[Funland] “Sự tích” mì tôm

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực
Mì tôm hồi đấy ăn đúng điệu phải là mì úp, vì úp thì ngon hơn là nấu.

Lý do là vì bản thân mì tôm đã là dạng mì chín, chứ không phải "sống" như mọi người vẫn gọi mà cần phải nấu chín làm gì. Mì này sợi dai và được tẩm ướp rất ngon, do đó phải úp mì với nước sôi và chờ cho mì nở hết ra thì hương vị sợi mì mới cảm nhận hết được từ mùi, vị, chất...Mì này kể cả nở hết ra rồi thì sợi vẫn giòn và có độ dai chứ không bở bùng bục như mì bây giờ.

Còn đun trong nồi thì sợi bị cứng và săn lại, không được mềm dai như là úp. Do sợi mì bị săn lại nên hương vị không tỏa ra được hết cụ ạ.
Cụ Xồm quả là đệ nhất Offer thẩm vị :D . Em thì có cách nghĩ khác cụ Xồm , Úp mì vốn dùng nước sôi nhưng sợi này rất dai , chờ cho nó nở ra ắt nước nguội , mì nguội cho lên độ ngon chắc chắn kém đi chưa kể đến dân ta gọi nó là trương mỳ , trương phềnh . Trái lại cách nấu mì này ko như cụ Xồm mô tả , lúc nồi nước sôi mà thả mì thì thời gian đợi cũng lâu hơn so với các loại mỳ khác ngày nay, mỳ nở ra và thơm lừng một góc trong khi đó vẫn nóng bỏng , ngon lành ko nguội như úp mỳ . Ra đời sau mỳ tôm này là một loại mỳ công nghệ Nhật , có hình chú bé ăn mỳ ngon lành đằng sau bao bì , có lẽ đây mới là giai đoạn tiếp theo của mỳ úp vì sợi mỳ kém sợi mỳ 2 tôm này , độ nở nhanh hơn và có gói dầu ăn khiến dễ ăn hơn ( Giai đoạn này đã xóa bỏ bao cấp 1-2 năm , nhưng độ thèm mỡ của nhân dân vẫn rất cao ) . Có gì thiếu sót xin các cụ mợ chỉ giáo :D .
p/s : Độ thơm của mỳ này rất hợp với trứng vì thế nói mỳ trứng thì phải nấu bằng mỳ này mới là đệ nhất thưởng thức , thêm rau cải thì ngang với cháo hành nhà Nở . Tuy nhiên món này nhanh ngán , háo hức hết 1 tô rồi 2-3 hôm sau ăn lại mới ngon ( Tiêu chuẩn tô của em là 2 gói trở lên , đói thì 3 gói , cao điểm 4 gói đang ăn mà thằng nào chọc cười là ra đường mũi =)) ) .
 
Chỉnh sửa cuối:

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,977
Động cơ
355,224 Mã lực
cháu vẫn chén món mỳ tôm này thêm nắm cải cúc nữa ạ. nhưng năm 93/94 dẹo ở ga hà nội nửa đêm chỉ cần vậy thôi.
 

kamikaze1281

Xe điện
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
3,715
Động cơ
335,763 Mã lực
cháu vẫn chén món mỳ tôm này thêm nắm cải cúc nữa ạ. nhưng năm 93/94 dẹo ở ga hà nội nửa đêm chỉ cần vậy thôi.
Cụ thêm quả trứng cho em , thơm lừng 1 góc nhé :D .
 

Mickey35

Xe buýt
Biển số
OF-304448
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
733
Động cơ
308,800 Mã lực
Tuy nhiên ko bằng ngày xưa cụ ạ , em ko điêu đâu nhưng kể cả loại mỳ cân , 1 túi mười mấy bánh vẫn còn thơm ngon hơn loại mỳ bây giờ :D .
Mỳ bây giờ lai theo kiểu Udon, cố tình làm dai,thêm cả sa tế nữa át vị,xộc lên mũi hắc chứ thơm tho gì đâu
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,361
Động cơ
1,000,575 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Cụ Xồm quả là đệ nhất Offer thẩm vị :D . Em thì có cách nghĩ khác cụ Xồm , Úp mì vốn dùng nước sôi nhưng sợi này rất dai , chờ cho nó nở ra ắt nước nguội , mì nguội cho lên độ ngon chắc chắn kém đi chưa kể đến dân ta gọi nó là trương mỳ , trương phềnh . Trái lại cách nấu mì này ko như cụ Xồm mô tả , lúc nồi nước sôi mà thả mì thì thời gian đợi cũng lâu hơn so với các loại mỳ khác ngày nay, mỳ nở ra và thơm lừng một góc trong khi đó vẫn nóng bỏng , ngon lành ko nguội như úp mỳ . Ra đời sau mỳ tôm này là một loại mỳ công nghệ Nhật , có hình chú bé ăn mỳ ngon lành đằng sau bao bì , có lẽ đây mới là giai đoạn tiếp theo của mỳ úp vì sợi mỳ kém sợi mỳ 2 tôm này , độ nở nhanh hơn và có gói dầu ăn khiến dễ ăn hơn ( Giai đoạn này đã xóa bỏ bao cấp 1-2 năm , nhưng độ thèm mỡ của nhân dân vẫn rất cao ) . Có gì thiếu sót xin các cụ mợ chỉ giáo :D .
p/s : Độ thơm của mỳ này rất hợp với trứng vì thế nói mỳ trứng thì phải nấu bằng mỳ này mới là đệ nhất thưởng thức , thêm rau cải thì ngang với cháo hành nhà Nở . Tuy nhiên món này nhanh ngán , háo hức hết 1 tô rồi 2-3 hôm sau ăn lại mới ngon ( Tiêu chuẩn tô của em là 2 gói trở lên , đói thì 3 gói , cao điểm 4 gói đang ăn mà thằng nào chọc cười là ra đường mũi =)) ) .
Không dám không dám :D

Mì úp, tại sao lại úp là để giữ nhiệt, còn miliket ngày xưa chỉ cần úp đúng 2-3 phút là sợi nở to và dai, ăn được rồi. Lúc này nước nó vẫn nóng, bát mì ngào ngạt rất hấp dẫn.

Muốn cho mì này trương phềnh lên thì cụ phải để thật lâu, tầm nửa tiếng cơ ạ.
Còn em chắc chắn với cụ bất kỳ loại sợi nào từ sợi mì tôm cho đến sơị miến hay bánh đa bắc...Cụ đun thì nó săn hơn là ngâm nước nóng. Chính vì vậy nên đối với sợi mì tôm là loại sợi được tẩm ướp thành phẩm là cứng nên nếu muốn thưởng thức được hết hương vị của sợi mì cách tốt nhất là ngâm nước nóng.

Em thì bây giờ không có miliket như ngày xưa để ăn nữa thì em hay làm thế này, đối với trứng (vì cụ thích trứng):

1. Chuẩn bị:
- Hành lá xắt nhỏ;
- Hành củ băm nhuyễn;
- Mùi tàu xắt nhỏ; (đối với trứng nên dùng mùi tàu, ăn nó đỡ ngán và rất hợp)
- Mì tôm miliket 2 tôm loại giấy bao xi măng đơn thuần, không phải loại có sa tế; (cũng vỏ bao xi măng đậm hơn)
- 2 trứng gà tươi;
- Ớt tươi;

2. Thực hiện:
- Đun sôi 1 ít nước để chần mì, mục đích lấy bớt chất bảo quản từ sợi mì ra, chần qua cho mì hơi mềm thì đổ nước đi, rắc hành và mùi tàu sẵn, cắt nhỏ ớt cho vào bát luôn sau đó xếp mì vào bát. (xếp mì lên trên cùng, các thứ kia ở dưới nếu không muốn tí nữa trứng nó bám hết vào hành với mùi tàu).
- Lại đun sôi nước, trong lúc này phi hành lên cho thơm, sau khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa giữ cho nước sôi liu riu thôi rồi cho 2 trứng vào đun đến khi nào chín hết lòng trắng (nó từ trong suốt chuyển thành màu trắng nhìn thấy là OK), lòng đỏ không cần quan tâm. Chú ý khâu này không được đun lửa to quá sẽ làm lòng trắng trứng nó bị khô chứ không mượt và mềm.
- Sau khi trứng chín hết lòng trắng thì tắt bếp và lập tức đổ ngay tất cả nước + trứng + hành phi vào bát và úp đĩa lên, chờ 2 phút thì mở nắp ra, vắt vài giọt chanh + bóc gói gia vị cho vào là có thể chén được rồi.

* Lưu ý là không nên cho gói gia vị vào trước. Lý do thì bí mật :D
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,436
Động cơ
412,243 Mã lực
Ăn mỳ nhiều hại lắm, toàn chất khó tiêu và ko tiêu đc. Em sáng ra cứ cơm nguội muối lạc ruốc ngon hơn nhiều. Hôm nào ny ngủ lại thì sáng dậy nó đãi cháo lưỡi cũng đủ no rồi.
 

Mickey35

Xe buýt
Biển số
OF-304448
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
733
Động cơ
308,800 Mã lực
Ăn mỳ nhiều hại lắm, toàn chất khó tiêu và ko tiêu đc. Em sáng ra cứ cơm nguội muối lạc ruốc ngon hơn nhiều. Hôm nào ny ngủ lại thì sáng dậy nó đãi cháo lưỡi cũng đủ no rồi.
Cụ vẫn giữ thói quen ăn sáng được như thế,giỏi thật.Mỳ thì mới đây mới thấy cảnh báo,tranh ảnh cũng ghê,cơ mà cái anh này nó như có chất gây nghiện,mấy hôm không ăn lại thèm thèm,đêm lười ra ngoài là tiện,và ngon,dễ nuốt.
 

Mickey35

Xe buýt
Biển số
OF-304448
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
733
Động cơ
308,800 Mã lực
Cụ điên cmnr! Em hèn mới bị "nó" giam lỏng và dụ khị bằng mỳ đới:((
Thảo nào mấy hôm nay cụ pain bớt vu vơ hẳn,hoá ra bị gấu dụ khị,giam lỏng mất òi:))
 

Lambatda

Xe container
Biển số
OF-136583
Ngày cấp bằng
30/3/12
Số km
5,436
Động cơ
412,243 Mã lực
Cụ vẫn giữ thói quen ăn sáng được như thế,giỏi thật.Mỳ thì mới đây mới thấy cảnh báo,tranh ảnh cũng ghê,cơ mà cái anh này nó như có chất gây nghiện,mấy hôm không ăn lại thèm thèm,đêm lười ra ngoài là tiện,và ngon,dễ nuốt.
Cụ nào đang tập giảm cân thì sẽ thấy tác hại của mỳ ngay. Bình thường ăn đồ ăn tự nhiên cứ nửa ngày là nó tiêu hao đi rồi qua hoạt động và wc, cân nặng ko tăng đáng kể. Nhưng chỉ cần ăn 1 gói mỳ đảm bảo hôm đó cụ tăng ít nhất nửa cân. Vì mỳ toàn chất khó tiêu và nó vào bụng rồi thì trữ nc ghê lắm do chứa rất nhiều muối và cholesterol.
 

Mickey35

Xe buýt
Biển số
OF-304448
Ngày cấp bằng
9/1/14
Số km
733
Động cơ
308,800 Mã lực
Thì là em ngó thớt vu vơ của cụ chưa thấy up tiếp,thấy cụ nêu lý do em mới biết chứ oán trách gì đâu :D
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,599
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

UnitedKondoms

Xe container
Biển số
OF-345680
Ngày cấp bằng
6/12/14
Số km
6,015
Động cơ
316,258 Mã lực
"Nó" đang tra hỏi em về "vu vơ" đây nài. Toi em rồi:(
Lão cứ chân thành bảo là mấy cái đó không phải do anh viết, mà là do thằng bạn cùng đội chơi trên 4R ngày xưa viết, hồi đó bọn anh chơi cùng nhau bên se.xviet, tâm đầu ý hợp lắm, anh hay chia sẻ với chúng nó ở Box ACHN với PTKS

Khụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top