[Funland] “Sách trắng” Về cây cầu mang tên Thăng Long

HoangApr

Xe buýt
Biển số
OF-471056
Ngày cấp bằng
17/11/16
Số km
576
Động cơ
204,303 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe kể thì nghe cho vui thôi. Nói là thằng Tàu nó thiết kế mố chân cầu để lái dòng chảy sông Hồng bào mòn Hà Nội cà làm biến mất Hà Nội trong vòng 100 năm tới thì cần phải show ra thiết kế. Đơn giản nhất là sơ đồ. Còn không thì là tuyên truyền lếu láo!
Chắc mố cấu của Tàu nó phải to như cái đảo, tương đương với bãi giữa Sông Hồng
 

Chum mẻ

Xe hơi
Biển số
OF-711304
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
171
Động cơ
87,449 Mã lực
Tuổi
39
Cảm ơn cụ đã cho e thêm hiểu biết về cây cầu quá thân quen, cách nhà e có 2km.
Tình cảm của nhiều người dân nước mình với Liên Xô quả là ko phải do công tác dân vận cụ nhỉ!
 

VCHDHN

Xe container
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
9,247
Động cơ
464,692 Mã lực
Hy vọng mọi việc suôn sẻ:). Thực hiện đúng kế hoạch 31/12 là hoàn thành:).
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Bọn Nga ngố cũng đểu.
Đang yên đang lành thì chúng nó bắc cái cầu vắt ngang sông của Việt Nam, giờ hỏng thì phải chịu trách nhiệm chứ? Ông bảo hành mà lại đòi tiền là sao?
Trích tiền lãi từ việc bán vũ khí cho VN ra mà sửa cầu.
Cụ nhầm rồi. :)) trước là ông Liên Xô xây cầu miễn phí, nhưng mà ông ấy đã từ trần năm 1991 rồi. =))
 

Chum mẻ

Xe hơi
Biển số
OF-711304
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
171
Động cơ
87,449 Mã lực
Tuổi
39
Ký hđ nguyên tắc trước, rồi mới đưa phương án là đúng. Không ràng buộc gì ,đổ tiền đi khảo sát, nghiên cứu,tư vấn, lập phương án, thiết kế, dự toán cho các ông. Túm được rồi bảo không đạt , đi thuê thằng khác vừa có hoa, vừa quỵt tiền tvtk ư. Nga nó ngố nhưng không ngố chuyên nghiệp trường kỳ thế đâu. Hay cụ nghĩ phương án với thiết kế, dự toán nó có sẵn, chỉ việc in ra đưa cho mấy ông chờ gật đầu thôi ?
Cụ nói chả bỏ đi chữ nào!
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,152
Động cơ
503,349 Mã lực
Em chỉ đọc bài viết trên FB kia về các mốc lịch sử thôi.
Còn mấy cái nhận định tại FB đó không chính xác. Việc thi công kết cấu phần dưới tại giữa sông rất mắc tiền, nhiều khi kết cấu phần dưới chiếm 60-80% giá trị cây cầu rồi.
Còn vụ xe 30 tấn thì có lẽ tác giả không phải kỹ sư cầu. Cầu theo tiêu chuẩn Liên Xô là H30-XB80, nghĩa là có thể cho 1 xe tăng 80 tấn chạy qua được. Còn H30 là đoàn xe tương đương được xếp từ các xe 30 tấn, hoàn toàn không phải là chỉ tối đa 30 tấn như tác giả hiểu.
 

Chum mẻ

Xe hơi
Biển số
OF-711304
Ngày cấp bằng
24/12/19
Số km
171
Động cơ
87,449 Mã lực
Tuổi
39
Cái này không nhất thiết đâu cụ ạ, nó phụ thuộc vào cửa trên, cửa dưới, ông nào cũng muốn cầm đằng chuôi cả.
Như việc sửa chữa cầu Thăng Long, ông phải phán ra bệnh, bảo vệ được phương án giải quyết trước HDKH của VN thì mới được xem xét, chứ không có chuyện vỗ ngực nói để tao làm, không được thì tao không lấy tiền là xong đâu.
Với công nghệ cao, luật bản quyền như hiện nay không có chuyện ăn cắp chất xám đâu cụ ơi.
Cụ ơi, em thấy các công trình trong nước, về nguyên tắc thì phải có Biên bản thương thảo hợp đồng, sau đó CĐT ra quyết định chỉ định tư vấn thiết kế rồi mới ký hợp đồng.
 
Biển số
OF-738565
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
535
Động cơ
69,002 Mã lực
Tuổi
41
Có những điều đến bây giờ em mới biết mặc dù đã đi qua cây cầu này rất nhiều lần.
Cảm ơn cụ.
 

Star Link

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-740045
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
481
Động cơ
70,572 Mã lực
Để cầu TL ra nông nỗi này, tội # to nhất! Lẽ ra thuê bên Nga làm từ 2010 thì đã đâu ra đấy.
Đây # lại muốn ăn hoặc muốn cho đệ tử ăn nên tự làm, mua nhựa đường Mỹ làm rồi nói là dùng công nghệ Mỹ.
Giờ cũng là nhà thầu VN công ty Thành Hưng vô danh tiểu tốt nào đó nó thuê thiết bị TQ chứ có phải TQ đứng ra làm đâu.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,938
Động cơ
202,574 Mã lực
Tuổi
44
Dựa vào thông tin này thì e là rồi se hỏng nữa.
Không phải hỏng vì công nghệ
Mà hỏng vì các thực hiện quy trình của ta mà thôi.

Không làm nhanh, mấy hôm nữa mùa đông; nhiệt độ ngoài trời khu cầu Thăng Long sẽ tầm 15-18độ.
Lúc đổ cán nhựa; với cách thức thi công, ý thức công nhân của ta mà công nhân luôn giữ nhiệt độ nhựa ở tầm 165độ C là hơi khó đấy. Lúc đổ nhựa vào máy có có thể đủ (hoặc hơn để dự tính giảm dần) 165 nhưng khi nhựa đến mặt đường mà duy trì 165 trong thời gian đủ ổn định thì không dễ.

Trích
Trong vòng 72h sau đó sẽ lu rải lèn lớp Polymer asphalts dày 40mm, tại nhiệt độ 165 độ C. Khi đó đá trong polymer sẽ đơ]cj ép dính chặt vào Epoxy, và Asphalts trong polymer tan một phần vào Epoxy. Khi nhiệt độ hạ xuống dưới 140 độ C, Epoxy nhiệt dẻo sẽ dần cứng lại và đản bảo liên kết giữa Epox và mặt UHPC với các neo là sợi thép và liên kết với Polymer bằng neo đá và liên kết hóa học giữa polymer và Epoxy.

 

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,206
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
“SÁCH TRẮNG” VỀ CÂY CẦU MANG TÊN THĂNG LONG.

Những ngày này chuyện sửa chữa mặt cầu Thăng Long đang khiến dư luận hết sức bất bình vì “tại sao công trình này do Trung Quốc đã phá bĩnh, bỏ dở, Liên Xô phải vào giúp hoàn thành. Nay Bộ GTVT lại cho Trung Quốc vào sửa chữa?!”
Là người đã từng làm việc tại công trình này nhiều năm (tôi là trợ lý kiêm phiên dịch cho Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô trong cả quá trình Liên Xô giúp xây dựng cầu) tôi xin chia sẻ với các bạn một số thông tin về cây cầu này và từ đó các bạn sẽ tự rút ra kết luận.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng lúc đầu nằm trong Tổng thể quy hoạch đầu mối đường sắt khu vực Hà Nội do Liên Xô giúp đỡ xây dựng quy hoạch, và nay thì nằm trên vành đai 3 đường ô tô theo quy hoạch của Bộ Giao thông vận tải gần đây. Cây cầu này có quy mô lớn lớn nhất Đông Nam Á thời bấy giờ.
Đây là cầu lưỡng dụng 2 tầng giành cho cả đường sắt và ô tô. (Phức tạp và đắt tiền hơn nhiều so với cầu bê tông ô tô thông thường).
Cầu được khởi công xây dựng ngày 26 tháng 11 năm 1974 và chính thức khánh thành vào ngày 9 tháng 5 năm 1985.
Ban đầu do Trung Quốc giúp xây dựng, tuy nhiên đến năm 1978, Trung Quốc đã cắt viện trợ và rút hết các chuyên gia về nước khiến cho công trình bị bỏ dở và sau đó Liên Xô tiếp quản, viện trợ, khôi phục lại thi công từ tháng 6/1979 và cơ bản kết thúc vào năm 1985.

1. CẦU THĂNG LONG THỜI TRUNG QUỐC VIỆN TRỢ LÀM ĐƯỢC NHỮNG GÌ?
Trong thời gian Trung Quốc viện trợ (1974-1978) thì làm được gì:
Xin thưa:
Mới có 9/14 trụ chính giữa sông được thi công xong, 03 trụ đang thi công dở dang và 2 mố đầu cầu chưa có.
Đối với cầu dẫn đường sắt, mới thi công được 29 trụ ở phía bắc, 17 trụ ở phía nam so với tổng số 119 trụ của toàn bộ cầu dẫn đường sắt.
Cầu chính vượt sông hoàn toàn chưa có gì.
Cầu cho ô tô hoàn toàn chưa được thi công.
Vâng! Đấy là toàn bộ khối lượng làm được trong gần 5 năm thời “Tầu” giúp!
Sau khi Trung Quốc phá bĩnh bỏ dở, qua gần 2 năm đình trệ thì Liên Xô vào.

2. CẦU THĂNG LONG LIÊN XÔ GIÚP XÂY ỰNG HOÀN THÀNH:
Liên Xô nhận cung cấp viện trợ để xây dựng hoàn thành cầu Thăng Long dựa trên cơ sở Hiệp định liên chính phủ Việt Nam - Liên Xô ký ngày 03/11/1978.
ĐÂY LÀ CÔNG TRÌNH VIỆN TRỢ KHÔNG HOÀN LẠI.
Nhóm chuyên gia Liên Xô đầu tiên gồm 6 người đến Thăng Long tháng 6/1979, khi chiến tranh biên giới Việt – Trung vừa lắng xuống.
Trong quá trình xây dựng phía Liên Xô cung cấp cho công trình cầu 49 ngàn tấn sắt thép các loại, 26 ngàn tấn dầm cầu thép, gần 60 ngàn tấn xi măng mác cao và nhiều trăm tấn máy móc, thiết bị thi công như cần cẩu lắp ráp tải trọng lớn, hệ thống hàn tự động để hàn liên kết dầm thép, máy xúc, máy ủi, xe lu, canô, thiết bị thí nghiệm, kiểm định...
Cần ghi nhận là trong quá trình xây dựng cầu Thăng Long ở giai đoạn 1979 - 1985 trên công trường không xẩy ra vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng nào gây chết nhiều người trong một vụ. Không có chuyên gia Liên Xô nào bị tai nạn lao động. Đây là việc khác hẳn so với giai đoạn 1974-1978 khi Trung Quốc giúp xây dựng. Và khác nhiều kể cả so với thực trạng tai nạn lao động khi xây dựng các cầu lớn ở Việt Nam vừa qua như tai nạn ở công trình xây dựng cầu Cần Thơ, cầu Nhật Tân…
Trong suốt quá trình xây dựng khi Liên Xô giúp đỡ, chỉ có tất cả 167 lượt chuyên gia Liên Xô sang làm việc. Lúc cao điểm nhất vào năm1983 thì trên công trường cũng chỉ có 96 chuyên gia so với gần 7000 lao động Việt Nam!
Ngày 18/10/1983 hoàn thành việc lắp 15 nhịp dầm thép của cầu chính.
Ngày 09/5/1985 thông xe toàn bộ cầu.
Từ đây đặt dấu chấm hết thế độc đạo qua sông Hồng tại khu vực Hà Nội gần 100 năm của cầu Long Biên.

3. CẦU THĂNG LONG CHƯA ĐƯỢC ĐẸP DO ĐÂU? CÓ PHẢI DO CẦU CHƯƠNG DƯƠNG?
Tuy nhiên nhiều người thấy cầu Thăng Long “hình như” chưa được đẹp! Nó “thiêu thiếu” cái gì!
Đúng!
So với thiết kế ban đầu, cầu có nhiều hạng mục không được xây dựng đầy đủ. Hạng mục dễ nhận thấy nhất đó là hai tháp đầu cầu:
Theo thiêt kế, cầu Thăng Long ở hai đầu cầu có hai tháp cao. Sau khi vượt khỏi tầng trên cầu ô tô, thì trên đỉnh các tháp này có sàn và đài quan sát phục vụ cho khách tham quan cầu ngắm cảnh sông Hồng và thủ đô Hà Nội. Trong lòng các tháp này là hệ thống thang máy để đưa người lên cao.
Và rất đáng tiếc thiết kế mỹ thuật hai tháp đầu cầu đã không được thực hiện!
Công trình kiến trúc có ý nghĩa này đã không được xây dựng, mặc dù vật tư và lô thiết bị phục vụ cho hạng mục này là những thang máy đã được Liên Xô đưa sang Việt Nam tới cầu Thăng Long.
Lý do: Việt Nam đề nghị các tháp chưa thiết yếu mà nên chuyển vật liệu của xây tháp (và nhiều thứ nữa) để làm cầu Chương Dương, rồi các thang máy của tháp thì chuyển về lắp ở trụ sở Bộ Giao thông vận tải nhà 80 Trần Hưng Đạo, Hà Nội… thì Liên Xô cũng Ok!
Và thực tế chỉ có thân tháp phía nam (phía Từ Liêm) được xây thô phần thân, chưa có sàn. (Hiện ngành viễn thông đang đặt các ăng ten và thành phố Hà Nội thường treo các panô, áp phích vào thân của tháp này.)
Còn hai tháp đầu cầu phía bắc (phía Đông Anh) thì hoàn toàn không xây. Bởi vậy nhìn tổng thể kiến trúc cầu không được đồng bộ.
Nhân đây cũng phải nói Liên Xô ngày trước (và nước Nga ngày nay) “hơi kém” trong việc quảng bá hình ảnh của mình!
Thể hiện ở chỗ: nếu nước khác viện trợ không hoàn lại cho các công trình, họ luôn yêu cầu bắt phải làm đủ hạng mục từ A đến Z như trong hợp đồng. Làm thế để tăng uy tín cũng như quảng bá hình ảnh của nước họ ở Việt Nam. Nhất là cơ hội ở một công trình viện trợ không hoàn lại lớn như vậy!
Hỏi có nước nào viện trợ mà họ cho làm như thế không?
Giờ đây nhìn cầu Thăng Long thấy kiến trúc khập khiễng! Nhiều người chê công trình Liên Xô xấu! Họ đâu biết nguồn gốc sâu xa…

4. CẦU THĂNG LONG CÓ GIÁ TRỊ NHIỀU TIỀN KHÔNG?
Cầu Thăng Long, tuy không có con số thống kê chính thức nhưng theo đánh giá của các chuyên gia trong và ngoài nước thì tại thời điểm hoàn thành vào năm 1985 thì trị giá cây cầu này khi đó ước khoảng 250-270 triệu USD. Nếu tính theo thời giá hiện nay các bạn bảo là bao nhiêu? Chắc chắn phải cả tỷ đô la. Đây là công trình viện trợ không hoàn lại.
Để tiện so sánh:
Chỉ đơn cử 2 cầu lớn mới nhất ở khu vực Hà Nội: Cầu Thanh Trì thông xe 2007 có tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng (tương đương 410 triệu USD). Cầu Nhật Tân khởi công năm 2009, hoàn thành 2015 có tổng mức đầu tư là 13.626 tỷ đồng (khoảng gần 650 triệu USD). Cả hai cây cầu này đều là tiền đi vay của Nhật Bản.

5. SỬA CHỮA MẶT CẦU THĂNG LONG:
Trong quá trình khai thác, cầu Thăng Long không được duy tu, bảo trì đúng cộng với việc quản lý, giám sát tải trọng xe qua cầu không tốt dẫn đến việc mặt cầu chính của đường ô tô xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí trong những năm từ 2010 đến 2016 việc sửa chữa mặt cầu này không đúng cách lại càng dẫn đến tình trạng cầu ô tô nhanh xuống cấp.
Cầu Thăng Long là cầu hỗn hợp 2 tầng, chủ yếu giành cho đường sắt. Cầu Thăng Long theo thiết kế chỉ cho phép xe ô tô tải trọng 30 tấn qua lại (kiểu xe “bò Maz” hoặc “Kraz” 3 cầu khi xưa ấy). Nhưng mấy chục năm nay, khi chưa có cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân thì bao nhiêu xe tải nó cũng “cõng” hết! Mà toàn các xe tải 10-12 chân, chở quặng, chở đá, công-tơ-nơ… chở hàng sang Tầu, hàng từ Tầu về… nặng cả trăm tấn chạy suốt ngày đêm thử hỏi “bố nó” có chịu nổi không!
Cầu Thăng Long đã xuống cấp cả chục năm nay. Năm 2012 ông Ngô Thịnh Đức, Thứ trưởng Bộ Giao thông khi đó đã sang Nga gặp được người chủ trì công nghệ làm mặt cầu này là bà Maria Sakharova. Khi đó bà đã ngoài 70 tuổi. Bà ta đeo đầy Huân chương Lao động, Huân chương Hữu nghị mà Việt Nam tặng bà khi hoàn thành cầu Thăng Long ra tiếp đoàn!
Bà hứa là “sẽ giúp nếu Việt Nam yêu cầu. Nhưng bây giờ không phải là “Liên Xô” và bà đã rời Cơ quan nhà nước để mở Cty tư nhân chuyên làm về cầu đường. Nên phải có tiền”!
Bộ Giao thông vận tải khi đó do Đinh La Thăng làm Bộ trưởng muốn Nga viện trợ hoặc cho vay thì mới làm! Nga không đồng ý! Và sự việc “chìm xuồng”!
Bộ GTVT quay ra thuê các nhà thầu trong nước được quảng cáo là dùng công nghệ Nhật, Mỹ… gì đấy sửa mặt cầu và trớ trêu là càng sửa càng hỏng!
Đến năm 2018 Bộ GTVT lại quay về với Cty Nga của bà Maria Sakharova! Lúc này bà đã già , ngoài 80 tuổi nên không thể sang VN và bà cử “đệ tử” của mình là Vihelm Kazaryan sang VN tháng 9/2018. (chỉ “nhõn” một ông chứ không phải đoàn điếc gì đâu!)
Vì biết tôi là trợ lý kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn chuyên gia Liên Xô khi xưa, nên người của Bộ GTVT đã vào Sài Gòn gặp tôi. Và tôi đã ra Hà Nội dịp ông chuyên gia này sang.
Tôi được mời dự bữa cơm của Tổng Cục đường bộ VN với ông chuyên gia này tại Hà Nội.
Sau đó toàn bộ các tài liệu kỹ thuật liên quan đên công nghệ làm mặt cầu khi xưa mà tôi lưu giữ rất cẩn thận, chắc chắn không cơ quan lưu trữ nào có vì đây là các bản vừa viết tay và đánh máy của chuyên gia hướng dẫn làm cái gì, thời gian bao lâu, vật liệu gì… Tôi chuyển lại để Tổng cục đường bộ VN sao y HOÀN TOÀN KHÔNG KÈM ĐIỀU KIỆN GÌ và sau đó tôi về lại Sài Gòn.
Việc Bộ GTVT và chuyên gia thoả thuận sau đó thế nào thì tôi không được biết và chắc cũng không ai muốn tôi biết!
Sau này tôi chỉ được nghe nói là phía Nga yêu cầu phải ký hợp đồng nguyên tắc trước rồi họ sẽ đưa ra phương án, chi phí, thời gian sửa chữa…
Nhưng phía Bộ GTVT thì muốn ngược lại!
Hoặc cũng có thể là “Người Nga làm sao giỏi đi đêm bằng người Tầu”!

Và hôm nay, như mọi người đã thấy: Báo đăng: Sửa cầu Thăng Long bị chậm tiến độ do chờ “chuyên gia … Trung Quốc”! Dù trước đó đại diện Bộ GTVT vẫn leo lẻo: “sửa cầu Thăng Long lần này dung công nghệ Mỹ”! Rốt cục sự thật đã phơi bày!
Thế đấy!
Những người nặng lòng với cây cầu này có thấy tủi nhục, đắng cay và còn gì khốn nạn hơn nữa không?!!!
Sài Gòn, Sáng ngày Quốc khánh 02/9/2020

Bài của bác Nguyễn Văn Ất, nguyên Trợ lý kiêm phiên dịch của Trưởng đoàn Chuyên gia Liên Xô xây dựng cầu Thăng Long giai đoạn 1980-1986.
View attachment 5431580
Sách trắng mà nguồn đâu bạn
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,938
Động cơ
523,516 Mã lực
Để cầu TL ra nông nỗi này, tội # to nhất! Lẽ ra thuê bên Nga làm từ 2010 thì đã đâu ra đấy.
Đây # lại muốn ăn hoặc muốn cho đệ tử ăn nên tự làm, mua nhựa đường Mỹ làm rồi nói là dùng công nghệ Mỹ.
Giờ cũng là nhà thầu VN công ty Thành Hưng vô danh tiểu tốt nào đó nó thuê thiết bị TQ chứ có phải TQ đứng ra làm đâu.
Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Thành Hưng hình như ở Tuyên Quang cụ ạ. Chuyên về trạm trộn bê tông các loại. Tuy nhiên em thấy có gì gờn gợn qua vụ này. Họ nhận thầu cung cấp bê tông UHPC, tức là phải làm chủ nghệ sản xuất loại bê tông này rồi , nhưng ngay cả vận hành máy móc còn phải chờ " chuyên gia TQ " sang thì làm chủ cái gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

ANNL

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-739003
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
161
Động cơ
64,910 Mã lực
Tuổi
41
Dựa vào thông tin này thì e là rồi se hỏng nữa.
Không phải hỏng vì công nghệ
Mà hỏng vì các thực hiện quy trình của ta mà thôi.

Không làm nhanh, mấy hôm nữa mùa đông; nhiệt độ ngoài trời khu cầu Thăng Long sẽ tầm 15-18độ.
Lúc đổ cán nhựa; với cách thức thi công, ý thức công nhân của ta mà công nhân luôn giữ nhiệt độ nhựa ở tầm 165độ C là hơi khó đấy. Lúc đổ nhựa vào máy có có thể đủ (hoặc hơn để dự tính giảm dần) 165 nhưng khi nhựa đến mặt đường mà duy trì 165 trong thời gian đủ ổn định thì không dễ.

Trích
Trong vòng 72h sau đó sẽ lu rải lèn lớp Polymer asphalts dày 40mm, tại nhiệt độ 165 độ C. Khi đó đá trong polymer sẽ đơ]cj ép dính chặt vào Epoxy, và Asphalts trong polymer tan một phần vào Epoxy. Khi nhiệt độ hạ xuống dưới 140 độ C, Epoxy nhiệt dẻo sẽ dần cứng lại và đản bảo liên kết giữa Epox và mặt UHPC với các neo là sợi thép và liên kết với Polymer bằng neo đá và liên kết hóa học giữa polymer và Epoxy.
Hỏng thì làm lại. Mấy lần trước cũng hỏng mà có ai bị sao đâu ;;)
 

Hổ Con

Xe tăng
Biển số
OF-4244
Ngày cấp bằng
14/4/07
Số km
1,638
Động cơ
1,080,792 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Em copy FB: Báo thiếu thông tin hoặc không khách quan! Chỉ có 2 thằng "khựa.fb"của bên bán thiết bị nồi hơi thôi. Kể cả 2 thằng đó không tới kịp thì người mình cũng vận hành thiết bị nồi hơi đó ok mà. Cái đó VN cũng chế tạo được nhưng chắc mua TQ rẻ hơn nên bên thi công họ mua thôi
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

tony tí

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-587202
Ngày cấp bằng
28/8/18
Số km
4,206
Động cơ
178,899 Mã lực
Nơi ở
Phía Đông nước Lào
“Sách trắng” trong ngoặc kép. Nguồn cụ Ất, trợ lý chuyên gia LX trước đây.
Thớt cụ của hay đấy . Nhưng có vẻ hơi Chối bỏ lấp lửng đóng góp của chuyên gia Trung Quốc. Tí e alo Fahasa xem có còn quyển “ sách trắng” này ko
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,232
Động cơ
555,013 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vâng

Cầu Thăng Long có:
Mục đích là nối Hà Nội với Nội Bài cho thuận tiện.
Mục đích là nối phía Nam lên phía Bắc.
Ý tưởng đường sắt đường bộ chung nhau

Giờ các cụ mở map ra xem với mục đích đó thì cầu Thăng Long ở vị trí hiện nay có hợp lý không ?

Hãy đặt vào bối cảnh lúc đó nhé, hồi ầy đường dẫn lên cầu đều chưa có; mở tuyến mới hết.
Hồi ấy mặt bằng còn thông thoáng lắm;
Nên thích đặt cầu chỗ nào sẽ được chỗ ấy.
Hồi ấy phương tiện còn thô sơ lắm nhé.

Sao phải đi vòng thế nhỉ; cả đường sắt lẫn đường bộ ?

Thời mà TQ nhận làm cầu TL thì chưa có quy hoạch Hà Nội do Liên Xô giúp làm. Em nghĩ là TQ họ giúp theo phương hướng quy hoạch mà họ tư vấn cho HN, còn LX thì tư vấn quy hoạch kiểu Liên Xô.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top