4x4 hay xe tất cả các bánh chủ động, cùng trao đổi

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em thì rất thích đọc các bài về kt kiểu này,các bác dành về kt trao đổi ,tuy nhiên có thể từ ngữ đôi khi ko chính xác được như sach vở ,em hy vọng các bác bỏ qua để tranh luận cho sôi nổi,cái cốt chính là bản chất sự việc
Em đọc sơ qua đoạn của bác hai lúa (chẳng biết bác dùng từ có chính xác ko,cái này chắc phải giáo sư mới biết)nhưng em cũng hiểu được sơ sơ cái gọi là visai,và cấu tạo và tác dụng của vi sai,và em cũng hình dung ra được một cái xe mà ko có vi sai thì chắc là chỉ có đi thẳng chứ rẽ thế nào được nhi?tiếp đi các bác ơi,những thành viên như bọn em rất thèm những bài kiểu như thế này,
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,350
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác Hùm chắc đang nắm được lý thuyết về các đăng, tôi đang định nghịch ngợm 1 tẹo về nó , bác cho hỏi ở cái các đăng dọc của con xe 4x4 nhà tôi thì cho phép các đoạn các đăng nối với nhau 1 góc lớn nhất là bao nhiêu độ.
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
MinhKhoi nói:
Em thì rất thích đọc các bài về kt kiểu này,các bác dành về kt trao đổi ,tuy nhiên có thể từ ngữ đôi khi ko chính xác được như sach vở ,em hy vọng các bác bỏ qua để tranh luận cho sôi nổi,cái cốt chính là bản chất sự việc
Em đọc sơ qua đoạn của bác hai lúa (chẳng biết bác dùng từ có chính xác ko,cái này chắc phải giáo sư mới biết)nhưng em cũng hiểu được sơ sơ cái gọi là visai,và cấu tạo và tác dụng của vi sai,và em cũng hình dung ra được một cái xe mà ko có vi sai thì chắc là chỉ có đi thẳng chứ rẽ thế nào được nhi?tiếp đi các bác ơi,những thành viên như bọn em rất thèm những bài kiểu như thế này,
hehe , thế là tốt quá rồi , tớ cũng hổng mong gì hơn , vì là 4r mà
có điều dứt khoát bản chất sự việc phải gọi đúng , mà khi nói về bản chất thì chỉ có 1 và chỉ 1 mà thôi , đó cái cần tranh luận ( nếu có là chỗ này)

Tỷ như có nhiều Topic bảo vệ và quảng bá cho quan điểm (và sản phẩm) tiết kiệm nhiên liệu , nhưng bản chất sự việc thì không có, vậy nên 2 phe đã tranh luận đến toé lửa để rồi... mạnh ai đi đường người nấy , hehe!!!

Tương tự như vậy , Topic này có đã lâu, nay có bác Cọp Xám vô nên xôm tụ hẳn, có điều thay vì trình bày quan điểm ( hoặc tỷ đóng vai phản biện) ngõ hầu giúp cho AE tỏ tường dựa trên bản chất sự việc thì bác này lại đi mang câu chữ giảng đường vô topic ( mà hổng chắc đã đúng)

Ngược lại bản chất của cái sự " không coi truyền lực ra cầu sau bẳng Láp dọc là Cạc đăng đồng tốc " thì thể hiện được mức độ kiến thức của bác này tới đâu, những người am hiểu KT ắt đánh giá được
Tuy nhiên ở đây bàn về truyền động và khả năng bám cũng như tính việt dã của xe hơn nữa thấy cái cạc đăng cũng là 1 đề tài hay nên mạn phép các bác cho tui mở 1 theard khác để AE cùng trao đổi về cạc đăng
 

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
hailua_dichat nói:
Vầng,
đọc vài bài của bác tui cũng nghĩ như 1 số AE trên đây ( dầu rằng nhiều AE ngoài ngoải tui rất ngưỡng mộ mà chưa có dịp diện kiến) rằng thì là
Vốn dĩ công cuộc mưu sanh hàng ngày đã quá ư vất vả, tui kiếm nơi 4R để chia xẻ và relax! chớ hổng có nhiều thời gian để đi vô tranh cãi ngôn từ mà biết chắc là không có kết cục tỷ như cái " kêu bằng lực hay Momen..." chi chi đó

mà thôi, cứ coi là momen cho nó gọn ( tui vẫn kêu theo dân dã là lực) , nhưng nếu thiệt sự cần tranh cãi hay tranh luận về cái sẽ có kết cục là cái " cạc đăng đồng tốc và khác tốc" ấy , sao bác không đề cập đến, mà tui đồ rằng nếu bác thiệt sự không phân biệt được sực khác biệt này ( như ý kiến phía trên của bác ) thì tui e rằng qua kì tốt bảo vệ năm tới bác cũng chưa trở thành Hùm Xám được đâu!!!

hehe , thế là tốt quá rồi , tớ cũng hổng mong gì hơn , vì là 4r mà
có điều dứt khoát bản chất sự việc phải gọi đúng , mà khi nói về bản chất thì chỉ có 1 và chỉ 1 mà thôi , đó cái cần tranh luận ( nếu có là chỗ này)

Tỷ như có nhiều Topic bảo vệ và quảng bá cho quan điểm (và sản phẩm) tiết kiệm nhiên liệu , nhưng bản chất sự việc thì không có, vậy nên 2 phe đã tranh luận đến toé lửa để rồi... mạnh ai đi đường người nấy , hehe!!!

Tương tự như vậy , Topic này có đã lâu, nay có bác Cọp Xám vô nên xôm tụ hẳn, có điều thay vì trình bày quan điểm ( hoặc tỷ đóng vai phản biện) ngõ hầu giúp cho AE tỏ tường dựa trên bản chất sự việc thì bác này lại đi mang câu chữ giảng đường vô topic ( mà hổng chắc đã đúng)

Ngược lại bản chất của cái sự " không coi truyền lực ra cầu sau bẳng Láp dọc là Cạc đăng đồng tốc " thì thể hiện được mức độ kiến thức của bác này tới đâu, những người am hiểu KT ắt đánh giá được
Tuy nhiên ở đây bàn về truyền động và khả năng bám cũng như tính việt dã của xe hơn nữa thấy cái cạc đăng cũng là 1 đề tài hay nên mạn phép các bác cho tui mở 1 theard khác để AE cùng trao đổi về cạc đăng
__________________
Sao lại gọi cho nó gọn được! Như thế là pac... ngộ nhận rồi !
Em lên đây cũng như giới thiệu là mong muốn học hỏi thêm AE trên này vì em là SV. chỉ học loanh quanh trong sách vở lại không được xuống dưới xưởng thì làm sao biết được trong thực tế nó là như thế nào. Chẳng nói đâu xa là ngôn từ sử dụng cũng đã khác (như láp chẳng hạn).

Có pac lại bảo em là diễn đàn để trao đổi, không nên oánh cả sách giáo khoa vào làm em mang tiếng quá. Tuy nhiên, thật tình là em cũng rất băn khoăn vì từ ngữ sử dụng đã khác (không phải từ địa phương) lại không cùng chỉ về một vấn đề !

Mọi người lên diến đàn đều có quan điểm riêng của mình và đương nhiên là phải bảo vệ quan điểm đó. Em và mọi người trong diễn đàn đều vậy, đưa ra ý kiến của mình là để anh em trên này cùng nhau trao đổi chứ không phải cãi nhau. Nếu quan điểm của em mà sai, em vui vẻ chấp nhận thậm chí là vui mừng là đằng khác (vì mình lại học thêm được một điều mới ) còn nó mà vẫn đúng trong một chừng mực nào đó thì em vẫn kiên quyết bảo vệ. Có như thế thì em và các AE trên này mới góp phần xây dựng được diễn đàn để diến đàn ngày càng phong phú về nôi dung và hình thức.

Qua ngôn từ và cách ăn nói của pac em biết ngay pac là một người gạo cội trong ngành. Gì chứ thực tế là kiến thức bên ngoài là pac hiểu biết rất sâu sắc. Tuy nhiên, cái cách dẫn dắt vấn đề của pac không nên sử dụng những từ ngữ hoặc câu nói đại loại hiểu như là châm chọc nhau hay gì gì đấy...
không chừng trên này anh em có người đọc từ đầu thì không sao nhưng có những người chỉ đọc đoạn giữa chẳng hạn hay có một ai đó xoá bài của mình đăng thì cuộc tranh luận có thể lại đi theo hướng khác hoặc có thể dẫn tới cãi nhau thật chẳng hạn... Cái cách dẫn dắt vấn đề của pac cũng có thể có người hiểu đại loại như kiểu : Hạ thấp người khác để tự nâng cao mình ...
như thế là vô tình chung làm xấu hình ảnh diễn đàn của chúng ta.

Cái vấn đề gì gì ấy mà pac vừa đưa lên diễn đàn, như em nói là em sẽ bảo vệ quan điểm của em nhưng nếu quan điểm của em sai hoặc chỉ đúng phần nào đó, em sẵn sàng chấp nhận và đón nó với một thái độ hồ hởi vì dù gì đi chăng nữa, em cũng học thêm một điều mới.

Trở lại cái vấn đề mà AE tranh luận mấy hôm nay, em xin được nêu quan điểm của em ( về cái lực và mô men ấy) :

Lực và mô men là gì nhi? Nó có quan hệ với nhau như thế nào? ưm, đúng rồi lực là một đại lượng có hướng gồm có phương, chiều và độ lớn xác đinh. Còn mô men nó cũng là một đại lượng có hướng đúng không nhỉ? UM chắc là đúng đấy. Lực và mô men có quan hệ mật thết với nhau, có lực có thể có mô men và ngược lại có mô men thì cũng cõ thể có lực... tức là chúng tương đối với nhau nghĩa là lực không thể đại diện cho mô men và mô men cũng không thể đại diện cho lực được (mặc dù chúng đều liên quan tới công suất cả ).

Giả sử ta xét sự truyền động của các đăng từ hộp số (hoặc hộp phân phối đối với xe có cả cầu trước và sau chủ động ) tới cầu chủ động :thì năng lượng truyền như thế nào để xe chạy nhỉ? ừ, đúng rùi, thế này nhé : Ta xét trong trường hợp tăng tốc (nếu giảm tốc thì ngược lại ) cặp lực từ trục chủ động (lực quay) tác dụng vào trục chữ thập, trục chữ thập này lại tác động vào nạng của trục các đăng trung gian. Hai lực đó có độ lớn bằng nhau nhưng ngược chiều nhau ta gọi cặp lực dó là ngẫu lực mà mô men do ngẫu lực này sinh ra làm cho trục cac đăng quay. Nếu công nhận là lực truyền ở đây thì không thể giải thích được lực truyền từ đầu trục các đăng trung gian trung gian tới cuối trục như thế nào? Cái này ta giải thích bằng sự truyền mô men là chính xác và dễ hiểu nhất : Ta biết rằng kim loại có cấu tạo là mạng tinh thể, có ion dương cố định tại các nút mạng và các ion âm chuyển động gắn các mạng đó lại với nhau.Vì thế dẽ thấy rằng khí xe tăng tốc , mạng tinh thể xếp đằng sau sẽ bị trễ hơn mạng tinh thể xếp đằng trước một ít (ngược lại đối với trường hợp xe giảm tốc độ ) tuy nhiên, nó sẽ không trượt hoàn toàn vì nếu như thế thằng các đăng sẽ gãy lìa. Cứ như thế... mạng xếp trước sẽ làm cho mạng xếp sau quay theo trễ hơn một chút vơi vân tốc trung bình là bằng nhau. Sự quay này là liên tục omêga khi đó có phương là trùng với đường tâm của trục các đăng. Và cái truyền chuyển động bằng cái trục quay gọi là truyền chuyển động bằng mô men xoắn ; Dòng truyền chuyển động đó gọi là dòng truyền mô men.
Có thể mình viết các pac chưa hiểu hết nhưng để đơn giản cứ hiểu là lực cộng với điểm tựa là có mô men (ở truyền động các đăng, do 2 lực là đối nhau nên điểm tựa ở đây là ảo (không giống như cái bản lề ở cánh cửa ôtô ), nó chính là đường tâm của trục.

Nói đơn giản là truyền động mà thông qua một chi tiết quay là truyền mô men xoắn ; còn là chi tiết chuyển động tịnh tiến thì mới là truyên lực.

Một điều nữa AE rất dễ hình dung là khi truyền chuyển động bằng trục CĐ, nếu thay trục đó bằng mộ ống nhựa thì khi xe chạy nó sẽ bị tóp ngay suy ra thằng các đăng khi xe chạy dứt khoát phải chịu xoắn trong khi lực thuần tuý khi tác động dơn thuần chỉ chíu sư kéo nén.

Vậy , cứ thằng nào truyền chuyển động bằng chi tiết quay là truyền mô men , còn... thẳng là truyền bằng lực. Như thế thì từ hốp số tói cầu là truyền mô men và từ sai tới... cũng là truyền mô men. Đường đi của mô men gọi là dòng truyền mô men (vì nó là liên tục ) hoặc cũng có thể gọi là dòng truyền công suất (vì mô men đại diên cho công suất )
;)

Các pac ơi, ý kiến của em ở trên và lời giải thích của em ở dưới có được không ạ !!

Các pac cho em ý kiên ngay khi có thể nhé để có gì em còn trao đổi tiếp và đóng góp một phần công sức và việc xây dựng diễn đàn !!!
Thanks các pac trước nhé !!;) ;) ;)
 
Chỉnh sửa cuối:

humxam

Xe hơi
Biển số
OF-2421
Ngày cấp bằng
18/11/06
Số km
172
Động cơ
566,410 Mã lực
Báo cáo các pac !!

hiện đã có topic mới của pac Hailua về trục các đăng. Các pac có còn ai quan tâm đến topic này thì ta trao đổi tiếp nhé. Còn không mời các pac sang bên kia AE tranh luận cho vui vẻ !!:D :D
 

hailua_dichat

Xe tải
Biển số
OF-179
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
239
Động cơ
583,390 Mã lực
Nơi ở
U U Minh Minh, Cà Mau
Lại quay trở lại với đề tài chính ( vì chuyện Láp dọc láp Ngang bạn hùm Xám đã đồng ý qua theard mới)

có 1 minh chứng rất dễ cho các bác hình dung về việc tăng lực kéo của xe VW người ta đã phải mần như sau:

Còn bản thân chiếc xe, để đạt được độ bám đường cần thiết, phải "dằn" thêm 4,3 tấn kim loại và nâng trọng lượng xe lên hơn 7 tấn (7.030 kg). Đây hoàn toàn là một chiếc Touareg bình thường, ngoại trừ việc nó được gắn một bộ móc kéo đặc biệt.


qua đó , các bác rất dễ hình dung rằng thực sự lực kéo của xe hổng phải chỉ tùy thuộc vô Động cơ mạnh hay yếu , mà còn tùy thuộc vô khả năng bám của bánh xe trên đường ( coi như điều kiện cần và đủ vậy)


mà ở phần trước Lúa tui đã trình bày , lực kéo của xe tùy thuộc vô lực bám , mà lực bám Fms= N*k trong đó N là áp lực bởi tự trọng xe lên bánh xe , còn k là hệ số ma sát

Trong cái khảo sát của VW ở trên rõ ràng người ta tăng N bằng cách chất thêm 4300kg lên xe , ngõ hầu tăng cái N ,còn k của bề mặt là bánh cao su và bê tông đường băng là rất cao ( gần bằng 1), cho nên chiếc Touareg phát huy lực kéo tối đa

bây giờ gỉa xử như đường băng bị đóng tuyết, k gần bằng 0, khi đó thì dù có chất thêm 4300kg hay 43000kg nên chếc Touareg thì nó cũng quay trượt bánh xe mà thôi!

Nhân tiện muợn cái thí nghiệm của VW để làm rõ hơn về lực kéo và lực bám trên 1 chiếc xe!
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
Chào các bác
Chào bác Hùm xám
Cá nhân em cám ơn bác vì bác cũng đã rất tâm huyết, mở mang nhiều cho em
Em nghĩ rằng một số bác dùng ngôn ngữ lực thực ra cũng không sai. Chắc bác đi học bác còn nhớ định nghĩa " Lực suy rộng " áp dụng trong pt Lagrăng loại 2 để tính toán động lực hoc. Người ta với gom cả Momen mà gọi là lực đấy thôi. Em nói có gì nhầm không nhỉ nếu nhầm bác ôn lại cho em nhé:D
Giải thích của bác em không bàn luận gì thêm.
Theo em nghĩ các bác ở đây cũng biết hết cả. Có bác còn "ăn ô tô uống ô tô ngủ ô tô". Hồi đầu em cũng khó tính lắm nhưng sau ngộ ra các bác ở đây chủ yếu quan tâm đến cái thần của vấn đề. Fun là chính mà.(b) Tuy nhiên cũng đừng cẩu thả quá là được.
Vài ý kiến nhỏ, mong các bác chỉ giáo.
Chúc các bác vui khoẻ, có ích.
 
Chỉnh sửa cuối:

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,860
Động cơ
544,893 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cụ chủ phân tích còn thiếu nhiều và nhiều chỗ chưa chính xác.
 

haylamchatot

Xe hơi
Biển số
OF-175183
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
103
Động cơ
341,840 Mã lực
Bác 2 lúa vô đó như người từ tương lai trở về quá khứ bị đối xử như thế là đúng roài
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top