Đà Nẵng làm tốt chủ yếu là do làm đường ở khu vực quy hoạch đô thị mới không có dân cư, thế nên ít vướng mắc. Chứ trong phố khu gần sông Hàn thì cũng lổn nhổn siêu mỏng siêu méo thôi.Hồi trước, anh Đà Nẵng làm rồi bác ạ, sau phải dẹp bỏ.
Thấy bẩu trái Quy trình gì đó.
Tại sao không sửa quy trình, thì chịu, khi mà kết quả từ Đè Nẽng là rất tích cực.
Làm đường nội đô ở trong vùng lõi đô thị Hà Nội, TP HCM sẽ phức tạp hơn nhiều.
1. Lấy thêm 50m thì cũng đồng nghĩa với việc phải GPMB thêm 50m 2 bên đường. Nhiều khi GPMB đường chỉ lấy vào 10m mỗi nhà ở đường cũ, nay lại thành lấy hết 110m thì chi phí GPMB ban đầu ngân sách cần bố trí lại phát sinh rất khủng khiếp.
Đặt vào trường hợp dự án này, hiện dự toán GPMB là 16.700 tỉ. Nhưng nếu lấy thêm 50m nữa (một bên) thì thành phố cần phải bố trí kinh phí 40.000 tỉ dể GPMB, cộng thêm một khối lượng công việc GPMB gấp đôi. Nếu tuyến đường lấy 50m sang 2 bên thì số tiền cần bố trí để GPMB vọt lên đến 70-80 nghìn tỉ, khối lượng công việc GPMB gấp 3 lần so với bình thường, chỉ cho 1 dự án.
Cái này là nguyên nhân chính khiến từ lãnh đạo đến các đơn vị thực hiện bên dưới ngần ngại, không muốn mua dây buộc mình.
Nếu như tiến đến GPMB "theo giá thị trường" thì chênh lệch địa tô sẽ thu hẹp lại, việc lấy thêm 50m 2 bên đường sẽ không thu được nhiều tiền nữa.
2. Lấy 50m 2 bên đường, thì lại phải làm thêm một con đường mặt sau cái lô 50m đấy, song song với đường chính. Vì nếu không sẽ có rất nhiều trường hợp nhà bị bịt lối đi. Dẫn đến lại tăng thêm chi phí đầu tư.
Chỉnh sửa cuối: