Em cho rằng xxx đã cố tình giải thích luật sai trong trường hợp này.
Rõ ràng việc KHÔNG CÓ hợp đồng lao động nó khác xa so với việc KHÔNG MANG hợp đồng lao động. Mặt khác, hợp đồng vận tải/giấy vận tải cũng không phải là hợp đồng lao động. HĐ vận tải chứng minh về hàng hóa đang được vận chuyển, còn HĐ lao động là văn bản thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ giữa tài xế và đơn vị thuê họ. Rõ ràng mức phạt giữa hai hành vi cũng khác nhau.
Trên góc độ quản lý, hợp đồng lao động là chứng cứ cho thấy đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện những thủ tục tối thiểu theo luật pháp để kiểm tra, xác nhận, thỏa thuận với người lái xe về công việc lái xe của họ. Việc kiểm tra hợp đồng lao động phải được hiểu là kiểm tra đơn vị sử dụng lao động.
Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ kiểm tra những yếu tố cần thiết và trực tiếp ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Nó bao gồm bằng chứng về khả năng lái xe (bằng), về độ an toàn của xe (đăng kiểm). Kể cả việc kiểm tra giấy đăng ký và bảo hiểm cũng đang có những ý kiến cho rằng không thuộc thẩm quyền của CSGT (mặc dù chính thức thì CSGT vẫn được quyền kiểm tra). Mở rộng kiểm tra đến tận HĐLĐ thì rõ ràng CSGT đang tìm cách mở rộng phạm vi phạt một cách khiên cưỡng.