4x4 hay xe tất cả các bánh chủ động, cùng trao đổi

Biển số
OF-47
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
856
Động cơ
588,473 Mã lực
Chắc là bác Hai lúa định nói về Cụm truyền lực chính + visai ?
Truyền lực chính gồm 2 bánh răng côn xoắn : bánh răng " quả dứa" là bánh răng chủ động nhận lực truyền từ các đăng , bánh răng vành chậu là bánh răng bị động được bắt vào vỏ của visai.
Howstuffwork nó có mấy cái sơ đồ động của bộ visai rất sinh động đây bác
http://auto.howstuffworks.com/differential.htm
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
Em chào các bác.
Bác Hailuadichat có topic hay quá.
Em chỉ xin tham gia tí ti. Nếu em không nhầm thì trong tính toán thì lực N của mỗi cầu có sự khác biệt.Ở đây xét trường hợp bác Hailuadichat giả thiết trọng tâm xe phân bố đều trên 4 bánh và chạy trên đường phẳng .
+Trong trường hợp xe đứng yên ( chính xác là cắt ly hợp, các cầu không làm việc ), Ntrước=Nsau.
+Nhưng trong trường hợp vận hành thì có hiện tượng tăng tải ở cầu sau và giảm tải ở cầu trước. Ntr>Ns.
Do vậy nói chung khi dẫn động cầu sau thì vợ hai của chúng ta tận dụng được mômen xoắn của trục cơ hơn ( một chút thôi ).
Lâu không vào forum, có gì sai sót các bác sửa hộ nhé.
Em chúc các bác vui khoẻ,có ích.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Nhà em rất là hâm mộ giọng văn tưng tửng của nhà bác Hai Lúa và cũng rất thích hóng hớt chuyện kỹ thuật. Vậy có nên chăng các bác Mod nên chia cái topic này ra làm đôi, một là AWD, 4WD để bác Hai Lúa tung tẩy, hai là topic mới FWD or RWD để mấy anh em hay chuyện như...em đây vào nói leo. Chứ đám hay chuyện như chúng em cứ loạng quạng ở đây, loãng topic, phí công bác Hai Lúa, bác lại cho một hèo bỏ đời, phỏng ạ?
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
royalgia nói:
Em chào các bác.
Bác Hailuadichat có topic hay quá.
Em chỉ xin tham gia tí ti. Nếu em không nhầm thì trong tính toán thì lực N của mỗi cầu có sự khác biệt.Ở đây xét trường hợp bác Hailuadichat giả thiết trọng tâm xe phân bố đều trên 4 bánh và chạy trên đường phẳng .
+Trong trường hợp xe đứng yên ( chính xác là cắt ly hợp, các cầu không làm việc ), Ntrước=Nsau.
+Nhưng trong trường hợp vận hành thì có hiện tượng tăng tải ở cầu sau và giảm tải ở cầu trước. Ntr>Ns.
Do vậy nói chung khi dẫn động cầu sau thì vợ hai của chúng ta tận dụng được mômen xoắn của trục cơ hơn ( một chút thôi ).
Lâu không vào forum, có gì sai sót các bác sửa hộ nhé.
Em chúc các bác vui khoẻ,có ích.
Ồh, không , khảo sát chuyển động xe phức tạp hơn thế nhiều, nó tùy thuộc vô quán tính của xe là âm hay dương?. Nào là phân bổ lại lực khi tăng tốc, phân bổ lại lực khi thắng xe ( chẳng thế mà người ta có những nghiên cứu về phân bố lại lực phanh ...)
nói chung khi nào tiện đến đâu thì ta trao đổi đến đó , nhỉ!

To Kar!!!Thanks bác!!!
nói chuyện chơi trên 4R là 1 cách để thư giãn và học hỏi ấy mà, tui cũng lượm lặt được chút kiến thức rơi vãi từ các bác trên 4R kha khá
4x4 hay 8x8 hay AWD thì cũng rưa rứa thui cứ để vậy Tám cho tiện bác àh!
có điều dạo này đơn vị có tập huấn lên Lubu quá xá trời, xin hẹn các bác khi nào quởn hén
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,635
Động cơ
599,030 Mã lực
Cái topic này quá hay và bổ ích, đặc biệt với người không biết gì như em . Em ngồi đọc từ đầu đến cuối im thin thít chả dám hỏi gì, sợ lớ ngớ trật đường rầy !

Bác Hailua và các bác khi nào rảnh nhớ tiếp tục nghen, cảm ơn các bác .
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
hailua_dichat nói:
Ồh, không , khảo sát chuyển động xe phức tạp hơn thế nhiều, nó tùy thuộc vô quán tính của xe là âm hay dương?. Nào là phân bổ lại lực khi tăng tốc, phân bổ lại lực khi thắng xe ( chẳng thế mà người ta có những nghiên cứu về phân bố lại lực phanh ...)
nói chung khi nào tiện đến đâu thì ta trao đổi đến đó , nhỉ!

To Kar!!!Thanks bác!!!
nói chuyện chơi trên 4R là 1 cách để thư giãn và học hỏi ấy mà, tui cũng lượm lặt được chút kiến thức rơi vãi từ các bác trên 4R kha khá
4x4 hay 8x8 hay AWD thì cũng rưa rứa thui cứ để vậy Tám cho tiện bác àh!
có điều dạo này đơn vị có tập huấn lên Lubu quá xá trời, xin hẹn các bác khi nào quởn hén
Em chào các bác.
Em chào bác Hailuadichat
Nhất trí với bác Hailua, việc kiểm nghiệm tính toán động lực là một " bài tập " khá phức tạp và nghiêm túc.Món này em chờn lắm. +o(
Do tư tưởng chủ đạo của anh em ở đây là Fun nên theo em có lẽ khó mà đăng đàn mà có lẽ cũng không cần thiết phải không ạ.
Quay trở lại "chuyên môn". Nếu em không nhầm thì các đại gia BMW hay Mẹc vẫn hay chơi cầu sau. Sao lại thế nhỉ.Em cũng chỉ nhớ sơ sơ được một tính chất tăng giảm tải như vậy nên thập thò một tí, có gì các bác bổ túc thêm. (y)
Thư giãn một chút. Khối lượng là đại lượng vô hướng. Bác có nói "nó tùy thuộc vô quán tính của xe là âm hay dương".Chắc ý bác muốn nói lực quán tính của xe là âm hay dương phải không. Vì trong vật lý chất rắn, khối lượng là đại lượng đặc trưng cho mức quán tính của vật .Vì vậy có nghĩa là xe của bác phải có khối lượng âm, tức phải cấu thành bởi phản vật chất.Hì, lúc đó Alonso hay Schumakher cũng phải hít khói dài dài. :D Em fun một chút, bác bỏ qua nhé. Em chỉ muốn góp ý ngôn từ kỹ thuật thì cố gắng chính xác một chút thôi, chắc bác vội nên viết nhầm.
Em chúc các bác vui khoẻ, có ích(b)
 
Chỉnh sửa cuối:

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Pac hailua có cái topic hay phết!!
Nếu pac có thời gian thì đưa luôn cả hệ thống truyền lực của ôtô lên đi để anh em trong OF cùng nhau bàn luận cho thêm sôi nổi !!;) ;)

hailua_dichat nói:
VISAI VÌ SAO PHẢI CÓ VÀ KHI NÀO CẦN KHÓA VISAI
Tiếp nghen bà con
Như vậy, lực kéo đưa tới bánh xe thông qua bộ visai
Visai và bánh răng vành chậu của cầu sau còn có 1 chức năng nữa là chuyển hướng của lực
"
Ơ ! Hình như cái này phải là mô men mới đúng chứ không phải lực

:^) :^) :^)

hailua_dichat nói:
VISAI VÌ SAO PHẢI CÓ VÀ KHI NÀO CẦN KHÓA VISAI

để cho tiện , mời các bác khảo sát 1 bộ cầu sau chủ động. Lực kéo từ hộp số thông qua láp (đồng tốc) đưa tới cầu xe và chia ra 2 bánh, Dễ thấy rằng khi xe chuyển động, với cùng vận tốc góc ( omega) của láp dọc chia đến 2 láp ngang , thì 2 bên bánh xe bao giờ cũng có sự khác biệt về vận tốc tịnh tiến vì những khác biệt của công nghệ( sai lệch do chế tạo) hao mòn ( lốp xe mòn khác nhau ...) đường xá mấp mô ... và đặc biệt là khi xe chuyển hướng

"
Hơ ! Hình như trong tài liệu em học không có khái niệm trục láp thì phải

Pac nào giải thích cho em cái ;) ;) ;)

Nếu theo khái niệm của pac Hailua thì đoán được trục láp dọc là trục các đăng, còn láp ngang chính là bán trục (trục ngang nằm trong cầu chủ động).

Tuy nhiên, bản chất truyền chuyển động của 2 thằng này là khác nhau nên gọi láp dọc và láp ngang nghe có vẻ không hợp lý lắm !!

:| :| :|
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Mà hình như nếu truyền công suất từ động cơ tới cầu chủ động, người ta không dùng các đăng đồng tốc thì phải !!
Thằng các đăng đồng tốc hay gặp (và chỉ có các đăng đồng tốc ) ở cầu dẫn hướng chủ động.

Pac nào biết nhiều về thằng này ( nói chung là hệ thống truyền lực của ôtô ) thì nhào vô, anh em cùng bàn luận.
:) :) :)

Nếu pac Hailua nói về cầu chủ động của ôtô thì nó phải gồm có đầy đủ các phần cơ bản :


1) Vỏ cầu.
2) Truyền lực chính ( bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu ).
3) Vi sai ( đối xứng hay không đối xứng, ma sát trong nhỏ, lớn...).
4) Hai bán trục (liền hay ghép...).

;) ;) ;)

Pac Hailua và các pac có vai vế trên này đâu rồi!!

Nhảy vào tranh luận tiếp đi

cái này cũng hay lắm mà
:) :) :)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Pac Hailua và các pac có vai vế trên này đâu rồi!!

Nhảy vào tranh luận tiếp đi

cái này cũng hay lắm mà
Công nhận là rất hay nhưng mọi người ai cũng rất bận nên họ chỉ lên mạng lúc có thể thôi. Tôi nghĩ những vấn đề chính thì mọi sách về hệ truyền lực của ô tô đều nói , nhất là bạn đang học thì hiểu rõ nhất , trên này họ chỉ hay bàn theo những góc nhìn khác không giống sách , nếu bạn có tài liệu hay théc méc gì cứ đưa ra để mọi người có đề tài bàn luận cho rôm rả.
 

xebo

Xe bò ! ©
Biển số
OF-44
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,788
Động cơ
608,692 Mã lực
humxam nói:
Mà hình như nếu truyền công suất từ động cơ tới cầu chủ động, người ta không dùng các đăng đồng tốc thì phải !!
Thằng các đăng đồng tốc hay gặp (và chỉ có các đăng đồng tốc ) ở cầu dẫn hướng chủ động.

Pac nào biết nhiều về thằng này ( nói chung là hệ thống truyền lực của ôtô ) thì nhào vô, anh em cùng bàn luận.
:) :) :)

Nếu pac Hailua nói về cầu chủ động của ôtô thì nó phải gồm có đầy đủ các phần cơ bản :


1) Vỏ cầu.
2) Truyền lực chính ( bánh răng quả dứa và bánh răng vành chậu ).
3) Vi sai ( đối xứng hay không đối xứng, ma sát trong nhỏ, lớn...).
4) Hai bán trục (liền hay ghép...).

;) ;) ;)
Bạn hổ xám xem thêm ở đây nhé http://210.245.87.36:8080/showthread.php?t=413, có rất nhiều thứ cho bạn tham khảo.
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,011
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Nói những gì mình biết chứ đâu phải giảng đường đại học mà oánh cả sách giáo khoa vào đây hả bác Hùm xám. Chuyện láp thì có thể thực tế trong Nam sẽ gọi cho cả cardan (cái này ko biết) nhưng bác Hùm xám lại bảo ko có khái niệm trục láp thì bùn cười nhể, bất biết là sách có hay ko trục láp nhưng bác là dân ato mà lại chỉ biết ato trong sách thì hỏng. Ví như bác, ông kỹ sư, lệnh cho các đồng chí thợ là "Thay mới cái bán trục đi!", đảm bảo cánh thợ sẽ nhìn bác như từ trên giời mới xuống, còn anh nào mà tỏ vẻ "sáng dạ" thì đè nghiến xe ra thay cho bác cái...vỏ cầu :)) (nếu xe có vỏ cầu ghép như UAZ, ZIL 157)
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
hehe! Lóng rày quá xá lu bu , lớp thì phải chăm mấy con cá Basa cho thiệt béo mập đặng dâng lên Ngài Bút, lớp thì sửa cái Ladalat coi bộ bịnh nặng quá nên hổng vô đây thường để đàm đạo cùng các bác, thành thật cáo lỗi!

Tuy nhiên mỗi khi quởn chút đỉnh cũng ráng mò vô thăm bà con. Nay cũng vậy vô thấy có bác Hùm Xám vô trao đổi coi bộ xôm tụ quá, wéo cằm , wéo cằm!

dear bác Hùm Xám va các bác khác!
chuyện trao đổi trên 4R, chẳng qua cũng là do xuất phát từ ham thích kỹ thuật cũng như chia xẻ kinh nghiệm , ngõ hầu lượm lặt được chút kiến thức rơi vãi nào chăng!? hà tất bác phải mang sách vở trên giảng đường lên đây ?!

cũng như nhiều bác khác đã trả lời bác, phương ngữ, hay từ dân dã, vốn tui ưa xài , vì tui vốn gốc nông dân ,có ba cái chữ cùng với chút kinh nghiệm cũng là nhờ cái sự chịu khó đọc , ngh evà tìm hiểu trên các 4R

Trong cái Theard này cái cốt lõi, tui và các AE khác ở đây cũng chỉ muốn bàn đến 1 khía cạnh là cái sự quay, bám, trượt ...của các bánh xe khảo sát trong quá trình chuyển động , còn các cơ phận khác hay cấu tạo hay ... thì Raubac, Giaothong ... và nhiều bác khác đã có rất nhiề bài bàn đến , bác mới vô chịu khó tìm kiếm và trao đổi!!!

Thêm nữa, bác cho rằng phải kêu bằng Mô Măng chớ hổng phải Lực khiến tui hơi ngạc nhiên vì tui nhớ hổng lầm sách của xắp nhỏ nhà tui thì lực hay Mô Măng là do đứng tại hệ quy chiếu nào tỷ như đứng tại tâm vòng tròn thì coi lực xoay là Mômăng xoắn còn đứng tại tiếp tuyến vòng tròn thì lại thấy đó là lực cùng phương với tiếp tuyến vòng tròn, Phỏng ạh?!

lên 4R, để đàm đạo, bác có chính kiến gì cứ nêu lên AE trên này sẵn lòng thọ giáo bác!

Àh, ngay cả cái chi tiết truyền lực hổng dùng cạc đăng đồng tốc cũng sẽ là 1 theard hay nếu bác cho rằng hổng phải cạc đăng đồng tốc thì sẽ là cạc đăng khác tốc vậy, nó khác nhau như thế nào ? tại sao lại kêu bằng khác tốc và tại sao ...???
Kính!
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
hailua_dichat nói:
Thêm nữa, bác cho rằng phải kêu bằng Mô Măng chớ hổng phải Lực khiến tui hơi ngạc nhiên vì tui nhớ hổng lầm sách của xắp nhỏ nhà tui thì lực hay Mô Măng là do đứng tại hệ quy chiếu nào tỷ như đứng tại tâm vòng tròn thì coi lực xoay là Mômăng xoắn còn đứng tại tiếp tuyến vòng tròn thì lại thấy đó là lực cùng phương với tiếp tuyến vòng tròn, Phỏng ạh?!
Pac Hailua nói rõ thêm về cái này đi !!

Theo chính kiến của pac thì lực được truyền từ hộp số (hoặc hộp phân phối) tới cầu chủ động như thế nào??

Thêm nữa, em chỉ nghe thấy khái niệm "dòng truyền mô men" hay "dòng truyền công suất" chứ chưa bao giờ nghe thấy "dòng truyền lực"

Các pac trong diễn đàn có ai hiểu hay phân biệt được cái này cho em xin ý kiến ạ !!
:^) :^) *-) *-)

Nếu đúng là "dòng truyền lực" thì pac Hailua và các pac trong diễn đàn giải thích hộ em cái !!

Thanks! các pac.:) :) :)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

vina

Xe máy
Biển số
OF-1675
Ngày cấp bằng
23/9/06
Số km
92
Động cơ
571,310 Mã lực
Tuổi
58
Nơi ở
Trong thang máy
Bác hailúa !
Bác Humxam thắc mắc vậy cũng là cái đúng,trên lý thuyết việc truyền thông số trong vi sai từ các bánh chịu các lực cản khác nhau cho nhau khi xe vào cua chỉ có thể dùng từ là "truyền momen xoắn".
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Chán pac Hailua quá !

Hôm nay thấy pac vào mà chẳng thấy ý kiến gì cả!

Mọi người trong diễn đàn ai hiểu rõ về vấn đề này nhảy vào anh em ta cùng bàn luận cho sôi nổi.
:( :( :(
"Ngô phải cho ra ngô, khoai phải cho ra khoai" đúng không ạ !!*-) *-)
 
Biển số
OF-4
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
4,344
Động cơ
626,272 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
humxam nói:
Chán pac Hailua quá !

Hôm nay thấy pac vào mà chẳng thấy ý kiến gì cả!

Mọi người trong diễn đàn ai hiểu rõ về vấn đề này nhảy vào anh em ta cùng bàn luận cho sôi nổi.
:( :( :(
"Ngô phải cho ra ngô, khoai phải cho ra khoai" đúng không ạ !!*-) *-)
Bác giới thiệu Bác là kỹ sư oto (nếu sang năm tốt nghiệp :D :D :D ) thì bác có thể chia sẻ kiến thức lên đây cho AE mở rộng tầm mắt

AE Sinh hoạt trên 4R là để chia sẻ những thứ mình hiểu biết và cũng là để học hỏi thêm những thứ mình chưa biết chứ có phải chỗ "Thi thố" đâu Bác .

Mong nhận đựơc nhiêù bài viết về kỹ thuật của Bác :) :)

Thân.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
NAKIO nói:
Bác giới thiệu Bác là kỹ sư oto (nếu sang năm tốt nghiệp :D :D :D ) thì bác có thể chia sẻ kiến thức lên đây cho AE mở rộng tầm mắt

AE Sinh hoạt trên 4R là để chia sẻ những thứ mình hiểu biết và cũng là để học hỏi thêm những thứ mình chưa biết chứ có phải chỗ "Thi thố" đâu Bác .

Mong nhận đựơc nhiêù bài viết về kỹ thuật của Bác :) :)

Thân.
Vầng,
đọc vài bài của bác tui cũng nghĩ như 1 số AE trên đây ( dầu rằng nhiều AE ngoài ngoải tui rất ngưỡng mộ mà chưa có dịp diện kiến) rằng thì là
Vốn dĩ công cuộc mưu sanh hàng ngày đã quá ư vất vả, tui kiếm nơi 4R để chia xẻ và relax! chớ hổng có nhiều thời gian để đi vô tranh cãi ngôn từ mà biết chắc là không có kết cục tỷ như cái " kêu bằng lực hay Momen..." chi chi đó

mà thôi, cứ coi là momen cho nó gọn ( tui vẫn kêu theo dân dã là lực) , nhưng nếu thiệt sự cần tranh cãi hay tranh luận về cái sẽ có kết cục là cái " cạc đăng đồng tốc và khác tốc" ấy , sao bác không đề cập đến, mà tui đồ rằng nếu bác thiệt sự không phân biệt được sực khác biệt này ( như ý kiến phía trên của bác ) thì tui e rằng qua kì tốt bảo vệ năm tới bác cũng chưa trở thành Hùm Xám được đâu!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top