[Funland] 330mw tốn có 7000

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
khả năng rất cao là phải dùng 22kV AC đấy vì giờ đâu ai dùng Transformer 10.5kV/220kV, ở chổ em là 22kV/175kV hoặc 22kV/400kV sau đó là 750kV
Cũng không bắt buộc đâu cụ. Lấy thí dụ ở xứ Vệ, điện áp đầu ra của điện cực máy phát điện công suất lớn (180MW, 250MW, 360MW) có hãng là 16kVAC, có hãng là 22kVAC, dẫn điện từ máy phát ra máy biến áp tăng áp (Step-up Transformer) phải dùng ống dẫn bằng nhôm. Điện áp đầu ra để đưa ra sân phân phối (switchyard) lên lưới hệ thống, tùy theo thiết kế, có thể là 220kV hay 500kV, trong sân phân phối của các trạm biến áp lớn còn có thêm máy biến áp liên lạc giữa 220kV/500kV, để san tải nguồn theo phát tuyến 220kV hay 500kV.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Sắp qua cơn say nắng mang tên: điện mặt giời, rồi các cụ ạ. Chính sách đang được sửa đổi liên tục nhưng theo hướng chung là giảm giá mua điện mặt trời, ưu tiên việc lắp điện mặt trời có hệ thống lưu trữ. Dự kiến năm 2021 sẽ giảm giá mua điện mt một lần nữa
Truyền tải DC siêu cao áp thì chờ 50 năm nữa VN mới có cụ nhé. Còn đầu tư Accu công suất lưu trữ 25% công suất phát điện trong vòng 2h thì chi phí đầu tư gấp 2 lần lên nhé, chi phí vận hành gấp 4 lần nhé.
vây phải làm lại hết à - không khôn nhất nửa à. Vậy giá sẽ không phải 1 Milion USD/1MW điện mặt trời.
 

baodem

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-363481
Ngày cấp bằng
18/4/15
Số km
1,768
Động cơ
275,441 Mã lực
vây phải làm lại hết à - không khôn nhất nửa à. Vậy giá sẽ không phải 1 Milion USD/1MW điện mặt trời.
Ưu tiên có lưu trữ thôi chứ không bắt buộc, thằng nào có lưu trữ sẽ được mua điện với giá cao hơn
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
3,843
Động cơ
186,326 Mã lực
hehe, cụ nếu vui quá nhỉ
----------
theo bài báo dưới đây thì giá bán của 1kwh là bao nhiêu nhỉ.

http://genk.vn/he-thong-pin-khong-lo-cua-elon-musk-o-uc-thu-ve-gan-1-trieu-usd-chi-trong-vai-ngay-20180126114627431.chn
Dựa vào những con số mà Renew Economy đưa ra, Neoen có thể bán điện ra với mức giá 14.000 AUD (11.273 USD) với mỗi MWh bắt đầu từ ngày 18 và 19 tháng Một vừa rồi. Rõ ràng họ có thể bán điện mà chẳng phải trả đồng phí nào để sản xuất điện.
EVN mua giá này thì bù lỗ vỡ mồm, tăng giá điện thì dân lại chửi, các nhà máy, xí nghiệp méo mồm khi trả tiền điện.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Cũng không bắt buộc đâu cụ. Lấy thí dụ ở xứ Vệ, điện áp đầu ra của điện cực máy phát điện công suất lớn (180MW, 250MW, 360MW) có hãng là 16kVAC, có hãng là 22kVAC, dẫn điện từ máy phát ra máy biến áp tăng áp (Step-up Transformer) phải dùng ống dẫn bằng nhôm. Điện áp đầu ra để đưa ra sân phân phối (switchyard) lên lưới hệ thống, tùy theo thiết kế, có thể là 220kV hay 500kV, trong sân phân phối của các trạm biến áp lớn còn có thêm máy biến áp liên lạc giữa 220kV/500kV, để san tải nguồn theo phát tuyến 220kV hay 500kV.
cái này em hiểu 10.5kV, 16kv, 22kV được gọi là cùng cấp điện tuy nhiên để mua những thứ phổ thông và giá rẻ do sản xuất hàng loạt không chỉ riêng Transformer mà còn có CT( current transfomer), VT ( voltage transformer), CB (circuit breaker), DS (Disconnector), ES (Earthing Switch) cho ngăn lộ thì người ta chọn 22kVAC, nếu khác đi như 10.5kV, 16kV sẽ phải đặt hàng chế tạo. do vậy thiết bị 22kV sẽ được chọn do nó phổ thông và một số đang có sẳn.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Ưu tiên có lưu trữ thôi chứ không bắt buộc, thằng nào có lưu trữ sẽ được mua điện với giá cao hơn
không đơn giải như thế - thêm 10.000 MWp (mega watts Peak) không có tích năng thì lưới điện Đại Việt sập tiệm. toàn là dân làm điện thôi, tự nhìn là hiểu.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
cái này em hiểu 10.5kV, 16kv, 22kV được gọi là cùng cấp điện tuy nhiên để mua những thứ phổ thông và giá rẻ do sản xuất hàng loạt không chỉ riêng Transformer mà còn có CT( current transfomer), VT ( voltage transformer), CB (circuit breaker), DS (Disconnector), ES (Earthing Switch) cho ngăn lộ thì người ta chọn 22kVAC, nếu khác đi như 10.5kV, 16kV sẽ phải đặt hàng chế tạo. do vậy thiết bị 22kV sẽ được chọn do nó phổ thông và một số đang có sẳn.
Đúng, xứ Vệ áp theo chuẩn IEC từ lâu, lấy chuẩn điện áp 22kV, các thiết bị 15kV (miền Nam) hay 35kV (miền Bắc) còn tồn tại là chỉ để tận dụng, còn xây mới là phải là 22kV. Các điện áp đầu ra máy phát điện là chuẩn riêng của từng nhà sản xuất, vì thiết kế gốc của họ là vậy, máy phát điện hãng Siemens, Alstom đều là 22kV, máy phát điện MHI Nhật là 16kV, của GE cũng 16kV...
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Đúng, xứ Vệ áp theo chuẩn IEC từ lâu, lấy chuẩn điện áp 22kV, các thiết bị 15kV (miền Nam) hay 35kV (miền Bắc) còn tồn tại là chỉ để tận dụng, còn xây mới là phải là 22kV. Các điện áp đầu ra máy phát điện là chuẩn riêng của từng nhà sản xuất, vì thiết kế gốc của họ là vậy, máy phát điện hãng Siemens, Alstom đều là 22kV, máy phát điện MHI Nhật là 16kV, của GE cũng 16kV...
mấu chốt của cái 16kV của MHI (Mitsubishi Heavy Industries)hoặc GE( General Electric) là đàm phán khi sản xuất từ 16kV sang 22kV thôi mà cụ, nó tùy thuộc vào Order của khách hàng.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
không đơn giải như thế - thêm 10.000 MWp (mega watts Peak) không có tích năng thì lưới điện Đại Việt sập tiệm. toàn là dân làm điện thôi, tự nhìn là hiểu.
Có tích cũng không được. Âm u cho vài ngày thì lấy đâu ra điện?
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Có tích cũng không được. Âm u cho vài ngày thì lấy đâu ra điện?
thực ra cụ không hiểu bọn em nói gì. không phải tích năng để dùng suốt mùa thu lá bay như cụ nghĩ, mà tích năng để đừng có tuột dốc không phanh, sụp đổ hệ thống.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
thực ra cụ không hiểu bọn em nói gì. không phải tích năng để dùng suốt mùa thu lá bay như cụ nghĩ, mà tích năng để đừng có tuột dốc không phanh, sụp đổ hệ thống.
Tiền đầu tư của xã hội vào lưới điện có hạn, ưu tiên mặt trời thì các loại khác sẽ bị giảm. Nếu muốn đảm bảo an toàn lưới điện thì sẽ phải đầu tư hai lần. Nên em rất không ủng hộ điện mặt trời và gió, nó chỉ gây lãng phí nguồn lực xã hội.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Tiền đầu tư của xã hội vào lưới điện có hạn, ưu tiên mặt trời thì các loại khác sẽ bị giảm. Nếu muốn đảm bảo an toàn lưới điện thì sẽ phải đầu tư hai lần. Nên em rất không ủng hộ điện mặt trời và gió, nó chỉ gây lãng phí nguồn lực xã hội.
em không bàn đến việc này, đây là việc của nhà Đại Việt, em chỉ nói đến những thứ phải đảm bảo về mặt kỹ thuật thôi, thứ mà bọn em đang làm, bọn em nhìn thấy v.v.v còn chính sách thế nào của nhà Đại Việt em không bàn đến, em không thích bàn luận đến chính trị nhà Đại Việt. mong cụ thông cảm;;);;)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
mấu chốt của cái 16kV của MHI (Mitsubishi Heavy Industries)hoặc GE( General Electric) là đàm phán khi sản xuất từ 16kV sang 22kV thôi mà cụ, nó tùy thuộc vào Order của khách hàng.
Không ai làm vậy, vì thiết kế kỹ thuật và dây chuyền sản xuất máy phát điện của nó không đổi. Xứ vệ và Nhà thầu chọn giải pháp khác đơn giản hơn nhiều, tiêu chí điện áp 22kV tự dùng xài trong sân phân phối này phải nêu rõ trong trong HS mời thầu và quá trình đánh giá xét thầu, và làm rõ khi đàm phán HĐ thì nhà thầu phải chào có 22kV. Có 2 cách: cách 1 chào thêm 1 MBA 16kV/22kV cấp điện tự dùng cho toàn bộ sân phân phối (và nhà máy) và cách 2 là khi chế tạo MBA tăng áp (Step up Main Transformer) 16kV/220kV sẽ có thêm 1 cuộn cho đầu ra 22kV để cấp điện tự dùng cho sân phân phối. Cuối cùng tụi chọn cách 1, có lợi vì không thay đổi giá chào ban đầu, mà có thêm 1 MBA.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Không ai làm vậy, vì thiết kế kỹ thuật và dây chuyền sản xuất máy phát điện của nó không đổi. Xứ vệ và Nhà thầu chọn giải pháp khác đơn giản hơn nhiều, tiêu chí điện áp 22kV tự dùng xài trong sân phân phối này phải nêu rõ trong trong HS mời thầu và quá trình đánh giá xét thầu, và làm rõ khi đàm phán HĐ thì nhà thầu phải chào có 22kV. Có 2 cách: cách 1 chào thêm 1 MBA 16kV/22kV cấp điện tự dùng cho toàn bộ sân phân phối (và nhà máy) và cách 2 là khi chế tạo MBA tăng áp (Step up Main Transformer) 16kv/220kV sẽ có thêm 1 cuộn cho đầu ra 22kV để cấp điện tự dùng cho sân phân phối. Cuối cùng tụi chọn cách 1, có lợi vì không thay đổi giá chào ban đầu, mà có thêm 1 MBA.
em cũng đồng ý cách này, cách nào có lợi thì làm, nhưng cách này thì cụ mất thêm một mớ đất, mớ dây nửa cho cái Transformer, hệ lụy sau đó lúc nào cũng phải mua Transformer có cái đầu 16kV, chẳng bao giờ thống nhất được cấp điện áp. lúc mua thì thấy rẻ lắm, sau đó vào phần Operator với service after sell đi, cụ thấy sẽ khổ lắm.
 

Alibababa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647120
Ngày cấp bằng
6/5/19
Số km
575
Động cơ
115,420 Mã lực
Tuổi
29
Ai cho biêt lương bên điện mặt trời cao đe em xin vào lm voi
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,208
Động cơ
532,848 Mã lực
Em cũng thấy sai sai, thuỷ điện nhỏ dưới 20M quanh quẩn phải 5 triệu/MW mà em thấy tranh nhau làm roài.
Thuỷ điện nhỏ thì còn rẻ hơn nữa vì ko có hồ chứa cụ ạ. Trước đến giờ em thấy chỉ có 1 loại là điện mặt trời cách đây 5-7 năm có suất đầu tư đến 4tr$/MW khi công nghệ còn chưa phát triển chứ thuỷ với nhiệt điện từ khi em được biết nó đã nằm dưới 1,5tr$/MW rồi.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
em cũng đồng ý cách này, cách nào có lợi thì làm, nhưng cách này thì cụ mất thêm một mớ đất, mớ dây nửa cho cái Transformer, hệ lụy sau đó lúc nào cũng phải mua Transformer có cái đầu 16kV, chẳng bao giờ thống nhất được cấp điện áp. lúc mua thì thấy rẻ lắm, sau đó vào phần Operator với service after sell đi, cụ thấy sẽ khổ lắm.
Cách nghĩ của cụ thấu đáo đấy, dân kỹ thuật nên thế.
Nhưng cụ cũng nên biết, khi thiết kế sân phân phối hay trạm biến áp mới, bao giờ cũng phải tính toán khả năng mở rộng, ví như lắp MBA dung lượng 125MVA, thì phần đế móng MBA và khu vực tường chống lửa phải đảm bảo khả năng sẵn sàng để khi thay vào đó MBA 250MVA vẫn lắp tốt.
Còn MBA 22kV nhỏ dung lượng vài chục MVA tự dùng kia, dùng cả 50 năm không hư hỏng đâu phải lo thay.
Hồi còn làm Dự án Phú Mỹ 1, với cái trạm cứu hỏa có 2 bộ máy bơm cứu hỏa công suất lớn (1 chạy nguồn điện, 1 chạy nguồn diesel để dự phòng) luôn bị soi xét từng chi tiết rất kỹ nguồn gốc thiết bị Nhật/Mỹ, như máy diesel là đồ Mỹ soi đến chứng nhận nguồn gốc CO/CI Mỹ và test xuất xưởng Mỹ, còn bơm là đồ Nhật có nghi ngờ đến mức phải tháo bơm coi cánh bơm mới hay cũ, kết quả là thân bơm và cánh bơm đồng vẫn còn nguyên "ba via" và dấu vết căn chỉnh động, nghĩa là mới tinh. Rồi xét đến bơm giữ áp (joker pump) trên đường ống... Thậm chí soi kỹ đến MBA công suất nhỏ cấp điện cho bơm (22kV/6kV), vì dây quấn lõi biến áp là nhôm nên từ chối ký nhận, cuối cùng nhà thầu phải thay bằng MBA với lõi quấn dây đồng.
 

Future_50

Xe điện
Biển số
OF-416903
Ngày cấp bằng
16/4/16
Số km
2,612
Động cơ
248,107 Mã lực
Tuổi
39
Cách nghĩ của cụ thấu đáo đấy, dân kỹ thuật nên thế.
Nhưng cụ cũng nên biết, khi thiết kế sân phân phối hay trạm biến áp mới, bao giờ cũng phải tính toán khả năng mở rộng, ví như lắp MBA dung lượng 125MVA, thì phần đế móng MBA và khu vực tường chống lửa phải đảm bảo khả năng sẵn sàng để khi thay vào đó MBA 250MVA vẫn lắp tốt.
Còn MBA 22kV nhỏ dung lượng vài chục MVA tự dùng kia, dùng cả 50 năm không hư hỏng đâu phải lo thay.
Hồi còn làm Dự án Phú Mỹ 1, với cái trạm cứu hỏa có 2 bộ máy bơm cứu hỏa công suất lớn (1 chạy nguồn điện, 1 chạy nguồn diesel để dự phòng) luôn bị soi xét từng chi tiết rất kỹ nguồn gốc thiết bị Nhật/Mỹ, như máy diesel là đồ Mỹ soi đến chứng nhận nguồn gốc CO/CI Mỹ và test xuất xưởng Mỹ, còn bơm là đồ Nhật có nghi ngờ đến mức phải tháo bơm coi cánh bơm mới hay cũ, kết quả là thân bơm và cánh bơm đồng vẫn còn nguyên "ba via" và dấu vết căn chỉnh động, nghĩa là mới tinh. Rồi xét đến bơm giữ áp (joker pump) trên đường ống... Thậm chí soi kỹ đến MBA công suất nhỏ cấp điện cho bơm (22kV/6kV), vì dây quấn lõi biến áp là nhôm nên từ chối ký nhận, cuối cùng nhà thầu phải thay bằng MBA với lõi quấn dây đồng.
đọc bài viết của cụ - em thấy các cụ làm điện ở Đại Việt vất vã hơn bọn em nhiều.
 

khanhtx8

Xe tăng
Biển số
OF-558317
Ngày cấp bằng
13/3/18
Số km
1,888
Động cơ
183,995 Mã lực
Tuổi
40
Cái suất đầu tư nói lên cái gì đâu cụ.

Điện mặt trời rẻ nhất, 1 mw chỉ khoảng 20 tỷ đồng. Thủy điện gấp 1.5 đến 1.7 lần tức từ 30 đến 37 tỷ đồng, cá biệt có nhà máy lên đến 45 tỷ đồng ( thành viên pvn)

Tuy nhiên nhược điểm là 1 năm chỉ phát điện được khoảng 2000h nếu ở vùng nắng tốt như ninh thuận. Còn thủy điện thường chỉ phát được 3000-4000 giờ với thủy điện nhỏ và trung và đến 6000 giờ với các nhà máy lớn.

Nhiệt điện thì thích phát lúc nào được lúc đấy nhưng chi phí đầu tư vận hành lại rất lớn, trong đó riêng đầu tư 1mw vào khoảng 44-50tỷ đồng tùy loại, nhưng lại là nguồn phát ổn định nhất

Tuổi thọ thì điện mặt trời được khoảng 25 năm. Thủy điện như thác bà đến nay về cơ bản chỉ sửa chữa lớn, đã qua tuổi 50 vẫn hoạt động tốt, và có lẽ 10 năm nữa vẫn cứ ra điện. Tua bin khí thì tùy chạy quá tải thì chắc được 5 năm, còn 20 năm thì đã quá tã.

Để so sánh các loại hình phát điện khác nhau người ta sử dụng chi phí phát điện quy dẫn chính xác hơn bác ạ
chi phí phát điện quy dẫn thì hiện nay của từng cái như thế nào cụ. Vì quả phát điện mặt trời dần dần hiệu suất sẽ được nâng cao, lúc đó đầu tư sẽ hiệu quả hơn bây giờ nhiều
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top