- Biển số
- OF-374740
- Ngày cấp bằng
- 22/7/15
- Số km
- 1,126
- Động cơ
- 258,070 Mã lực
Vạch liền màu trắng số 1.1 rộng 10cm phân chia 2 dòng phương tiện đi ngược chiều nhau cho biết khu vực đông dân cư (tốc độ quy định < 50km/h) vì vậy người tham gia giao thông trong đoạn đường này phải tuân thủ các quy định của cả giao thông đường bộ và giao thông đường phố
Trong hình thứ nhất, khoảng cách từ biển cấm đỗ xe đến vị trí đánh số 3 xe tải màu trắng đỗ khoảng 100m, phạm vi hiệu lực của biển cấm bắt đầu từ vị trí đặt biển kéo dài 400m ghi rõ trên biển phụ, trên cabin xe tải không có người ngồi. Chiếc xe tải đã vi phạm Luật GTĐB tại:
- Điểm (b) Khoản 4 Điều 18: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất
- Khoản 2 Điều 19: Người điều khiển phương tiện không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định
Một nửa chiều dài xe tải đã chui ra khỏi phạm vi công trình có mái che, chắn ngang vỉa hè và cắm đầu vuông góc ra lề đường. Ở vị trí quan sát của xe gắn cam hành trình, vạch kẻ đường cong dần đến vị trí qua trước đầu xe tải thì hết tầm nhìn thấy (100m) tạo ảo giác đầu xe tải chắn trước vạch. Xe tải không đỗ dọc mà đỗ vuông góc với mặt đường nên vị trí đỗ có tính chất xung đột giao cắt của nút giao thông, hướng đầu xe tải ra đường ưu tiên
Với chiều cao gần bằng mái nhà của xe tải, phía mặt phải của nó đã bị che khuất hoàn toàn chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ như xe máy, xe thô sơ, người đi bộ, vật nuôi… có thể băng qua đường sau chiếc xe này, chưa kể bản thân xe tải có thể trôi hoặc di chuyển ra bất cứ lúc nào. Cộng hưởng nguy hiểm là xe thô sơ, xe máy… người đi bộ phải đi xuống mặt đường vòng qua đầu xe tải đang đỗ làm thu hẹp làn bên phải ở đường chỉ đủ chiều rộng cho 2 làn xe ngược chiều
Trước tình huống đã xảy ra vi phạm về giao thông thì lúc này nguyên tắc cơ bản của giao thông phải được đặt ưu tiên lên hàng đầu: thông suốt và an toàn, các yếu tố khác xét sau - đây là tình thế cấp thiết. Trên video quan sát thấy ít xe máy đi ngược chiều, xe ô tô gắn cam hành trình nên di chuyển dần sang phía giữa đường, đè ngay lên đoạn bắt đầu vạch liền để phòng ngừa trước các mối nguy hiểm cùng chiều
Có lẽ lái xe cam hành trình đang mải buôn chuyện nên khá tự tin tiếp tục đi chậm đúng làn đường phía sau chiếc xe máy số 2 đang vi phạm Luật GT khi kéo theo xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, nó khóa cứng phía trước xe ô tô. Lái xe không cảm nhận được sức ép tâm lý, cùng sự lãng mạn hơi khoai tây của cặp trai gái số 4 kéo nhau ra cầu để khoác vai sóng đôi khiến cầu bị thu hẹp bên phải, cộng thêm xe máy số 1 tuy hơi dai dẳng khi nhanh khi chậm chạy phía trước nhưng lúc này vẫn đang đúng quy tắc giao thông là xe chậm hơn đi bên phải, xe nhanh hơn đi bên trái…
Có thể sẽ chẳng có chuyện gì nếu đủ tài điều khiển xe đi lọt qua khu vực nguy hiểm mà không cần phải đè vạch, vì tình thế cấp thiết cho phép lái xe tự đánh giá lựa chọn theo khả năng miễn không được để xảy ra tai nạn. Nhưng nào ai học được chữ “ngờ”
Đúng lúc và đúng chỗ, ở ngay đầu cầu xe máy số 1 không còn fairplay nữa và bắt đầu phá vỡ quy tắc giao thông khi ở bên phần đường bị thu hẹp, bên có chướng ngại vật (đôi trai gái) không nhường đường cho bên ô tô rộng và thông thoáng hơn. Cú đánh lái bất ngờ sang trái của chiếc xe máy đầy đủ 2 gương chiếu hậu đang chở lồng sắt từ giây thứ 22 đến giây 24 đã khiến ô tô rơi ngay vào tình huống sự kiện bất ngờ, tiếp đến là sự kiện bất khả kháng khi bắt buộc phải bẻ lái tránh gấp và đè lên vạch (sau cú sốc, cam hành trình gắn lỏng rung lên bần bật). Không tránh xe máy thì nhẹ là móp vỏ xe ô tô, nặng là va chạm đổ xe máy hoặc liên hoàn văng xe máy vào đôi trai gái
Các diễn viên chim mồi không cần phải quá lo lắng, nếu lái xe kiên định không đè vạch và sẵn sàng đụng độ thì đã có lũ chim lợn đông đảo đóng vai quần chúng hỗ trợ kịp thời kể cả chơi sát ván, cảnh phục ở vòng ngoài cách đó không xa sẽ đảm nhận chốt hạ yên tâm chỉ có lời không bao giờ lỗ
Để nhận biết xe máy đánh lái thế nào, từ giây 22 nhìn vào mặt phẳng hình bình hành của ngăn lồng sắt: nó to ra rồi thu hẹp tiết diện bề mặt lại rất nhanh khoảng 1 giây, rồi nhìn chéo lên bánh trước sẽ thấy bánh xe chuyển từ phía đường bụi sang đường ô tô màu thẫm hơn trước khi thẳng lái ở giây 24… Lồng sắt đã ghi bàn
Lái xe ô tô sau khi đè vạch để tránh nguy hiểm đã trở lại ngay làn đường của mình, chấp nhận tiếp tục đi chậm sau xe máy vi phạm số 2 ở phía trước khi nó chưa chịu nhường đường (chắc vẫn còn đoạn vạch liền). Ý thức cao về chấp hành Luật GTĐB của lái xe ô tô như vậy là đáng ca ngợi
Ngược lại, với máy quay chuyên dụng đã được kiểm định tính năng kỹ thuật ghi được hình ở khoảng cách xa vài trăm mét, chiều rộng vài chục mét, CSGT lại không phát hiện được xe tải to đùng vi phạm đỗ ở đó (chắc khá lâu rồi), không thấy được các đối tượng vi phạm khác xung quanh ô tô… Chuyên dụng mà không bằng camera điện thoại cùi bắp?! Mục đích cao cả và nhiệm vụ chính là bảo vệ sự thông suốt và an toàn giao thông lại chỉ lo bảo vệ vạch kẻ đường để dẫn đến oan sai, tạo ra sức ép tâm lý và tình huống cấp thiết, bất ngờ, bất khả kháng mà người điều khiển phương tiện luôn phải đối mặt. Thực tình các anh là ai?
Trong hình thứ nhất, khoảng cách từ biển cấm đỗ xe đến vị trí đánh số 3 xe tải màu trắng đỗ khoảng 100m, phạm vi hiệu lực của biển cấm bắt đầu từ vị trí đặt biển kéo dài 400m ghi rõ trên biển phụ, trên cabin xe tải không có người ngồi. Chiếc xe tải đã vi phạm Luật GTĐB tại:
- Điểm (b) Khoản 4 Điều 18: Người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất
- Khoản 2 Điều 19: Người điều khiển phương tiện không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định
Một nửa chiều dài xe tải đã chui ra khỏi phạm vi công trình có mái che, chắn ngang vỉa hè và cắm đầu vuông góc ra lề đường. Ở vị trí quan sát của xe gắn cam hành trình, vạch kẻ đường cong dần đến vị trí qua trước đầu xe tải thì hết tầm nhìn thấy (100m) tạo ảo giác đầu xe tải chắn trước vạch. Xe tải không đỗ dọc mà đỗ vuông góc với mặt đường nên vị trí đỗ có tính chất xung đột giao cắt của nút giao thông, hướng đầu xe tải ra đường ưu tiên
Với chiều cao gần bằng mái nhà của xe tải, phía mặt phải của nó đã bị che khuất hoàn toàn chứa đựng rất nhiều yếu tố bất ngờ như xe máy, xe thô sơ, người đi bộ, vật nuôi… có thể băng qua đường sau chiếc xe này, chưa kể bản thân xe tải có thể trôi hoặc di chuyển ra bất cứ lúc nào. Cộng hưởng nguy hiểm là xe thô sơ, xe máy… người đi bộ phải đi xuống mặt đường vòng qua đầu xe tải đang đỗ làm thu hẹp làn bên phải ở đường chỉ đủ chiều rộng cho 2 làn xe ngược chiều
Trước tình huống đã xảy ra vi phạm về giao thông thì lúc này nguyên tắc cơ bản của giao thông phải được đặt ưu tiên lên hàng đầu: thông suốt và an toàn, các yếu tố khác xét sau - đây là tình thế cấp thiết. Trên video quan sát thấy ít xe máy đi ngược chiều, xe ô tô gắn cam hành trình nên di chuyển dần sang phía giữa đường, đè ngay lên đoạn bắt đầu vạch liền để phòng ngừa trước các mối nguy hiểm cùng chiều
Có lẽ lái xe cam hành trình đang mải buôn chuyện nên khá tự tin tiếp tục đi chậm đúng làn đường phía sau chiếc xe máy số 2 đang vi phạm Luật GT khi kéo theo xe thô sơ chở hàng cồng kềnh, nó khóa cứng phía trước xe ô tô. Lái xe không cảm nhận được sức ép tâm lý, cùng sự lãng mạn hơi khoai tây của cặp trai gái số 4 kéo nhau ra cầu để khoác vai sóng đôi khiến cầu bị thu hẹp bên phải, cộng thêm xe máy số 1 tuy hơi dai dẳng khi nhanh khi chậm chạy phía trước nhưng lúc này vẫn đang đúng quy tắc giao thông là xe chậm hơn đi bên phải, xe nhanh hơn đi bên trái…
Có thể sẽ chẳng có chuyện gì nếu đủ tài điều khiển xe đi lọt qua khu vực nguy hiểm mà không cần phải đè vạch, vì tình thế cấp thiết cho phép lái xe tự đánh giá lựa chọn theo khả năng miễn không được để xảy ra tai nạn. Nhưng nào ai học được chữ “ngờ”
Đúng lúc và đúng chỗ, ở ngay đầu cầu xe máy số 1 không còn fairplay nữa và bắt đầu phá vỡ quy tắc giao thông khi ở bên phần đường bị thu hẹp, bên có chướng ngại vật (đôi trai gái) không nhường đường cho bên ô tô rộng và thông thoáng hơn. Cú đánh lái bất ngờ sang trái của chiếc xe máy đầy đủ 2 gương chiếu hậu đang chở lồng sắt từ giây thứ 22 đến giây 24 đã khiến ô tô rơi ngay vào tình huống sự kiện bất ngờ, tiếp đến là sự kiện bất khả kháng khi bắt buộc phải bẻ lái tránh gấp và đè lên vạch (sau cú sốc, cam hành trình gắn lỏng rung lên bần bật). Không tránh xe máy thì nhẹ là móp vỏ xe ô tô, nặng là va chạm đổ xe máy hoặc liên hoàn văng xe máy vào đôi trai gái
Các diễn viên chim mồi không cần phải quá lo lắng, nếu lái xe kiên định không đè vạch và sẵn sàng đụng độ thì đã có lũ chim lợn đông đảo đóng vai quần chúng hỗ trợ kịp thời kể cả chơi sát ván, cảnh phục ở vòng ngoài cách đó không xa sẽ đảm nhận chốt hạ yên tâm chỉ có lời không bao giờ lỗ
Để nhận biết xe máy đánh lái thế nào, từ giây 22 nhìn vào mặt phẳng hình bình hành của ngăn lồng sắt: nó to ra rồi thu hẹp tiết diện bề mặt lại rất nhanh khoảng 1 giây, rồi nhìn chéo lên bánh trước sẽ thấy bánh xe chuyển từ phía đường bụi sang đường ô tô màu thẫm hơn trước khi thẳng lái ở giây 24… Lồng sắt đã ghi bàn
Lái xe ô tô sau khi đè vạch để tránh nguy hiểm đã trở lại ngay làn đường của mình, chấp nhận tiếp tục đi chậm sau xe máy vi phạm số 2 ở phía trước khi nó chưa chịu nhường đường (chắc vẫn còn đoạn vạch liền). Ý thức cao về chấp hành Luật GTĐB của lái xe ô tô như vậy là đáng ca ngợi
Ngược lại, với máy quay chuyên dụng đã được kiểm định tính năng kỹ thuật ghi được hình ở khoảng cách xa vài trăm mét, chiều rộng vài chục mét, CSGT lại không phát hiện được xe tải to đùng vi phạm đỗ ở đó (chắc khá lâu rồi), không thấy được các đối tượng vi phạm khác xung quanh ô tô… Chuyên dụng mà không bằng camera điện thoại cùi bắp?! Mục đích cao cả và nhiệm vụ chính là bảo vệ sự thông suốt và an toàn giao thông lại chỉ lo bảo vệ vạch kẻ đường để dẫn đến oan sai, tạo ra sức ép tâm lý và tình huống cấp thiết, bất ngờ, bất khả kháng mà người điều khiển phương tiện luôn phải đối mặt. Thực tình các anh là ai?