Xử lý tình huống ô tô bị mất phanh

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Mất phanh là nỗi khủng khiếp nhất của giới lái xe. Xe bạn đang chạy trên đường trường hoặc xuống dốc đèo, bạn nhấn chân lên bàn đạp thắng và không có gì cả; bàn đạp thắng nhão không làm chậm lại chiếc xe hoặc bàn đạp đụng sàn xe… Bạn làm gì để tránh tai nạn? Sau đây là một vài cách để hãm được xe trong tình thế khẩn cấp.

* Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp.

* Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe.

* Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người.

* Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động.

* Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng.

* Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:

- Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động.

- Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được.

- Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng.

- Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.

(SGGP)
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:
Oài may mà tôi chưa có tiền mua xe AT, phá hộp số thì chưa có can đảm.
 

TungRau

Xe tăng
Biển số
OF-67
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,309
Động cơ
595,680 Mã lực
Khi muốn giảm tốc bằng số, mình trả từ từ 5-4-3-2-1 hay làm 1 cái bụp từ 5-1 lun vậy các bác ??

Khi hộp số bị phá rùi , cái xe nó vẫn băng băng thì seo nhỉ, húc thẳng 1 góc 90 độ vào vách núi có phải là giải pháp hay không ? Có thể lái xe hy sinh nhưng người trong xe còn sống !

Mình không cứu được mình thì cũng phải cứu người thân chứ bác nhể !
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ma sát do lăn bánh nhỏ hơn ma sát lăn cả body nhiều nên muốn dừng lại nhanh hơn chắc phải chọn loại 2. :D
 

siscard

Xe đạp
Biển số
OF-1392
Ngày cấp bằng
18/8/06
Số km
10
Động cơ
574,000 Mã lực
Cảm ơn bác Songlam đã sưu tầm. Có ích lắm
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
TungRau nói:
Khi muốn giảm tốc bằng số, mình trả từ từ 5-4-3-2-1 hay làm 1 cái bụp từ 5-1 lun vậy các bác ??

Khi hộp số bị phá rùi , cái xe nó vẫn băng băng thì seo nhỉ, húc thẳng 1 góc 90 độ vào vách núi có phải là giải pháp hay không ? Có thể lái xe hy sinh nhưng người trong xe còn sống !

Mình không cứu được mình thì cũng phải cứu người thân chứ bác nhể !
Nếu còn khỏang cách dài thì bác chuyển số từ 5-4-3-2-1.
Còn khỏang cách quá ngắn thì giật luôn về số 2 với tốc độ dưới 80mh/h và số1 khi chạy dưới 40km/h, thực tế là muốn giảm vận tốc xe từ 80 km/h xuống 20 km/h em đi 1 quãng dài hơn 50 mét.
Còn cách 2 của bác em chưa có đk thử và cũng không dám thử :P
 

MINA

Xe buýt
Biển số
OF-119
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
864
Động cơ
589,470 Mã lực
Tuổi
64
TungRau nói:
.....húc thẳng 1 góc 90 độ vào vách núi có phải là giải pháp hay không ? Có thể lái xe hy sinh nhưng người trong xe còn sống !

Mình không cứu được mình thì cũng phải cứu người thân chứ bác nhể !
Trên lý thuyết là vậy,nhưng chỉ sợ khi đối diện với thực tế,bác chưa kịp nghĩ đến điều trên,đã mở của nhảy ra rồi!:))
 

Tad

Đi bộ
Biển số
OF-2217
Ngày cấp bằng
1/11/06
Số km
5
Động cơ
566,450 Mã lực
Em hỏi bố em khi em vừa lên 10t cũng đúng câu nầy. Chỉ còn nhớ cụ bảo kéo thắng tay gì...gì đấy. Mới đó là đã...
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,002
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Chuyện tắt máy hay ko thì cãi nhau bằng anh tẹc nét chán rùi. Nhà em toàn tắt máy đi đấy :)) nhất là ở tốc độ chậm như xe tải hoặc xe hơi xuống dốc cực cao.
Dồn số mà ko vù tít ga lên thì chỉ có mẻ bánh răng thui làm sao mà về dc số, các bác
À quên, bác sĩ ko khuyên dùng nhưng thú phết là món này, tốc độ cao mất toàn bộ phanh>oánh hết lái lun, xe sẽ bị văng và quay tròn nhưng sẽ dừng lại nhanh hơn. Chỉ dùng cho xe sedan. Tán láo thoai ko xui ai đâu các bác nhá :))
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
kar nói:
......
À quên, bác sĩ ko khuyên dùng nhưng thú phết là món này, tốc độ cao mất toàn bộ phanh>oánh hết lái lun, xe sẽ bị văng và quay tròn nhưng sẽ dừng lại nhanh hơn. Chỉ dùng cho xe sedan. Tán láo thoai ko xui ai đâu các bác nhá :))
khả năng lật xe là rất cao [trừ mấy cái sedan có đòn dài dài như 1 số xe Mỹ:55: :55: :55: ], bác sĩ khuyên không nên dùng không phải vì lo cho an toàn của bác mà lo cho an toàn của những người xung quanh ,đố ai biết được quỹ đạo quay của bác như thế nào mà cho đến khi biết được biết có còn.... kịp tránh không :59: :59: :59:
 

deplecu

Xe tải
Biển số
OF-2829
Ngày cấp bằng
19/12/06
Số km
254
Động cơ
564,140 Mã lực
Tuổi
41
Thanks kinh nghiệm của các bác(y) (y)
Em cầu trời để đừng bao giờ rơi vào tình trạng này:77: :77: :77:
 

xế điếc

Xe máy
Biển số
OF-1738
Ngày cấp bằng
28/9/06
Số km
57
Động cơ
570,370 Mã lực
Tuổi
41
thật là chuận.bác kinh nhiệm nhỉ
 

Speedvn

Xe tải
Biển số
OF-1890
Ngày cấp bằng
11/10/06
Số km
466
Động cơ
573,160 Mã lực
hay quá, nếu xe mất phanh mà đang xuống dốc tốc độ 120km/h mà phanh tay và hộp số không sử dụng được thì sao bác nhi? có hôm em xuống dốc đi 130 mà đạp phanh xe giật đùng đùng mặc dù phanh ABS, em sợ quá mà đang lỡ đi nhanh muốn giảm nhanh ở dốc cũng khó
 

cong_nong

Xe tải
Biển số
OF-2329
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
302
Động cơ
568,590 Mã lực
Nơi ở
Nông trường
TungRau nói:
Khi muốn giảm tốc bằng số, mình trả từ từ 5-4-3-2-1 hay làm 1 cái bụp từ 5-1 lun vậy các bác ??
Khi phát hiện ra mất phanh thì bác có đủ thời gian để chuyển lần lượt từ 5 về 1 không? :)
Lần trước em chạy con lát nốt từ HP về HN đến Quán Toan thì phát hiện mất phanh, may lúc đó chạy không nhanh lắm, Em làm theo cách 1 của topic này kết hợp với phanh tay mà em đi được về HN đấy. Hú hồn !!!
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Có bác nào bị như em chưa? đỗ xe trên vỉa hè hơi dốc, tắt máy ra ngoài khóa cửa , vừa đi được bước chân thì thấy xe trôi về phía gốc cây cách đầu xe gần 2m -chết bỏ... cái phanh tay nó không ăn, đúng là chết cười cả người vịn vào xe mà không ổn , 1 tay mò chìa khóa. mở cửa đạp được phát phanh thì đầu xe cách cái gốc vài cm. lại phải cho em nó vào gara.

Cũng có topic nói về tình huống bị mất phanh và xử lý rồi nhưng em vẫn thấy áy náy khoản nếu xe tắt máy thì chỉ đạp phanh 2,3 phát là bó cứng...???
 

nightpinky

Xe buýt
Biển số
OF-1543
Ngày cấp bằng
27/8/06
Số km
934
Động cơ
582,626 Mã lực
songlam nói:
Mất phanh là nỗi khủng khiếp nhất của giới lái xe. Xe bạn đang chạy trên đường trường hoặc xuống dốc đèo, bạn nhấn chân lên bàn đạp thắng và không có gì cả; bàn đạp thắng nhão không làm chậm lại chiếc xe hoặc bàn đạp đụng sàn xe… Bạn làm gì để tránh tai nạn? Sau đây là một vài cách để hãm được xe trong tình thế khẩn cấp.

* Nhồi bàn đạp thắng: Nhồi nhiều lần có thể phục hồi tạm thời áp suất thủy lực một đường ống bị rò rỉ. Khi bàn đạp trả lại và ổn định, bạn ngưng nhồi thắng và tiếp tục nhấn lên bàn đạp.

* Kéo thắng tay (còn gọi là thắng đậu xe): Xe càng lao nhanh xuống dốc, bạn càng mất nhiều thời gian để hãm được xe.

* Cho xe va quẹt vào các thanh lan can thép: Bạn cần cho xe sượt qua bờ tường, lề đường, vách núi để hãm được xe. Thân xe buộc phải được sửa chữa và sơn lại sau đó còn hơn là một tai nạn chết người.

* Đừng tắt máy xe: Cúp công tắc sẽ không làm dừng chiếc xe. Ngoài ra, bạn cần cho máy chạy để giúp tay lái trợ lực hoạt động.

* Trả về số nhỏ (chỉ dành cho ô tô hộp số điều khiển bằng tay): Bạn nên thận trọng khi làm việc này. Nếu xe bạn không chạy đường thẳng, việc trả về số nhỏ có thể làm xe xoay tròn. Cách này cũng có thể bạn làm hỏng hộp số. Nếu xe bạn trang bị một hộp số tự động, trả về số nhỏ có lẽ không có tác dụng.

* Gài số de (số lùi): Cách duy nhất để dừng một ô tô trang bị hộp số tự động là gài số de, có khả năng làm hỏng hộp số. Các bánh xe sẽ nhanh chóng bị khóa chặt. Cách này phức tạp hơn trên một số ô tô, cũng vì vậy, bạn cần đọc kỹ những lời khuyên bổ sung sau đây để xử lý tình huống khẩn cấp này:

- Đừng bao giờ gài số de lúc xe đang chạy tới, trừ phi thật cần thiết. Mỗi lần bạn làm như thế, bạn có thể gây ra hư hại nghiêm trọng cho hộp số, bộ vi sai hoặc các trục truyền động.

- Bạn đề phòng các bánh xe long ra khiến chiếc xe xoay tròn hoặc không thể bẻ lái được.

- Nếu bạn rút chân khỏi bàn đạp tăng tốc khi gài số de, ô tô có thể bị tắt máy và hộp số sẽ khóa chặt các bánh xe. Muốn gài được số de trên một số ô tô, bạn cần ép thêm ga tăng tốc nhẹ nhàng.

- Việc gài số de để hãm được xe không có tác dụng đối với các xe trang bị hộp số điều khiển bằng máy tính.

(SGGP)
Nếu đã vận dụng các biện pháp kỹ thuật : phanh = số, tắt máy, kéo phanh tay...mà vẫn vô hiệu thì túm lại theo em là cứ cái gì rẻ nhất, chịu ít trách nhiệm nhất mà lao vào thôi ợ !
 

cong_nong

Xe tải
Biển số
OF-2329
Ngày cấp bằng
9/11/06
Số km
302
Động cơ
568,590 Mã lực
Nơi ở
Nông trường
TheOne nói:
Có bác nào bị như em chưa? đỗ xe trên vỉa hè hơi dốc, tắt máy ra ngoài khóa cửa , vừa đi được bước chân thì thấy xe trôi về phía gốc cây cách đầu xe gần 2m -chết bỏ... cái phanh tay nó không ăn, đúng là chết cười cả người vịn vào xe mà không ổn , 1 tay mò chìa khóa. mở cửa đạp được phát phanh thì đầu xe cách cái gốc vài cm. lại phải cho em nó vào gara.

Cũng có topic nói về tình huống bị mất phanh và xử lý rồi nhưng em vẫn thấy áy náy khoản nếu xe tắt máy thì chỉ đạp phanh 2,3 phát là bó cứng...???

Em cũng bị gần giống như bác đấy, hú hồn.
Hôm đó em đi Hạ Long, cùng xe có thân mẫu, phu nhân và tiểu nữ của em.
Lúc đó em xuống phà Bãi cháy nhưng bị đỗ ở cuối phà vì hôm đó đông xe quá.
Em kéo phanh tay rất cẩn thận.
Mọi người đang ngồi trên xe, riêng em bước xuống xe để hít gió biển.
Vừa bước 1 chân ra khỏi xe (của xe chua đóng, 1 chân trên xe,
1 chân dưới đất )thì bồng nhiên 2 cái phà va vào nhau (chuyện thường
ở bến phà ). Thế là cái xe nói trôi tuột về sau ra phía cánh cồng của phà.
(do tác động của cú va đập) Cái cánh cổng này chốt rất tuềng toàng.

Rất may là em kịp phát hiện và cũng may chân em dài (em cao 1800mm)
Nên kịp cho 1 chân vào ấn cái phanh 1 cái (lúc đó xe trôi được khoảng 30-50 cm gì đó).

Hút hồn , đêm hôm đó mãi mới ngủ được :(

Bài học kinh nghiệm : Khi qua phà thì lái xe không nên ra khỏi xe nếu trên xe có người.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
cong_nong nói:
Em cũng bị gần giống như bác đấy, hú hồn.
Hôm đó em đi Hạ Long, cùng xe có thân mẫu, phu nhân và tiểu nữ của em.
Lúc đó em xuống phà Bãi cháy nhưng bị đỗ ở cuối phà vì hôm đó đông xe quá.
Em kéo phanh tay rất cẩn thận.
Mọi người đang ngồi trên xe, riêng em bước xuống xe để hít gió biển.
Vừa bước 1 chân ra khỏi xe (của xe chua đóng, 1 chân trên xe,
1 chân dưới đất )thì bồng nhiên 2 cái phà va vào nhau (chuyện thường
ở bến phà ). Thế là cái xe nói trôi tuột về sau ra phía cánh cồng của phà.
(do tác động của cú va đập) Cái cánh cổng này chốt rất tuềng toàng.

Rất may là em kịp phát hiện và cũng may chân em dài (em cao 1800mm)
Nên kịp cho 1 chân vào ấn cái phanh 1 cái (lúc đó xe trôi được khoảng 30-50 cm gì đó).

Hút hồn , đêm hôm đó mãi mới ngủ được :(

Bài học kinh nghiệm : Khi qua phà thì lái xe không nên ra khỏi xe nếu trên xe có người.
Năm 2000 có 1 vụ giống bác ở phà Tiền (hay Hậu) Giang, chỉ khác là có đến năm mươi mấy mạng ở dứơi chơi với hà bá luôn!
Có quy định rõ ràng là khi qua phà, bắt buộc tài xế không được rời vi trí, bác ẩn thận cho lần sau nhé!
 

Truha1410

Xe hơi
Biển số
OF-249
Ngày cấp bằng
11/6/06
Số km
110
Động cơ
581,800 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
TzV™
TheOne nói:
Có bác nào bị như em chưa? đỗ xe trên vỉa hè hơi dốc, tắt máy ra ngoài khóa cửa , vừa đi được bước chân thì thấy xe trôi về phía gốc cây cách đầu xe gần 2m -chết bỏ... cái phanh tay nó không ăn, đúng là chết cười cả người vịn vào xe mà không ổn , 1 tay mò chìa khóa. mở cửa đạp được phát phanh thì đầu xe cách cái gốc vài cm. lại phải cho em nó vào gara.

Cũng có topic nói về tình huống bị mất phanh và xử lý rồi nhưng em vẫn thấy áy náy khoản nếu xe tắt máy thì chỉ đạp phanh 2,3 phát là bó cứng...???
Phanh thủy lực mà bác ôi, tắt máy ko có điện đạp 2, 3 cái bó cứng là chuẩn rùi bác áy náy làm j :(
 

cakhoai

Xe hơi
Biển số
OF-1089
Ngày cấp bằng
2/8/06
Số km
184
Động cơ
577,340 Mã lực
Tuổi
45
E là em nhồi cho vỡ hộp số thì thôi, còn ko khẩn lắm thì về 3-2-1.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top