Đồng ý phần lớn nhận định của bác.Với cương vị là 1 ng sử dụng cả honda và Yamaha đã được 12 năm: em xin giải đáp, bổ sung thông tin như sau:
1. Tại sao HD phổ biến hơn Ya
HD đã vào VN từ rất sớm, nhà em có chiếc Dream team tím đời 1997, bố em mất công đi mua tận 8 cây vàng, và cưng nó như 1 khối tài sản lớn, cái thời ấy thì chỉ những nhà có điều kiện lắm lắm mới có xe nên cái tên Honda nó gần như ăn vào tâm thức của cả 1 thế hệ già, rồi văn hoá truyền miệng bên mình có sức mạnh rất lớn nên cái tên HD càng bay xa, trong khi 1998 Ya mới có nhà máy hoạt động ở VN nên hiển nhiên là Ya sẽ ít được chú ý hơn.
Thiết kế của Honda thường sẽ trung tính hơn Ya, Ya tập trung vào các thiết kế trẻ, thời trang, đậm tính thời đại nên cũng ko hợp mắt nhiều phụ huynh, ng lớn tuổi ( độ tuổi chủ yếu có tiền mua xe, hoặc là ng cầm kinh tế) nên độ hợp nhãn là tốt hơn. Dẫu vậy thì thiết kế Ya những năm gần đây đã cải tiến rất nhiều với trung tâm thiết kế đặt tại châu âu ( Grande... )
Cái gu đẹp xấu này tuỳ ng, thế ms thấy Suzuki dù cục máy ngon nhất nhưng thiết kế dị nhất lại ko có doanh số tốt nhất
2. Động cơ HD ít hàm lượng công nghệ hơn, đơn giản hơn Ya rất nhiều.
HĐ làm động cơ từ ngày xưa là lòng gang trắng, lòng này thì dễ gia công chế tạo, tản nhiệt tốt, giá rẻ, nhưng lại nặng nề, ko cho được công suất cao, ví dụ là con dream 1997 nhà em. Chưa kể cùng phân khối nhưng piston nhỏ, chú trọng tiết kiệm nhiên liệu nên chạy ko sướng ( nó lại hợp vs cái phong cách chạy nhẹ nhàng của các cụ) chứ Ya lòng nhôm đúc, gia công chế tạo khó, nhưng lại nhẹ, cho máy công suất lớn hơn rất nhiều, chạy sướng, hao xăng hơn. Cái này nó thuộc về gu chạy cá nhân, chất chạy mà sẽ xem mình hợp vs kiểu gì.
3. Mức độ đổi mới công nghệ
Ya là 1 trong những hãng đầu tiên tiên phong đưa lòng nhôm hiệu suất cao vào thương mại, cùng với Kymco và SYM ( ko nhầm đâu, là SYM với công nghệ lòng nhôm đúc) Suzuki sau này là SCEM. Còn " tôi yêu VN Đồng" vẫn là lòng gang, sắt.
YA cùng Su là hãng mang công nghệ nước làm mát, dầu làm mát lên xe phổ thông. Hon vẫn bằng gió.
Hiện Ya có blue core, thế hệ động cơ mới nhất, em thấy vô địch tiết kiệm nhiên liệu, so vs Lead thì Lead tuổi tôm
4. Chất lượng phụ tùng, dịch vụ
Cái nyaf em khẳng định luôn là Phụ tùng Ya ngon hơn Hon cả tỉ lần, đơn giản nhất con ốc giữ gương, Ya em vặn thoải mái ko toét, Hon vặn phát toét ốc, trờn ren ngay.
Con ex vs si nhà em đi chục năm chưa bay màu sơn, nhựa còn tốt, con wave mua năm 2019 đã bay màu sơn, lộ nhựa cốt màu trắng, dàn nhựa long như răng bà lão.
Đặt phụ tùng bên Ya hầu như ko phải chờ bao giờ, lần chờ lâu nhất là 2 ngày, còn Honda em đặt 1 bộ phuộc, ( cái này ít khi thay đi) 2 tuần, cái đơn giản hơn là cái vè trc xe vision cũng bắt chờ 1 tuần.
EM đi mua xe ở Ya, chưa bh thấy bị đôn giá, trong khi ở Honda bị đôn giá lên gần 5tr.
5. Cảm giác lái
Như đã nói ở trc, thì ya chạy sướng nhưng bù lại nó ko cho em cái cảm giác đáng tin cậy như Hon,
Ya nó như 1 thanh niên trẻ lao đi còn Hon họ làm hệ thống phuộc, giảm xóc theo dạng rất đầm và chắc, riêng về phanh thì xe mới 2 hãng ngang nhau nhưng chạy 1 tgian độ 50 ngàn km, phanh honda vẫn cho cảm giác tự tin, Ya thấy ghê ghê rồi ( có thể do dàn treo, giảm xóc honda tốt nên mang lại cảm giác này)
Bản thân mình đã từng đi qua các đời Wave alpha, Vision, Lead 110, SH 150i 2017, Nouvo, Suzuki X-bike. Hiện giờ nhà đang đi Lead 125 4val 2023 (của bx), Grande 2016 (của ông già), Janus 2018 (mình đi).
Cảm nhận chung về ngoại hình thì Honda Ya ngang nhau, Su thì xấu tệ, trừ con Su xì bo.
Chất lượng Su đỉnh nhất về cục máy, tới Ya, sau là Honda.
Dàn áo ngoài thì Ya - Honda - Su
Cảm giác lái, độ đầm chắc Honda - Su - Ya
Đang muốn đổi Janus qua con Grande 2023 vì độ nhẹ, đẹp và lợi xăng khủng khiếp của nó, chỉ e ngại cái phuộc trước sau dở quá. Không biết nếu mua thì nên thay loại nào cho ngon.