[Funland] Yêu cầu xóa bỏ hoặc tư nhân hóa Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tư duy của một tiến sỹ kinh tế.

thanhtran72

Xe tải
Biển số
OF-390537
Ngày cấp bằng
4/11/15
Số km
459
Động cơ
238,265 Mã lực
Quan điểm của TS Thành nhà em đã được nghe cách đây chục năm trong một cuộc hội thảo về bất bình đẳng trong giáo dục. Các chuyên gia nước ngoài đều cho rằng hệ thống trường chuyên, lớp chọn ở VN hiện nay đa số giành cho con nhà có điều kiện kinh tế khá giả, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Họ giải thích rằng, nếu không đầu tư học tập từ bé thì rất khó để một học sinh thuộc gia đình nghèo, không học thêm (họ nói là rất khó, chứ không phải là không thể, nghĩa là vẫn có cá biệt) thi đỗ vào các trường chuyên, lớp chọn. Như vậy, tỷ lệ học sinh nghèo tiếp cận với trường chuyên lớp chọn là hạn chế hơn rất nhiều so với con nhà có điều kiện kinh tế (tức là con nhà có điều kiện thuê thày dạy thêm để luyện thi). Mặt khác họ còn nói rằng tỷ lệ trường công ở hai thành phố lớn ở VN khối cấp 3 (THPT) khoảng 60-70% như vậy 30-40% các em có lực học kém, không thi đỗ vào trường công phải học trong các trường tư và phải trả học phí nhiều hơn. Họ còn có số liệu thống kê về gia cảnh của học sinh các trường chuyên và các trường tư chất lượng bình thường (không nói các trường tư chất lượng cao). Từ những phân tích nhận định như vậy, họ mới kiến nghị rằng thay vì đầu tư vào trường công chất lượng cao (mà theo họ là giành cho đa số nhà có điều kiện kinh tế khá giả), thì số tiền đó giành đầu tư cho các trường công có chất lượng bình thường, để tạo cơ hội tiếp cận giáo dục công lập với tầng lớp chưa được khá giả. Chuyên gia nước ngoài họ xuất phát từ quan điểm cho rằng nhà nước cần quan tâm tới tầng lớp thu nhập thấp, và phổ cập giáo dục là trách nhiệm của nhà nước và nhà nước chỉ có trách nhiệm cung cấp dịch vụ giáo dục ở mức trung bình phù hợp với nền kinh tế. Còn giáo dục chất lượng cao là nhu cầu đầu tư của mỗi cá nhân, gia đình, nhà nước không có trách nhiệm và cũng không đủ khả năng (vì nguồn lực có hạn, phải lo cho những người nghèo, những người không tự lo cho mình được, những người cần sự trợ giúp của nhà nước) Quan điểm của các chuyên gia nước ngoài trong cuộc hội thảo mà nhà em được nghe cũng vấp phải phản đối nhiều, nhưng vì là hội thảo khoa học nên mọi người được trình bày theo quan điểm riêng của mình. Nhà cháu thông tin thêm để các cụ chém.
Cái này đúng là do quan điểm chứ khó nói đúng hay sai. Cách đây vài ngày bên Úc cũng có bài báo về tình trạng bố mẹ đua nhau cho con vào trường tốt( mặc dù các trường này đều là trường tư). Dân gốc Âu phản đối việc dân gốc Á ( TQ,VN, India) thuê gia sư dạy kèm, học thêm để con vào được trường tốt. Họ gọi đó là cheating.
Ở VN nếu không đi học thêm từ bé thì dù có tư chất tốt đến đâu cũng không thể thi vào trường chuyên được
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,858
Động cơ
433,234 Mã lực
Màu đỏ: ông Thành và cụ đang nhầm lần giữa BÌNH ĐẲNG và BÌNH QUYỀN
BÌNH ĐẲNG nhưng không BÌNH QUYỀN. Nghĩa là quyền lợi giữa con người với con người là khác nhau. VD: a í nhà giàu bỏ ra nhiều tiền mà quyền lợi lại ko bằng các bạn ko bỏ ra xu nào thì mới gọi là BẤT CÔNG.

Màu xanh: Cụ sang Nhật với Mẽo í. Nó còn quá vn nhá. Trường dành cho con nhà giàu ưu đãi khủng lun.
Cuộc sống là sự chọn lọc tự nhiên, ai giỏi tài năng thì sẽ được cất nhắc. Cụ đòi bỏ trường chuyên lớp chọn đi thì sao cụ ko bảo các cháu học kém, học dốt cố gắng học giỏi lên để được quyền lợi cao hơn.

Em nhấn mạnh là : Cuộc sống là sự chọn lọc tự nhiên. Anh nào muốn có quyền lợi hơn người khác thì phấn đâu. Ko phần đấu lại tị nạnh khi thấy họ được nhiều quyền lợi hơn. E nghĩa thật là NGU XUẨN.
Khi không nhận thức được trường Am là trường công hay trường tư. Không biết rằng ngân sách hoạt động của nó chủ yếu từ đâu mà cho rằng nhà giàu bỏ ra nhiều tiền thì có nhiều quyền lợi hơn.
đấy gọi lÀ NGU SI.
lại nói sang mẽo, có phân biệt được trường giành cho con nhà giàu - ưu đãi khủng ngân sách nó lấy từ đâu không?
Học phí lòi mắt ra nhé. Không có chuyện lấy tiền thuế dân ra đâu. Dân nó kiện bỏ mẹ. Thử xem Havard học phí nó bao tiền 1 Năm?
Không phân biệt được mà lại đòi so sánh với trương Am thì đúng là NGU ĐẦN
Ông nào phấn đấu, càng tốt, càng làm ra nhiều của cải vật chất - càng được hưởng thụ nhiều. —> càng tốt. NHƯNG đừng lợi dụng vị trí đặc quyền của mình ĂN CƯỚP của chung, của tập thể.
Nói éo phải khoe, tôi cũng học lớp chọn mãi rồi, thi ĐH toàn trường top, điểm kém thủ khoa ĐH BK, ĐH GTVT có 1,5 -2 đ/. 3 môn thôi.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Cụ hơi bị nhầm, du học cấp ĐH thì đúng là có thể kém Am vì tiếng Anh và hồ sơ các hoạt động XH không có. Du học sau ĐH (PhD) nói thẳng Am *** có tuổi.
Vầng, em đang nói cấp ĐH và dưới ĐH thôi. Còn PhD thì em ko có số liệu. Nhưng e nghĩ là bác đúng. Con em bậc dưới ĐH của trường Tổng hợp mặc dù đk kinh tế ko khá giả mấy nhưng học hành khét lẹt đâu có thua kém Am. Trường này nên được đầu tư ngoại ngữ với ưu tiên học phí hơn Am.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ ko đọc ra chứ ko phải là ko có! Và cụ phải đọc giữa các dòng nữa!!!
Thế thì tiến sĩ có vấn đề về cách diễn đạt.
Mà thường người thông minh họ ít gặp vấn đề đấy lắm.
Nhìn cụ Hồ kia kìa. Việc ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào trọng tâm.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Sorry e ko thể giải thích với cụ cơ chế vận hành thị trường Hà Trung. Cụ nên tư duy một chút: tại sao thị trường Hà Trung tồn tại lộ liễu như vậy bao nhiêu năm qua?
Không dẹp được cụ ạ. Nhà nước bất lực.
Có thời mang đô ra đấy bán cũng phải nhìn trước nhìn sau đấy. Cách đây có mấy năm thời anh Bình còn làm thống đốc.
Giờ tự do hơn rồi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Một brand tốt như Ams thì thừa sức tự chủ tài chính, công hay tư ko quan trọng, quan trọng là tự chủ tài chính nếu biết quản lý, cho nó miếng đất miễn tiền thuê đất là xong. Tiết kiệm nguồn lực ngân sách với xây dựng, vận hành.
Không thế được, đất để đào tạo người theo em nó còn quan trọng như và có thể hơn đất quốc phòng: Pháp có khu đại học, Anh có khu đại học, Mỹ cũng có Ivy League toàn chỗ đất to rộng mà chả đâu là tư nhân thuần cả, em mới liếc qua Hà vợt đã thấy có phần của General court of Massachuset rồi.
Nghĩa là đất để giáo dục phải là sở hữu cộng đồng, cộng đồng sẽ quyết định hướng đào tạo của trường nằm trên khu đất ấy. Mà cộng đồng phải đại diện cho xu thế sản xuất tiên tiến. Thế kỷ 21 viết i meo ngắn chũn như dây chun vòng lại hô hào học các cụ viết sớ dài như dây rau muống.
Tiến sãi lại sai rồi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Tư nhân hóa hết thì làm sao phổ cập cụ?

Trường chuyên công lập (Ams chỉ là 1 trong hệ thống trường chuyên công lập) là mục tiêu đào tạo nhân tài. Mr Thành cũng có ý hay theo hướng nhà nước chỉ nên lo món phổ cập thôi, còn lại Thị trường quyết định. Tớ cũng ủng hộ Mr Thành :) dành tiền đầu tư cho Trường Ams mà đầu tư cho phổ cập; trường công Hà Nội quá quá tải rồi.

Nhưng cũng nên có cơ chế nào đó cho trò nghèo xuất sắc được học môi trường tốt nhất, để phát huy tài năng tối đa.

Nên chuyển trường Ams thành trường chuyên công lập cho trò nghèo xuất sắc :)
Cụ lấy "thước" thời cụ học chuyên ra để đo thì cụ bị "lệch" đấy.
"Rau nào sâu nấy". Cha mẹ học Ams, Chu ra thì xin nói với cụ luôn, các con sẽ được hướng tới tiếp cận cả "7 môn nghệ thuật", hay thậm chí cả nấu ăn, cắm hoa, thêu thùa,....

Cụ sẽ ngạc nhiên khi thấy các cháu chơi đàn piano, ghi ta, violon,..., vẽ tranh, sửa ống nước, làm bánh pizza, bánh bao, bánh trung thu hay các món đông tây.

Các cháu giờ được chuẩn bị để tự giác, tự học, tự làm mọi thứ để chuẩn bị các điều kiện cần và đủ để bước vào con đường du học hoặc kiếm sống.

Chính vì cha mẹ chúng đã đi qua, và đó là thứ họ mong muốn trao cho con cái để chúng nhận lấy nhiều giá trị hơn trong cuộc đời chúng chứ không chỉ là nhiều tiền.
Cái mô hình các cụ nói chẳng qua là kiểu đào tạo nho sĩ của nhà Thanh, bên mình là nhà Nguyễn, khác cái là trường thi để lọc ra các nho sĩ nó không nằm ở kinh đô nữa mà nằm tận bên Tây.
Và có biết cắm hoa hay sửa ống nước, múa võ Tàu hay đánh boxing, hát opera hay Kinh kịch thì tựu chung lại, các amser hiện đại khác mỗi mấy anh nho sĩ xưa là dùng bàn phím thay bút lông. Còn thì
Vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao
Độc thư ở đây là đọc văng bản qlnn để dù làm ngạch nào, công hay tư cũng nghĩ ra võ mà lách, mà để thi hành cái sở học đó, thì phải làm quản lý cơ.
Kể cả sang Tây, cụ nào kể em nghe có bao nhiêu Amser làm quản đốc phân xưởng hay nhà thiết kế mạch in không ạ.
Hay đỉnh cao ta lại gặp một ... coder.
 

MAGIC LIFE

Xe buýt
Biển số
OF-595678
Ngày cấp bằng
23/10/18
Số km
714
Động cơ
135,934 Mã lực
Tuổi
34
Cái mô hình các cụ nói chẳng qua là kiểu đào tạo nho sĩ của nhà Thanh, bên mình là nhà Nguyễn, khác cái là trường thi để lọc ra các nho sĩ nó không nằm ở kinh đô nữa mà nằm tận bên Tây.
Và có biết cắm hoa hay sửa ống nước, múa võ Tàu hay đánh boxing, hát opera hay Kinh kịch thì tựu chung lại, các amser hiện đại khác mỗi mấy anh nho sĩ xưa là dùng bàn phím thay bút lông. Còn thì
Vạn ban giai hạ phẩm, duy hữu độc thư cao
Độc thư ở đây là đọc văng bản qlnn để dù làm ngạch nào, công hay tư cũng nghĩ ra võ mà lách, mà để thi hành cái sở học đó, thì phải làm quản lý cơ.
Kể cả sang Tây, cụ nào kể em nghe có bao nhiêu Amser làm quản đốc phân xưởng hay nhà thiết kế mạch in không ạ.
Hay đỉnh cao ta lại gặp một ... coder.
Vâng, ngu là bình thường, vì ông khôn ông í ẵm tiền đào tạo công cộngđi tây kiếm ăn rồi còn đâu.
Cụ giơ cái số liệu em xem bao nhiêu ông Amser sang Tây thành nhà khoa học cái.
Trò nuôi gà nòi xuất khẩu này liệu có giống xuất khẩu tôm, xuất khẩu cá ba sa không đấy? Xuất tất mà xèng có về quĩ công đâu, đất đai cơ sở vật chất loanh quanh thành ... chung cư hay lò luyện của tư lúc nào.
Các đỉnh cao trí tuệ đều đi du học rồi ở nước ngoài làm việc, được mấy người cống hiến cho nước nhà đâu.
Khi không nhận thức được trường Am là trường công hay trường tư. Không biết rằng ngân sách hoạt động của nó chủ yếu từ đâu mà cho rằng nhà giàu bỏ ra nhiều tiền thì có nhiều quyền lợi hơn.
đấy gọi lÀ NGU SI.
lại nói sang mẽo, có phân biệt được trường giành cho con nhà giàu - ưu đãi khủng ngân sách nó lấy từ đâu không?
Học phí lòi mắt ra nhé. Không có chuyện lấy tiền thuế dân ra đâu. Dân nó kiện bỏ mẹ. Thử xem Havard học phí nó bao tiền 1 Năm?
Không phân biệt được mà lại đòi so sánh với trương Am thì đúng là NGU ĐẦN
Ông nào phấn đấu, càng tốt, càng làm ra nhiều của cải vật chất - càng được hưởng thụ nhiều. —> càng tốt. NHƯNG đừng lợi dụng vị trí đặc quyền của mình ĂN CƯỚP của chung, của tập thể.
Nói éo phải khoe, tôi cũng học lớp chọn mãi rồi, thi ĐH toàn trường top, điểm kém thủ khoa ĐH BK, ĐH GTVT có 1,5 -2 đ/. 3 môn thôi.
Thi chuyển qua tự chủ thoi. Lúc đó đừng hô hào về cống hiến nữa. ( Thế có nghĩa là học trường CÔNG mới cần cống hiên cho đất nước, học trường TƯ thì ko cần cống hiến <vì tiền học là tiền tôi bỏ ra, nhà nc có cho xu nào đâu> - ý là như thế có đúng ko ??? )
Với lượng chất xám ở VN thì thui chột thôi. Ra biển lớn học hỏi trị thức rùi đem lượng chất xám đỏ về cơ hiến.
Bao nhiêu dự án ngon về đc VN cũng là do người vn ra NC ngoài học hỏi rồi kéo về đâý. Ko có người giỏi ở bên kia thì khó khăn lại càng khó.

Lại còn đòi bỏ trg chuyên lớp chọn nữa chứ.

Haizz, não ngắn chửi cho thị lại tự ái

Cứ nhìn Trung Quốc í. Nó cho sinh viên ra nước ngoài học hỏi làm việc sau đó mang tri thức về cống hiến, ( ăn cắp công nghệ cũng đc luôn ) . Thế TQ mới đc là cường quốc. Mấy bố vn cải gì ko cải, toàn cải lùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Thế thì tiến sĩ có vấn đề về cách diễn đạt.
Mà thường người thông minh họ ít gặp vấn đề đấy lắm.
Nhìn cụ Hồ kia kìa. Việc ngắn gọn, dễ hiểu, đi vào trọng tâm.
Nói dài nhưng em hiểu nôm na cái bài trường Ams của bạn Thành thế này: Cái trường này thực chất đa số còn nhà trung lưu hoặc giàu vào học, thế thì cứ thu học phí cao vào như trường tư (hoặc tư nhân hóa luôn) vì phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra để cho con học tốt hơn. Nhà nước không cần bao cấp, đầu tư cho những trường này, vì nếu lấy tiền nhà nước đầu tư, có nghĩa là lấy tiền từ người nghèo (thực chất là tiền chung, trong đó có cả người giàu và người nghèo đóng góp). Bất công ở đây là thằng đã giàu, đã giỏi lại còn được quan tâm hơn thằng đã nghèo, đã dốt, như vậy hóa ra lại làm nới rộng bất bình đẳng xã hội. Em thì thấy cái bất công kiểu này cũng khá phổ biến, nhưng cũng không vô lý lắm đâu. Ví dụ, thằng Samsung vừa to, vừa giàu, vừa giỏi, nhưng nó lại được ưu đãi thuế, ưu đãi đủ thứ hơn những công ty vừa bé, vừa yếu.
 

Say24h

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-56316
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
6,569
Động cơ
513,654 Mã lực
Nơi ở
ASEAN
Website
www.facebook.com
Vấn đề là cần xóa tất trường chuyên lớp chọn. Và mở thêm trường dạy nghề càng nhiều càng tốt.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Nói dài nhưng em hiểu nôm na cái bài trường Ams của bạn Thành thế này: Cái trường này thực chất đa số còn nhà trung lưu hoặc giàu vào học, thế thì cứ thu học phí cao vào như trường tư (hoặc tư nhân hóa luôn) vì phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra để cho con học tốt hơn. Nhà nước không cần bao cấp, đầu tư cho những trường này, vì nếu lấy tiền nhà nước đầu tư, có nghĩa là lấy tiền từ người nghèo (thực chất là tiền chung, trong đó có cả người giàu và người nghèo đóng góp). Bất công ở đây là thằng đã giàu, đã giỏi lại còn được quan tâm hơn thằng đã nghèo, đã dốt, như vậy hóa ra lại làm nới rộng bất bình đẳng xã hội. Em thì thấy cái bất công kiểu này cũng khá phổ biến, nhưng cũng không vô lý lắm đâu. Ví dụ, thằng Samsung vừa to, vừa giàu, vừa giỏi, nhưng nó lại được ưu đãi thuế, ưu đãi đủ thứ hơn những công ty vừa bé, vừa yếu.
Lúc này mới cần đến công thức toán xem rót xèng vào blue chip đến bao lâu thì phải thôi, mà thôi thì sang chip nào.
Nói đến đây lại nhớ ra tiến sĩ kinh tế bẩu cái này phải ... Phạm Quỳnh ;))
 

Lù Rù

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565823
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,377
Động cơ
161,100 Mã lực
Em có tí lq đến Ams, không trực tiếp, nhưng thôi không đem kinh nghiệm cá nhân ra bàn cũng như không nói về cá nhân người nói - giả định là của chính anh ấy. Chỉ xin đề cập những lập luận, và mong rửa tai nghe các cụ bàn thêm:
- "Tinh thần tự do của chúng tôi được nuôi dưỡng từ đây. Là học sinh đội tuyển, chúng tôi được học thêm với những thày giỏi nhất nước lúc ấy. Những người thày đã già, thuộc về tầng lớp tinh hoa thời trước bị cách mạng ngấm ngầm loại bỏ bằng cách cho đi dạy học. Như vậy, việc học đội tuyển đã khiến tôi may mắn nhận được hai điều: nhìn thấy nhân cách của các thày và không phải học các môn khác của chương trình phổ thông. Tôi đã không phải học thơ Tố Hữu hay những áng văn cách mạng hăng hái, mà để cải thiện môn văn học, tôi tự đọc Việt Nam Văn học Sử Yếu của Dương Quảng Hàm theo hướng dẫn của bố tôi, nơi tôi tìm thấy cảm hứng tự do trong Cao Bá Quát, Nguyễn Công Trứ và sự cao nhã của Phạm Quỳnh"
LỜI BÀN =>
1/ lứa bạn này học ở phổ thông thì chắc chắn là do những người thầy sinh năm từ 1940 trở về sau. Họ đều lớn lên dưới mái trường XHCN và thời những năm 60 có câu "Nhất y nhì dược tạm được BK, sp bỏ qua, nông lâm xếp xó". KHÔNG thể nói khơi khơi theo cách là rằng "lớp tinh hoa bị cách mạng loại bỏ" vì đúng là có chính sách ngầm về thành phần ngăn cấm nhiều người giỏi vào Bách khoa, và đẩy họ vào sp, nhưng không có nghĩa là cặn bã đi học những trường khác. Vả theo logic đó thì ngành giáo dục phải tốt chứ? Vả nữa là chính những người thầy đó dạy bạn tinh thần tự do. Đó chẳng phải là điều đáng quý của một chính sách? Cái sai nó nằm chỗ khác chứ không phải ở việc ép người tài đi sư phạm. Và vì thế kinh nghiệm cá nhân của bận ấy không liên quan gì đến việc đề xuất giải tán Am cả. 2/ Học Tố Hữu chẳng phải một cái tội, chẳng phải vì học ổng mà bạn ngu dốt hay hồng vệ binh đi. Cả một phần quan trọng bạn đọc bình dân từng đọc TH để đi đánh nhau. Chưa bàn đến đúng sai của thơTH, việc khác biệt thị hiếu không thể là lý do bạn bắt người ta đọc cái bạn thích. Mặt khác thế hệ bạn này là chương trình đã đổi mới nên TH chỉ là một phần rất nhỏ bên cạnh nhiều người khác (xin miễn kể tên, trong đó có CBQ, PT, NCT...). Vậy lỗi không ở việc học ổng. 3/ Chương trình sgk chỉ dạy có tính gợi mở chứ có bảo bạn là đó những tác giả duy nhất đâu mà bạn khăng khăng vậy? Hóa ra bạn đâu có tinh thần tự do và khai phóng (một từ khóa là mốt)? 4/Bạn có nhắc đến Phạm Quỳnh, nhưng PQ nghị luận chứ không sáng tác, chặt chẽ chứ đâu có cao nhã lắm đâu, và bạn cứ việc đọc thôi, sao bắt người khác phải đọc PQ? Vả lại không phải những người Cộng sản sau này là những người duy nhất kết tội PQ, mà cả những người đương thời và cả trong nam trước 1975. Đúng sai thì chúng ta không bàn, nhưng nói vây để thấy 1 trường hợp phức tạp không thể biến thành chuẩn mực để phán xét trường hợp kia. Cách lấy những ví dụ này khá là tệ về lập luận, nhưng có vẻ thuyết phục!!!!. => Vậy là không hiểu về lịch sử nhưng lấy lịch sử để chứng minh 1 niềm tin của chính mình.
- "Mô hình trường Ams là mô hình lấy của người nghèo chia cho người giàu. Bố mẹ các bạn nghèo và được giả định là học kém - giả định thôi - đóng thuế để cho bố mẹ các bạn giàu có hơn, được cho là học giỏi hơn - chắc chắn đó là một giả định - và nói chung là suy đồi hơn, cho con vào học để sau này ngồi lên đầu các bạn nghèo và học kém hơn kia. Tức là mô hình này chủ động tái tạo và mở rộng bất công xã hội."
=> LỜI BÀN: Dĩ nhiên chém gió thì chẳng cần số liệu, nhưng vì thế nói khơi khơi như một định đề rằng lấy của nghèo góp cho người giàu với một loạt những ví dụ giả định thì đúng là hài hước. Bởi người ta có thể chỉ ra chứng minh ngược lại bằng những chính sách văn bản rõ ràng. Vậy là dùng ví dụ giả định chứng minh cho một luận đề định trước có phải là một sự hài hước?
- " Việc bố mẹ phải đút lót chạy bảng điểm đẹp không phải như mơ mà như dở hơi (thật là đáng thương cho đứa trẻ có bảng điểm toàn 10), hoặc chạy tiền để có đủ thứ giải thưởng cho có vẻ có năng khiếu hay đơn giản là đút tiền thẳng cho lãnh đạo trường Ams - sự suy đồi mà chúng tôi là cựu học sinh cảm thấy ô nhục - chứng tỏ rằng việc lo cho con được học ở Ams sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí đào tạo LỚN HƠN phần họ đã bỏ ra chạy chọt. Việc này sẽ biến mất nếu thực hiện điều 2 nêu trên"
=> LỜI BÀN: vẫn là chém gió nên chắc chắn không cần số liệu.Nhưng chỉ dựa vào vài trường hợp anh bạn này biết, và chắc chắn là có chứ không giả định, để nói về cả trường Am hiện giờ, người ta có quyền kiện người phát ngôn vì sự vu khống? Và vì thế không khó chứng minh ngược lại. Vậy là bàn nhảm chém gió vô thưởng câu view?
- "Mục đích của trường chuyên lớp chọn như trường Ams đã hết vai trò lịch sử của nó. Giả thuyết của tôi là trước đây trong lúc chiến tranh nghèo khổ, lại muốn chứng tỏ rằng người miền Bắc có trí tuệ (so với miền Nam và cả thế giới), nên đã phải mở các trường chuyên làm showcase. Từ đây đào tạo ra một ít gà nòi để đem đi triển lãm trên thế giới thông qua các kỳ thi toán lý quốc tế. Chi phí tuyển lựa và đào tạo tập trung như vậy sẽ rẻ hơn rất nhiều. Những người này cũng được kỳ vọng sẽ phục vụ chế độ vì đúng là họ có khả năng thật. Tuy nhiên, điều ấy chỉ đúng trong một xã hội thời chiến nghèo khổ, lệch lạc, nhưng lại muốn bằng chị bằng em và duy trì nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chiến tranh"
=> LỜI BÀN: vẫn lại là những giả định chém gió. Thì cũng chính nhờ cái showcase đó mà tạo ra một lớp tinh hoa,lựa ra một lớp tinh hoa trong một giới hạn của tài lực. Đó là một chính sách hợp lý để cho phép những ai không có điều kiện vật chất nhưng có cái đầu được tuyển lựa. Lớp đó có làm được hay không cho xã hội thì phải trách họ chứ sao lại trách cái nơi đã lựa ra họ? Nói rằng nhờ lớp đó mà "duy trì nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chiến tranh" thì phải nói là siêu hài hước về mặt lịch sử.
CUỐI CÙNG VỀ ĐỀ XUẤT TƯ NHÂN HÓA: Ngoại trừ Mỹ là nơi thị trường hóa giáo dục, những nước châu Âu đều giành nguồn lực lớn của công cho giáo dục vì họ cho rằng CHỈ Nhà nước mới có khả năng tối ưu và điều phối cho một công việc phi lợi nhuận như giáo dục. Ngay cả ở Mỹ cũng là nơi những trường ĐH lớn nhất là phi lợi nhuận. Và cho đến nay trường Am cho thấy nó vẫn tạo ra được một lớp tinh hoa, dù không còn cách biệt nhiều so với xã hội như ngày xưa - điều đó thực sự tốt vì chứng tỏ xã hội tiến triển. Vậy sự đầu tư đó đâu có phí phạm? Mặt khác, tất cả các quốc gia đều có những "trường tinh hoa". Vấn đề là học sinh được giảng dạy ntn và chúng ta tiếp cận họ ra sao. Cách nhìn rằng vì nó không giống bạn ấy học ngày xưa nên xóa bỏ nó hoặc tư nhân hóa - cũng là một cách xóa bỏ nó - là một hành vi "đái vào lịch sử". Kể ra cũng có vấn đề thật, theo em là vậy.
Em xin Lạm bàn ít điều về còm này của cụ.
1/ Cụ nói rằng những ông giáo dạy học những năm 8x, đầu 9x - sinh sau 1940. Em thấy điều này hơi sai sai. Bởi nhiều người học thời Pháp thuộc (trước 1954), vẫn dậy học thời kỳ đó. Nên việc ông Thành nói thế không sai.
2/ Về việc học Tố Hữu, cụ nói rằng học ông ấy không thành HVB...thì cụ hiểu theo ý cá nhân quá. Ở đây ông Thành nói đến kiểu văn, thơ TH - đó là dạng văn thơ gì thì cụ cũng biết rồi. Nó ảnh hưởng đến bao nhiêu thế hệ con người, chắc cụ cũng biết.
3/ Sách Giáo khoa, hay chương trình học của VN có tính chất gợi mở hay áp đặt thì em đồng tính với ý Áp đặt của ông Thành, nó Gợi mở thế nào thì cụ cho em xin thêm ý kiến ?
4/ Cụ nói đến Phạm Quỳnh, nói rằng đó là người Phức tạp. Nhưng ở đây ông Thành chỉ nói Nho nhã Phạm Quỳnh. Cụ lại sa đà vào cái cá nhân rồi.
-->Cả 4 điều trên, cụ đều hiểu theo ý từng người riêng lẻ (TH, PQ..). Ông Thành muốn nói đến những người giáo già (được đào tạo thời Pháp), đã không chỉ dạy ông ấy những thứ thơ văn kiểu TH. Mà còn giúp ông Thành biết đến thứ thơ văn khác kiểu PQ. Hai kiểu thơ văn đó khác nhau, và nó ảnh hưởng đến con người khác nhau cụ nhỉ ?
Tiếp theo cụ nói việc Chạy trong Giáo dục, đó chỉ là thiểu số. Nhưng thực tế nó thiểu số, hay đa số - thì nhiều cụ ở OF cũng biết.
Cuối cùng, ông Thành nói đến việc Tư nhân hóa trường Arm. Nhưng cụ lại khái quát hóa Tư nhân hóa cả Giáo dục ( giá mà cụ cũng chỉ cá nhân như ở trường hợp TH, PQ thì tốt quá ).
 

kvboto

Xe container
Biển số
OF-405256
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
6,804
Động cơ
294,832 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sai là vì giá đô bán ở Hà Trung cũng tương đương giá đô bán trong ngân hàng. Có nghĩa là đồng Việt Nam không bị định giá cao.
Cấm mịa nó mua bán USD tự do rồi, bố ông nào dám vác tiền đi mua chui, mua nhiều giá cao,

à, điển hình, mịa ở đâu phia nam hay sao ý nhỉ mua bán 100 usd mà bị phạt 70 triệu kìa.

nhìn rộng ra tý đê
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Không thế được, đất để đào tạo người theo em nó còn quan trọng như và có thể hơn đất quốc phòng: Pháp có khu đại học, Anh có khu đại học, Mỹ cũng có Ivy League toàn chỗ đất to rộng mà chả đâu là tư nhân thuần cả, em mới liếc qua Hà vợt đã thấy có phần của General court of Massachuset rồi.
Nghĩa là đất để giáo dục phải là sở hữu cộng đồng, cộng đồng sẽ quyết định hướng đào tạo của trường nằm trên khu đất ấy. Mà cộng đồng phải đại diện cho xu thế sản xuất tiên tiến. Thế kỷ 21 viết i meo ngắn chũn như dây chun vòng lại hô hào học các cụ viết sớ dài như dây rau muống.
Tiến sãi lại sai rồi.
Vì đào tạo quan trọng mà e nói cho thuê đất miễn tiền thuê đấy. Như trường ĐH Tôn Đức Thắng, nhà nước cho nó miếng đất.

Bây giờ thì chủ quản (Công đoàn) như chiếc áo chật cởi ko được. Trong khi "chú bé" TĐT nay đã lớn thành trường hàng đầu VN.

Cái áo của Ams cũng quá chật, cho nó bung ra bán công, tự chủ tài chính, bớt chạy chọt, bớt bảng điểm toàn 10, sẽ rất ngon cho chính Ams.
 
Chỉnh sửa cuối:

iSurvive

Xe buýt
Biển số
OF-361053
Ngày cấp bằng
1/4/15
Số km
839
Động cơ
267,491 Mã lực
Cái áo của Ams cũng quá chật, cho nó bung ra bán công, tự chủ tài chính, bớt chạy chọt, bớt bảng điểm toàn 10, sẽ rất ngon cho chính Ams.
Có khó gì đâu cụ.
Toàn bộ ban giám hiệu trường Ams muốn bung ra thì lập dự án, xin thuê đất nhà nước để mở trường như đại học Thăng Long của giáo sư Hoàng Xuân Sính.
Ams mà muốn bỏ chạy chọt thì phát huy vai trò quản lý của Sở Giáo dục Đào tạo.
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,841
Động cơ
584,032 Mã lực
Đúng là ko cùng hệ quy chiếu nói chuyện khó của ló!
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cấm mịa nó mua bán USD tự do rồi, bố ông nào dám vác tiền đi mua chui, mua nhiều giá cao,

à, điển hình, mịa ở đâu phia nam hay sao ý nhỉ mua bán 100 usd mà bị phạt 70 triệu kìa.

nhìn rộng ra tý đê
Cụ ra Hà Trung mua thoải mái.
 

taplai2012

Xe ngựa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,424
Động cơ
513,702 Mã lực
Em từng nói chuyện vs ông giảng viên tây mũi lõ. Nó bảo VN ko biết cách giữ ng tài, chảy máu chất xám như vậy ko bao giờ phát triển mạnh dc.
Bên tây họ lọc dần từ tiểu học, giấu như mèo dấu ****. Không bao giờ đưa gà nòi đi thi quốc tế làm gì, chỉ đưa hs khá đi để kiểm tra mặt bằng học lực.
Đằng này mình cứ show hết ra, gà nòi hịn mang đi đấu quốc tế. Dc nó trao tí giải thưởng r học bổng thế là mất nhân tài. Đã đi rồi khó về lắm.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Có khó gì đâu cụ.
Toàn bộ ban giám hiệu trường Ams muốn bung ra thì lập dự án, xin thuê đất nhà nước để mở trường như đại học Thăng Long của giáo sư Hoàng Xuân Sính.
Ams mà muốn bỏ chạy chọt thì phát huy vai trò quản lý của Sở Giáo dục Đào tạo.
Sở là cái đinh so với Ams
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top