[Funland] Ý nghĩ thực tế của mớ lý thuyết ta học, mời các cụ làm sáng tỏ

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,218
Động cơ
502,167 Mã lực
Cụ là người bị động, nhất là bây giờ quá dễ tìm mà phải lập thớt hỏi
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
6,716
Động cơ
255,609 Mã lực
Trong lĩnh vực may mặc, việc đo đạc chính xác chiều dài của một đường cong như đường cổ áo, nách áo, đường đũng quần.... là rất quan trọng để có thể lắp ghép các chi tiết như viền cổ, tra tay áo vào thân áo, ghép đũng trước và đũng sau... một cách ăn khớp, đảm bảo tính thẩm mỹ, tiết kiệm nguyên phụ liệu nhất là khi may trên dây chuyền với số lượng lớn. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể tính toán chính xác chiều dài của các đường cong trên mẫu ban đầu bằng ứng dụng của tích phân, rồi tiến hành cắt, ráp mẫu với số lượng lớn.
Ví dụ 1: Để viền cổ áo đẹp, không bị bai dão hay dúm, chúng ta cần phải tính chính xác được chiều dài đường cổ áo.
Mẫu cổ áo hình tim có hình dạng của parabol. Ví dụ khi hạ cổ áo hình tim với chiều cao là 16cm, chiều rộng là 4cm thì đường cổ áo chính là parabol
với đơn vị hệ Oxy trục là cm.
Để viền cổ chiếc áo này, ta sẽ tính chiều dài cung đường cổ áo từ điểm A tới điểm B.


Screenshot_2021-08-14-19-15-21-43.jpg


Vậy chiều dài cổ áo xấp xỉ bằng 27,8 c
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
2,912
Động cơ
485,828 Mã lực
Một ví dụ của đạo hàm dễ thấy nhất chính là thời gian thực đấy các cụ, ví dụ em hỏi cụ đang làm gì đấy chính là đạo hàm theo thời gian. Một đoạn phim chính là tích phân của các hình ảnh. Mỗi ảnh là đạo hàm theo thời gian. Khi các cụ hình dung đơn giản thế cụ thấy toán học xuất hiện khắp nơi trong cuộc sống.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,438
Động cơ
468,964 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

TKK

Xe tăng
Biển số
OF-414031
Ngày cấp bằng
1/4/16
Số km
1,617
Động cơ
244,365 Mã lực
Khi học thì cần học nhiều để trang bị kiến thức, có cơ hội làm việc ở nhiều lĩnh vực, đó là điều cần thiết. Còn bây giờ ko tham gia các lĩnh vực có ứng dụng các công thức đó nên ko thấy ý nghĩa vật lý của chúng.
P/s: em cũng quên gần hết rồi :)
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Chủ thớt chỉ muốn học gì làm nấy thôi. Những cái không liên quan thì bỏ hết ;))
Quan tâm bao lâu làm đc cái ốc vít thôi.
Chứ quan tâm gì công thức để làm cái máy tạo ốc vít hay tính toán con ốc vít! Thế mới đỉnh cao chứ 😂😂😂😂
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,310
Động cơ
75,378 Mã lực
Một hiện tượng rất đơn giản ldây điện bắc giữa cột điện tại sao lại có hình dạng võng xuống như vậy?

Trong vật lý thì lý tưởng hóa chỉ có một lực là trọng lực tác động tại trọng tâm của dây và lực căng dây tại 2 đầu cột.

Trong toán học thì mọi phần, mọi đoạn của dây đều có khối lượng, nên đều có trọng lực tác động. Mặt khác, đoạn dây điện gồm có vô số đoạn nhỏ có khối lượng. Do đó, có vô số trọng lực tác động lên dây điện. Giải bài toán tối ưu vô hạn chiều với hàm mục tiêu là cực tiểu lực tác động lên hai đầu cột điện thu được một bộ nghiệm. Vẽ đồ thị bộ nghiệm thì thấy đồ thị có hình dạng như giống như trạng thái của dây điện.

Tóm lại, mấy thứ chủ thớt hỏi bé như con muỗi. 2 chiều hay 3 chiều hay n chiều chưa đủ với bài toán nhỏ là tìm lực tác động của dây điện lên hai đầu cột điện.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,432
Động cơ
451,250 Mã lực
Ví dụ hôm nay 0 độ, ngày mai nóng gấp đôi hôm nay thì ngày mai là mấy độ?
Các bác dùng toán học giải giúp em?
 

Uriel

Xe tăng
Biển số
OF-2860
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,110
Động cơ
573,520 Mã lực
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Toán nó góp phần tạo dựng nền tảng cho tư duy cụ ạ.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,174
Động cơ
455,198 Mã lực
Biết cộng trừ nhân chia là đủ kiếm tiền tỷ rồi, học lắm làm giề ;))
Biết cộng, trừ, nhân, chia là mất mấy năm đi học rồi, chỉ cần biết 10 con số là chơi xổ số, loto kiếm tiền tỷ rồi.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,310
Động cơ
75,378 Mã lực
Cái máy xúc có mấy trục chuyển động?
Một trục điều khiển gầu múc, một trục điều khiển xa gần, một trục điều khiển lên xuống, một trục xoay quanh bánh xe. Ít nhất có 4 trục. Như vậy để mô hình hóa hoạt động làm việc tại chỗ cố định cần ma trận cấp 4. Để thêm mô hình hóa chuyển động của bánh xe cần thêm 2 cấp nữa, thành ma trận cấp 6.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,849
Động cơ
1,263,474 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Câu trả lời của cụ bên dưới em nghĩ là chuẩn xác nhất cho câu hỏi của cụ.

Chẳng những số Pi không để làm gì, mà lịch sử địa lý vật lý hóa học... quá nhiều thứ nếu đặt ra câu hỏi làm gì trong cuộc sống, ví dụ biết công thức hóa học của nước là H2O để làm gì?

Tất nhiên những kiến thức này sẽ cần thiết cho người đi theo một nghề chuyên môn tương ứng. Còn với đa số, thì nó có tác dụng làm phát triển tư duy, gia tăng chất xám trong não chúng ta :))

Thực tế thì em chẳng cần kiến thức đại học của nhân viên làm gì, nhưng em chỉ tuyển các bạn tốt nghiệp đại học thôi. Vì thực tế là đội này tư duy tốt hơn hẳn, có thể giao những công việc phức tạp cần suy nghĩ.

Ứng dụng thì nhiều, nhưng đúng là không nhiều người cần phải hiểu và biết đến những lý thuyết căn bản như thế.

Nhưng giống như cụ tập thể thao, đặc biệt là tập Gym. Thực tế cuộc sống chẳng ai dở hơi mà hàng ngày nâng tạ hay kéo dây chun, nhưng nó là công cụ phải có trong phòng gym để tập luyện. Cơ cụ khoẻ thì cụ choạch cũng khoẻ hơn.

Học toán cũng thế, có thể không có ứng dụng trực tiếp vào cuộc sống trong tương lai, nhưng ít nhất nó là công cụ để rèn luyện bộ não. Đầu nảy số nhanh thì làm gì cũng dễ, giống như cơ thể mà khoẻ thì làm gì cũng dễ hơn là cơ thể yếu.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
26,248
Động cơ
688,355 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Biết cộng, trừ, nhân, chia là mất mấy năm đi học rồi, chỉ cần biết 10 con số là chơi xổ số, loto kiếm tiền tỷ rồi.
Biết 10 chữ số mà không biết xác suất thống kê thì chơi xổ số, loto cũng dễ ra đê lắm cụ.
 

Eng_HN

Xe tải
Biển số
OF-677818
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
434
Động cơ
109,550 Mã lực
1. Ứng dụng của số pi (3.14…): những gì liên quan đến hình tròn.
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp: liên quan đến diện tích, thể tích.
4. Ứng dụng của ma trận: biểu diễn và tính toán các số liệu liên quan chéo nhau.
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng: những thứ có độ dài và hướng.
6. Ứng dụng của đạo hàm: đh là chỉ đạo dẫn dắt hàm số, ứng dụng tìm min, max, tăng trưởng hay giảm sút của đồ thị.
7. Ứng dụng của phương trình vi phân: chia nhỏ vấn đề
8. Ứng dụng của số phức: hàm dao động.
Các cụ nói thế này em e mọi người vẫn chưa hiểu cái cốt lõi của vấn đề. Em ví dụ về số PI, em suy luận thôi, em chưa ngó tài liệu nào, nhưng em nghĩ khả năng suy luận của em đúng hướng.
- Trong thực tế, khi tính diện tích hình tròn, người ta phải chia nhỏ hình tròn thành các diện tích chuẩn như tam giác, sau đó cộng các diện tích đó lại để ra diện tích hình tròn. Nhưng có bác PI nào đó, bác ý nghĩ, đã có bán kính rồi, có cách nào tính diện tích hình tròn đơn giản hơn không? Thế là cụ ấy thử. Và cụ ấy phát hiện ra, Diện tích hình tròn = một hằng số x với bán kính bình phương. Thử đi thử lại với nhiều đường tròn với đường kính khác nhau, kết quả vẫn đúng với một hằng số với giá trị 3.14 ….
Sau đó, bác ý công bố, muốn tính diện tích hình tròn, không phải chia nhỏ ra tính nữa. Chỉ cần biết bán kính, nhân với hằng số 3.14 … là xong. Đơn giản lắm!!!
Về sau, chắc họ gọi số 3.14… mang tên ông PI luôn.
Em nghĩ Pi nó xuất phát từ thực tế như thế!
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,044
Động cơ
574,131 Mã lực
Bố vợ cụ chỉ mảnh đất to đùng, bảo "tao cho vợ chồng mày mảnh đất diện tích 100m2 ở góc vườn kia kìa, nhưng với điều kiện phải là hình vuông, vợ chồng tự ra mà căng dây, cắm mốc". Đấy, cụ không học căn bậc hai sao xác định được cạnh của mảnh đất là 10m. :))
 

Frontier70

Xe máy
Biển số
OF-709497
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
60
Động cơ
85,854 Mã lực
Tuổi
47
Ngày trước đi học có nghe thầy cô nói câu: "Nói một đằng làm một nẻo"
Tưởng chỉ là chút kiến thức bé tí, không nghiên cứu sâu.
Ai ngờ ...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top