến những người khác, những phương tiện khác.

Trên các tuyến xe buýt liên tỉnh với Hà Nội như Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… thường một tuyến nào đó được hai hoặc vài công ty cùng khai thác. Ví dụ, tuyến xe buýt 205: bến xe Lương Yên (Hà Nội) – bến xe Hưng Yên do hai công ty khai thác.

Tại tuyến này, thường sau mỗi 15 phút có một chuyến, các xe của hai công ty được bố trí xen kẽ nhau. Trong khoảng thời gian 15 phút đó, lái xe phải xuất phát tại bến đúng thời gian do quản lý bến quy định, nhưng khi ra khỏi bến, đoạn đầu tiên chạy trên các phố Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải… họ cố tình chạy thật chậm để đợi đón khách dọc đường, tận dụng tối đa khoảng thời gian từ lúc xuất phát đến giờ xuất phát của xe tiếp theo do công ty khác quản lý. Họ chạy chậm, đương nhiên xe sau của công ty khác cũng phải làm như vậy để đè, chèn ép xe tiếp theo của đối thủ cạnh tranh với họ.

Việc chèn ép nhau kiểu chuỗi này làm cho tất cả các xe cũng đều chỉ được đón khách trong khoảng thời gian 15 phút mà thôi và số lượng khách không lên xe này thì lên xe khác cũng thường rải đều trên các xe của cả hai công ty.

Cách chèn, đè nhau kiểu này chẳng có lợi gì cho họ, thậm chí là hại. Bởi nếu họ làm ăn có trách nhiệm, chạy đúng tốc độ, không bắt khách ngoài các điểm đỗ trong phố, không chèn ép nhau bẩn như thế thì họ sẽ tiết kiệm được thời gian, thay vì phải chạy 30 phút trong phố, họ chỉ cần chạy 10 phút, và do tốc độ xe lớn hơn nên họ cũng tiết kiệm được nhiều xăng hơn. Và quan trọng hơn cả là họ góp phần làm cho xã hội văn minh, tốt đẹp hơn. Thực sự, lề lối làm ăn cạnh tranh không lành mạnh của họ làm cho dịch vụ vận tải hành khách bị xuống cấp, người tham gia giao thông dưới phố bị tắc đường, còn người trên xe chịu cảnh mất thời gian đứng, ngổi chờ đợi trên xe.

Ngoài ra, đối với các xe buýt, lượng hành khách trên xe quá đông ảnh hưởng đến sức khỏe. Lượng hành khách trên xe buýt lẽ ra phải có quy đinh số lượng bao nhiêu, nếu đông quá có thể làm thiếu ô xy, gây buồn nôn ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách. Với các xe buýt trong nội đô thường người đi trên xe chỉ ngồi khoàng 30 phút thì các xe buýt liên tỉnh hành khách phải ngồi có khi đến hai tiếng trong tình trạng thiếu ô xy như thế thì càng rất bất lợi.

Những hiện tượng này, người dân ai cũng biết, cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng khác chắc còn rõ hơn sao vẫn để tái diễn hàng ngày? Nếu ở một nước phát triển, Nhật Bản hay châu Âu chẳng hạn, lề lối làm ăn của họ khác hẳn, không có kiểu cò con, vụn vặt từng chuyến như mấy công ty Việt Nam, mặc dù ở họ hay ta hiện nay, các công ty kiểu này cùng do các doanh nhân giàu có ở mỗi nước nắm giữ cổ phần lớn. Thế nên, cũng nên hiểu và thông cảm với những người dân bình thường chỉ muốn được sống ở một xã hội văn minh hơn.
 

MaLong

Xe tải
Biển số
OF-66972
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
357
Động cơ
436,844 Mã lực
Nơi ở
Căn gác lưu đày
bình thường như cân đường hộp sữa cụ ơi !
 

Mr Dam

Xe máy
Biển số
OF-86617
Ngày cấp bằng
25/2/11
Số km
83
Động cơ
409,440 Mã lực
Nơi ở
Nội Bài ,Nơi Nó đã ra đi...
So sánh VN với hàn,nhật ...thì khập khiễng lắm ;))
Vod bác cái
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chủ thớt bức xúc đúng chỗ ngứa của em. Đã rất nhiều thớt được dựng lên vì cái trò đi xe lòng vòng bắt khách của các xe ở trước cửa các bến xe. Em đi làm về hàng ngày, vẫn thấy xe khách đi với tốc độ 0.5 m/h hoặc nhỏ hơn, và cách đó vài chục mét là mấy anh áo vàng đứng bắt xe 2b và 4b biển tư nhân và chẳng hề mảy may để ý tới mấy con bọ rùa đang làm cản trở giao thông. Cái lộ liễu, trắng trợn phơi bày ngay trước mắt người dân, chả hiểu họ nghĩ gì về các anh xxx và về các sếp của các anh ấy và các sếp của .. của ...của các sếp của các anh ấy. Chuyện nhỏ nhưng nó nói lên tất cả !
Em chán rồi.
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,868
Động cơ
433,386 Mã lực
XXX: có việc đi lòng vòng bắt khách à? Sao chúng tôi ko biết.???
biết chết liền.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,682
Động cơ
534,093 Mã lực
Tất cả vẫn là chuyện thực thi pháp luật nghiêm túc. Nếu CSGT, TTGT làm đúng chức trách của mình thì mọi việc trên đường đã tốt hơn nhiều. Rất tiếc thực tế không phải vậy :(
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,389
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Mấy bác này chạy như rùa bò, chèn ép thì thôi rồi !
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
331
Động cơ
397,290 Mã lực

vienboca

Xe tải
Biển số
OF-105830
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
414
Động cơ
400,107 Mã lực
Tắc đường ko phải nhiệm vụ của CSGT và sở GTCC . rất đơn giản, khu vực bến xe Mỹ Đình chỉ cần 4 camera tự động là có thể bắt tất cả các xe dừng đón khách dọc đường.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
331
Động cơ
397,290 Mã lực
Tắc đường ko phải nhiệm vụ của CSGT và sở GTCC . rất đơn giản, khu vực bến xe Mỹ Đình chỉ cần 4 camera tự động là có thể bắt tất cả các xe dừng đón khách dọc đường.
Ai đứng ra bắt đây, nếu có vi phạm? Bến xe thì được rồi nhưng còn trên phố?
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ai đứng ra bắt đây, nếu có vi phạm? Bến xe thì được rồi nhưng còn trên phố?
Thực ra cũng chỉ cần khu vực trước cửa bến xe thôi, các xe khách đâu có được vào phố. Mà bắt trước cửa bến xe thì dễ ẹc, vấn đề là theo nguồn tin quán nước là các bác ấy đã nộp tô tháng rồi nên chẳng ai làm gì nổi, chỉ khổ anh nào lớ ngớ lính mới là toi ngay. Hôm trước em bắt xe đi Yên Bái từ BX Hà Đông, lúc qua Mỹ đình, anh chàng lái xe tranh thủ bắt thêm 1 , 2 khách, thế là bị vịn, mất đâu 4-500k, thấy anh tài xế than khổ trong khi các xe từ BX MĐ ra thì vẫn vợt khách đều.
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
331
Động cơ
397,290 Mã lực
Thực ra cũng chỉ cần khu vực trước cửa bến xe thôi, các xe khách đâu có được vào phố.
Đồng ý với bác đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng gọi là đường, nhưng đường Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải lại là phố như đã được ghi tại các biển báo tên phố, tên đường. Các phố này dài cũng phải đến 3-4 km đấy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đồng ý với bác đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng gọi là đường, nhưng đường Trần Khánh Dư, Trần Quang Khải lại là phố như đã được ghi tại các biển báo tên phố, tên đường. Các phố này dài cũng phải đến 3-4 km đấy.
Nó cũng chỉ là các phố cạnh các bến xe và nằm tương đối ngoại vi. Còn vấn đề gọi là đường hay phố thì đâu quan trọng gì, nó chỉ là thói quen. Trong SG, toàn là đường chứ làm gì có phố nào đâu !
 

vienboca

Xe tải
Biển số
OF-105830
Ngày cấp bằng
15/7/11
Số km
414
Động cơ
400,107 Mã lực
Nộp tiền làm luật theo tháng rồi, nếu ko thì ko thể thoát được !
 

29X_9198

Xe tăng
Biển số
OF-32286
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,427
Động cơ
492,610 Mã lực
Nơi ở
Quang Trung - HĐ - HN
Website
www.facebook.com
Bài này tôi post trên diendan MyHanoi.com và diendanxebushanoi nhưng không hiểu sao cả hai trang web này bị đánh sập vài ngày nay.
Hiz thế mà cụ nỡ post tiếp trên OF , nói dại chẳng may ... thì khổ anh em Ofer lắm
 

buonchan79

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-74859
Ngày cấp bằng
7/10/10
Số km
2,248
Động cơ
443,272 Mã lực
Nơi ở
quay 360 độ chỗ nào cũng thấy quán bia
hay để e xóa béng đi cho lành nhỉ.:D
Trc khi xóa cứ để em xi pam cái đã...

"Mục đích chạy chậm của những xe này là để chờ đón khách dọc đường. Quy định các xe khách, xe buýt chỉ được dừng bắt, trả khách tại các điểm dừng trong phố, nhưng họ chỉ tuân thủ việc dừng trả khách thôi. Họ chỉ muốn càng nhiều khách càng tốt, cũng tốt thôi nếu như họ không làm ảnh hưởng đến những người khác, những phương tiện khác.

Trên các tuyến xe buýt liên tỉnh với Hà Nội như Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên… thường một tuyến nào đó được hai hoặc vài công ty cùng khai thác. Ví dụ, tuyến xe buýt 205: bến xe Lương Yên (Hà Nội) – bến xe Hưng Yên do hai công ty khai thác. "

Bọn này là xe khách thì hành xử theo kiểu xe khách. Trừ phi cụ có cao kiến gì để loại bỏ chúng nó thì tốt....
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói chuyện xe khách và taxi đón khách bừa bãi, cụ nào đi Sing sẽ thấy họ nghiêm tới mức nào. Nhưng nghiêm cũng phải có luật để tài xế còn bít mà theo. VD, bên Sing là không có chuyện a nhô gọi taxi tới đón, nếu có (1 số hãng) thì giá cao ngất ngưởng. Thứ 2, taxi phải đỗ đúng bến, đỗ sai là ăn phạt liền, bởi vậy taxi bên đó khá nhiều, nhưng để đón được mà không biết đứng vẫy là mỏi tay luôn, trừ một số tuyến phố và một số tài ăn thuốc liều. Hồi em bên đó, toàn chui vào mấy khách sạn, giả vờ làm khách của KS và đón taxi trong đó, chứ đứng ngoài mà đợi ở bến taxi là lâu lắm, nhiều lúc xếp dài vài chục mét như xếp hàng mua gạo ở ta ngày xưa vậy.
Tại sao mấy thứ đó lại làm hành xử taxi nghiêm túc hơn ?. Đó là bởi vì:
- Không có điện đàm, các tài taxi không phải lao như ngựa vía để tới địa chỉ cần thiết (dân taxi gọi là "đóng"), họ đi cũng bình thường như mọi người khác.
- Không đón khách lung tung, sẽ không có hiện tượng đi lùng khách (gọi là "cảo"), taxi sẽ không đi lờ đờ và không có chuyện đang đi tự nhiên ngoặt 1 phát hết hồn chỉ vì họ dòm thấy có khách đang vẫy.

Cái chuyện xe khách bắt khách lòng vòng ở đầu bến, thực ra các anh ấy (xxx) làm một phát là hết ngay (bao nhiêu việc phức tạp hơn còn làm được nữa là), nhưng không làm được vì nó dính tới kinh tế. Chuyện mong như Sing thì e hơi lâu, nhưng chuyện xe khách lòng vòng, đi với tốc độ gần như dậm chân tại chỗ thì em nghĩ giải quyết có gì khó quá đâu nhỉ ?
 

leminhkhuong

Xe tải
Biển số
OF-105948
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
331
Động cơ
397,290 Mã lực
hay để e xóa béng đi cho lành nhỉ.:D
Tùy các bác Mod thôi. Nhưng tôi nghĩ OF, một diễn đàn ô tô lớn nhất Việt Nam hẳn phải đủ trình để chống lại bọn hack đó. Thêm nữa, một trang web hay phải có nhiều bài viết hiện thực xã hội, có ý kiến phản biện độc lập để góp phần làm cho xã hội văn minh hơn.

PS: Tôi cũng nghĩ ở hai trang web kia hẳn phải có bọn xấu thuê hacker phá hoại. Các bác nên đề phòng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top