[Funland] Zin 3 cầu.

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
Nó lại còn vừa đi vừa bơm lốp được mí kinh :P :P :P
Vầng. Lazang nó có cái khù khoằm để chuyền hơi từ trục láp ra. Sau này IFa W50 loại 2 cầu cabin quân đội (có cửa sổ trời mở bằng cơm như nắp thùng phi trên nóc) cũng bơm được ah.
 

le nam 113

Xe buýt
Biển số
OF-573219
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
800
Động cơ
149,710 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
tanaso.com
Hôm thử con xe Gaz của Nga lại nhớ đến thời Zin 3 cầu, cơ mà em cũng chả hiểu gì về nó, cụ nào thông thạo chỉ dẫn giùm.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Vầng. Lazang nó có cái khù khoằm để chuyền hơi từ trục láp ra. Sau này IFa W50 loại 2 cầu cabin quân đội (có cửa sổ trời mở bằng cơm như nắp thùng phi trên nóc) cũng bơm được ah.
Cái công nghệ này nó dùng chủ yếu cho xe quân đội phải chạy điều kiện việt dã :D
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực
Mỗi cầu có một bộ vi sai riêng cụ nhé, không có bộ vi sai chung cho 2 cầu đâu nhé :D
Vi sai mỗi cầu để hai bánh trên một trục cầu có thể quay với vận tốc khác nhau. Vi sai trung tâm để tốc độ quay các trục cầu có thể khác nhau. Nếu loại không có vi sai trung tâm thì chạy bị gằn và không chạy nhanh được.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,591
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Vi sai mỗi cầu để hai bánh trên một trục cầu có thể quay với vận tốc khác nhau. Vi sai trung tâm để tốc độ quay các trục cầu có thể khác nhau. Nếu loại không có vi sai trung tâm thì chạy bị gằn và không chạy nhanh được.


Bộ phận số 3 chính là vi sai trung tâm mà cụ nói đến đấy, nhưng sau đó nó vẫn chia ra 2 cầu sau riêng biệt, rồi mỗi trục lại có một bộ vi sai riêng nữa nhé, số 4 đấy.

Chính bộ vi sai trung tâm là để chia ra cho 2 trục sau.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
4,625
Động cơ
376,675 Mã lực
POINT = CẦU
Với dòng xe tải, cầu (dẫn động) là một bộ phận nằm ở trục sau của xe có nhiệm vụ truyền lực từ động cơ (qua trục các-đăng, cách gọi khác là khuỷu chữ thập) tới trục sau của xe để
1) cho bánh xe sau quay
2) với hệ thống bánh răng vi sai, cho phép hai bánh xe chủ động quay với tốc độ khác nhau để khi vào chỗ khúc cua không bị ghìm nhau
Thí dụ







Xe tải 2x4 là xe tải có hai TRỤC bánh, bánh trước không có cầu dẫn động, bánh sau có cầu dẫn động







Xe tải 4x4 là xe tải có hai TRỤC bánh, cả hai trục bánh trước và bánh sau có cầu dẫn động
(chú ý họ không tính trục sau lốp đơn hay lốp kép)




Xe 6x6 là xe có ba TRỤC bánh, tất cả ba trục bánh đều có cầu dẫn động
Thí dụ ZiL-157 (ta gọi là ZiL ba cầu), hoặc xe GMC 6x6 hoặc xe REO tức M34 6x6
Nên nhớ cầu trục bánh trước khi cần có thể "cắt" ra (bỏ dẫn động) lúc đó chỉ hai trục bánh sau dẫn động






2 con IFa W50 trong hình của Cụ có chú thích bên dưới là động cơ 6 xi lanh là ko đúng. Loại này 4 máy thôi ah. Anh em nhà nó là L60 mới có 6 máy.
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe Zil 131 có hai van bơm cho hai hàng bánh mỗi bên, vừa chạy vừa bơm cụ ạ.
Vâng, theo trí nhớ của em thì trường hợp thủng lốp mà phải chạy tiếp thì dừng xe lại, nới van hơi qua trục láp, rồi bật trên cabin thì hơi mới vào lốp được. Còn bình thường là khóa van.
Em nhầm thì mong cụ bỏ quá.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,770
Động cơ
188,568 Mã lực
Vâng, theo trí nhớ của em thì trường hợp thủng lốp mà phải chạy tiếp thì dừng xe lại, nới van hơi qua trục láp, rồi bật trên cabin thì hơi mới vào lốp được. Còn bình thường là khóa van.
Em nhầm thì mong cụ bỏ quá.
Trước em chạy con xe công trình nền là Zil 131 e thấy đồng hồ áp suất bên nào non thì gạt cái tay gạt bên ấy là nó tự bơm. Sau tháo ra thì hỏng cái khớp nên không bơm được nữa.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,513
Động cơ
1,140,134 Mã lực

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước em chạy con xe công trình nền là Zil 131 e thấy đồng hồ áp suất bên nào non thì gạt cái tay gạt bên ấy là nó tự bơm. Sau tháo ra thì hỏng cái khớp nên không bơm được nữa.
Vâng, Zil 131 lâu quá rồi cánh bên em không dùng nên em không chắc mà. Vậy có thể xe cụ để van thường mở.
Kiểu van thứ cấp vào từng bánh này không chỉ Zil mà các xe khác em đã xem qua như Kraz, Kamaz cũng same same. Ngoài Lazang hay có cái sắt khùm khoằm chính là cái ốp chụp bảo vệ ống hơi nối van lốp vào đường hơi trục láp, bao gồm cả van khóa trung gian ạ.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,418
Động cơ
408,783 Mã lực

Bộ phận số 3 chính là vi sai trung tâm mà cụ nói đến đấy, nhưng sau đó nó vẫn chia ra 2 cầu sau riêng biệt, rồi mỗi trục lại có một bộ vi sai riêng nữa nhé, số 4 đấy.

Chính bộ vi sai trung tâm là để chia ra cho 2 trục sau.
Vâng cụ! Vi sai của mỗi cầu là bắt buộc, đương nhiên phải có. Xin hỏi cụ thêm vi sai trung tâm có bắt buộc phải có hay không ạ? Và so sánh sự ưu điểm, nhược điểm nếu có của việc chia 3 cầu riêng biệt hay nối cầu 2 và cầu 3? Vì trên thực tế nó có cả hai.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,906
Động cơ
605,357 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nối thế thì khi cầu thứ 2 bị lầy quay tít thì cầu thứ 3 cũng quay tít à??? :)):)):))
Tất cả các cầu đều nối từ hộp số bằng một hệ thống các đăng riêng cụ nhá.
Xe hiện đại thuờng nối thông trục 2 với trục 3.
 

moongket

Xe điện
Biển số
OF-49326
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
3,726
Động cơ
907,745 Mã lực
mấy con zil ifa hồi xưa thiết kể đỉnh thật
em nhìn mãi ko thấy chán :))
 

thanhan289

Xe tăng
Biển số
OF-101889
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,948
Động cơ
1,137,749 Mã lực
Nơi ở
Đồng Hới - Quảng Bình
CN ko đi đâu tự nhiên kí ức thời ăn cơm độn bo bo lại ùa về, vẩn vơ lại nghĩ đến cái xe oto mà hồi nhỏ mọi ng. Hay gọi là zin 3 cầu. Xe thì e ko lạ cơ mà cơ chế 3 cầu thì e lại ko hiểu nó hoạt động thế nào. Cc thông thái chỉ giáo cho e cái ạ.
Bây giờ em hay gặp một động cơ mà có đến 2, thậm chí 3,4 ống xả cơ. Mình có 1 ống xả mà còn bị vắt kiệt nũa là...
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
8,352
Động cơ
509,710 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Con đó là 6x6 chứ (xe có 6 bánh và 6 bánh chủ động), có con Kamaz còn 8x8 nữa kìa, hoặc xe chở tên lửa liên lục địa Topol thì có tới 7 hàng bánh lận.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Đúng òi
Thiêt kế kiểu gì mà gài cả cầu trước là oánh vô lăng tụt cả quần đấy ạ
Con nào khi cài dẫn động cầu trước cũng vầy ợ.
Kể cả SUV của em đương chạy ợ. Tất nhiên chửa tới mức tụt quần song oánh lái cũng nặng hơn :P
 

HHĐT

Xe điện
Biển số
OF-442691
Ngày cấp bằng
4/8/16
Số km
2,091
Động cơ
228,297 Mã lực
Nơi ở
cạnh nhà hàng xóm
Cụ nên hiểu như thế này.
Các bánh của ô tô được bố trí theo từng cặp 1 bên phải và 1 trái. Mỗi cặp thường được nối với nhau bằng 1 trục
Bánh ô tô có chức năng là chịu nặng, bánh nào cũng có chức năng này.
Bánh dẫn hướng nằm phía mũi, thường là 1 cặp (có 2 cặp hay nhiều hơn ở những xe dài, nhiều trục)
Bánh chủ động là những bánh nằm trên 1 trục có các đăng đẫn động nối trục với hộp số.
E thấy tay hùng lâm trên xe hay giới thiệu con ford expore dẫn động 4 bánh rưng mà đi địa hình mà bánh nào ko chạm đất là ko quay luôn. Ko rõ nó làm thế nào hở cụ?
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
E thấy tay hùng lâm trên xe hay giới thiệu con ford expore dẫn động 4 bánh rưng mà đi địa hình mà bánh nào ko chạm đất là ko quay luôn. Ko rõ nó làm thế nào hở cụ?
Cái này là do hệ thống kiểm soát lực kéo đang hoạt động.
Khi có những bánh xe bị trượt, máy tính trung tâm sẽ điều chỉnh moment sao cho tăng cường ở những bánh còn bám tốt và giảm ở bánh bị trượt.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top