[Funland] Xuất siêu kỷ lục 20 tỷ usd

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Hàng nó ko bán cho mình thì cũng đủ sức cạnh tranh trên toàn thế giới, hàng mình ko bán cho nó thì mang vứt (nông sản, thực phẩm...) nên nó ở cửa trên khi mua hàng.
Thế giới giờ bị phụ thuộc vào Tàu quá lớn, khi hơn 50% hàng hoá đc sx tại đây, và nếu nó đạt tới mốc 70% thì cả thế giới sẽ phục thuộc vào nó. Việt nam núi liền núi sông liền sông còn đáng sợ hơn.
Mỹ ko tỉnh táo thì chỉ khoảng 2 thập kỷ nữa tàu sẽ cấm vận ngược lại.
Em đang nói vui thôi, nhưng về bản chất KD thì không có chuyên người bán khinh thường người mua (kể cả độc quyền), vì câu chuyện nó còn liên quan đến thời điểm của giao dịch, các yếu tố chi phối khác nữa...
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Em không đọc bài nhưng có vẻ cụ dốt toán thì đúng hơn.
29-20=9 chứ nhỉ.
Em fun thôi :D
Em thì dốt toán từ bé. Nhưng cũng hiểu là cả nước xuất siêu 20 tỷ, nhưng khối fdi xuất siêu 29 tỷ, có nghĩa là phần còn lại nhập siêu 9 tỷ. Có nggiax là 29+ (-9) = 20
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Theo như cụ offer nào nói thì chủ yếu tự VN sang TQ mua chứ nó k cần chào hàng gì cả, chứng tỏ phía VN cần mua hàng, phụ thuộc vào hàng của nó hơn. Nó mà đóng biên thì VN cũng chả có nguyên liệu mà làm, khi đó còn đói hơn
cái này có lẽ là các cụ sang đánh hàng nội địa của TQ thôi. Chứ nó vẫn có hàng cho thị trường VN như điện máy TCL, Sanyo.. quảng cáo ầm ầm..
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Tiền thanh toán đơn hàng họ giao dịch với nhau ở công ty mẹ bên nước ngoài, nhà xưởng ở VN chỉ là gia công sx, hàng tháng công ty mẹ chỉ chuyển tiền sang để thanh toán tiền lương, nhà xưởng...và các khoản chi phí khác
Không phải như vậy đâu cụ. Các doanh nghiệp FDI đành là họ chỉ chủ yếu hoạt động gia công nhưng họ vẫn hạch toán độc lập. Tiền công ty mẹ chuyển sang để xây nhà xưởng, trả lương, mua nguyên liệu chỉ là khoản tiền họ giải ngân theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Sau đó các doanh nghiệp FDI này sẽ chủ động trong thu chi. Các công ty mẹ mua hàng cũng phải ký hợp đồng với các cty FDI và trả tiền hàng theo hóa đơn chứng từ xuất ra, hoặc các cty FDI này cũng có thể ký hợp đồng trực tiếp với đại lý, nhà phân phối nước ngoài. Tất nhiên là giá cả, người mua sẽ do cty mẹ ở nước ngoài chỉ đạo nhưng một điều chắc chắn là các cty FDI phải ký hợp đồng, xuất hóa đơn chứng từ và thu đủ tiền. Cục thuế sẽ kiểm tra để thu thuế đầy đủ.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực

Cả vn ta xuất siêu 20 tỷ. Nhưng riêng khối fdi đã xuất siêu 29 tỷ rồi. Như vậy khối nội địa nhập siêu 6 tỷ USD phải ko nhỉ? Em dốt kinh tế quá.
cũng bình thường, xem VN có mua lô hàng tàu ngầm, xe bọc thép, nhà máy điện.. nào không.
Ngoài ra ifan cũng là nguồn gây nhập siêu và đóng góp cho Trung Quốc rất nhiều! :D
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Bản thân cái nhà là của cải, tạo ra cái nhà, bán ra thị trường, thì là tạo ra của cải vậy thôi. Nước nào cũng thế.
Điện, nước, gas, y tế, giáo dục cụ có mong nhà nước quyết định giá không? Nó là mặt hàng thiết yếu nên thằng bán không phải muốn bán giá nào thì bán.
Bất động sản ở xứ này cũng nên như thế, đánh thuế thật nặng căn nhà thứ 2 cũng như bắt nộp tiền thuế đất 1-5% hằng năm như nước ngoài để coi mấy thằng găm hàng buôn BDS có nhảy cẫng lên không.
Không có thuế tài sản thì khó mà ghìm giá BDS trong túi tiền người lao động lắm
 

mel2810

Xe máy
Biển số
OF-459874
Ngày cấp bằng
8/10/16
Số km
52
Động cơ
204,127 Mã lực
Tuổi
33
Tiền thanh toán đơn hàng họ giao dịch với nhau ở công ty mẹ bên nước ngoài, nhà xưởng ở VN chỉ là gia công sx, hàng tháng công ty mẹ chỉ chuyển tiền sang để thanh toán tiền lương, nhà xưởng...và các khoản chi phí khác
Chả hiểu cụ lấy nguồn ở đâu, có trực tiếp làm ko. E vừa nhảy việc sang làm cho 1 cty Tàu có số má, trước đây e làm bank mảng TTQT, chồng e cũng đang làm bank. Các cty FDI mà e đã và đang tiếp xúc, cũng như cty của em đều tự thanh toán tiền mua hàng nhập về Việt Nam từ tk của họ mở tại bank VN. Còn nguồn tiền dĩ nhiên là từ tiền đầu tư ở nc ngoài rót về.
 

giang.nguyen

Xe điện
Biển số
OF-584665
Ngày cấp bằng
12/8/18
Số km
2,647
Động cơ
198,101 Mã lực
Không phải như vậy đâu cụ. Các doanh nghiệp FDI đành là họ chỉ chủ yếu hoạt động gia công nhưng họ vẫn hạch toán độc lập. Tiền công ty mẹ chuyển sang để xây nhà xưởng, trả lương, mua nguyên liệu chỉ là khoản tiền họ giải ngân theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Sau đó các doanh nghiệp FDI này sẽ chủ động trong thu chi. Các công ty mẹ mua hàng cũng phải ký hợp đồng với các cty FDI và trả tiền hàng theo hóa đơn chứng từ xuất ra, hoặc các cty FDI này cũng có thể ký hợp đồng trực tiếp với đại lý, nhà phân phối nước ngoài. Tất nhiên là giá cả, người mua sẽ do cty mẹ ở nước ngoài chỉ đạo nhưng một điều chắc chắn là các cty FDI phải ký hợp đồng, xuất hóa đơn chứng từ và thu đủ tiền. Cục thuế sẽ kiểm tra để thu thuế đầy đủ.
Có nghĩa là công ty con dư sức lập hợp đồng tư vấn, thuê chuyên gia, hợp đồng khảo sát, đánh giá chất lượng, hợp đồng thuê thiết bị.... với công ty mẹ bằng bất cứ giá nào mà vẫn hợp pháp cụ nhỉ.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Tiền thanh toán đơn hàng họ giao dịch với nhau ở công ty mẹ bên nước ngoài, nhà xưởng ở VN chỉ là gia công sx, hàng tháng công ty mẹ chỉ chuyển tiền sang để thanh toán tiền lương, nhà xưởng...và các khoản chi phí khác
thì VN hưởng giá gia công thôi, nhưng chỉ giá gia công cũng thành xuất siêu 20 tỉ đó! Nếu tính đúng thì phải là 200 tỉ rồi. Riêng 1 công ty "con" (điện tử samsung) của Samsung thì doanh số thế giới cũng khoảng 250 tỉ đô rồi.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,622
Động cơ
505,489 Mã lực
Như vậy chứng tỏ dân ta bán hàng ra nước ngoài nhiều hơn là mua vào. CoVid ai cũng phải tiết kiệm để tồn tại thôi mà. Dịch tan lại nhập siêu cả đống cho mà xem
Hiện tại chuỗi cũng ứng bị vỡ mà cụ :( chứ ko phải dân ta tiết kiệm đâu :P
 

sugatsunevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-750500
Ngày cấp bằng
19/11/20
Số km
434
Động cơ
58,199 Mã lực
Tuổi
34
VN mình có lợi thế về nhân công nên các cụ đầu tư vào các ngành như là đóng tàu, máy móc cơ khí, lắp ráp điện tử, ô tô nhé. Tks !
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Có nghĩa là công ty con dư sức lập hợp đồng tư vấn, thuê chuyên gia, hợp đồng khảo sát, đánh giá chất lượng, hợp đồng thuê thiết bị.... với công ty mẹ bằng bất cứ giá nào mà vẫn hợp pháp cụ nhỉ.
Vâng, những việc phục vụ cho sản xuất kinh doanh của cty con thì cty con tự lo. Cty mẹ có thể chỉ định hoặc đàm phán với đối tác nhưng sau cùng sẽ do cty con ký hợp đồng thực hiện. Giá cả thì bất kỳ giá nào, nhưng phải khéo để bên thuế không phát hiện và chất vấn. Tuy nhiên, nếu cty mẹ là cty đa quốc gia thì hầu như họ có sẵn các nhà cung ứng hàng hóa và dịch vụ chuyên nghiệp và có uy tín để thực hiện việc cung cấp hàng hóa dịch vụ này.
 

BNN

Xe buýt
Biển số
OF-35195
Ngày cấp bằng
13/5/09
Số km
958
Động cơ
479,726 Mã lực
Nơi ở
Bắc Ninh
Tôi đang làm đại diện cho công ty nước ngoài đặt hàng tại công ty FDI để xuất đi và mọi giao dịch đang như vậy
Cụ đang nhìn thấy 1 phần con voi thôi, trường hợp của cụ là gia công hàng xuất khẩu. E làm KTT Cty FDI đây. Hàng nhập về kể cả từ Cty mẹ vẫn phải thanh toán, nếu trả chậm phải đăng ký với ngân hàng nhà nước.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Điện, nước, gas, y tế, giáo dục cụ có mong nhà nước quyết định giá không? Nó là mặt hàng thiết yếu nên thằng bán không phải muốn bán giá nào thì bán.
Bất động sản ở xứ này cũng nên như thế, đánh thuế thật nặng căn nhà thứ 2 cũng như bắt nộp tiền thuế đất 1-5% hằng năm như nước ngoài để coi mấy thằng găm hàng buôn BDS có nhảy cẫng lên không.
Không có thuế tài sản thì khó mà ghìm giá BDS trong túi tiền người lao động lắm
Có nhiều cách khác nhau. Theo quan điểm của em thì vẫn nên để thị trường quyết định giá, kể cả điện nước ga. Giáo dục y tế.
 

SanHoBien

Xe container
Biển số
OF-387568
Ngày cấp bằng
17/10/15
Số km
8,855
Động cơ
303,737 Mã lực

8828

Xe buýt
Biển số
OF-90858
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
593
Động cơ
412,298 Mã lực
Nơi ở
Freedom
VD công ty cụ SX xe đạp có trụ sở chính tại VN, cụ sang bên Lào mở nhà xưởng để lắp giáp vì bên đó thuê mặt bằng rẻ, nhân công rẻ....Còn em là khách hàng cần mua xe đạp của cụ về bán, công ty của em ở bên Mỹ chẳng hạn...như vậy em sẽ sang VN ký hợp đồng và thanh toán cho công ty của cụ tại VN..
Cụ đang chưa hiểu đúng vấn đề rồi. Bản chất dòng tiền của DN sẽ phải phù hợp với hợp đồng, hoá đơn chứng từ. HĐ ký vs ai thì tiền phải về ng đó.
Như vd của cụ thì tiền cty bên Mỹ của cụ thanh toán cho cty VN vì cụ ký HĐ vs cty VN, nhưng Cty VN lại phải ký HĐ vs cty con ở Lào để mua hàng hoá bán cho cụ và phải thanh toán sang Lào cho thằng cty con. Vì thẳng ở VN có sx ra hàng đâu mà bán cho cụ đc. Tiền vẫn phải chuyển về thằng cty sx ra hàng ở Lào. Tuy nhiên, thg FDI sẽ chuyển giá ở bc này để lách thuế ở nc sx.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
Không phải như vậy đâu cụ. Các doanh nghiệp FDI đành là họ chỉ chủ yếu hoạt động gia công nhưng họ vẫn hạch toán độc lập. Tiền công ty mẹ chuyển sang để xây nhà xưởng, trả lương, mua nguyên liệu chỉ là khoản tiền họ giải ngân theo dự án đầu tư đã được phê duyệt. Sau đó các doanh nghiệp FDI này sẽ chủ động trong thu chi. Các công ty mẹ mua hàng cũng phải ký hợp đồng với các cty FDI và trả tiền hàng theo hóa đơn chứng từ xuất ra, hoặc các cty FDI này cũng có thể ký hợp đồng trực tiếp với đại lý, nhà phân phối nước ngoài. Tất nhiên là giá cả, người mua sẽ do cty mẹ ở nước ngoài chỉ đạo nhưng một điều chắc chắn là các cty FDI phải ký hợp đồng, xuất hóa đơn chứng từ và thu đủ tiền. Cục thuế sẽ kiểm tra để thu thuế đầy đủ.
Chả hiểu cụ lấy nguồn ở đâu, có trực tiếp làm ko. E vừa nhảy việc sang làm cho 1 cty Tàu có số má, trước đây e làm bank mảng TTQT, chồng e cũng đang làm bank. Các cty FDI mà e đã và đang tiếp xúc, cũng như cty của em đều tự thanh toán tiền mua hàng nhập về Việt Nam từ tk của họ mở tại bank VN. Còn nguồn tiền dĩ nhiên là từ tiền đầu tư ở nc ngoài rót về.
Cụ đang nhìn thấy 1 phần con voi thôi, trường hợp của cụ là gia công hàng xuất khẩu. E làm KTT Cty FDI đây. Hàng nhập về kể cả từ Cty mẹ vẫn phải thanh toán, nếu trả chậm phải đăng ký với ngân hàng nhà nước.
Hãy đọc kỹ lại comment của tôi ở trên, Việc giao dịch thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty FDI tại những công ty tôi đang giao dịch đc thực hiện bên ngoài lãnh thổ VN ( tôi nhắc lại là xuống đơn hàng cho nhà máy SX ), những nhà xưởng của các công ty FDI bên VN thực chất chỉ là xưởng gia công, đương nhiên công ty mẹ phải chuyển tiền sang để thanh toán tiền thuê nhà xưởng, lương cho người lao động và tiền mua nguyên VL thì đó là việc của họ...
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,140
Động cơ
253,124 Mã lực

Cả vn ta xuất siêu 20 tỷ. Nhưng riêng khối fdi đã xuất siêu 29 tỷ rồi. Như vậy khối nội địa nhập siêu 6 tỷ USD phải ko nhỉ? Em dốt kinh tế quá.
Xét cho cùng DN FDI hay Nội địa thì cũng đóng góp cho nước VN thôi. Như nhau. Không có gì phải phân biệt cả.
DN FDI đóng góp cho đất nước nhiều hơn.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Xét cho cùng DN FDI hay Nội địa thì cũng đóng góp cho nước VN thôi. Như nhau. Không có gì phải phân biệt cả.
DN FDI đóng góp cho đất nước nhiều hơn.
Về tiền, thuế thì không khác nhau. Fdi sử dụng trình độ tổ chức, công nghệ, vốn liếng của nước ngoài. Doanh nghiệp trong nước thể hiện trình độ tổ chức, công nghệ cũng như vốn của người Việt. Nếu doanh nghiệp nội địa tốt chứng tỏ người việt có trình độ tổ chức tốt, nắm bắt được công nghệ và có nhiều vốn để phát triển.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,711 Mã lực
Hãy đọc kỹ lại comment của tôi ở trên, Việc giao dịch thanh toán đơn hàng giữa khách hàng và công ty FDI tại những công ty tôi đang giao dịch đc thực hiện bên ngoài lãnh thổ VN ( tôi nhắc lại là xuống đơn hàng cho nhà máy SX ), những nhà xưởng của các công ty FDI bên VN thực chất chỉ là xưởng gia công, đương nhiên công ty mẹ phải chuyển tiền sang để thanh toán tiền thuê nhà xưởng, lương cho người lao động và tiền mua nguyên VL thì đó là việc của họ...
Không rõ cụ làm bộ phận nào nhưng cty FDI xuất hàng đi thì bắt buộc phải có hóa đơn chứng từ đi kèm và phải nhận đủ tiền theo hóa đơn đó vào tài khoản mở tại VN ở các ngân hàng trong nước hoặc ngân hàng được phép hoạt động tại VN. Cho dù đơn hàng xuất cho cty mẹ thì vẫn phải xuất hóa đơn và nhận tiền về, không những để cty FDI mà để cả cty mẹ có thể hạch toán. Hoạt động sản xuất kinh doanh chắc chắn liên quan đến nghĩa vụ thuế nên không thể không có việc xuất hóa đơn và thu tiền về.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top