[Funland] Xuất siêu kỷ lục 20 tỷ usd

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Không rõ cụ làm bộ phận nào nhưng cty FDI xuất hàng đi thì bắt buộc phải có hóa đơn chứng từ đi kèm và phải nhận đủ tiền theo hóa đơn đó vào tài khoản mở tại VN ở các ngân hàng trong nước hoặc ngân hàng được phép hoạt động tại VN. Cho dù đơn hàng xuất cho cty mẹ thì vẫn phải xuất hóa đơn và nhận tiền về, không những để cty FDI mà để cả cty mẹ có thể hạch toán. Hoạt động sản xuất kinh doanh chắc chắn liên quan đến nghĩa vụ thuế nên không thể không có việc xuất hóa đơn và thu tiền về.
Những công ty FDI chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng thì họ chỉ cần cung cấp giấy tờ Hải Quan chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để SX ra SP...nhập vào bao nhiêu thì xuất ra bấy nhiêu...còn việc thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty mẹ là do công ty mẹ chỉ định, họ yêu cầu thanh toán ở đâu thì khách hàng sẽ thanh toán ở đó...nhưng đa số là thanh toán tại bên ngoài VN....kể cả nhiều nhà xưởng bên TQ khi thanh toán họ cũng chủ yếu yêu cầu thanh toán vào TK ở HK nhé
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Những công ty FDI chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng thì họ chỉ cần cung cấp giấy tờ Hải Quan chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để SX ra SP...nhập vào bao nhiêu thì xuất ra bấy nhiêu...còn việc thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty mẹ là do công ty mẹ chỉ định, họ yêu cầu thanh toán ở đâu thì khách hàng sẽ thanh toán ở đó...nhưng đa số là thanh toán tại bên ngoài VN....kể cả nhiều nhà xưởng bên TQ khi thanh toán họ cũng chủ yếu yêu cầu thanh toán vào TK ở HK nhé
Đó chỉ là vài trường hợp đơn lẻ thôi cụ ơi. Trong trường hợp đó kim ngạch XK chỉ tính phần phí gia công. Vậy mà xuất siêu 20T $ quá tuyệt.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Đó chỉ là vài trường hợp đơn lẻ thôi cụ ơi.
Tôi có nói là tất cả bao giờ đâu ??? còn việc thanh toán tiền thuê nhà xưởng, nhân công và một số dịch vụ cung ứng phụ trợ bên phía VN cung cấp đc như logistics, bao bì đóng gói.... thì đương nhiên nhà máy phải thanh toán...nhiều khi cái đơn giản như bao bì nhà máy họ cũng đặt bên xưởng TQ làm rồi chuyển sang VN đóng gói còn rẻ hơn đặt ở VN đấy
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
445,099 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Tiền thanh toán đơn hàng họ giao dịch với nhau ở công ty mẹ bên nước ngoài, nhà xưởng ở VN chỉ là gia công sx, hàng tháng công ty mẹ chỉ chuyển tiền sang để thanh toán tiền lương, nhà xưởng...và các khoản chi phí khác
Ối giời
 

arc_vn

Xe đạp
Biển số
OF-157399
Ngày cấp bằng
19/9/12
Số km
35
Động cơ
351,704 Mã lực
theo e hiểu thu về ngoại tệ 100 tỷ usd bao gồm: dn việt xuất nước ngoài, thuế fdi, lấy tiền việt đổi ngoại tệ trả lương nhân công của fdi, là dn việt sx hỗ trợ cung ứng cho fdi , đặc biệt fdi vào việt nam càng nhiều gấp 10-20 lần , thì lương trả cho công nhân sẽ tăng cả về chiều sâu lẫn rộng ( các dn fdi chắc chắn phải đổi ngoại tệ để trả lương) , rồi dn Việt hỗ trợ sx cung ứng nguyên vật liệu , sp hàm lượng cao thì tích lũy nghìn tỷ đô 1 năm là chuyện không xa ạ.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
307
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
Những công ty FDI chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng thì họ chỉ cần cung cấp giấy tờ Hải Quan chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để SX ra SP...nhập vào bao nhiêu thì xuất ra bấy nhiêu...còn việc thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty mẹ là do công ty mẹ chỉ định, họ yêu cầu thanh toán ở đâu thì khách hàng sẽ thanh toán ở đó...nhưng đa số là thanh toán tại bên ngoài VN....kể cả nhiều nhà xưởng bên TQ khi thanh toán họ cũng chủ yếu yêu cầu thanh toán vào TK ở HK nhé
Có vẻ như bạn đang nhầm lẫn sang hình thức ủy thác xuất khẩu thì phải.
 

hatza

Xe tải
Biển số
OF-174074
Ngày cấp bằng
28/12/12
Số km
300
Động cơ
344,551 Mã lực
Những công ty FDI chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng thì họ chỉ cần cung cấp giấy tờ Hải Quan chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để SX ra SP...nhập vào bao nhiêu thì xuất ra bấy nhiêu...còn việc thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty mẹ là do công ty mẹ chỉ định, họ yêu cầu thanh toán ở đâu thì khách hàng sẽ thanh toán ở đó...nhưng đa số là thanh toán tại bên ngoài VN....kể cả nhiều nhà xưởng bên TQ khi thanh toán họ cũng chủ yếu yêu cầu thanh toán vào TK ở HK nhé
Kim ngạch xuất khẩu tương ứng là thuế xuất khẩu nhà nước thu được.
Kim ngạch nhập khẩu cũng tương ứng là thuế nhập khẩu nhà nước thu.
Vấn đề phương thức thanh toán của doanh nghiệp hoàn toàn không liên quan!
 

mel2810

Xe máy
Biển số
OF-459874
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
52
Động cơ
204,127 Mã lực
Tuổi
33
Những công ty FDI chỉ nhận gia công theo đơn đặt hàng thì họ chỉ cần cung cấp giấy tờ Hải Quan chứng minh nguồn nguyên liệu đầu vào để SX ra SP...nhập vào bao nhiêu thì xuất ra bấy nhiêu...còn việc thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty mẹ là do công ty mẹ chỉ định, họ yêu cầu thanh toán ở đâu thì khách hàng sẽ thanh toán ở đó...nhưng đa số là thanh toán tại bên ngoài VN....kể cả nhiều nhà xưởng bên TQ khi thanh toán họ cũng chủ yếu yêu cầu thanh toán vào TK ở HK nhé
Em xin khẳng định sau khi đọc vài comment của bác là bác nhầm lẫn cách thức thanh toán các đơn hàng của cty FDI rồi ạ.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,066
Động cơ
589,176 Mã lực
Nói chung mất cân bằng thương mại là không hay. Tuy nhiên, xuất siêu thì dễ xử lý hơn nhập siêu. Xuất siêu mình có tiền, phải lo nhập khẩu gì vào để cân bằng cán cân thanh toán.
 

Vishnu

Xe đạp
Biển số
OF-709879
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
20
Động cơ
82,646 Mã lực
Tôi có nói là tất cả bao giờ đâu ??? còn việc thanh toán tiền thuê nhà xưởng, nhân công và một số dịch vụ cung ứng phụ trợ bên phía VN cung cấp đc như logistics, bao bì đóng gói.... thì đương nhiên nhà máy phải thanh toán...nhiều khi cái đơn giản như bao bì nhà máy họ cũng đặt bên xưởng TQ làm rồi chuyển sang VN đóng gói còn rẻ hơn đặt ở VN đấy
Góc nhìn tôi thấy là VN chỉ được giải quyết mỗi vấn đề nhân công thôi. Chỉ các công ty bé thì mới thuê nhà xưởng, đa phần họ tự đầu tư xây dựng, mà cty xây dựng cũng là các công ty nước ngoài 1 lần nữa. Logistic may ra chỉ có nội địa, chứ nếu giao vận quốc tế thì không có cty VN nào cả. Ví dụ ALSB. Bao bì đóng gói chỉ số ít tham gia được. Còn phần chính vẫn là các cty NN dưới các pháp nhân khác nhau. Đến ngay cả cung cấp thực phẩm cũng không hoàn toàn là VN cũng vẫn bị cạnh tranh với các cty NN.

Một số bác bị nhầm lẫn hoặc không rõ về đầu tư FDI nên nghĩ là xuất siêu là thu thuế XK chắc nhiều lắm. Thực ra DN EPE họ được miễn thuế NK và XK. Lượng nào khi bán trong nước thì mới tính thuế cho lượng đó thôi. Còn lại miễn thuế. Sau đó họ chuyển giá bằng nhiều hình thức thủ đoạn khác nhau mà vẫn đúng luật. Chả làm gì được. Mà vẫn phải chấp nhận có nó đầu tư còn hơn không.
 

cucke

Xe hơi
Biển số
OF-147248
Ngày cấp bằng
27/6/12
Số km
108
Động cơ
365,178 Mã lực
Năm nay dịch bệnh nên hàng nhập về khó, dẫn đến xuất siêu.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,024
Động cơ
727,952 Mã lực
Góc nhìn tôi thấy là VN chỉ được giải quyết mỗi vấn đề nhân công thôi. Chỉ các công ty bé thì mới thuê nhà xưởng, đa phần họ tự đầu tư xây dựng, mà cty xây dựng cũng là các công ty nước ngoài 1 lần nữa. Logistic may ra chỉ có nội địa, chứ nếu giao vận quốc tế thì không có cty VN nào cả. Ví dụ ALSB. Bao bì đóng gói chỉ số ít tham gia được. Còn phần chính vẫn là các cty NN dưới các pháp nhân khác nhau. Đến ngay cả cung cấp thực phẩm cũng không hoàn toàn là VN cũng vẫn bị cạnh tranh với các cty NN.

Một số bác bị nhầm lẫn hoặc không rõ về đầu tư FDI nên nghĩ là xuất siêu là thu thuế XK chắc nhiều lắm. Thực ra DN EPE họ được miễn thuế NK và XK. Lượng nào khi bán trong nước thì mới tính thuế cho lượng đó thôi. Còn lại miễn thuế. Sau đó họ chuyển giá bằng nhiều hình thức thủ đoạn khác nhau mà vẫn đúng luật. Chả làm gì được. Mà vẫn phải chấp nhận có nó đầu tư còn hơn không.
Doanh nghiệp EPE (Enterprise Processing Export) là doanh nghiệp ở "nước ngoài", xét về "địa kinh tế", liên quan gì đến Việt Nam đâu bác.
Nếu họ "xuất khẩu" vào Việt Nam thì oánh thuế, phải rồi.
Đây là ta cho thuê đất đai nhà xưởng, kiếm xiền thôi.

Còn vụ Bán hàng cho FDI nói chung, ta quả là chưa theo được địch, trong cả chuỗi giá trị.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Nhiều doanh nghiệp FDI doanh thu tăng, lỗ... tăng theo: Đóng thuế ít vì ưu đãi

Xuất khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) hiện chiếm hơn 70% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, theo đó lợi nhuận khu vực này cũng tăng mạnh. Thế nhưng, đóng góp vào ngân sách thì trông chờ vào... khối nội.

Doanh thu 100 đồng, đóng thuế vài đồng

Theo số liệu của Bộ Tài chính, năm 2019, doanh thu của các doanh nghiệp (DN) FDI đạt hơn 7,1 triệu tỉ đồng, tăng hơn 720.000 tỉ đồng (tương đương 11,2%) so với năm trước. Lợi nhuận trước thuế của khu vực này cũng đạt 387.000 tỉ đồng, tăng hơn 29.400 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 324.000 tỉ đồng, tăng 19.500 tỉ đồng so với năm 2018.

Lợi nhuận cao, nhưng đóng thuế của các DN FDI lại rất khiêm tốn. Theo kết quả tổng hợp, phân tích báo cáo tài chính năm 2019 của DN FDI vừa được Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng, trong năm 2019, hoạt động sản xuất của Samsung Việt Nam thu về lợi nhuận trước thuế gần 4 tỉ USD. Cụ thể, hai công ty lớn của Samsung Việt Nam là Samsung Electronics Việt Nam (SEV Bắc Ninh) và Samsung Electronics Thái Nguyên (SEV Thái Nguyên) có doanh thu năm 2019 khoảng 1,1 triệu tỉ đồng (chiếm 48% tổng doanh thu của toàn ngành). Trong đó, SEV Bắc Ninh lãi trước thuế 37.364 tỉ đồng, SEV Thái Nguyên lãi trước thuế 48.554 tỉ đồng; lợi nhuận sau thuế của SEV Bắc Ninh là 35.029 tỉ đồng và SEV Thái Nguyên 46.083 tỉ đồng. Thế nhưng, thực nộp ngân sách của cả hai lần lượt là 2.858 tỉ đồng và 2.079 tỉ đồng từ mức thuế thu nhập DN đóng từ 5,1 - 6,25%.
Hình dung một cách đơn giản thì Samsung Việt Nam cứ lãi 100 đồng chỉ phải đóng thuế từ 5 - 6 đồng, so với mức thuế thu nhập DN thông thường là 20 đồng. Ngoài Samsung Việt Nam, trong năm 2019, cũng có rất nhiều “ông lớn” ngoại nằm trong nhóm ngành có lợi nhuận cao lại luôn báo lỗ khiến ngành thuế phải tiến hành thanh tra và truy thu hàng trăm tỉ đồng như Standard Chartered...

AC6BB525-8AB6-4498-B883-33F1C3DCBFC5.jpeg


Hay cùng hoạt động trong ngành thép, Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) - ông lớn tỉ đô trong năm 2019, doanh thu từ hoạt động tài chính đạt khoảng 72.000 tỉ đồng, số lỗ trong năm hơn 11.500 tỉ đồng, gấp 4,2 lần cùng kỳ năm 2018. Số tiền nộp ngân sách năm 2019 của Formosa Hà Tĩnh là 51,6 tỉ đồng. Trong khi Tập đoàn Hòa Phát doanh thu năm 2019 thấp hơn, đạt 64.678 tỉ đồng lại nộp ngân sách tới 6.639 tỉ đồng.
Trong 30 DN tiêu biểu vừa được Tổng cục Thuế vinh danh vì có những đóng góp hết sức tích cực nguồn thu cho ngân sách nhà nước trong suốt 30 năm qua có 10 DN ngoài quốc doanh như Vingroup, Hòa Phát, ô tô Trường Hải, may Việt Tiến, Hòa Phát, Vĩnh Hoàn, Vinamilk, Viettel, FPT...

Thất thoát từ khối ngoại?

Thu hút vốn FDI là một trong những nhiệm vụ quan trọng của nền kinh tế. Đến nay, 70% kim ngạch xuất khẩu vẫn dựa vào khu vực DN FDI. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nền kinh tế chỉ dựa vào xuất khẩu và xuất khẩu trong tâm thế gia công, thì rất khó tạo khung bền vững và tạo lực đẩy cho kinh tế trong nước.

PGS-TS Nguyễn Mạnh Quân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển DN, nhận xét qua dịch Covid-19 mới thấy vai trò quan trọng của các tập đoàn kinh tế tư nhân trong nước. Họ chính là “xương sống” của nền kinh tế nước nhà, đồng hành cùng Chính phủ, bỏ sức người, sức của để chống dịch cùng Chính phủ. Trong khi đó, ngành sản xuất gia công xuất khẩu (chủ yếu là của DN FDI) bị đứt gãy chuỗi cung ứng, khiến hàng ngàn công nhân không có việc làm, xuất khẩu giảm thì lúc đó xuất khẩu của khối DN nội lại tăng mạnh.
Đồng quan điểm, PGS-TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng cho rằng vai trò của DN trong nước càng thể hiện rõ hơn

ngay trong năm xảy ra đại dịch Covid-19 này. Thực tế, DN FDI vào VN đóng góp không nhỏ cho GDP, nhưng thực tế là họ đang thu 100 đồng, đóng góp chưa tới 10 đồng thì sự thất thoát là rất lớn. Xuất khẩu của DN FDI chiếm 70% nhưng giá trị gia tăng chúng ta có được lại vô cùng thấp. Myanmar đang học cách thu hút FDI từ các nước Thái Lan, Singapore, Indonesia rất hiệu quả, đó là liên doanh với nước ngoài và yêu cầu chuyển giao công nghệ. Việt Nam trong 30 năm thu hút FDI đã chưa thành công trong vai trò chuyển giao công nghệ.
Còn nhớ, cách đây 20 năm, chúng ta đã có chiến lược đổ ra gần 60.000 tỉ đồng để phát triển ngành công nghiệp ô tô. Thế nhưng tại thời điểm đó, việc để nhận chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đã không thành công. Mãi cho đến 2 năm trở lại đây, chính tập đoàn tư nhân trong nước là Vingroup, bằng sự quyết liệt của DN, đã xây dựng và phát triển thành công nền công nghiệp ô tô nước nhà với thương hiệu VinFast.

“Trong báo cáo của Bộ Tài chính, DN FDI ngành lắp ráp ô tô chiếm 44% lợi nhuận, nhưng từ mấy mươi năm trước, khi đầu tư vào đây, chúng ta ràng buộc thế nào để việc chuyển giao công nghệ từ ngành này gần như bằng 0?”, PGS-TS Đinh Xuân Thảo nhấn mạnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top