[Funland] “Không lý do gì bỏ 500-700 triệu đô để cho đối thủ dùng chung trạm sạc”!

thanh chung 1

Xe máy
Biển số
OF-833917
Ngày cấp bằng
16/5/23
Số km
52
Động cơ
370 Mã lực
Tuổi
32
Trạm xăng đã mất cả trăm năm để hoàn thiện như bây giờ. Và trạm xăng dầu ngoài bán cho xe con thì bán cho xe máy, xe tải và rất nhiều xe khác. Và xe nào cũng được.
Bên Mỹ chính phủ Mỹ hỗ trợ rất nhiều cho trạm sạc và xe điện.
Thì nhiều hãng bán xe điện ở Việt Nam rồi đấy. Cụ thấy chiếc nào chạy ở ngoài đường chưa. Sạc công suất cao ở nhà cũng vậy thôi. Cũng chỉ dám loanh quanh tp. Đi xa thì sạc ở đâu.
Bỏ ra vài trăm triệu USD để lỗ 5-7 năm thì em chưa nghĩ được ai đâu.
Ở Việt Nam thì lấy đâu ra lịch sử trăm năm của trạm xăng? Những năm 80 đánh nhau với Tàu, dân Hà Nội toàn đi xe đạp. Hơn chục năm sau đó xe máy, xe lam, ô tô bắt đầu xuất hiện và trạm xăng cũng theo đó mọc lên. Đến những năm 2000 thì trạm xăng đầy rẫy. Đó là ngày xưa dân ta nghèo, bây giờ thì tốc độ mua xe cao hơn nhiều thời đó nên tốc độ mở rộng trạm sạc sẽ nhanh hơn.
Bây giờ chỉ có Porsche, Audi, HongQi đã giao xe. Những hãng đó thì doanh số xe xăng cũng lèo tèo chứ đừng nói xe điện. Do vậy chưa có cú hích thị trường. Hiện tại, số trạm sạc đã lắp đặt cao hơn nhiều so với nhu cầu.
Vài năm nữa có xe điện của BYD, Hyundai, wuling, Toy, Honda, Mercedes, vân vân, mây mây thì mọi chuyện sẽ sôi động hơn nhiều.
Các nhà cung cấp trạm sạc khác sẽ không mở tràn lan mà sẽ mở rộng dần dần. Bắt đầu từ những nơi có nhu cầu cao trước.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ở Việt Nam thì lấy đâu ra lịch sử trăm năm của trạm xăng? Những năm 80 đánh nhau với Tàu, dân Hà Nội toàn đi xe đạp. Hơn chục năm sau đó xe máy, xe lam, ô tô bắt đầu xuất hiện và trạm xăng cũng theo đó mọc lên. Đến những năm 2000 thì trạm xăng đầy rẫy. Đó là ngày xưa dân ta nghèo, bây giờ thì tốc độ mua xe cao hơn nhiều thời đó nên tốc độ mở rộng trạm sạc sẽ nhanh hơn.
Bây giờ chỉ có Porsche, Audi, HongQi đã giao xe. Những hãng đó thì doanh số xe xăng cũng lèo tèo chứ đừng nói xe điện. Do vậy chưa có cú hích thị trường. Hiện tại, số trạm sạc đã lắp đặt cao hơn nhiều so với nhu cầu.
Vài năm nữa có xe điện của BYD, Hyundai, wuling, Toy, Honda, Mercedes, vân vân, mây mây thì mọi chuyện sẽ sôi động hơn nhiều.
Các nhà cung cấp trạm sạc khác sẽ không mở tràn lan mà sẽ mở rộng dần dần. Bắt đầu từ những nơi có nhu cầu cao trước.
Thôi tốt nhất là cứ chờ xem có ai làm trạm sạc không nhé.
À EVN đã xây dựng được 13 trụ sạc rồi đấy. Nhưng ở đâu thì không ai biết cả.
xehay_EVN_121222_1.jpg
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tesla mới chỉ đồng ý chia sẻ trạm sạc của họ sau 12 năm triển khai, sau khi chính phủ Mỹ tài trợ hàng tỷ USD.

Tesla có kế hoạch chia sẻ khoảng 7.500 trạm sạc trên khắp nước Mỹ trước năm 2025. Chính sách mới của công ty do Elon Musk đứng đầu được đưa ra khi Nhà Trắng công bố các biện pháp mới để mở rộng hỗ trợ việc sạc ô tô điện trên toàn quốc. Trước đó, các chủ xe Tesla có thể m.ua bộ chuyển đổi để sạc tại các trạm không cùng hãng, song các thương hiệu khác lại không thể làm điều tương tự tại trạm sạc của Tesla.

Nếu không chịu "mở khóa" các trạm sạc cho toàn bộ xe điện, bao gồm xe của đối thủ cạnh tranh sử dụng, Tesla sẽ không nằm trong danh sách được nhận gói trợ cấp 7,5 tỷ USD của chính phủ Mỹ.

Cụ thể, Tesla sẽ mở 3.500 trạm sạc nhanh dọc các hành lang đường cao tốc. Hãng cũng sẽ mở 4.000 điểm sạc chậm hơn tại các nơi như khách sạn, nhà hàng cho các xe không phải Tesla.

S&P Global Mobility ước tính rằng, hiện có khoảng 16.822 trạm sạc siêu tốc (Supercharger) và các trạm sạc khác của Tesla tại Mỹ, với khoảng 126.500 cổng sạc cấp 2 và 20.431 cổng sạc cấp 3.
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
11,847
Động cơ
490,328 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
Trạm sạc sẽ giống trạm xăng. Vingroup chỉ có lợi thế trong 3, 4 năm tới trước khi số lượng xe điện gia tăng và có các hãng cung cấp trạm sạc khác nhảy vào ăn chia miếng bánh năng lượng.
Vin có lợi thế duy nhất ở thành phố khi đã đặt các trạm trong các cc của mình thôi , sau thị trường xe điện phát triển các tập đoàn khác họ triển khai ngay , ngoài trung tâm ra thì đơn giản
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,175
Động cơ
1,065,187 Mã lực
Vin có lợi thế duy nhất ở thành phố khi đã đặt các trạm trong các cc của mình thôi , sau thị trường xe điện phát triển các tập đoàn khác họ triển khai ngay , ngoài trung tâm ra thì đơn giản
Chỗ đẹp chưa chắc còn đâu cụ. Bài toán đặt trạm sạc giống như xây trạm BTS ấy. Các anh tài mấy năm nữa đi một vòng khảo sát chắc chán luôn. :D
 

Tuankhoi001

Xe tải
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
463
Động cơ
10,588 Mã lực
Ở Việt Nam thì lấy đâu ra lịch sử trăm năm của trạm xăng? Những năm 80 đánh nhau với Tàu, dân Hà Nội toàn đi xe đạp. Hơn chục năm sau đó xe máy, xe lam, ô tô bắt đầu xuất hiện và trạm xăng cũng theo đó mọc lên. Đến những năm 2000 thì trạm xăng đầy rẫy. Đó là ngày xưa dân ta nghèo, bây giờ thì tốc độ mua xe cao hơn nhiều thời đó nên tốc độ mở rộng trạm sạc sẽ nhanh hơn.
Bây giờ chỉ có Porsche, Audi, HongQi đã giao xe. Những hãng đó thì doanh số xe xăng cũng lèo tèo chứ đừng nói xe điện. Do vậy chưa có cú hích thị trường. Hiện tại, số trạm sạc đã lắp đặt cao hơn nhiều so với nhu cầu.
Vài năm nữa có xe điện của BYD, Hyundai, wuling, Toy, Honda, Mercedes, vân vân, mây mây thì mọi chuyện sẽ sôi động hơn nhiều.
Các nhà cung cấp trạm sạc khác sẽ không mở tràn lan mà sẽ mở rộng dần dần. Bắt đầu từ những nơi có nhu cầu cao trước.
Người sinh ra ở HN thời cả nước đi xe đạp thì làm sao có được tư duy của kẻ văn minh chạy xe xăng từ hàng thế kỷ trước. :)

screenshot_1684627174.jpeg
screenshot_1684626765.jpeg
screenshot_1684626721.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,404
Động cơ
552,083 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vin có lợi thế duy nhất ở thành phố khi đã đặt các trạm trong các cc của mình thôi , sau thị trường xe điện phát triển các tập đoàn khác họ triển khai ngay , ngoài trung tâm ra thì đơn giản

Không so Vin với Tét la được, khi Tét la ra xe điện họ ra rầm rộ và đi trước các loại đối thủ hàng năm trời. Do vậy, họ đưa ra chuẩn Tét la Su bơ sạc cho riêng xe Tét la không phải chỉ để cản đối thủ mà vì khi đó chưa có đối thủ đáng bát gạo đồng tiền. Giờ khi thị trường đã phổ cập hơn, kiểu riêng một góc giời là tự sát. Như kiểu tự cung giống chuẩn Chademo của Nhật vậy.

Mặt khác, anh Vượng thừa biết là hệ thống trạm sạc cần tuân thủ quy hoạch các thể loại và quan trọng nhất là thân thiện với người dùng mọi nơi mọi lúc, rồi công nghệ vũ bão sẽ xuất hiện sạc không dây sạc trên đường kiểu vừa chạy vừa mặc quần.
Ở tầm anh Vượng, nhìn xa như thế e còn là chưa đủ. Nhưng anh cứ nói thế là cho bọn gà của anh muốn nghe, không phải về việc chia sẻ trạm sạc mà quan trọng là về món đầu tư gần tỷ đô vào cái hệ thống mà anh vẽ ra. Sáu bảy trăm triệu đô cơ đấy. Thế là sóng sánh lại có tin để nhấp nháy. Thao túng được thì ngu gì mà không thao túng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,424
Động cơ
622,967 Mã lực
Trong kinh tế không có gì là miễn phí cả. Điều đó có nghĩa là nếu như nói không cho thì phải hiểu là không cho miễn phí.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Không so Vin với Tét la được, khi Tét la ra xe điện họ ra rầm rộ và đi trước các loại đối thủ hàng năm trời. Do vậy, họ đưa ra chuẩn Tét la Su bơ sạc cho riêng xe Tét la không phải chỉ để cản đối thủ mà vì khi đó chưa có đối thủ đáng bát gạo đồng tiền. Giờ khi thị trường đã phổ cập hơn, kiểu riêng một góc giời là tự sát. Như kiểu tự cung giống chuẩn Chademo của Nhật vậy.

Mặt khác, anh Vượng thừa biết là hệ thống trạm sạc cần tuân thủ quy hoạch các thể loại và quan trọng nhất là thân thiện với người dùng mọi nơi mọi lúc, rồi công nghệ vũ bão sẽ xuất hiện sạc không dây sạc trên đường kiểu vừa chạy vừa mặc quần.
Ở tầm anh Vượng, nhìn xa như thế e còn là chưa đủ. Nhưng anh cứ nói thế là cho bọn gà của anh muốn nghe, không phải về việc chia sẻ trạm sạc mà quan trọng là về món đầu tư gần tỷ đô vào cái hệ thống mà anh vẽ ra. Sáu bảy trăm triệu đô cơ đấy. Thế là sóng sánh lại có tin để nhấp nháy. Thao túng được thì ngu gì mà không thao túng.
Sạc không dây hay sạc siêu siêu nhanh đi nữa nó không phải mỗi trạm sạc mà còn ở quả pin nữa.
Pin lithium-ion hiện nay đã đạt tới hạn về mức năng lượng và thời gian sạc rồi. Nên không thể tăng công suất sạc nên được nữa.
Chờ pin thế hệ tiếp theo thôi.
Những xe đã bán rồi thì không thể sạc không dây, sạc siêu siêu nhanh được. Vẫn phải sạc truyền thống thôi. Với lại không thể đào đường lên để chôn cuộn dây của sạc không dây được đâu.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,404
Động cơ
552,083 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Sạc không dây hay sạc siêu siêu nhanh đi nữa nó không phải mỗi trạm sạc mà còn ở quả pin nữa.
Pin lithium-ion hiện nay đã đạt tới hạn về mức năng lượng và thời gian sạc rồi. Nên không thể tăng công suất sạc nên được nữa.
Chờ pin thế hệ tiếp theo thôi.
Những xe đã bán rồi thì không thể sạc không dây, sạc siêu siêu nhanh được. Vẫn phải sạc truyền thống thôi. Với lại không thể đào đường lên để chôn cuộn dây của sạc không dây được đâu.

Ý em nói
Sạc không dây hay sạc siêu siêu nhanh đi nữa nó không phải mỗi trạm sạc mà còn ở quả pin nữa.
Pin lithium-ion hiện nay đã đạt tới hạn về mức năng lượng và thời gian sạc rồi. Nên không thể tăng công suất sạc nên được nữa.
Chờ pin thế hệ tiếp theo thôi.
Những xe đã bán rồi thì không thể sạc không dây, sạc siêu siêu nhanh được. Vẫn phải sạc truyền thống thôi. Với lại không thể đào đường lên để chôn cuộn dây của sạc không dây được đâu.


Chuyện công nghệ là chuyện nhỏ, việc ấy để bọn thế giới nghĩ và Trung cuốc làm. Quan trọng là cái sáu bảy trăm triệu đô kia kìa. :D
Thông điệp là đấy.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ý em nói




Chuyện công nghệ là chuyện nhỏ, việc ấy để bọn thế giới nghĩ và Trung cuốc làm. Quan trọng là cái sáu bảy trăm triệu đô kia kìa. :D
Thông điệp là đấy.
Bao nhiêu kệ bố anh ấy chứ. Liên quan gì đến mọi người. Đây là trả lời cổ đông chứ có phải báo cáo tài chính đâu. Thời buổi này thích thì cụ cũng tính ra được làm 1 trạm hết bao nhiêu tiền mà. Ngon thì vào mà xơi.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,057
Động cơ
135,468 Mã lực
Vinfast giữ giá thấp để không cho nhà đầu tư nào muốn mở trạm sạc. Không có trạm sạc tư sẽ không có xe hãng khác
Trạm sạc và mua xe hãng khác nó giống câu chuyện " còn gà và quả trứng cái nào có trước".
Các nhà đầu tư thì chờ có xe hãng khác rồi đầu tư. Còn khách hàng thì chờ có trạm sạc rồi mua xe hãng khác.
Mercedes, BMW, Porsche, Audi, Hyundai và Hồng Kỳ đều đã ra mắt và bán xe ở Việt Nam. Nhưng có hãng nào xây trạm sạc hay bắt tay với nhau, bắt tay với nhà đầu tư xây trạm sạc đâu.
Trạm sạc không phải cứ làm 5-10 trạm là được. Phải hàng nghìn. Và số vốn là không hề nhỏ.
Cả hai cái này đều liên quan tới điểm hòa vốn (break). Đại loại thị trường xe điện và dịch vụ đi kèm (ở đây là trạm sạc) sẽ có 1 điểm break. Vượt qua ngưỡng đó, trong môi trường cạnh tranh sòng phẳng (không có cấm đoán hay hỗ trợ của NN), kiểu gì tư bản nó cũng chảy vào đó. Giữ giá trạm sạc thấp nhưng lại phải nâng giá xe cao hơn một chút thì mới có lợi nhuận chứ. Nếu đối thủ thấy tổng thể thị trường có lợi (vượt qua điểm break) thì tư bản sẽ chảy vào. Thêm độc quyền trạm sạc chỉ là thêm 1 điểm lợi vào hệ sinh thái nhưng không đảm bảo sẽ độc quyền mãi hay dựa vào đó độc quyền thị trường xe điện được.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,030 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cả hai cái này đều liên quan tới điểm hòa vốn (break). Đại loại thị trường xe điện và dịch vụ đi kèm (ở đây là trạm sạc) sẽ có 1 điểm break. Vượt qua ngưỡng đó, trong môi trường cạnh tranh sòng phẳng (không có cấm đoán hay hỗ trợ của NN), kiểu gì tư bản nó cũng chảy vào đó. Giữ giá trạm sạc thấp nhưng lại phải nâng giá xe cao hơn một chút thì mới có lợi nhuận chứ. Nếu đối thủ thấy tổng thể thị trường có lợi (vượt qua điểm break) thì tư bản sẽ chảy vào. Thêm độc quyền trạm sạc chỉ là thêm 1 điểm lợi vào hệ sinh thái nhưng không đảm bảo sẽ độc quyền mãi hay dựa vào đó độc quyền thị trường xe điện được.
Không có trạm sạc thì không bán được xe. Vinfast sẽ 1 mình 1 thị trường.
 
Biển số
OF-75015
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
13,450
Động cơ
639,764 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội Phố
Đang trong giai đoạn chuyển giao, cụ nào tay to lắm tiền lắp hệ thống trạm sạc như vin, cho vin với bọn khác thuê khéo lại ngon.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
715
Động cơ
181,980 Mã lực
Đang trong giai đoạn chuyển giao, cụ nào tay to lắm tiền lắp hệ thống trạm sạc như vin, cho vin với bọn khác thuê khéo lại ngon.
Bên thứ 3 xây trạm sạc pin xe điện thì như trạm xăng dầu bây giờ, khi đó ai vào sạc thì trả tiền. Nói Vin hay bọn khác thuê là không đúng mà là khách hàng trực tiếp trả phí, giống như trạm bán lẻ xăng dầu thì Honda, Toyota, Ford nó có liên quan gì đâu, chỉ cần sx cái lỗ đút vòi xăng đúng chuẩn là được.
 

Eagleny

Xe máy
Biển số
OF-773317
Ngày cấp bằng
4/4/21
Số km
74
Động cơ
40,885 Mã lực
Tuổi
46
Bước chân vào lĩnh vực mới, cần có ít nhất 1 lợi thế cạnh tranh tuyệt đối thì mới có cơ hội thành công, thế mà các ông bẩu cần chia sẻ, trong khi cty chưa đến điểm hòa vốn. Công ty nào trên thế giới làm được như vậy giới thiệu cho mọi người biết giúp. Đừng nói Téc la nhé, 10 năm đầu cũng nói "méo" với việc chia sẻ trạm sạc. Khi dư dả rồi thì mới nghĩ tới chia sẻ, trách nhiệm xã hội bla blo . Chứ còn đòi hỏi chia sẻ kiểu lá rách che lá nát, nắm cơm khi đói ... thì cũng thôi đi. Còn ông nào thấy ngon thì nhảy vào xây trạm đếm tiền.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Ý em nói




Chuyện công nghệ là chuyện nhỏ, việc ấy để bọn thế giới nghĩ và Trung cuốc làm. Quan trọng là cái sáu bảy trăm triệu đô kia kìa. :D
Thông điệp là đấy.
Xây trạm sạc rẻ như bùn và thổi giá như cụ mô tả thì EVN làm trước anh Vượng để gửi gắm chi phí từ lâu. Ai chứ đội quốc doanh nghề làm tiền này mới là chính hiệu.
Gì chứ 13.000 trạm họ làm phút mốt. Chứ đâu chỉ 13 trạm để đâu còn lâu mới nói.
Cụ lắc lắc tí xem có động cái não không?
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Bên thứ 3 xây trạm sạc pin xe điện thì như trạm xăng dầu bây giờ, khi đó ai vào sạc thì trả tiền. Nói Vin hay bọn khác thuê là không đúng mà là khách hàng trực tiếp trả phí, giống như trạm bán lẻ xăng dầu thì Honda, Toyota, Ford nó có liên quan gì đâu, chỉ cần sx cái lỗ đút vòi xăng đúng chuẩn là được.
Vâng, đợi third party đi cụ.
Rẻ và lời thì đã mọc lên như nấm.
Đâu để ông VF mất dại 1 mình 1 chợ ngạo nghễ tuyên bố độc quyền 10 năm như vại.
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,306
Động cơ
267,502 Mã lực
Cả hai cái này đều liên quan tới điểm hòa vốn (break). Đại loại thị trường xe điện và dịch vụ đi kèm (ở đây là trạm sạc) sẽ có 1 điểm break. Vượt qua ngưỡng đó, trong môi trường cạnh tranh sòng phẳng (không có cấm đoán hay hỗ trợ của NN), kiểu gì tư bản nó cũng chảy vào đó. Giữ giá trạm sạc thấp nhưng lại phải nâng giá xe cao hơn một chút thì mới có lợi nhuận chứ. Nếu đối thủ thấy tổng thể thị trường có lợi (vượt qua điểm break) thì tư bản sẽ chảy vào. Thêm độc quyền trạm sạc chỉ là thêm 1 điểm lợi vào hệ sinh thái nhưng không đảm bảo sẽ độc quyền mãi hay dựa vào đó độc quyền thị trường xe điện được.
Vâng, cái 10 năm chính là con đê tài chính (thời gian hoàn vốn) đấy.
Có thể ngắn hơn hoặc dài hơn. Nhưng tôi tin là chính VF mong ngắn hơn cơ đấy.
Tại sao ư? Từ từ hẵng nói...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top