Báo cáo cụ là việc này cũng hơi rắc rồi về chuyên môn nhưng cũng tóm lược đơn giản nhất để cụ hiểu như sau:
Việc xử phạt chỉ áp dụng cho người vi phạm (không áp dụng với phương tiện vi phạm). Do vậy, khi camera phát hiện phương tiện vi phạm thì chụp ảnh lại. CSGT sẽ gửi thông báo về chủ phương tiện mời lên làm việc để xác định người có hành vi vi phạm (người lái xe tại thời điểm vi phạm). Sau đó, CSGT lại thông báo cho người vi phạm (trường hợp người vi phạm không phải là chủ xe) lên làm việc và lập biên bản vi phạm. Trên cơ sở biên bản vi phạm thì mới ra quyết định xử phạt. Quy trình bắt buộc là phải như vậy chứ không phải là phạt chủ xe.
Xe của nhà cháu cũng bị bắn tốc độ ở Hà Tĩnh nhưng nhà cháu có đăng kiểm sau đó khoảng 1 tháng thì vẫn okie. Hết thời hạn đăng kiểm thì mới biết là có thông báo. Nhà cháu định khởi kiện Cục kiểm định nhưng thấy mất thời gian và khả năng cũng khó thắng mặc dù Bộ Tư Pháp cũng đã có phản ứng với Bộ GTVT về vấn đề này nhưng rốt cục là bị bỏ qua. Điều này cho thấy các bộ chẳng coi nhau ra cái quái gì và cũng sẵn sàng dẫm chân lên pháp luật.
Sau đó, nhà cháu có nhờ một anh ở trong Hà Tĩnh giải quyết thì được trả lời là không xử phạt (thực tế là đếch xử được) nhưng mất 1,5 triệu.
Đấy là tất cả những gì xảy ra khi bị bắn tốc độ tự động