Đội Trung cuốc giảng với em là công nghệ sạc chia ra hai phe. Phe bin trâu để giảm hạ tầng. Phe bin nhanh để giảm chi phí cái xe.
Vài đội trong đó có đội Sam Sung đã thử xong cái xoạc không dây, đội ABB đã thử xong cái đường vừa đi vừa xoạc.
Vì môn này là môn công nghệ nên các nhà đầu tư đều phải tính toán kỹ, cứ độ nửa năm lại ra công nghệ mới mà đầu tư lớn như hiện giờ của Trung cuốc là mạo hiểm. Chẳng qua Trung cuốc quy mô thị trường vĩ đại nên họ hoàn vốn nhanh công nghệ đến đâu họ theo đến đấy được.
Mà em dự, tất yếu giống như si mát phôn, mãi rồi cũng sẽ đến kịch trần công nghệ. Khi đó trạm sạc lại là thứ thừa. Bin sẽ trâu hơn. Xoạc nhanh hơn. Không dây dợ lằng nhằng mà ở đâu cứ cần là xoạc được. Tiến trình này, có nhẽ độ 10 năm nữa, khi trạm sạc còn chửa khấu hao xong.
Em cũng nghĩ giống thời sau 2008, khi xăng lên $147. Sau đó là Hybrid, EcoBoost, Turbo, Twin Turbo, PlugIn, EV...
Bản thân EV cũng chỉ là 1 trong alternative fuels.
Cũng như giờ Tesla đang xài kiến trúc 400v (số ít thì 450), Taycan chơi luôn 800v cùng với 1 số hãng mới...Rồi j sắp tới Tesla lên kiến trúc 1000v, trạm sạc nhảy lên 500 900 kW. Đúng như bác nói đầu tư mà không thu lại vốn nhanh thì...
Em cũng nghĩ 1 phần Tesla vẫn giữ 400v cho tới khi hết khấu hao, khi đó 1 số ôm công nghệ cũ sẽ...