Yêu Uaz

monster_bd

Xe tải
Biển số
OF-14347
Ngày cấp bằng
29/3/08
Số km
301
Động cơ
518,100 Mã lực
@ Bác yeu uaz: theo e việc bác thêm lo xo chỉ giúp xe cao hơn ti tí thội chứ việc êm hôn thì phải xem lại. Xe ở trạng thái bình thường là nhíp đã chịu 1 lực là trọng lượng của xe rồi. con khi bác kích xe lên thì nhip "co" lại đó là trạng thái tự do của nhíp (cái cùm đầu nhíp vuông gốc với chassi) chứ ko phải là do trọng lượng của cầu và bánh xe kéo xuông.
để kiếm chứng bác thừ kích 2 bánh sau lên sao cho thân xe chỉ nâng lên còn bánh xe thì vẫn mép chạm đất => nhíp ở trạng thái tự do, nó ko phải chịu trong lượng của xe cũng như trọng lượng kéo xuống của cầu và bánh xe. Khi đó bác nhìn xem cái cùm đầu nhíp là vuông góc hay bị đây về phía trước????
Như vậy viêc bác thêm lò xo là bác đã thêm sức chịu lực của hệ thống giàm xóc cũng "gần giống" như viêc đôn nhíp thôi.
khi xe đang đứng im thì nhíp đã chịu trọng lương của xe (nhíp thẳng ra đẩy cùm ra xa) bây giờ thêm lo xo vào để chịu phụ phần trọng lượng đó cho nên xe cao hơn tí (đầu cùm ~ vuông góc) vì hệ thống giảm xốc cứng hơn.
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
@ Bác yeu uaz: theo e việc bác thêm lo xo chỉ giúp xe cao hơn ti tí thội chứ việc êm hôn thì phải xem lại. Xe ở trạng thái bình thường là nhíp đã chịu 1 lực là trọng lượng của xe rồi. con khi bác kích xe lên thì nhip "co" lại đó là trạng thái tự do của nhíp (cái cùm đầu nhíp vuông gốc với chassi) chứ ko phải là do trọng lượng của cầu và bánh xe kéo xuông.
để kiếm chứng bác thừ kích 2 bánh sau lên sao cho thân xe chỉ nâng lên còn bánh xe thì vẫn mép chạm đất => nhíp ở trạng thái tự do, nó ko phải chịu trong lượng của xe cũng như trọng lượng kéo xuống của cầu và bánh xe. Khi đó bác nhìn xem cái cùm đầu nhíp là vuông góc hay bị đây về phía trước????
Như vậy viêc bác thêm lò xo là bác đã thêm sức chịu lực của hệ thống giàm xóc cũng "gần giống" như viêc đôn nhíp thôi.
khi xe đang đứng im thì nhíp đã chịu trọng lương của xe (nhíp thẳng ra đẩy cùm ra xa) bây giờ thêm lo xo vào để chịu phụ phần trọng lượng đó cho nên xe cao hơn tí (đầu cùm ~ vuông góc) vì hệ thống giảm xốc cứng hơn.
hì hì, báo cáo bác, mục đích của em là khi đưa lò xo vào thì chiều cao lò xo thế nào?, độ cứng lò xo ra sao? để làm sao cho đưa nhíp về trạng thái tự do, ở lực nhỏ lò xo bị nén lại thì cùm bị đẩy ra để tạo dao động. khi lực tác dụng lớn nhíp sẽ chịu lực + với lò xo (ví dụ đâm vào vỉa ba toa và lúc này thì lò xo và nhíp cùng chịu), báo cáo bác sau khi làm xong em đã chở anh em thợ trong gara thử đều thừa nhận là êm hơn rồi ạ, mặt khác có hiện tượng thế này: với lò xo ban đầu (bác đọc ở đoạn trên) khi em đâm vỉa ba toa, em có cảm giác đầu xe bị nhún xuống và đẩy lên rất nhanh, khi em thay lò xo mềm hơn vào thì cảm giác đó ko còn rõ nữa.

còn việc hệ thống giảm xóc cứng hơn là chỉ khi lực tác dụng lớn, lò xo và nhíp cùng chịu

xin bác lưu ý rằng : ở điều kiện bình thường mà nhíp đã thẳng thì dao động của nhíp cũng bị giới hạn (em nghĩ nhíp ít nhiều bị liệt 1 phần)

em rất muốn nghe ý kiến của các bác

thế mới xôm
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,290
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
hì hì, báo cáo bác, mục đích của em là khi đưa lò xo vào thì chiều cao lò xo thế nào?, độ cứng lò xo ra sao? để làm sao cho đưa nhíp về trạng thái tự do,
Cùng nghiên cứu cấu tạo vận hành nhíp:





Nhíp dùng sự đàn hồi của kim loại tạo ra nó để đàn hồi. Em vẽ hình mô tả khi xe bác lao vỉa hè hay nhảy vào hố : nhíp từ trạng thái 1 màu đen di chuyển lên trạng thái 2 màu vàng đứt vạch.
Chính vì sự thay đổi độ dài khi đàn hồi mà quang nhíp ( màu đen chuyển sang trạng thái màu đỏ ) phải di chuyển được.

Bác chêm lò xo vào tức là bác tăng độ cứng của nhíp . Cách này tương tự như tăng số lá nhíp, thay nhíp cứng hơn................Tuy nhiên bác vấp phải vấn đề là cầu xe di chuyển theo lá nhíp- mà lò xo cố định.
Ở xe bác như em hiểu nhíp đã hết tuổi thọ, bị kịch gầm khi gặp vật cản . Vậy bác có cảm giác xóc-đơn giản là xe không có giảm chấn.
Vậy bác chêm lò xo vào tức là tăng độ cứng nhíp - khả quan hơn. Tuy nhiên rào cản tiếp đó là bác không tính được lò xo nào thì hợp lý .
Theo em lò xo tương đối phải đáp ứng tiêu chí :
-Cả hệ nhíp cũ -lò xo được thiết kế chịu đúng tải trọng của xe hay từng phần trên xe.
-Cả hệ nhíp cũ-lò xo phải phù hợp với giảm xóc.Bác đã thấy khi độ đàn hồi của lò xo lớn hơn sức cản của giảm xóc thì đầu xe bác bật lên rất nhanh với bộ lò xo ban đầu bác lắp.
Việc tính toán độ đàn hồi của lò xo với giảm xóc là công việc chuyên môn cao, bản thân thợ sửa chữa không thể làm nổi, vậy mới có các hãng Aftermarket tính toán và chế tạo.
Đã có Offroader dùng giảm xóc xe tải 15 tấn lắp cho Land Rover, ở điều kiện bình thường chạy được, tuy nhiên em chắc 1 điều nếu đi nhanh trên đường gập ghềnh , giảm xóc không nhả ra kịp, và sẽ kịch gầm.

Quay lại vụ độ lò xo vào nhíp, theo ngu ý của em bác sẽ khả quan hơn nếu sử dụng nhíp của xe có cùng trọng lượng ( khoảng 1,6T) đi với giảm xóc Oil lắp cho xe trọng lượng tương đương.Nếu bác muốn cứng hơn thì chọn loại lắp cho xe có trọng lượng lớn hơn, thay vì thử các loại lò xo xem cái nào hợp với lá nhíp đã cũ. Nếu bác muốn tham gia offroad , việc sử dụng nhíp cũ sẽ mang lại hỏng hóc bất ngờ : Nhíp không chỉ chịu lực mà còn định vị Cầu xe , nếu nhíp cũ yếu cầu xe có thể xê dịch và bác sẽ gãy thêm vài thứ.

Em là người ham thích độ cứng của lò xo, sau khi lắp bộ Land VX80 vào xe trọng lượng 1,5T thì thấy quá xóc, có khi phải tính lại.
 

Nikita

Xe tải
Biển số
OF-75484
Ngày cấp bằng
15/10/10
Số km
419
Động cơ
426,320 Mã lực
Em là người ham thích độ cứng của lò xo, sau khi lắp bộ Land VX80 vào xe trọng lượng 1,5T thì thấy quá xóc, có khi phải tính lại.
Cân xe rồi hả anh, tức là xe đi được đường nhựa rồi nhỉ. 1,5T cộng với 1 giống, 1 chã, neo tời... chắc lên 1,7T. Ngon.
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
Kết luận: nếu thay nhíp mới và giảm xóc như bác nói chắc chắn xẽ tốt hơn cũ còn hơn kiểu lai của em thì chưa chắc :D nhưng có điều chắc chắn là giá > 1,4 triệu bác nhể
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,290
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
kiểu lai của bác tốt hơn với giá trị ước tính 1 triệu:)
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
kiểu lai của bác tốt hơn với giá trị ước tính 1 triệu:)
hahaha, nói thế thôi chứ em cũng sẽ ko làm cho nhíp sau đâu, để làm theo ý bác xem thế nào, bác chỉ chỗ đặt hàng cho em nhé
 

trung q2

Xe máy
Biển số
OF-29362
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
53
Động cơ
483,030 Mã lực
Em thấy xe Binhbeer gắn 4 cái phuộc hơi của xe đầu kéo. Chạy êm ru luôn, qua năm mới chắc em cũng lắp 4 cái x 900k. Hy vọng sẽ êm ái hơn
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
Em thấy xe Binhbeer gắn 4 cái phuộc hơi của xe đầu kéo. Chạy êm ru luôn, qua năm mới chắc em cũng lắp 4 cái x 900k. Hy vọng sẽ êm ái hơn
phuộc hơi như thế nào hả bác, cho em xin ảnh được ko
mà bác cho em hỏi, xe em cũng phải thay lốp rồi, em muốn lắp loại lốp có đường kính lớn hơn, rộng hơn lốp nguyên bản mà ko phải thay larang nhé, bác có biết loại nào ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,290
Động cơ
603,079 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
yeu_uaz : em thấy bác rất có cốt cách 1 tay phá xe có hạng, vậy trước khi tiêu tiền bác nên lướt qua 1 số yếu tố sau, với tiêu chí '' làm 1 lần được luôn-rẻ hơn làm đi làm lại'':
Từ ''êm'' bác đề cập phía trên ám chỉ sự làm việc của hệ nhíp ( lò xo ) -giảm xóc.
Chỉ có nhà sản xuất mới biết chính xác lò xo nào hợp với giảm xóc nào. Tuy nhiên ta có 1 vài thông tin để quyết định đến kết quả việc chế độ :
-Xe đời cũ xài nhíp( hay lò xo) + giảm xóc OIL .Loại giảm xóc giảm chấn 1 chiều . Tức là khi ngắn lại thì không làm chậm hành trình, khi dài ra mới có tác dụng hạn chế thời gian thò ra. Em gọi tắt là thụt-thò.
-Xe đời mới xài nhíp (lò xo) + giảm xóc Gas pressure. Đặc tính là giảm chấn 2 chiều, thò ra và thụt vào .
Êm hay không là do cả hệ nhíp (lò xo) và giảm xóc hoạt động cùng lúc có hiệu quả hay không.
Nhà sản xuất tính toán yếu tố đàn hồi của nhíp ( lò xo ) , tải trọng xe trên từng bánh, tốc độ , loại đường hay đi.......để làm ra giảm xóc phù hợp. Thay đổi tính chất hoạt động của giảm xóc đi 1 tý ta có thể thay đổi tỷ lệ êm-cứng cho xe .Thế mới có giảm xóc mấy chục chế độ ,lò xo thay đổi độ cứng..........đều nhằm tối ưu hóa cái này.
Quay lại mấy ông xe đời Tống của em với bác. Có mấy yếu tố cần tính :
1-Nhíp :
-Nhíp hết đàn hồi : va nhẹ là kịch gầm
-Nhíp mềm mà tốt : Đi chậm thì êm, tuy nhiên va mạnh thì lại kịch. Đi nhanh thì nghiêng ngả,tuy nhiên offroad tốt hơn vì chân thò thụt nhiều hơn so với nhíp cứng nhảy tưng tưng.
-Nhíp cứng : Đi chậm thì xóc, đi nhanh bám đường, va mạnh như nhíp mềm bị kịch gầm thì nhíp cứng chưa bị.
Chẳng ai tính được cho 1 xe thì nhíp chế nào ngon, vậy nên người ta mới mua nhíp độ, tốn tiền nhưng mà nhà sản xuất tính hộ luôn.

Việc bác đưa thêm lò xo phụ vào nhíp cũ ( rất mềm ) có thể nói là tương tự như dùng nhíp mềm mới .

Giảm xóc
-Với nhíp mềm dễ bị kịch nên dùng giảm xóc Gas để tăng thêm độ cứng cho nhíp , hệ treo làm việc hiệu quả hơn.
-Với nhíp cứng ( như nguyên bản xe tải chẳng hạn ) nên dùng Giảm xóc OIL để không làm cứng thêm nhíp.

Em mà là bác em chơi 4 nhíp Zace hay Jolie chẳng hạn , xong rồi gắn mấy cái giảm xóc Gas của Land Cruiser .Em nghĩ cấu hình như thế với Uaz không tốn nhiều và hiệu quả cao bởi giảm xóc Land thì hành trình dài, Nhíp Zace tương đối mềm, xe cũng Same trọng tượng với Uaz.

Việc lắp giảm xóc xe tải có thể xem xét như sau trước khi quyết định :
Lò xo hay nhíp xe tải rất to, có độ bung rất lớn so với các xe Suv .Vậy giảm xóc xe tải thường là loại OIL Pressure được thiết kế sao cho giữ được độ bung của nhíp lớn. Khi kết hợp với nhíp mềm có độ đàn hồi yếu hơn, Giảm xóc sẽ cần nhiều thời gian hơn để trở về vị trí ban đầu sau khi bị ép.
Đường onroad em không bàn sự khác biệt.
Offroad thì sao?
Khi bác bắt đầu di chuyển nhanh trên đường offroad.Ví dụ ta có 1000 cái hố nhỏ cần chạy qua.Qua vài hố đầu giảm xóc chưa quay về tình trạng ban đầu, nhíp bị nén, sau đó chưa nhả hết lại bị nén thêm.........vài lần như thế thì nhíp sẽ kịch luôn, lúc này xe coi như không nhíp không giảm xóc.

Em vẽ cái hình miêu tả '' vừa thụt vào 1 tý, chưa thò ra lại bị thụt vào''

A=hành trình giảm xóc. Qua hố 1 nếu giảm xóc tốt nó sẽ đảm bảo độ dài A



Cho nên theo em giảm xóc xe 15 tấn hay 100 tấn sẽ không có chỗ đứng trên xe offroad. Chưa thèm kể đến tội hành trình giảm xóc xe to thường ngắn cũn.
 
Chỉnh sửa cuối:

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
Bài viết của bác giúp em hiểu về giảm xóc ga, đúng là em đã nhìn thấy giảm xóc này nhưng ko hiểu nó vận hành thế nào. em đợi 2 cái giảm xóc sau hỏng sẽ mua giảm xóc ga lắp vào, em sẽ lắp vào phía trước vì nhíp trước + lo xo vẫn hơi mềm, đổi 2 giảm xóc KYB (em mới thay) ra phía sau vì em thấy nhíp sau vẫn cong lắm.

qua hinh minh họa của bác em chợt hiểu vì sao đi chậm qua dãy ổ gà liên tục lại êm hơn vì chậm lại thì giảm xóc bung ra kịp bác nhỉ như vậy tùy từng độ cứng mà có tốc độ đi phù hợp ở đường xấu để đảm bảo độ êm. tuy nhiên vào năm 97 em có đi 1 chiếc toyota nhập 7 chỗ tại tuyến đường từ nghĩa đàn đi quỳ hợp đường đất toàn sống trâu, em thấy xe đi tốc độ nhanh lại êm hơn đi châm bác ạ.

tuy lò xo em ko tính được nhưng em lại làm bằng thủ công, thay trực tiếp mấy loại lò xo vào, tìm loại phù hợp, đợt tới em sẽ chế thêm chế độ tăng giảm cho lò xo làm chế độ đi đường nhựa và đi đường xấu (cái này em đã tính rồi, mất khoảng 100.000vnd nữa là xong) tóm lại em chủ động được việc tăng giảm độ cứng của hệ nhíp + lò xo. nếu thêm lá nhíp thì ko chỉnh được ạ

em ko thạo về phụ tùng xe bác ạ, hôm trước ra chợ trời hỏi nhíp trước Uaz hình như 2triệu/bộ (em ko ngại giá mà chỉ ngại nhíp tung của thì nhục vì nhìn thấy nhíp mới và khác nhíp xe em), em ko biết nhíp Zace co chieu dai , rong = Uaz ko.
do thiếu hiểu biết về lĩnh vực xe và giá cả nên em cũng hơi tốn kém cho em nó rồi :) nhưng ko sao bác nhỉ, yêu = mất tình phí mà
 
Chỉnh sửa cuối:

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
A=hành trình giảm xóc. Qua hố 1 nếu giảm xóc tốt nó sẽ đảm bảo độ dài A




bác có thể giải thích cho em hành trình của giảm xóc khi bánh xuống hố chứ ko phải gặp gờ như trong hình được ko?
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
em vừa hoàn thành chế bình nước rửa kính


bình nhựa và bơm = 160k
nhân công + vật liệu phụ =150k
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
và đây là camera hông ngoại, màn hình 4.3" có hộp để gấp xuống, giá vật liệu = 700k + 700k, nhân công 150k




 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực


buổi tối chất lượng em chụp hơi kém, sáng mai em hầu các bác
 
Chỉnh sửa cuối:

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
em làm hàng tí nội, ngoại thất

 

tuan_anhn

Xe hơi
Biển số
OF-13660
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
120
Động cơ
518,870 Mã lực
Chắc E cũng phải kiếm 1 em độ lại làm đồng đọi với kụ thôi ạ, nhìn thích quá:D
Mà sao xe kụ nhiều tem đăng kiểm thế ợ?
 

ZjTài khoản đã xác minh

Mời rượu em đi
Biển số
OF-7
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
2,626
Động cơ
609,245 Mã lực
Nơi ở
AumyGara
Website
aumyauto.com
tuan_anhn nói:
Chắc E cũng phải kiếm 1 em độ lại làm đồng đọi với kụ thôi ạ, nhìn thích quá:D
Mà sao xe kụ nhiều tem đăng kiểm thế ợ?
Máy in màu giờ rẻ mà kụ
 

yeu uaz

Xe buýt
Biển số
OF-92240
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
560
Động cơ
409,016 Mã lực
Máy in màu giờ rẻ mà kụ
Bác cứ nói đùa, tem xịn đấy ạ, em giữ 2 tem phía trên để làm kỷ niệm, tháng 1/1999 xe cho nhập kho, tháng 3/2011 xe được đăng ký Lại có giá trị 6 tháng là 9/2011
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top