- Biển số
- OF-350046
- Ngày cấp bằng
- 9/1/15
- Số km
- 121
- Động cơ
- 268,370 Mã lực
Cách thức quản lý vận hành của những doanh nghiệp này đều có vấn đề hết.
Cách quản lý còn vấn đề hơn, mập mờ không minh bạch.Cách thức quản lý vận hành của những doanh nghiệp này đều có vấn đề hết.
Làm BOT mà bắt chúng nó công khai số liệu xe cộ hàng ngày thì chẳng thằng nào thèm làm BoT nữa đâu cụ ơiCopy trên mạng, bác này phân tích chí lý
ĐẾM XE
Đây chỉ là tranh chấp giữa doanh nghiệp và cổ đông, nhưng nó còn gián tiếp phản ánh một trong những tiểu xảo đáng sợ nhất của BOT đường bộ: ĐẾM XE.
Trong tất cả các hợp đồng BOT đường bộ ký giữa chủ đầu tư và nhà nước, luôn có điều khoản về đếm xe. Mức phí cao hay thấp, thời gian thu phí dài hay ngắn đều phụ thuộc vào lưu lượng xe. Lưu lượng này cao thì mức phí mỗi xe phải trả giảm, thời gian thu phí rút ngắn, và ngược lại.
Trước khi ký hợp đồng BOT, chủ đầu tư sẽ nghiên cứu cung đường, đếm xe trên đường cũ để từ đó xác định nhu cầu giao thông của các phương tiện và ước đoán một lưu lượng nhất định, có tính đến tăng trưởng hàng năm. Sau đó các thông tin này sẽ phải chuyển cho Bộ GTVT để thẩm định lại.
Đương nhiên, chủ đầu tư sẽ tìm mọi cách để con số ước đoán lưu lượng xe này giảm xuống thấp nhất có thể, trong đó khó có thể loại trừ khả năng tác động vào người thẩm định.
Đến khi đường xây xong và tiến hành thu phí, chủ đầu tư có thể thu 15 xe nhưng báo cáo có 10. Đương nhiên, đó là báo cáo đối với nhà nước, còn giữa các cổ đông thì có thể có người biết con số thật, có người không. Vụ việc này là một ví dụ về việc một cổ đông cho rằng mình đã bị báo cáo sai sự thật.
Nhưng hãy khoan nói đến chuyện các cổ đông với nhau, hãy nói chuyện giữa chủ đầu tư và người đi đường. Người dân không bao giờ được biết chính xác có bao nhiêu xe, mặc dù con số đó có ảnh hưởng đến nghĩa vụ nộp tiền của họ.
Thậm chí, người dân cũng không nghĩ đến việc đếm xe, vì giả sử có đếm ra được một con số thì cũng chẳng làm gì được. Thứ nhất, không ai tin con số đó là đúng. Thứ hai, đếm xong thì cũng không biết sẽ phải làm gì với con số đó, không thể so sánh xem nó cao hơn hay thấp hơn ước đoán ban đầu trong hợp đồng BOT. Đơn giản vì các hợp đồng đó không công khai, chỉ có nhà nước và chủ đầu tư biết.
Hãy thử tưởng tượng, nếu hợp đồng BOT được công bố, trong đó có thông tin về số xe. Người dân hay các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hiệp hội vận tải... hoàn toàn có thể ra đường và đếm lại số xe để xem nó có đúng không, để xem mức phí mình đang phải trả là cao hay thấp...
Nếu đúng thì cũng hết đường mà lên báo chí than vãn mức phí cao. Nếu sai thì cũng có cơ sở mà yêu cầu giảm phí cho đúng.
Trong các hợp đồng BOT luôn có điều khoản về việc đếm xe trên thực tế. Đó là việc chủ đầu tư và phía Bộ GTVT có quyền yêu cầu đếm lại số xe trên thực tế để điều chỉnh mức phí và thời gian thu phí cho đúng, tránh việc ước tính sai lệch quá lớn. Nhưng chỉ có Bộ GTVT và Chủ đầu tư dược đưa yêu cầu này, dân không được. Mà nếu có đếm lại thì dân cũng không được giám sát việc đếm xe.
Vậy đó, minh bạch là vậy đó.
Hum đặt cái camera quan sát thôiLàm BOT mà bắt chúng nó công khai số liệu xe cộ hàng ngày thì chẳng thằng nào thèm làm BoT nữa đâu cụ ơi
Nôm na gọi là bầu sữa cứ vô tư vắt nhưng lúc chia thì không đều cụ nhể.ui giời toàn đâm chém tranh cướp ngầm thôi mà. Dân đen không hiểu được đâu ạ
Bắt cả ổ bạc lớn, huy động tầu hỏa với vài trăm chiến sĩ mà cũng chỉ đc mấy chục củ kìa - Ở Vn, những kỳ tích chỉ là truyện vặtCả cái tuyến đường nườm nượp xe mà mỗi ngày chỉ thu được có 1 tỷ thì vô lý quá
Vâng đúng thế cụ ạ!Nôm na gọi là bầu sữa cứ vô tư vắt nhưng lúc chia thì không đều cụ nhể.
Chuyện ăn chia của chúng nó thôi, chả thằng nào quan tâm đến quyền lợi của người dân đâu. Thế nên em ủng hộ bọn nó oánh nhau vỡ đầu, khóe lại lòi ra nhiều chuyện hay, từ việc a cựu bí "xin" được tuyến này cho chị 2 cho đến ăn chia giữa các bên liên quan .... Càng bung bét ra càng tốtLiên tục trong thời gian gần đây, một trong 3 thành viên góp vốn vào dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ đã đưa ra nhiều đề xuất nhằm được minh bạch hóa quá trình thu chi, trong đó có việc được độc lập giám sát số lượng xe lưu thông trên tuyến. Tuy nhiên, những đề xuất này liên tục bị bác bỏ...
Liên tục bị bác bỏ đề xuất
Dự án đầu tư, nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ do liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1), Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Minh Phát và Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành làm chủ đầu tư.
Với tỉ lệ góp vốn 65%, Cty Minh Phát giữ vị trí Tổng giám đốc tại công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (MPC), là đơn vị chịu trách nhiệm vận hành, quản lý tuyến cao tốc. Số vốn còn lại của Cienco1 và Phương Thành lần lượt là 18% và 17%.
Chiều 4.5, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Đinh Ngọc Đàn - Phó Tổng giám đốc Cienco1 cho biết, từ tháng 1.2016 đến nay, đơn vị ông đã có nhiều đề xuất mang tính thiện chí như đề nghị MPC cung cấp báo cáo tình hình thu phí với mức thu cụ thể theo từng ngày, hoặc cho phép công ty ông thành lập tổ kiểm tra độc lập để cùng tham gia quản lý việc thu phí. Tuy nhiên, mọi đề xuất đưa lên đều bị bác bỏ sau đó không lâu.
Lý do từ chối được giải thích là bởi các đề nghị của Cienco1 đã can thiệp trực tiếp vào hoạt động kinh doanh của Công ty, không phù hợp với quyền của cổ đông được quy định trong điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp. “Chúng tôi không rõ vì sao việc minh bạch hoạt động thu phí có lợi cho tất cả các bên như vậy lại không được Công ty đáp ứng”, ông Đinh Ngọc Đàn băn khoăn.
Ngoài ra ông Đàn cũng cho biết thêm, nhằm tự mình đánh giá được lưu lượng xe cộ thực tế qua lại, Cienco1 đã cắt cử các cán bộ dùng các thiết bị công nghệ ghi lại hình ảnh tại một số chốt cố định. Mặc dù việc này không gây gián đoạn hay cản trở hoạt động tác nghiệp của các nhân viên thu phí, nhưng cũng liên tục bị MPC gây khó dễ.
“Lúc thì là chiếc xe, lúc thì là tấm biển báo... luôn có một vật gì đó cản lại hoạt động ghi hình của các camera”, ông Đàn nói.
Con số thông báo chưa sát thực tế
Theo đại điện của đơn vị chiếm 18% cổ phần, từ lâu họ đã nhận được những thông tin cho rằng hoạt động thu phí có dấu hiệu chưa minh bạch dẫn tới doanh thu thu phí do MPC thực hiện không phản ánh đúng diễn biến thực tế, kể cả trong thông báo gửi tới các cổ đông lẫn báo cáo trước các cơ quan quản lý nhà nước.
Cụ thể, sau khi đạt 41 tỷ đồng vào tháng 1/2016, doanh thu thu phí tháng 2/2016 chỉ còn 35,9 tỷ đồng trong khi đây lại là đợt cao điểm vận tải Tết Bính Thân 2016. Với mức thu 1.500 đồng/km/PCU, doanh số bình quân 1 ngày cho tuyến cao tốc có mật độ phương tiện lớn nhất phía Bắc chỉ vào khoảng 1 tỷ đồng – theo Cienco1 là khá bất thường.
Camera ghi hình đếm xe của Cienco1 liên tục bị MPC ngăn trở.
“Nếu lưu lượng phương tiện được phản ánh chính xác qua doanh thu thu phí thì thời gian hoàn vốn của Dự án sẽ ngắn lại, nhà nước sẽ sớm được tiếp quản đường từ doanh nghiệp. Việc này có lợi cho chính Nhà nước tất cả người dân tham gia giao thông”, ông Đàn nói.
Cũng liên quan đến vấn đề này, Ông Phạm Văn Khôi – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, đơn vị chiếm 17% cổ phần, lại có quan điểm tương đối đồng nhất với quan điểm của MPC.
Trong cuộc trao đổi nhanh với PV Báo Lao Động chiều cùng ngày, ông Khôi thẳng thắn cho biết đơn vị ông "không cảm thấy có vấn đề gì" với cách điều hành hiện tại của MPC. “Là cổ đông góp vốn, các đơn vị thành viên cũng đều có người của mình trong bộ máy hoạt động MPC. Thu chi thế nào thì các bên cũng đều nắm được cả”, ông Khôi nói.
Được biết, cơn "sóng ngầm" mâu thuẫn giữa chính nội bộ các nhà đầu tư trong MPC không phải chuyện mới xảy ra. Nó đã âm ỉ chảy chỉ ít ngày sau khi con đường huyết mạch cửa ngõ phía Nam Hà Nội này tiến hành thu phí hoàn vốn cho giai đoạn I.
Trước thực tế trên, Cienco1 cũng đã có văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng phối hợp, đứng về phía cổ đông nhỏ, người tham gia giao thông để cùng làm rõ nghi vấn “thất thoát phí” tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.