[Funland] Xuất siêu kỷ lục 20 tỷ usd

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tất nhiên là nó chuyển giá, dưới hình thức đẩy doanh số + Lợi nhuận vô chỗ nào bị đánh thuế ít nhất, trong trường hợp này, họ lựa chọn Ireland.
Vì nó có mức thuế thấp và có FTA với Mỹ, hoàn toàn chính xác, như bác rachfan đã post.

Còn dòng tiền:
Khi bác mua hàng của Apple, nó sẽ cử cậu Ireland ký với bác, tại Việt Nam. Bác thanh toán cho cậu Ireland tại 1 ngân hàng ở Dublin.
Cậu Ireland, sau khi "bán hàng + nhận tiền" thành công, nó sẽ đi mua iphone từ Apple China, với giá rẻ cứ cho là bằng Giá vốn.
Như thế, Apple China có Lợi nhuận là 0.00. Thằng tàu, không hiểu sao dốt thế không biết.

Apple Ireland, ngoài ra, có nghĩa vụ trả bản quyền + ... cho Công ty con của mình, chính là cậu Tim Cook ngồi ở Alto Pato.
Cậu Cook cũng hơi ngu, thế đếch nào lại bán Bản quyền cho cậu Ireland rất rẻ, chỉ hơn Giá vốn của họ 1 tẹo.

Thế là, Apple China + Apple USA coi như có lãi là 0.00. Không lỗ là may mắn lắm rồi.

Còn Apple Ireland lãi khủng, trả thuế xong cho chính quyền Ireland, nó sẽ chuyển lãi về cho ai đó.
Lãi sạch, đã đóng thuế đầy đủ.

Còn tại sao chúng nó cứ thích Ireland mà không chọn Lào hay Cambodia, mời bác hỏi bác rachfan .
Tin mới cho cụ là anh Cook đã khôn hơn 1 tí. Anh í thậm chí không còn ở Ireland mà đã chuyển sang Jersey Island.

Jersey Island là một hòn đảo bé tí với gần 100 ngàn dân nằm ở phía nam eo biển Manche, rất gần bờ biển nước Pháp. Nhưng Jersey lại không phải Pháp cũng chẳng phải Anh mà là một hòn đảo độc lập dưới sự bảo hộ của Anh.

Jersey có 3 mức thuế: 20% với các công ty công trình công cộng, 10% với các công ty tài chính và 0% với các công ty khác. Apple là công ty sản xuất/thương mại nên hưởng mức thuế 0%.

St Helier.jpg

Khu bến thuyền thành phố trung tâm St Helier (40 ngàn dân), Jersey Island, phía sau là phần sầm uất nhất của thành phố.
 
Chỉnh sửa cuối:

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
FDI thì chỉ thu được tiền thuê nhà xưởng và nhân công vì nhà xưởng bên VN gia công là chính, mọi giao dịch thanh toán đơn hàng diễn ra ở công ty mẹ bên nước người ta hết
Nói đi cũng phải nói lại. FDI còn thu được tiền nhà xưởng chứ DN Việt nhiều bố rúc vào khu dân cư, tự san lấp mặt bằng làm xưởng chui. Nhân công thì FDI trả lương cao hơn, bảo hiểm đầy đủ, phúc lợi đến tận răng so với DN Việt. Lợi nhuận giờ chúng nó khai chuẩn hơn xưa, đóng đủ thuế má, chứ mấy bố DN VN hàng thì đi tiểu ngạch để trốn thuế nhập khẩu và VAT, thuế TNDN nhiều ông còn chả biết nó là cái gì. Cái phần "chỉ" của cụ nếu DN VN làm được thế thôi đã mừng lắm rồi.
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,013
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Còn tùy chính sách thuế.
Phần lớn các DN FDI chỉ thành lập 1 công ty chuyên sx ở VN thôi. Đầu vào nhà máy ở VN thì công ty mẹ mua đầu vào giao cho nhà máy VN sx, ra sp thì công ty mẹ bán ra. Công ty ở VN chỉ việc sx ra bao nhiêu sp thì được công ty mẹ trả tiền gia công.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,298
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tất nhiên là nó chuyển giá, dưới hình thức đẩy doanh số + Lợi nhuận vô chỗ nào bị đánh thuế ít nhất, trong trường hợp này, họ lựa chọn Ireland.
Vì nó có mức thuế thấp và có FTA với Mỹ, hoàn toàn chính xác, như bác rachfan đã post.

Còn dòng tiền:
Khi bác mua hàng của Apple, nó sẽ cử cậu Ireland ký với bác, tại Việt Nam. Bác thanh toán cho cậu Ireland tại 1 ngân hàng ở Dublin.
Cậu Ireland, sau khi "bán hàng + nhận tiền" thành công, nó sẽ đi mua iphone từ Apple China, với giá rẻ cứ cho là bằng Giá vốn.
Như thế, Apple China có Lợi nhuận là 0.00. Thằng tàu, không hiểu sao dốt thế không biết.

Apple Ireland, ngoài ra, có nghĩa vụ trả bản quyền + ... cho Công ty con của mình, chính là cậu Tim Cook ngồi ở Alto Pato.
Cậu Cook cũng hơi ngu, thế đếch nào lại bán Bản quyền cho cậu Ireland rất rẻ, chỉ hơn Giá vốn của họ 1 tẹo.

Thế là, Apple China + Apple USA coi như có lãi là 0.00. Không lỗ là may mắn lắm rồi.

Còn Apple Ireland lãi khủng, trả thuế xong cho chính quyền Ireland, nó sẽ chuyển lãi về cho ai đó.
Lãi sạch, đã đóng thuế đầy đủ.

Còn tại sao chúng nó cứ thích Ireland mà không chọn Lào hay Cambodia, mời bác hỏi bác rachfan .
Đại loại đúng như cụ nói, các chiêu chuyển giá của FDI.

Tuy nhiên ở VN mấy năm gần đây đập tụi FDI chuyển giá rất ác, ngành thuế kéo khá nhiều chuyên viên hàng khủng vào đấu tay bo với tụi nó, kết quả bước đầu không đến nỗi tệ:
 

Laman1214

Xe buýt
Biển số
OF-683374
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
787
Động cơ
116,299 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
khi nào các mức thuế suất vẫn giữ nguyên mà CP thông báo thu thuế năm nay cao gấp mấy lần năm trước thì mới là đáng mừng, nghĩa là các Doanh nghiệp làm ăn có lãi thật và ít trốn thuế hơn,.
 

Hung Phuc

Xe điện
Biển số
OF-470465
Ngày cấp bằng
15/11/16
Số km
2,724
Động cơ
226,889 Mã lực
khi nào các mức thuế suất vẫn giữ nguyên mà CP thông báo thu thuế năm nay cao gấp mấy lần năm trước thì mới là đáng mừng, nghĩa là các Doanh nghiệp làm ăn có lãi thật và ít trốn thuế hơn,.
 

Laman1214

Xe buýt
Biển số
OF-683374
Ngày cấp bằng
6/7/19
Số km
787
Động cơ
116,299 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có nghĩa là Công tỷ A ở nước ngoài, thành lập Công ty B ở Việt Nam, bán hàng cho Công ty C ở nước ngoài. Công ty C sẽ chuyển tiền cho A chứ không phải B? Đúng không cụ?
C ký hợp đồng với A thì mới chuyển tiền cho A được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Có nghĩa là Công tỷ A ở nước ngoài, thành lập Công ty B ở Việt Nam, bán hàng cho Công ty C ở nước ngoài. Công ty C sẽ chuyển tiền cho A chứ không phải B? Đúng không cụ?
Công ty A bán luôn cho Công ty B cũng được, thường với giá cao ngất. C làm gì cho lằng nhằng.
-A bán cho B bằng hàng hóa tự sản xuất hoặc tự mua.
- B mua mẫy cái lặt vặt trong nước.
- B, là ông FDI, nhập hàng về, cắm đầu gia công sản xuất.
- Đên kỳ thì A sẽ chỉ đạo B xuất cho thằng cha vơ chú váo nào đó thu $

Đó cũng là 1 hình thức. Còn đâu tùy.
 

Vishnu

Xe đạp
Biển số
OF-709879
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
20
Động cơ
82,501 Mã lực
FDI thì chỉ thu được tiền thuê nhà xưởng và nhân công vì nhà xưởng bên VN gia công là chính, mọi giao dịch thanh toán đơn hàng diễn ra ở công ty mẹ bên nước người ta hết
Hoàn toàn chính xác. Dòng tiền diễn ra ở ngoài biên giới
 

hoiyeuxehn

Xe đạp
Biển số
OF-525259
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
17
Động cơ
173,670 Mã lực
Tuổi
39
VN đang phát triển giống với TQ đã làm
 

AT76

Xe điện
Biển số
OF-54148
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
2,419
Động cơ
472,648 Mã lực
Hoàn toàn chính xác. Dòng tiền diễn ra ở ngoài biên giới
Dòng tiền diễn ra ở đâu thì không quan trọng. Quan trọng là Việt Nam chỉ được hưởng cái Việt Nam thực sự đóng góp: mặt bằng, nhân công giá rẻ, một số dịch vụ như logistics, ăn uống, đi lại,... Nhưng câu chuyện ấy là câu chuyện khác, còn xuất siêu vẫn là thành tích đáng ghi nhận.
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Chúng ta xuất được cho TQ 43 tỉ, nhập từ TQ 74 tỉ. Về lý ta phải là VIP và được nó coi trọng chứ, vì mình là buyer mà. Sao nó cứ nay dọa mai dẫm thế nhỉ:))
 

Thanh lâm 12

Xe hơi
Biển số
OF-748990
Ngày cấp bằng
5/11/20
Số km
108
Động cơ
55,810 Mã lực
Tuổi
23
Chúng ta xuất được cho TQ 43 tỉ, nhập từ TQ 74 tỉ. Về lý ta phải là VIP và được nó coi trọng chứ, vì mình là buyer mà. Sao nó cứ nay dọa mai dẫm thế nhỉ:))
Theo như cụ offer nào nói thì chủ yếu tự VN sang TQ mua chứ nó k cần chào hàng gì cả, chứng tỏ phía VN cần mua hàng, phụ thuộc vào hàng của nó hơn. Nó mà đóng biên thì VN cũng chả có nguyên liệu mà làm, khi đó còn đói hơn
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Chúng ta xuất được cho TQ 43 tỉ, nhập từ TQ 74 tỉ. Về lý ta phải là VIP và được nó coi trọng chứ, vì mình là buyer mà. Sao nó cứ nay dọa mai dẫm thế nhỉ:))
Hàng nó ko bán cho mình thì cũng đủ sức cạnh tranh trên toàn thế giới, hàng mình ko bán cho nó thì mang vứt (nông sản, thực phẩm...) nên nó ở cửa trên khi mua hàng.
Thế giới giờ bị phụ thuộc vào Tàu quá lớn, khi hơn 50% hàng hoá đc sx tại đây, và nếu nó đạt tới mốc 70% thì cả thế giới sẽ phục thuộc vào nó. Việt nam núi liền núi sông liền sông còn đáng sợ hơn.
Mỹ ko tỉnh táo thì chỉ khoảng 2 thập kỷ nữa tàu sẽ cấm vận ngược lại.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
310
Động cơ
220,404 Mã lực
Tuổi
38
FDI thì chỉ thu được tiền thuê nhà xưởng và nhân công vì nhà xưởng bên VN gia công là chính, mọi giao dịch thanh toán đơn hàng diễn ra ở công ty mẹ bên nước người ta hết
bạn đi làm ở công ti nước ngoài nào chưa mà nói như này
 

Demchinhhang.net

Xe container
Biển số
OF-111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
8,189
Động cơ
542,425 Mã lực
Theo như cụ offer nào nói thì chủ yếu tự VN sang TQ mua chứ nó k cần chào hàng gì cả, chứng tỏ phía VN cần mua hàng, phụ thuộc vào hàng của nó hơn. Nó mà đóng biên thì VN cũng chả có nguyên liệu mà làm, khi đó còn đói hơn
Góc độ đấy thì mình lại phụ thuộc nó rồi. Chung quy cũng tại mình thôi không chịu làm làm tư đầu thích đi tắt đón đầu.
 

8828

Xe buýt
Biển số
OF-90858
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
593
Động cơ
412,298 Mã lực
Nơi ở
Freedom
bạn đi làm ở công ti nước ngoài nào chưa mà nói như này
E nghĩ cụ ấy ko làm liên quan đến qly tài chính kế toán nên mới nói như vậy. Bản chất các cty nc ngoài lách thuế thì như ví dụ Apple làm trên có bác nói rồi. Chứ làm gì có chuyện GD hoàn toàn ko thông qua pháp nhân sx ở VN.
 

td2000

Xe tăng
Biển số
OF-188133
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,601
Động cơ
333,841 Mã lực

Cả vn ta xuất siêu 20 tỷ. Nhưng riêng khối fdi đã xuất siêu 29 tỷ rồi. Như vậy khối nội địa nhập siêu 6 tỷ USD phải ko nhỉ? Em dốt kinh tế quá.
Em không đọc bài nhưng có vẻ cụ dốt toán thì đúng hơn.
29-20=9 chứ nhỉ.
Em fun thôi :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top