Mất phanh là nỗi khủng khiếp nhất của giới lái xe. Xe bạn đang chạy trên đường trường hoặc xuống dốc đèo, bạn nhấn chân lên bàn đạp thắng và không có gì cả; bàn đạp thắng nhão không làm chậm lại chiếc xe hoặc bàn đạp đụng sàn xe… Bạn làm gì để tránh tai nạn? Sau đây là một vài cách để hãm được xe trong tình thế khẩn cấp.
* Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp.
* Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe.
* Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người.
* Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động.
* Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng.
* Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:
- Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động.
- Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được.
- Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng.
- Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.
(SGGP)
* Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp.
* Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe.
* Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người.
* Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động.
* Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng.
* Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:
- Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động.
- Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được.
- Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng.
- Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.
(SGGP)