Nghĩa rộng “vượt” là so sánh tương đối trạng thái vật lý về chuyển động cùng hướng giữa 2 vật thể, khi vật thể có vận tốc lớn hơn thu hẹp khoảng cách với vật thể có vận tốc nhỏ hơn và đi qua nó thì gọi là “vượt”
“Vượt xe” tại Điều 14 của Luật GTĐB là nghĩa hẹp của “vượt” để quy định cụ thể trường hợp “vượt xe” phải “xin vượt”, đó là trường hợp phía trước trên phần đường di chuyển có chướng ngại vật cản trở hướng đi thẳng của phương tiện
Khoản 3 Điều 13 Luật GTĐB quy định sử dụng làn đường: Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải - Nghĩa là khi sử dụng riêng làn đường hoặc chung làn đường, các phương tiện đang chấp hành đúng phần đường quy định và phía trước không có chướng ngại vật cản trở hướng đi thẳng thì phương tiện di chuyển với tốc độ cao hơn đi bên trái không phải là hành vi “vượt xe” theo quy định của Luật, không bắt buộc phải “xin vượt” phương tiện đi bên phải:
Nhà em đi thẳng đúng phần đường bên trái cách cụ xe máy một thân xe máy (khoảng 70cm), làn đường rộng đủ cho 2 xe ô tô đi song song cùng chiều. Cụ xe máy đâm vào ngang xe em vì không quan sát khi quay đầu, tức là bẻ tay lái gấp nhưng mắt không nhìn theo hướng rẽ
May cụ ấy tỳ vào xe em nên chỉ bị nghiêng xe không đổ. Sáng chủ nhật lượng xe máy rất ít, cụ xe máy tiếp tục đi ngang xe em rồi tụt lại phía sau quay đầu:
Nhiều cụ chưa hiểu từ “vượt xe” là thế nào, không giải nghĩa được “vượt xe” theo đúng quy định của Luật GTĐB mà vẫn chém như đúng rồi... chết em thật
Dùng còi tùy tiện tưởng đúng Luật và an toàn nhưng có biết đâu lại cổ súy cho hành vi phạm luật, thiếu văn hóa và an toàn giao thông. Xe máy, xe thô sơ... đi phía trước chỉ chiếm một phần đường nhỏ rồi sẽ ngang nhiên đi thế nào cũng được cứ như đường chỉ có mỗi mình, cản trở dòng phương tiện phía sau và không chịu quan sát khi chuyển hướng, chờ còi mới tránh ra. Với tư duy như thế lấy gì đảm bảo khi đi phía trước các cụ không vi phạm Luật giao thông
Hãng Honda giải thích bố trí nút bấm còi xe máy lên trên thay cho vị trí công tắc xi nhan chuyển xuống dưới là để hạn chế dùng còi, khuyến khích dùng đèn tín hiệu xi nhan. Lúc đầu em hơi tự ái dân tộc vì nghĩ HD chửi đểu dân mình vô văn hóa (lượng xe máy của Honda nhiều nhất mà) sau này mới thấy HD đúng và xe máy của HD sản xuất ở nước nào cũng bố trí như vậy
Văn hóa an toàn GT tức là phương tiện đi phía trước phải luôn luôn bật đèn tín hiệu xi nhan khi chuyển hướng, lúc đó phương tiện đi sau cũng chẳng cần dùng đến còi. Bản chất sử dụng còi chủ yếu do vi phạm giao thông mà ra, đi sai luật không quan sát và không chịu nhường đường mới phải dùng đến còi
Để minh họa cho quan điểm nên hạn chế sử dụng còi của phương tiện đi sau, khuyến khích quan sát và sử dụng đèn tín hiệu của phương tiện đi trước khi chuyển hướng, em tặng thêm các cụ đoạn video clip cách đây gần 3 tháng ghi được cũng trên đoạn đường này nhưng phía ngược lại, ngã tư Tôn Đức Thắng – Nguyễn Thái học: